Nghiên cứu cho thấy, chơi game có thể giúp tăng khả năng sáng tạo hơn việc đọc sách
Nghiên cứu này chỉ ra rằng, chơi những tựa game nhất định, đặc biệt là Minecraft có thể giúp tạo ra nhiều sự sáng tạo cho người chơi hơn là việc chỉ xem TV, đọc sách như phụ huynh đã từng nghĩ.
Rất nhiều người hiện nay đang có những thành kiến xấu đối với việc chơi game của giới trẻ, nhất là phụ huynh, thầy cô giáo,v.v…Họ thường cho rằng chơi game chỉ toàn tác hại, không đem lại kiến thức bổ ích, kỹ năng xã hội hay khả năng sáng tạo như việc xem TV hoặc đọc sách mang lại. Tuy nhiên, các nhà khoa học mới đây đã chỉ ra rằng, nếu chơi game một số game nhất định có thể giúp tăng khả năng sáng tạo của người chơi.
“Chơi game có thể không tệ như chúng ta luôn nghĩ và một số game nhất định có thể giúp tăng khả năng sáng tạo”, các nhà nghiên cứu cho biết.
Cụ thể, trong một nghiên cứu mới đây được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu và Sáng tạo (Creativity Research Journal), các nhà nghiên cứu đã phân tích 352 người tham gia để so sánh hiểu quả của việc chơi tựa game Minecraft với việc xem một chương trình truyền hình và đọc sách để xem phương thức nào sẽ giúp người tham gia sáng tạo hơn.
Sau 40 phút chơi game hoặc xem TV, đọc sách, những người tham gia sẽ được yêu cầu vẽ một sinh vật từ một thế giới khác hơn nhiều so với Trái Đất để các nhà khoa học có thể đo lường được mức độ sáng tạo. Những sinh vật giống người hơn sẽ đạt điểm thấp còn những sinh vật ít giống người hơn sẽ đạt điểm cao.
Video đang HOT
Kết quả thật bất ngờ khi những người tham gia chơi Minecraft – một trò chơi cho phép người chơi khám phá những thế giới độc đáo và tạo ra bất cứ điều gì họ có thể tưởng tượng là sáng tạo nhất khi họ vẽ ra những sinh vật ít giống người. Còn những người xem TV, đọc sách thì chỉ số sáng tạo ít hơn khi những sinh vật họ vẽ khá giống con người.
Như vậy, nghiên cứu này chỉ ra rằng, chơi những tựa game nhất định, đặc biệt là Minecraft có thể giúp tạo ra nhiều sự sáng tạo cho người chơi hơn là việc chỉ xem TV, đọc sách như phụ huynh đã từng nghĩ. Thật vậy, Minecraft còn từng được đưa vào chương trình giảng dạy của rất nhiều quốc gia trên thế giới nhắm giúp trẻ có thể học tập trong môi trường sáng tạo. “Minecraft có thể giúp tạo ra sự sáng tạo”, ông Douglas Gentile, giáo sư tại đại học bang Iowa, cho biết.
Ngoài ra các nhà nghiên cứu còn thử nghiệm giữa những người tham gia chơi Minecraft, họ được chia thành hai nhóm, một nhóm sẽ được chơi Minecraft theo những chỉ dẫn còn nhóm kia sẽ chơi Minecraft sáng tạo nhất có thể mà không có ai chỉ dẫn. Kết quả là nhóm chơi Minecraft theo hướng dẫn có chỉ số sáng tạo kém hơn hẳn so với nhóm chơi Minecraft không được hướng dẫn.
Không có lời giải thích rõ ràng cho phát hiện này nhưng có thể có một số lý do khiến nhóm chơi Minecraft được hướng dẫn đạt điểm thấp hơn. “Các hướng dẫn có thể đã thay đổi động lực chơi của người chơi. Hướng dẫn có thể tạo ra giới hạn các lựa chọn của họ trong khi chơi, dẫn đến việc họ ít sáng tạo hơn.” Nhà nghiên cứu chính, ông Jorge Blanco-Herrera cho biết.
Theo GameK
Nghiên cứu cho thấy, trẻ em sau khi chơi game bạo lực thường có xu hướng sử dụng súng
Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã ghép đôi 220 trẻ em, từ 8 đến 12 tuổi và chỉ định chúng chơi 1 trong 3 phiên bản Minecraft.
Một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi viện Khoa tâm lý học của trường Đại học bang Ohio đã chứng minh được mối liên hệ giữa các tựa game có xu hướng bạo lực với hành vi bạo lực trong thế giới thực.
Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã ghép đôi 220 trẻ em, từ 8 đến 12 tuổi và chỉ định chúng chơi 1 trong 3 phiên bản Minecraft. Một số trẻ em được chỉ định chơi Minecraft phiên bản thứ nhất không hề có yếu tố bạo lực, một số khác trẻ khác chơi Minecraft phiên bản thứ 2 với mức yếu tố bạo lực trung bình là kiếm, những đứa trẻ còn lại được chỉ định chơi Minecraft phiên bản thứ 3 với yếu tố bạo lực cực kỳ mạnh - súng. Những đứa trẻ sẽ chơi trong 20 phút, và sau đó được dẫn đến một căn phòng khác với rất nhiều đồ chơi và một khẩu súng ngắn (thật)
Kết quả thu được rất bất ngờ khi trong 70 trẻ chơi Minecraft phiên bản thứ nhất không hề có yếu tố bạo lực thì có 44% đã chạm vào khẩu súng ngắn thật trên bàn. Trong 74 trẻ chơi phiên bản Minecraft thứ 2 có yếu tố bạo lực trung bình là kiếm thì có 57% trẻ chơi với khẩu súng. Và trong 76 trẻ chơi phiên bản Minecraft thứ 3 có yếu tố bạo lực cực kỳ mạnh - súng thì có tới 62% trẻ chơi với khẩu súng.
Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng những đứa trẻ chơi các phiên bản Minecraft mang yếu tố bạo lực có nhiều khả năng sẽ chĩa súng vào chính họ hoặc bạn bè, người thân hơn là những đứa trẻ chơi phiên bản Minecraft không hề có yếu tố bạo lực.
Các nhà khoa học trong nghiên cứu cũng thừa nhận rằng có một vài hạn chế đối với cuộc nghiên cứu này. Thứ nhất là nghiên cứu được thực hiện trong môi trường phòng thí nghiệm nhân tạo trái ngược hoàn toàn với môi trường thế giới thực. Thứ hai, ngay cả khi chơi Minecraft với súng và kiếm, tựa game này vẫn không phải là một tựa game mang xu hướng bạo lực nhất với máu.
Các nhà khoa học thực hiện nghiên cứu giải thích rằng họ không thể cho các đứa trẻ tham gia cuộc nghiên cứu chơi những tựa game có xu hướng bạo lực quá cao hơn về mặt đạo đức vì sẽ không phù hợp với lứa tuổi của chúng. Khuyến nghị của các nhà nghiên cứu dành cho chủ sở hữu súng là hãy bảo đảm vũ khí của họ được cất an toàn và khuyên các phụ huynh hãy cố gắng giảm sự tiếp xúc của trẻ với các tựa game có xu hướng bạo lực.
Kết quả này khác xa hoàn toàn với các nghiên cứu mối liên hệ giữa các tựa game có xu hướng bạo lực với hành vi bạo lực trong thế giới thực từng được thực hiện trước đây. Trong những năm qua, các nghiên cứu thường mâu thuẫn với nhau, với một số nghiên cứu tìm thấy mối liên hệ giữa các tựa game có xu hướng bạo lực với hành vi bạo lực trong thế giới thực và cũng có các nghiên cứu khác không tìm thấy mối liên hệ nào cả.
Rõ ràng là cần nhiều nghiên cứu hơn về vấn đề này khi gần đây Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã công bố quyết định thêm chứng "nghiện game" vào danh sách các bệnh được thế giới công nhận đến năm 2022. Có khả năng sẽ có nhiều nghiên cứu hơn về các tựa game và mức độ ảnh hưởng của chúng tới người chơi, đặc biệt là trẻ em, trong những năm tới.
Theo GameK
Trái ngược với tưởng tượng: Chơi game không hề ảnh hưởng đến sự phát triển của bé trai nhưng bé gái thì có Một nghiên cứu gần đây từ Na Uy đã chứng minh rằng, chơi game không thực sự ảnh hưởng đến sự phát triển xã hội ở trẻ em trai, nhưng nó có thể có ảnh hưởng nhẹ đến trẻ em gái. Rất nhiều bậc phụ huynh hiện nay thường sợ rằng con của họ (đặc biệt là bé trai) sẽ dành quá nhiều...