Ngô Thanh Vân chỉ ra điều sai lầm khi dạy con trong “Hai Phượng”
Sống cuộc đời mẹ đơn thân, Hai Phượng luôn cố gắng kiếm tiền để con có cuộc sống đủ đầy nhất có thể, nhưng tiền lại không phải thứ bé Mai trông chờ nhất.
Với phim điện ảnh Hai Phượng, Ngô Thanh Vân không chỉ khiến người ta giật mình vì những pha võ thuật đỉnh cao, mà còn phải rùng mình vì tình mẫu tử thiêng liêng. Yêu con là thế, nhưng Hai Phượng (Ngô Thanh Vân) vẫn từng khiến con gái cảm thấy tổn thương vô cùng. Tuy chỉ là một hành động rất nhỏ, thế nhưng sự hồ nghi của bố mẹ chính là lưỡi dao bức tử sự tự trọng của lũ trẻ.
Bé Mai Cát Vi trong vai Mai (con gái Hai Phượng)
Mai (Mai Cát Vi) là đứa bé mạnh mẽ và lì lợm hơn hẳn các bạn cùng trang lứa. Khi bị các bạn xúm vào “hội đồng”, bị các bạn gọi là đồ con hoang… Mai cũng chưa bao giờ phản kháng lại dù chỉ là một lời nói. Lúc bị cả chợ nghi oan là đồ ăn cắp, Mai cũng không thanh minh nửa lời với bất cứ ai ngoại trừ mẹ mình.
Vi luôn bỏ ngoài tai mọi lời lăng mạ của các bạn
Thế nhưng trước áp lực của tất cả đám đông, Hai Phượng đã bất lực mà bắt con lột túi ra để kiểm tra. Thực ra, mẹ chỉ muốn Mai chứng minh cho mọi người biết sự thật. Thế nhưng trong mắt con bé, hành động này đã ngầm nói nó đang ở một mình một phe. Không thể giải thích (hoặc không muốn giải thích thêm), con bé bỏ đi. Và cũng vì thế mà hai mẹ con bị đẩy vào thế sinh tử.
Hình ảnh Mai buồn xo, ngồi ăn kem nhưng mắt ngân ngấn nước thực sự tủi thân
Video đang HOT
Trong hoàn cảnh ấy, việc chị Hai nói bé Mai lột túi ra để kiểm tra là điều cần làm và nên làm. Thế nhưng với sự nóng nảy cùng áp lực của những người xung quanh, Hai Phượng đã có thái độ không phù hợp với một đứa trẻ. Thay vì quát, chị Hai hoàn toàn có thể nói con một cách nhẹ nhàng hơn. Mai chắc cũng chẳng khó khăn gì nếu nhận được một lời đề nghị thay vì một yêu cầu như vậy.
Hai mẹ con bé Mai
Rồi sau khi trải qua biết bao biến cố, có lúc cận kề cái chết, nhưng ngay khoảnh khắc đầu tiên nhìn thấy mẹ, Mai đã khóc nấc lên “Con không lấy tiền, không ăn cắp cái bóp (cái ví)”. Trong đầu con bé mãi mãi ám ảnh vì bị nghi ngờ nên nó phải thanh minh ngay khi có thể, và nó cũng chỉ cần một người duy nhất thấu hiểu – đó là mẹ.
Mai gặp lại mẹ, vội vã thanh minh mình không ăn cắp
Mai xin mẹ được học võ để bảo vệ bản thân và những người xung quanh
Không khó để bắt gặp câu chuyện của mẹ con bé Mai giữa đời thường, và cách hành xử của Hai Phượng thì lại càng phổ biến hơn. Hy vọng từ câu chuyện này, các bậc phụ huynh sẽ chín chắn hơn khi dạy con. Hãy nhớ rằng với lũ trẻ, thứ chúng cần nhất chỉ là sự tin tưởng từ gia đình thôi.
Theo trí thức trẻ
'Hai Phượng': Chân dung người mẹ giàu cảm xúc nhất của 'đả nữ' Ngô Thanh Vân
Tình mẫu tử của Hai Phượng dành cho con sẽ không thể trở nên cảm xúc đến thế nếu bộ phim không tạo dựng nên chân dung của một người mẹ có quá khứ lắm lỗi lầm. Cả cuộc đời đầy rẫy những bước đi sai trái, song kể từ khi sinh ra Mai, Hai Phượng đã biết từ nay hành trình đúng đắn của mình sẽ ra sao.
Hai Phượng - bộ phim đánh dấu vai diễn cuối cùng của Ngô Thanh Vân trong vai trò "đả nữ" - chính thức ra rạp trong sự trông đợi mạnh mẽ của giới mộ điệu. Không làm khán giả thất vọng, tác phẩm của Ngô Thanh Vân được người hâm mộ dành cho những mỹ từ như "phim hành động Việt Nam xuất sắc nhất", "bộ phim vươn tầm Hollywood", "tác phẩm nặng hành động, mang tính thời sự nhưng vẫn đầy cảm xúc". Bên cạnh yếu tố hành động và tính thời sự, tác phẩm còn chạm đến trái tim khán giả bằng câu chuyện thấm đẫm tình mẫu tử giữa Hai Phượng (Ngô Thanh Vân) và bé Mai.
Hành trình tìm con gian nan của Hai Phượng
Chuyện phim Hai Phượng theo chân Hai Phượng (Ngô Thanh Vân), người phụ nữ từng có quá khứ làm bảo kê nhà hàng, quán bar tại Sài Gòn, trở về Cần Thơ để sinh con, chăm sóc, nuôi nấng cô con gái bằng nghề đòi nợ thuê. Cuộc đời của hai mẹ con bước sang trang mới khi Mai bị bắt cóc trong một lần cùng mẹ đi chợ. Lần theo đám người bắt cóc lên Sài Gòn, Hai Phượng trở về chốn cũ, một thân một mình lăn xả, đi vào từng hang cùng ngõ hẻm để tìm con gái và đối mặt với những gã giang hồ lì lợm, nguy hiểm bậc nhất.
Không ngoa khi khẳng định rằng, Hai Phượng là bộ phim hành động Việt Nam hiếm hoi có thể vươn tầm Hollywood. Song, đó không phải là sự rập khuôn, bắt chước máy móc, ăn theo. Trên hành trình Hai Phượng tìm con từ Cần Thơ đến Sài Gòn, những cảnh đánh đấm nổi bật trên phông nền đa dạng nhưng đậm màu sắc Việt Nam: từ bờ sông, cánh rừng cho đến hẻm nhỏ trong thành phố, chuyến tàu chạy trong đêm... Không những thế, các cảnh cận chiến cũng được dàn dựng riêng với thế võ sáng tạo mới, phù hợp với vóc dáng người Việt, tôn lên vẻ đẹp của người mẹ nhỏ bé nhưng lăn xả Hai Phượng.
Xuyên suốt thời lượng bộ phim, "chị đại" Ngô Thanh Vân gần như chỉ lặp đi lặp lại câu thoại: "Trả con cho tao", vì con, bà mẹ có vóc dáng nhỏ bé sẵn sàng phi thân lên thành phố Sài Gòn, lần theo dấu vết đến từng ngõ hẻm, xông vào hang ổ của đám giang hồ, bị đánh cho bầm dập đến chết đi sống lại nhưng vẫn vội vàng đứng lên để gấp gáp tìm con. Không ít khán giả cho rằng, Ngô Thanh Vân trong Hai Phượng không khác gì John Wick Việt Nam, nhưng thay vì để trả thù, người mẹ Hai Phượng có một sức mạnh và động lực lớn hơn nhiều lần.
Hai Phượng không phải là một bộ phim khơi dậy trong lòng khán giả sự cảm thương, xót xa cho một người mẹ đau đớn vì mất con. Trái lại, tình yêu ấy được thể hiện qua chính những pha hành động quyết liệt, đánh đấm bầm dập của nữ chính trên hành trình gian nan tìm lại con.
Tình yêu con của một người mẹ lắm lỗi lầm
Ngay từ mở đầu Hai Phượng, chân dung của nữ chính đã hiện lên là một người mẹ không hoàn hảo. Hành nghề đòi nợ thuê để nuôi con, cô khiến Mai bị dân làng, bạn bè trêu chọc, coi khinh. Nấu nướng vụng về, không thể dạy con chữ nghĩa, điều duy nhất Hai Phượng có thể truyền lại cho bé Mai là sự dũng cảm, vượt qua nỗi sợ bởi sợ hãi chỉ là cảm giác vô ích mà thôi.
Sau khi phác thảo sơ qua về chân dung của Hai Phượng và bé Mai, câu chuyện không còn đứng yên một chỗ mà bắt đầu cuộc hành trình gian nan, máy quay như được gắn vào gót chân của người mẹ đi từng ngõ hẻm để tìm con. Đan xen giữa các pha đánh đấm quyết liệt, những trường đoạn cảm xúc trở nên đắt giá; các ký ức đứt đoạn của Hai Phượng về quá khứ, những lời tự oán trách chính mình của người phụ nữ mất con dễ dàng lấy nước mắt người xem, ngay cả khi khán giả còn chưa kịp "hoàn hồn" bởi hàng loạt pha đánh đấm trước đó.
Khi những pha đánh đấm nhường chỗ cho diễn xuất nội tâm, người phụ nữ cứng cỏi, lầm lì dễ dàng chạm đến trái tim khán giả với những lời oán trách bản thân, cho rằng cả đời cô - ngay cả việc được sinh ra - đều là sai trái, riêng chỉ trở thành mẹ của Mai là đúng đắn.
Có thể nói, tình mẫu tử của Hai Phượng dành cho con sẽ không thể trở nên cảm xúc đến thế nếu bộ phim không tạo dựng nên chân dung của một người mẹ có quá khứ lắm lỗi lầm. Cả cuộc đời đầy rẫy những bước đi sai trái, song kể từ khi sinh ra Mai, Hai Phượng đã biết từ nay hành trình đúng đắn của mình sẽ ra sao. Đối với nhiều khán giả khó tính, chuyện phim Hai Phượng vẫn còn một số lỗ hổng trong kịch bản, song đôi khi, sự vô lý của nội dung cũng là sự có lý của tình mẹ, của tâm trạng hỗn loạn, bất chấp khi người mẹ nôn nóng đến mất trí đi tìm con.
Theo saostar
Đánh đấm hay nhưng 3 nhân vật "Hai Phượng" vẫn khiến người xem hoang mang vì quá "ảo" Dù có những cảnh hành động cực chất nhưng "Hai Phượng" lại có cốt truyện quá đơn giản, nhất là trong khâu xây dựng nhân vật. 10 năm sau Dòng Máu Anh Hùng (2007) và Bẫy Rồng (2009), khán giả Việt mới được chứng kiến một bộ phim hành động mãn nhãn và ác liệt như Hai Phượng. Tuy nhiên, do quá tập...