Nghiên cứu cho thấy, chơi game nhiều sẽ giúp game thủ trở nên bình tĩnh và ít xu hướng bạo lực
Các nhà tâm lý học đã thực hiện một nghiên cứu nhỏ về tính hiếu chiến, bạo lực, toxic của game thủ và họ đã phát hiện một số kết quả thú vị.
Hành vi phát ngôn tục tĩu, thậm chí chửi rủa, tấn công người khác xuất hiện một bộ phận không nhỏ game thủ trên toàn thế giới. Những game thủ này thường là những người có máu ăn thua, bản tính hung hăng và không thể kiềm chế được bản thân. Khi gặp những tính huống khó trong game, họ thường không thể kiềm chế mình và có những hành vi mất kiểm soát như chửi rủa,v.v…. Các nhà tâm lý học đã thực hiện một nghiên cứu nhỏ về tính hiếu chiến, bạo lực, toxic của game thủ và họ đã phát hiện một số kết quả thú vị.
Nghiên cứu được thực hiện trên 964 game thủ, những game thủ này được yêu cầu chọn ba tựa game họ thích chơi nhất theo thứ tự ưu tiên và nền tảng họ sử dụng để chơi các tựa game nói trên. Sau đó, họ được yêu cầu hoàn thành Buss Perry Aggression Questionnaire (bao gồm 29 câu hỏi để phân tích tính hiếu chiến). Bài kiểm tra nhằm đánh giá mức độ hiếu chiến, bạo lực của các game thủ dựa trên cách họ trả lời mỗi câu hỏi. Hành vi tấn công thể xác, xúc phạm về mặt tinh thần, sự tức giận và sự thù địch của một game thủ khi chơi game đều được đo lường bằng Buss Perry Aggression Questionnaire.
Kết quả của nghiên cưu có thấy, game thủ Xbox là những game thủ hiếu chiến nhất, xếp hạng cao hơn những game thủ PlayStation được khảo sát ở cả bốn hạng mục. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng các game thủ nam hiếu chiến, bạo lực hơn 20% so với các game thủ nữ và một số game nhất định có liên quan đến sự hung hăng hơn những game khác.
Điều thú vị là những người chơi game trong khoảng thời gian 20-30 giờ mỗi tuần lại là những người hòa nhã, ít toxic hẳn những ai chơi game từ 11 tới 20 giờ một tuần, trong khi đó số còn lại là những người chơi game dưới 11 giờ một tuần được cho là ít hung hăng nhất. Các game thủ Call of Duty được coi là những người hiếu chiến nhất, cùng với những người chơi các tựa game Battlefield và FIFA. Vì cả ba tựa game này đều tập trung cực kỳ vào chế độ multiplayer, nên điều này không có gì ngạc nhiên. Con người có xu hướng trở nên hung hăng khi cạnh tranh với nhau, cho dù đó là thông qua việc chơi game, chơi thể thao hay bất cứ thứ gì khác, vì vậy có nghĩa là các game thủ chơi những tựa game đó sẽ hung hăng hơn.
Video đang HOT
Tuy nhiên nghiên cứu cũng cho thấy những game thủ chơi các tựa game ít có tính cạnh tranh hơn vẫn có sự hung hăng khá lớn. Theo nghiên cứu, những game thủ chơi tựa game nông trại nhẹ nhàng Animal Crossing: New Horizons thực sự lại có tính hung hăng hơn cả tựa game bạo lực GTA 5. Điều này dường như cho thấy mức độ bạo lực trong bất kỳ tựa game cụ thể nào không nhất thiết là nguyên nhân khiến game thủ trở nên hung hăng hơn hoặc ít hơn.
Trong những năm qua, đã có nhiều nghiên cứu về sự hiếu chiến, bạo lực và mối liên hệ tiềm ẩn của nó trong các tựa game. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng không nhất thiết có mối liên hệ giữa hành vi gây hấn và bạo lực trong game. Tuy nhiên, lập luận có thể được đưa ra rằng sự gây hấn từ các tựa game xuất phát nhiều hơn từ khía cạnh cạnh tranh của chúng chứ không phải do mức độ bạo lực của chúng nhiều hơn. Rõ ràng là sẽ cần phải thực hiện thêm nhiều nghiên cứu về vấn đề này trước khi bất kỳ ai có thể đưa ra kết luận chính xác.
Game thủ nên cẩn thận với tác hại không lường khi vừa ăn uống vừa chơi game
Theo một nghiên cứu mới đây, thói quen ăn uống này có ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe.
Hình ảnh các gamer mắt nhìn màn hình, tay lấy đồ ăn thức uống, tranh thủ ăn ngay trong lúc chơi game từ lâu đã chẳng còn xa lạ. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới đây, thói quen ăn uống này có ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe.
Số liệu thống kê từ tổ chức NewZoo ( newzoo.com - một tổ chức chuyên thu thập và phân tích các chỉ số liên quan đến mảng game) cho biết, có tới 80% game thủ trên toàn thế giới thừa nhận thường xuyên phải ăn hoặc uống gì đó khi chơi game. Trong đó, đàn ông có xu hướng ăn uống nhiều hơn so với phụ nữ, tuổi tác cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến thói quen này: 91% nam giới và 87% nữ giới tại Bắc Mỹ độ tuổi từ 21 đến 35 thường có hành động ăn uống trong thời gian chơi.
Ăn uống không chủ đích
Trả lời câu hỏi: Người chơi thật sự ăn gì khi chơi game? Thống kê cho thấy: Tại Bắc Mỹ, 49% người chơi cho biết họ hay ăn snack vị mặn, 39% ăn snack vị ngọt và 48% người chơi thích nhâm nhi nước ngọt.
Nghiên cứu giúp chúng ta hình dung được những việc người chơi thường khi làm họ chờ tải game, khi game tạm dừng và cả khoảng thời gian hàng giờ của ván đấu. Sự phác họa này nêu bật nỗi lo lắng về những rắc rối mà hành động nhai không chủ đích có thể gây ra.
Thuật ngữ ăn uống không chủ đích ("mindless eating") dần trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Các chuyên gia dinh dưỡng coi nó như là nguyên nhân gây tăng cân và béo phì. Người chơi thường bị phân tâm bởi các diễn biến trong game và không chú ý đến đến các dấu hiệu yêu cầu ngừng ăn của cơ thể. Do đó, họ có xu hướng ăn quá nhiều trong khi chơi. Hành vi này gây tác động rất tiêu cực đến sức khỏe của họ.
Vandana Sheth, một chuyên gia dinh dưỡng tại Los Angeles chia sẻ với trang Digital Trends rằng "Chúng ta đang ăn mà không thực sự thưởng thức bữa ăn", và "Chúng ta rất dễ rơi vào trạng thái muốn ăn dù không đói, và điều này dẫn đến việc tiêu thụ nhiều calo hơn cần thiết." Bà cũng cho biết thêm, các thực phẩm được ưa thích và tiêu thụ thường xuyên hầu hết đều là sản phẩm đóng gói, hàm lượng calo cao nhưng giá trị dinh dưỡng lại rất thấp.
Tất nhiên, để giảm cân chúng ta cần xét đến hai mặt của vấn đề gồm: lượng calo nạp vào và lượng năng lượng tiêu hao đi. Những người tiêu thụ nhiều calo vẫn có thể giữ được dáng vóc thon gọn nếu lượng calo mất đi nhờ các hoạt động vận động nhiều hơn lượng calo nạp vào cơ thể. Tuy nhiên, các game thủ thường không biết chính xác về các hoạt động của họ.
"Công thức" để tạo ra vấn đề sức khoẻ
Cho dù vấn đề đặt ra có bị làm quá hay không thì theo kết quả nghiên cứu từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), Đại học Emory và Đại học Andrew khi tiến hành kiểm tra sức khỏe của hơn 500 game thủ vài năm trước, mọi chuyện đã trở nên rất dễ hiểu: Các game thủ ít di chuyển có sức khỏe kém hơn những game thủ thường xuyên vận động. Nam giới chơi game có chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể - Body mass index) lớn hơn những người không chơi game, trong khi chỉ số này cho kết quả ngược lại ở nữ giới.
Sheth cho rằng những quan sát này có thể sẽ giúp chúng ta khái quát được một công thức chung về các vấn đề sức khỏe.
Các game thủ không cô đơn. Rốt cục, ăn uống không chủ đích là vấn đề thuộc phạm vi của hành vi chơi điện tử. Mặc dù thỉnh thoảng mới xảy ra nhưng hành động ăn bỏng ngô trong rạp chiếu phim hay thưởng thức mỳ ý khi xem show truyền hình tại nhà cũng là hành vi ăn uống không chủ đích.
Sheth nhận định tất cả các hoạt động ăn uống không chủ đích dù là trong lúc chơi game hay xem phim cũng đều làm chúng ta mất tập trung khi ăn, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.
Vậy, chúng ta có thể làm gì để cải thiện điều này? Câu trả lời đơn giản đến ngạc nhiên là hãy tập trung vào ý chí tự kiểm soát cơ thể.
Theo Sheth: "Hãy thưởng thức bữa ăn, bất kể đó là bữa chính hay đồ ăn vặt" và "Cố gắng tập trung cảm nhận vị ngon của món ăn, tránh phân tâm. Tránh ăn khi buộc phải phân tâm làm bất cứ việc gì khác."
Đối với các game thủ có xu hướng ưa thích snack, "tạo khoảng cách" cũng có thể giúp ích phần nào.
Tiến sĩ Brian Wansink, tác giả của cuốn sách nổi tiếng "Ăn uống không chủ đích" ("Mindless Eating: Why We Eat More Than We Think"), trong một buổi phỏng vấn với Viện Sức khỏe quốc gia Hoa Kỳ (the National Institutes of Health) đã nói: Các nghiên cứu của ông chỉ ra rằng mọi người sẽ ngăn được hành vi ăn uống không chủ đích một cách rõ rệt nếu để thức ăn xa ngoài tầm tay với.
"Chúng tôi phát hiện ra nếu chuyển đĩa kẹo ra cách xa bàn 6 feet (khoảng 1.82m) thì cuối cùng sẽ chỉ một nửa số kẹo trong đĩa được ăn hết mà thôi." , Wansink cho biết. "Khoảng cách 6 feet khiến mọi người suy nghĩ rằng liệu cơ thể có thật sự đói không? Chỉ sau nửa giây thôi, tự bản thân cơ thể sẽ trả lời không".
YouTube chính là "mỏ vàng" ưa thích để trẻ em tìm kiếm game mobile Theo nghiên cứu của công ty Interpret, YouTube đã trở thành lựa chọn hàng đầu của trẻ em Mỹ (từ 13 tuổi trở xuống) trong việc chọn game mobile mới. Trong vòng 5 năm qua, YouTube đã trở thành cách phổ biến nhất để tìm kiếm về các game mobile mới cho trẻ em Mỹ từ 3-12 tuổi. YouTube chiếm đến 49% với...