Nghẽn cổ chai: Tiề.n mất tật mang khi nâng cấp PC (Phần 2)
Phần cuối của loạt bài viết về nghẽn cổ chai. Trong phần này chúng ta sẽ đề ra các phương án khi phải đối mặt với hiện tượng nghẽn cổ lúc cần nâng cấp và kiểm nghiệm hiệu quả của chúng.
Trước tiên, xin được nhắc lại các kết luận đã đưa ra ở phần trước:
- Nghẽn cổ chai là một hiện tượng có thực cần phải lưu tâm khi nâng cấp hoặc mua mới máy tính, tuy nhiên không phải lúc nào cũng đáng sợ. Nếu đang sở hữu bộ xử lý 4 nhân Core 2 Quad, Athlon, Phenom xung nhịp cỡ 3.0GHz hay Core i3 Sandy Bridge 2 nhân, hãy yên tâm nâng cấp VGA thoải mái. Có thể đối với các game “sát” CPU, hiện tượng nghẽn vẫn xảy ra nhưng khó nhận biết bằng mắt thường, trong khi đó VGA mạnh sẽ phát huy tác dụng trong các game “sát” GPU.
- Khái niệm nghẽn cổ chai chỉ mang tính tương đối, còn phụ thuộc vào game đòi hỏi nhiều CPU hay GPU. Các game hành động, bắ.n sún.g thường yêu cầu cao về VGA hơn CPU, tất nhiên cũng có trường hợp ngoại lệ như BBC2. Trong khi đó các game chiến thuật đòi hỏi CPU mạnh, còn game nhập vai thì yêu cầu cả 2.
- Trong bối cảnh game ngày càng đòi hỏi và hỗ trợ tốt đa nhân như hiện nay, các bộ xử lý Core 2 Duo hay Dual Core rất có khả năng sẽ gặp khó khăn khi chơi game, dù với VGA mạnh cỡ nào chăng nữa. Đặc biệt nếu bạn là fan nghiền game chiến thuật hay nhập vai, hãy đầu tư thỏa đáng cho CPU.
- i3-2100 có hiệu năng/giá thành cực tốt cho game. Hiện nay với 4.000.000 VNĐ, bạn đã có thể sở hữu combo Main H61 CPU i3-2100 hoặc 6.500.000 VNĐ cho một bộ case Core i3-2100 (chưa kể card đồ họa) – rẻ hơn rất rất nhiều so với i5 mà hiệu năng quá đủ cho mọi game.
- Dù không được kiểm chứng trong bài viết nhưng gián tiếp qua các kết quả đối với VGA cao cấp GTX 560 Ti, có thể tạm kết luận các card đồ họa cỡ HD 5770, GTS 450 trở xuống cũng tạm xứng đôi vừa lứa với các bộ xử lý Core 2 Duo hay Dual Core.
Giải pháp nào cho vấn đề nghẽn cổ chai?
Ở phần trước, chúng ta đã làm rõ mức độ ảnh hưởng của hiện tượng nghẽn cổ chai đến hiệu năng chơi game và đã kết luận: các bộ xử lý 4 nhân Core 2 Quad, Athlon, Phenom, Core i5 hoặc 2 nhân Core i3 hoàn toàn đáp ứng đủ nhu cầu của phần lớn các game hiện nay. Hiện tượng nghẽn ít nhiều cũng xảy ra, nhưng hầu như không ảnh hưởng tới trải nghiệm game. Hơn nữa trong các game “sát” GPU, VGA mạnh sẽ phát huy tác dụng tối đa. Bởi vậy GenK đã khuyên độc giả nếu đang sử dụng các bộ xử lý này, hãy mạnh dạn nâng cấp card đồ họa mà không cần để ý đến nghẽn.
Thế nhưng nếu bạn muốn nâng cấp card đồ họa mạnh trong khi chỉ sở hữu bộ xử lý 2 nhân Core 2 Duo, Dual Core, Athlon… thì sao? Trước mắt chúng ta có 3 giải pháp:
- Cắn răng… chịu nghẽn, tạm khắc phục bằng cách ép xung.
- Hạ mục tiêu nâng cấp xuống VGA thấp hơn để tránh nghẽn, giữ tiề.n thừa chi tiêu việc khác. Tất nhiên vẫn ép xung để tăng khung hình.
- Hạ mục tiêu nâng cấp xuống VGA thấp hơn, số tiề.n còn lại nâng cấp CPU cho cân xứng.
Lưu ý: Đây là vấn đề đặt ra với các VGA mạnh, cao cấp. Với các VGA tầm HD 6850 trở xuống, phương án duy nhất là chịu nghẽn, bởi nếu chia tiề.n nâng cấp CPU, hiệu năng game thậm chí còn tệ hơn.
Thiết lập phép thử – Cấu hình test
Tình huống giả định: bạn đang sử dụng bộ xử lý Pentium E6600 2 nhân xung nhịp 3.06GHz và muốn nghắm nghía nâng cấp lên card đồ họa MSI GTX 560 Ti TF2 OC giá 5.750.000 VNĐ nhưng sợ nghẽn. Vậy có 3 phương án đề ra:
- Chấp nhận nghẽn, rước MSI GTX 560 Ti TF2 về và ép xung bộ xử lý lên 3.5GHz.
- Giảm xuống card đồ họa Asus HD 6850 (giá khoảng 3.900.000 VNĐ), khoản tiề.n dôi ra để dành việc khác (1.850.000 VNĐ). Vẫn ép xung bộ xử lý lên 3.5GHz.
- Giảm xuống card đồ họa Asus HD 6850, cộng với tiề.n thanh lý Main Chip Ram cũ, nâng cấp lên Core i3-2100. Tầm tiề.n này nên để ý tới combo H61 i3-2100 2×2GB DDR3 1333MHz.
Video đang HOT
Các game đều được bench ở độ phân giải 1920 x 1080, thiết lập game không thay đổi so với phần I. Do ảnh hưởng lớn nhất của nghẽn cổ chai là làm tụt khung hình gây giật lag nên ngoài khung hình thấp nhất và nhỏ nhất, tôi sẽ thống kê thêm tỉ lệ khung hình “xấu”:
- Game bắ.n sún.g góc nhìn thứ nhất và game đua xe: thời điểm có FPS – Game hành động, nhập vai góc nhìn thứ ba: thời điểm có FPS – Game chiến thuật: thời điểm có FPS
Nếu khung hình/s luôn duy trì trên các mức này, thì dù có nghẽn cũng không ảnh hưởng tới trải nghiệm game.
Game bắ.n sún.g góc nhìn thứ nhất:
BattleField: Bad Compay 2 (DX11) – Crysis Warhead (DX10) – Crysis 2 (DX9) – Metro 2033
Chỉ trừ BBC2 là game “ngốn” khá nhiều CPU, kết quả của 3 game còn lại đều thiên về phương án “cắn răng chịu nghẽn” khi E6600 @3.5GHz GTX 560 Ti cho khung hình vượt trội hơn 2 phương án còn lại. Ngay cả tỉ lệ khung hình “xấu” cũng ít hơn nhiều. Các game hành động bắ.n sún.g thường yêu cầu cao hơn về GPU. HD 6850 dù đi với E6600 @3.5GHz hay i3-2100 cũng đều cho khung hình tương đương nhau.
Game đua xe:
Dirt 3 (DX11)
Ở game này, có vẻ E6600 @3.5GHz là quá đủ đáp ứng nhu cầu dựng hình của CPU. Một lần nữa phương án “chịu nghẽn” lại cho khung hình vượt trội, nhưng cả 3 phương án đều chơi được mượt game này khi không có khung hình “xấu”.
Game hành động bắ.n sún.g góc nhìn thứ 3:
Just Cause 2 (DX10) – Mafia II (DX9)
Trong phần này, tôi gạt bỏ Lost Planet 2 do game này đặc biệt kị các VGA của AMD, khiến kết quả không có tính tham khảo. Ngoài ra trong Just Cause 2, card đồ họa Nvidia có một số thiết lập hình ảnh mà AMD không có nên GTX 560 Ti cho khung hình thấp hơn HD 6850 (do thiết lập nặng hơn). Ở Mafia II, kết quả một lần nữa nghiêng về phương án “chịu nghẽn”.
Game nhập vai:
The Witcher 2: Assassins of Kings
Đây là một phép thử hơi đặc biệt. Với HD 6850, game bị “thắt” ở GPU; trong khi đó khi chạy GTX 560 Ti, game lại gặp nghẽn tại CPU. Kết quả khung hình tối thiểu và khung hình trung bình thể hiện rõ điều này. Nhìn chung cả 3 phương án cho khung hình gần tương đương nhau.
Game chiến thuật:
StarCraft II (DX9) – Total War: Shogun 2 (DX11)
Như tôi đã kết luận ở phần trước, dòng game chiến thuật đặc biệt đòi hỏi khả năng xử lý của CPU khi phải điều khiển cùng lúc nhiều unit, tính toán lượng sát thương, ảnh hưởng của địa hình và hiệu ứng lên từng đơn vị quân… Vì thế bộ xử lý i3-2100 tỏ rõ ưu thế áp đảo so với E6600 @3.5GHz. Trong 2 game này, HD 6850 và GTX 560 Ti cho khung hình tương đương nhau khi cặp cùng E6600, chứng tỏ mức độ nghẽn rất nặng.
Kết luận
Qua 10 phép thử game nói trên, chỉ có 2 game chiến thuật và BBC2 ủng hộ phương án giảm xuống VGA thấp hơn nâng cấp CPU, tới 5 game ủng hộ phương án “chịu nghẽn” và 2 game nghiêng về phương án giảm VGA, “tiề.n thừa bỏ túi”. Chúng ta hãy đán.h giá lại ưu và nhược của từng phương án:
1/ Phương án chịu nghẽn, khắc phục bằng cách ép xung
Ưu:
- Có vẻ là phương án hợp lý nhất trong cả 3 phương án, đặc biệt với các fan của dòng game hành động, bắ.n sún.g.
- Đỡ mất công mua đi bán lại, thanh lý cấu hình cũ.
Nhược:
- Yêu cầu ép xung – việc mà không phải bo mạch chủ hay bộ xử lý nào cũng hỗ trợ tốt.
- Nghẽn cổ chai nặng trong các game thiên về CPU như các game chiến thuật và một số ít game hành động khác.
- Không thuận lợi cho nâng cấp sau này.
2/ Phương án giảm xuống VGA thấp hơn, giữ tiề.n thừa chi tiêu việc khác
Ưu:
- Giảm được lãng phí do hiện tượng nghẽn cổ chai gây nên.
Nhược:
- Thua kém 2 phương án còn lại về mặt hiệu năng hệ thống. Đây là điều đương nhiên bởi chi phí đầu tư thấp hơn.
- Không thuận lợi cho nâng cấp sau này.
3/ Phương án giảm xuống VGA thấp hơn, nâng cấp nền tảng xử lý
Ưu:
- Hạn chế tối đa nghẽn cổ chai.
- Phù hợp với các fan dòng game chiến thuật.
- Thuận lợi hơn cho nâng cấp sau này.
Nhược:
- Phải tham gia thị trường second-hand để thanh lý nền tảng cũ – việc không phải lúc nào cũng thuận lợi, đặc biệt với người không thông thạo giá cả.
- Thua kha khá khung hình trong các game hành động, bắ.n sún.g so với phương án 1.
Tùy theo tình hình thực tế của từng cá nhân, có lẽ chính game thủ mới là người có thể đưa ra quyết định phù hợp nhất cho bản thân. GenK hi vọng loạt bài viết này có thể giúp các bạn có cái nhìn chính xác hơn về hiện tượng nghẽn cổ chai để tránh mắc phải khi mua máy mới, cũng như cố gắng khắc phục lúc cần nâng cấp. Nếu không đề phòng nó, rất có thể người dùng sẽ phải ôm nuối tiếc khi phí tiề.n cho một cỗ máy không như ý. Ngược lại nếu quá kiêng dè, bạn cũng chẳng thể nâng cấp được hệ thống như ý muốn.
Theo ICTnew
Facebook sẽ trở thành ông trùm lĩnh vực di động trong tương lai?
Facebook sẽ sớm trở thành một công ty chuyên về phát triển cho các nền tảng di động, chứ không tập trung vào nền tảng web như hiện tại.
"Trong khi phần lớn người dùng vẫn còn sử dụng Facebook qua máy tính cá nhân, thì mạng xã hội lớn nhất hành tinh này lại đang trên đà trở thành một "ông lớn" trên thị trường ứng dụng di động". Kết luận này được nhiều trang blog thông tin công nghệ uy tín đưa ra, sau khi trưởng bộ phận Sản phẩm Di động của Facebook, Erick Tseng có bài nói chuyện tại diễn đàn mang tên GigaOm Mobilize được tổ chức vào thứ 3 vừa rồi. Theo ông Tseng, Facebook sẽ sớm trở thành một công ty chuyên về phát triển cho các nền tảng di động, chứ không tập trung vào nền tảng web như hiện tại.
Theo vị giám đốc bộ phận, hiện tại mỗi ngày có khoảng 800 triệu người sử dụng Facebook, và khoảng 350 triệu người trong số đó đăng nhập và sử dụng mạng xã hội này thông qua các thiết bị di động. "Chúng tôi sẽ sớm trở thành một công ty sở hữu hơn một nửa số khách hàng sử dụng dịch vụ qua các thiết bị di động"- ông Tseng cho biết.
Một phát hiện khá thú vị của Facebook, đó là phần lớn người sử dụng Facebook tại Ấn Độ, khu vực Đông Nam Á cũng như châu Phi đều chỉ sử dụng mạng xã hội này qua điện thoại di động.
Một vài chuyên gia nhận định bước đi này của Facebook là để "mở rộng đường" cho kế hoạch phát triển tại Ấn Độ và Trung Quốc, những nơi mà tốc độ phát triển mạng internet truyền thống đang có dấu hiệu chững lại so với mạng Internet di động. "Chúng tôi chợt nhận ra rằng, tại những đất nước chúng tôi chuẩn bị có mặt, số lượng máy vi tính vẫn chưa là gì so với số lượng điện thoại di động".
Erick Tseng phát biểu thêm: "Bên trong nội bộ Facebook, rất ít khi chúng tôi tự cho mình là một mạng xã hội" và thay vào đó là một "công ty phát triển ứng dụng". Nói một cách đơn giản, Facebook tin rằng họ là giải pháp tốt nhất cho các nhà phát triển có thể thêm những yếu tố xã hội hóa vào sản phẩm của mình, bất kể chúng dành cho máy tính cá nhân hay điện thoại di động.
Khi được hỏi về khả năng ra đời của "Facebook Phone", Tseng vẫn cho rằng "mỗi chiếc điện thoại đều là một nhân tố tham gia vào mạng xã hội" và nhắc lại cho mọi người rằng Facebook hiện đang làm việc với rất nhiều công ty sản xuất thiết bị di động như HTC hay Sony Ericsson để "đưa nền tảng của mình tới người sử dụng dưới dạng các ứng dụng". Về phần iPad, Facebook vẫn chưa đưa ra bất kỳ xác nhận nào về lời đồn đại về ứng dụng chính thức của Facebook danh cho iPad "sẽ ra mắt đúng trong sự kiện ra mắt iPhone 5" vào tuần sau.
Tuy nhiên, để biến tham vọng này thành hiện thực, Facebook vẫn còn phải làm rất nhiều điều. Một trong số đó là nâng cao chất lượng dịch vụ đến tất cả các dòng thiết bị di động, chứ không chỉ tập trung vào những thiết bị smartphone như iPhone hay các điện thoại sử dụng HĐH Android. Đầu năm nay, mạng xã hội này đã mua lại Snaptu, một nhóm phát triển đến từ Israel. Những ứng dụng mạng xã hội của nhóm phát triển này hiện đang rất thành công trên toàn thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Việc làm này của Facebook sẽ giúp cải thiện chất lượng dịch vụ của mình trên những sản phẩm điện thoại di động tầm trung cũng như thấp hơn, từ đó lôi kéo thêm một lượng người sử dụng đáng kể từ khắp mọi nơi trên thế giới.
Theo ICTnew
Apple gần lọt vào "top 5" nhà cung cấp PC toàn cầu Theo công ty nghiên cứu thị trường IHS iSuppli, Apple đã leo lên vị trí thứ 5 về số lượng xuất xưởng máy tính cá nhân (PC) trên toàn cầu. Máy tính Mac đã xuất xưởng khoảng 3,8 triệu chiếc ở quý 2 năm nay. Lenovo vẫn giữ vị trí thứ 3, chỉ đứng sau HP và Dell, nhưng vượt qua được Acer...