Nghệ thuật nung vẽ gốm men xanh cổ điển
Người Nhật luôn xem cái chết nhẹ không, nên từ đó nguyện sống hết mình với cuộc đời hữu hạn; yêu thiên nhiên, hòa mình hết mực vào nhịp thở đất trời.
Vì vậy, mỗi sản phẩm họ làm ra ngoài đề cao tính tự tôn, trách nhiệm cá nhân, nó còn là một tác phẩm nghệ thuật hoàn hảo, để đời.
Mùa xuân, thư thả ngồi bên hiên nhà uống trà và chiêm ngắm những hoài niệm tiền nhân gửi gắm trên gốm cổ, chúng ta sẽ thấy yêu hơn thú đam mê của mình biết mấy. Như hòa quyện với đất trời qua một gam màu lam xanh cổ điển Classic Blue – gam màu vừa được Viện màu sắc Pantone chọn là tông màu của năm – “Color of the Year 2020″. Mời bạn trải nghiệm thiên nhiên tuyệt tác qua sắc xanh chủ đạo Gosu-blue trên gốm Satsuma thế kỷ 19.
Đặc trưng kỹ thuật nung thủ công trước năm 1872:
Trong khoảng 1860 – 1872, gốm men sắc xanh gosu-blue vươn lên ảnh hưởng đậm nét khi lấn lướt sắc đỏ rực gosu-akae, vốn ảnh hưởng đậm nét văn hóa gốm Đại Minh – Trung Hoa thế kỷ 17 truyền qua ngả phương Nam, trong đó có đảo Kyushu. Nghệ nhân vùng Satsuma và một vài nghệ nhân giới hạn vùng Kyoto thường dùng chổi sơn lớn đặc thù (dami) nhúng đẫm “men Gosu” để sơn tinh xảo lên thân gốm và cho vào lò nung thủ công, canh lửa gắt gao để cho ra một tuyệt phẩm; đôi khi không hoàn mỹ do bị méo vênh, nhưng biến thể của men vào hoa vô cùng đẹp đẽ – thể hiện sống động thiên nhiên bốn mùa chuyển hóa – khiến ta như thấy cả hình bóng nữ chủ nhân đang chải tóc, soi gương làm đẹp bên cạnh.
Hình 1.
Sinh hoạt đời thường qua chậu nước rửa mặt của một nghệ nhân tạo tác, hình ảnh thiếu phụ bé nhỏ khi cúi vốc nước rửa mặt một sớm chuyển mùa trong chiếc chậu hoa, chợt bàng bạc nhớ “hoa đào năm ngoái”.
Nàng ngắm nhành hoa dại nương tựa thân cỏ Lô mỏng manh; dây Triêu nhan mộc mạc tự quấn nhau để vươn nở lại khơi gợi cảm giác mạnh mẽ khôn cùng về sự độc lập hay chịu đựng; hương sắc mẫu đơn mùa hạ mãn khai trên cội thân thảo cổ thụ tự ví mình quốc mẫu kiêu sa, thiện lương; tử đằng bồng bềnh tím tình yêu chung thủy; nhành cúc đại đóa mùa thu nương hờ thanh giậu tre khoe hết chiều kích hoa; ba sắc hoa phù dung cánh đơn khoe nở và chuyển màu ngoài thành chậu như bao trọn kiếp con người phù phiếm vẫn vươn lên không ngừng.
Đặc biệt, biểu tượng cúc Ngự văn 16 cánh bồng bềnh sóng chao giữa trung tâm chiếc chậu khẳng định hoàng phái; khéo tôn “12 tháng 24 mùa” dù “biến dịch” nhưng lòng người “nhàn tịch” (Kanjaku), tự tại như hoa không chờ nở. (Hình 1, đường kính 50cm).
Ở tác phẩm bình hoa kết hợp kỹ thuật vẽ thổ cẩm hồi văn toàn thân làm viền cho hai bức tranh phong cảnh thiên nhiên đối ứng bốn mùa: không chỉ hoa diên vĩ chen một bờ thẳng tắp với những chú chim diệc co ro rình mồi trong dòng nước lạnh khi tuyết tan, cỏ Lô và đám hoa dại quấn đan xen phía bờ kia hoàn toàn tương phản khi vươn phủ khắp bờ bãi, mặt nước để khoe nở hết những bông hoa thức giấc đón trời nắng ấm. Xuân Hạ đẹp kết nơi tiết hàn lộ, Thu Đông càng tuyệt diệu hơn với tổng thể 24 mùa hoa trong năm không bao giờ thiếu sức quyến rũ của những bông hoa nhỏ bé và hoang dại nhất.
Hình 2.
Video đang HOT
Các hồi văn cổ và thân bình là những tuyệt tác cân bút và vắt nhỏ giọt men cô đọng như những ô cửa nhỏ tôn thật nổi bật tiết xử thử mùa nóng khắc nghiệt như vừa qua đi, hóa xanh lam một màu hoa cát cánh; chuyển tiết sương giáng cúc hoa nở dày dặn như chuẩn bị sẵn sàng ứng phó cái thời tiết khắc nghiệt vào Đông. (Hình 2, cao 56cm).
Tài hoa nghệ nhân sau năm 1890
Từ năm 1890, những tác phẩm vẽ gosu-blue tại Kyoto đã không còn dấu hiệu Mon (crest) Shimazu vẽ tay, nhưng ghi dấu rõ ràng xuất xứ cùng danh vị người tạo tác. Vẽ trên đĩa cảnh hình ảnh Mai Lan Cúc Trúc, rõ ràng nghệ nhân Hododa (Ì45;) đã ảnh hưởng cấu trúc tứ quý Trung Hoa, nhưng hóa thành tứ bình khi lồng ghép 4 sắc hoa lá vào nhau để biểu thị mùa nhưng rộng ý “bình dân” hơn là “quý tộc”. Hoa Mơ đỏ (Ume) thay hoa Mai, mọc bên rào giậu tượng trưng mùa Xuân, cùng với Thanh Trúc vươn thẳng tắp tượng Đông làm thân chính cho Mặc Lan thanh cao mùa Hạ và Hoàng Cúc thu liễm uyển chuyển khéo khoe hoa, tỏa hương.
Hình 3.
Tuy nhiên, với tính cách không sao chép trùng lắp, đôi đĩa song đối của cùng một nghệ nhân vẫn cho hai tuyệt phẩm riêng biệt và đối xứng để chúng thành hai bức tranh độc bản, không gây nhàm chán cho người thưởng ngoạn khi sở hữu cùng chữ ký của một họa sĩ. (Hình 3, đường kính 30cm).
TS. TRƯƠNG ĐÌNH BẢO LONG
Theo saigondautu
Căn hộ 50m đẹp ấn tượng với giải pháp nới rộng không gian nhờ chất liệu gỗ
Ưu tiên việc sử dụng gỗ cho hầu hết nội thất và những khu vực cần trang trí, căn hộ 50m2 có vẻ đẹp đặc biệt cùng cảm giác ấm cúng, yên bình.
Căn hộ với diện tích 50m2 khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ khi ngắm nhìn. Giải pháp mà họ có thể tạo nên cho chính không gian nhỏ bé của mình đó là vẻ đẹp cá tính rất riêng. Không chọn cách trang trí thông thường, căn hộ tạo ấn tượng với sắc màu của gỗ.
Căn hộ cũng có cảm giác như rộng rãi hơn, ấn tượng hơn nhờ các giải pháp nới rộng diện tích.
Từng nội thất được sắp đặt trong không gian đều được tính toán kỹ lưỡng, cẩn trọng để vừa mang lại tiện ích khi sử dụng vừa giúp từng góc nhỏ đẹp thanh lịch và thoáng sáng.
Căn hộ có diện tích nhỏ hẹp nhưng được ưu tiên sử dụng chất liệu gỗ, từng góc nhỏ chức năng được bố trí hợp lý, vừa tạo nét ấn tượng vừa tăng thêm cảm giác ấm cúng, gần gũi cho người sử dụng.
Không gian có diện tích khiêm tốn nên mọi nội thất sắp đặt đều có sự tính toán kỹ lưỡng. Chủ nhân là một người yêu thiên nhiên, thích sống trong căn nhà có hơi ấm của gỗ và màu của lá. Vì thế, không quá bất ngờ khi mọi góc nhỏ được nhấn nhá khéo léo với màu sắc và chất liệu trầm ấm của thiên nhiên.
Từ cửa chính bước vào, chủ nhân của căn hộ thiết kế các khu vực chức năng gần nhau để tạo tính kết nối.
Khu vực phòng khách là nơi nhận được nhiều ánh sáng, giúp mọi người có thể vừa tận hưởng không khí trong lành, ánh sáng ngập tràn vừa trò chuyện với cảm giác vui vẻ, hứng khởi.
Mọi ngóc ngách đều được tính toán và tận dụng triệt để cho mọi nhu cầu cần thiết của cuộc sống sinh hoạt thường ngày. Không gian giật cấp để tạo thêm chức năng cũng như tăng thêm khu vực lưu trữ. Gỗ giúp cho mọi góc nhỏ được bày biện thêm mềm mại, tránh góc cạnh hay cứng nhắc của các chất liệu thông thường khác.
Các bức tường nhỏ đều được ốp gỗ. Căn hộ được decor với gam màu gỗ có sắc độ tươi sáng.
Từng khoảng diện tích được tận dụng một cách khéo léo, tính toán kỹ lưỡng để tối đa hóa không gian sử dụng.
Khu vực bếp được bố trí gần với bàn ăn, nơi mọi người sum họp hàng ngày.
Căn phòng ngủ chỉ cách không gian chính một vách ngăn bằng gỗ. Theo tông màu chủ đạo, không gian nghỉ ngơi lựa chọn màu gỗ ấm cúng. Chỉ một vài họa tiết là đủ để có một góc nhỏ xinh yêu và ấm cúng, tạo vẻ đẹp cuốn hút nhưng cũng vô cùng độc đáo.
Không gian ngập tràn ánh sáng giúp màu gỗ thêm ấm áp, thân thiện. Những chi tiết rất nhỏ như gối tựa, tranh treo như giúp căn phòng thêm vui mắt, ấn tượng hơn.
Theo Decoist/toquoc
Căn hộ nhỏ xinh sở hữu góc nào cũng xanh tươi của nữ giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội Căn hộ nhỏ xinh của chị Hà có khu vực nấu nướng liền với góc nhỏ ban công. Vì thế, chị luôn khéo léo tạo nên cảm hứng thoải mái, vui vẻ với cây và hoa cho những giây phút nấu nướng hay thảnh thơi đọc sách. Chị Thái Hà hiện đang là Giảng viên của trường Đại học Bách khoa Hà Nội....