Nghệ thuật của Netflix: Hô biến “The Cloverfield Paradox” từ “xịt phẩm” thành một mỏ vàng
Sau tất cả, chỉ có nghệ thuật thỏa thuận mới đem lại lợi ích, chứ không phải nghệ thuật trong điện ảnh. Ít nhất là đối với “The Cloverfield Paradox”.
Bộ phim mà người viết nói tới ở đây chính là The Cloverfield Paradox. Tất nhiên là phim không đến nỗi dở tệ, nhưng thực chất nó chỉ ở mức trung bình. Và chính phim này, nếu lỡ mà được đưa ra công chiếu ở rạp, thì bản thân hãng phim (ở đây là Paramount Picture) sẽ lỗ sặc gạch, đó là điều khá chắc chắn. Đó là còn chưa kể đến việc phim sẽ nhận kha khá “gạch đá” từ các nhà phê bình, và cả từ phía người xem. Và hẳn mọi người cũng hiểu là hiệu ứng truyền miệng tiêu cực có thể giế.t một bộ phim nhanh như thế nào.
Từ một bộ phim có tiềm năng xịt rất cao
Để giải thích một cách cụ thể hơn vì sau The Cloverfield Paradox đã có thể trở thành bom xịt ngay tại các rạp, chúng ta phải đi sâu hơn một chút về quá trình thực hiện phim. Điều đầu tiên ở đây là kinh phí của phim trước khi thực hiện các hoạt động quảng bá này nọ, đã phình lên tới 40 triệu đôla.
Tiếp theo đó là việc liên quan đến nhà sản xuất của phim là J.J. Abrams. Theo các nguồn tin thì có vẻ như Abrams đã không thể toàn tâm toàn ý tập trung vào dự án The Cloverfield Paradox, vì ông vừa nhận lời làm đạo diễn và cả biên kịch cho Star Wars IX thay thế cho Colin Trevorrow. Sau khi Cloverfield Paradox hoàn tất và Abrams muốn tham gia thực hiện phần hậu kỳ thì mọi sự đã có hơi muộn màng. Và nếu như có ai đó đã xe,m thì chắc các bạn cũng sẽ nhận ra những vấn đề của phim.
J.J.Abrams đã cố cứu vãn nhưng có vẻ như không kịp
The Cloverfield Paradox chắc chắn sẽ ngốn không ít tiề.n chỉ để quảng bá, làm trailer này nọ, và ngay sau khi b.ị ch.ê bởi các nhà phê bình thì ngay lập tức sẽ có hàng loạt các bài báo khác viết về việc vì sao phim dở, hay vì sao phim thất thu, hoặc phim đã gặp rắc rối trong giai đoạn sản xuất này nọ (giống như bài viết này)… Tóm lại: Nếu phim được đưa ra rạp theo cách truyền thống, thì chẳng khác nào ông lớn Paramount Picture tự mình công khai rằng họ đang chơi trò “ném tiề.n qua cửa sổ”.
Sự xuất hiện của Netflix và đôi bên cùng có lợi
Và rồi Netflix đến giải nguy bằng một con số rất cụ thể: 50 triệu đôla. Nếu Paramount Picture chấp nhận bán phim với mức giá này, họ ngay lập tức có lợi, và tất nhiên là hãng phim đã nắm lấy cái phao cứu sinh này ngay lập tức. Cầm trong tay 50 triệu đô, vừa được lời, lại vừa phải khỏi đau đầu với canh cánh việc phải quảng bá thế nào, phải bù lỗ ra sau, rồi thương hiệu có bị ảnh hưởng không… Ký vài tờ giấy, và điều kỳ diệu xảy ra: The Cloverfield Paradox giờ là vấn đề của Netflix.
Kế đến, Netflix cho thực hiện Super Bowl ad (quảng cáo phát trong khoảng nghĩ của Siêu cúp Bóng bầu dục Mỹ). Và đúng là quảng cáo này tốn kém thật, nhưng nó sẽ đỡ tốn hơn cả một chiến dịch quảng bá phim. Hơn thế nữa, bản thân quảng cáo này không chỉ quảng bá cho phim, mà còn tiếp thị ý tưởng của Netflix: Chúng tôi luôn có những sự bất ngờ. Chỉ một cái quảng cáo và một bộ phim, Netflix đã thu về nhiều hơn cả những gì mong đợi: Sự chú ý của công chúng.
Quảng cáo phim “Cloverfield Paradox” của Netflix
Netflix đâu cần bán vé, cái họ cần là việc dân chúng biết đến nền tảng xem phim trực tuyến của họ. Và quảng bá một bộ phim thế này, ngay tại sân vận động lớn nhất của Mỹ, với hàng ngàn khán giả đang ngồi, quả là một cách quảng bá thương hiệu rất hữu hiệu. Trong mắt nhiều người, Netflix nghiễm nhiên trở thành một trang web xem phim nơi mọi thứ đều có thể xảy ra, và họ có thể tung ra những phim điện ảnh thuộc hảng dữ dội thế này. Vậy nên tại sao không ấn nút đăng ký cơ chứ?
Nói thật thì bản thân chúng ta không thể biết được là đã có bao nhiêu người xem Cloverfield Paradox, nhưng có thật sự cần phải biết hay không? Netflix mua một bộ phim với những gương mặt tên tuổ.i tham gia thực hiện, từ dàn diễn viên cho đến nhà sản xuất, hô biến nó trở thành một thông điệp quảng bá cho cả thương hiệu này: Một dịch vụ xem phim trực tuyến luôn đem lại bất ngờ lớn. Trong khi đó Paramount cầm một ít tiề.n lời trong tay, tránh được một khoản lỗ lớn. Cả hai đều có lợi.
Netflix giờ đã thu hút được sự quan tâm của công chúng
Vậy còn những người đã xem phim này trên Netflix thì sao? Phim vẫn không hay, nhưng người xem phản ứng ít tiêu cực hơn. Lý do vì độ kỳ vọng ở một phim được phát hành online trên trang Netflix thường sẽ luôn thấp hơn một phim được công chiếu ở rạp, khi mà người xem phải tốn cả chục đô chỉ để mua một vé và tận hưởng một phim mà họ không biết sẽ hay hoặc dở. Và thậm chí nếu họ không thích phim thì cũng không thành vấn đề, vì như đã nói: Netflix khiến mọi người tin rằng họ hoàn toàn có khả năng tung ra những phim điện ảnh “cỡ này”, và người dùng tốt nhất hãy đăng ký trên trang của họ để đón nhận thêm bất ngờ mới.
Lời kết
Không thể không thừa nhận rằng bài viết này chỉ mới chạm tới phần nổi, và có thể còn những chi phí hay tổn thất khác mà chỉ Paramount và Netflix biết với nhau. Dù vậy, thì đây cũng được xem là một thương vụ thành công, khi mà cả hai bên nếu như không có lời, thì cũng đã làm rất tốt việc giới hạn tối đa tổn thật và tận dụng thật tốt những gì mình đang có, dù rằng “cái đang có đó” cũng chẳng hay gì cho cam.
Và bạn, những người đã đăng ký trên Netflix, dù có thích hay không thích The Cloverfield Paradox, thì hẳn bạn cũng đang nghĩ rằng đồng tiề.n mình bỏ ra cho Netflix là rất đáng, vì bạn không biết được liệu họ còn bất ngờ nào khác, và đó đã là thành công cho Netflix lẫn Paramount rồi.
Theo Trí Thức Trẻ
Phim kinh dị được kì vọng nhất năm "Cloverfield Paradox" sẽ công bố cội nguồn lũ quái vật răng nanh
Cùng với hàng loạt phim khác, "The Cloverfield Paradox" cũng tung ra trailer khiến fan "ná thở".
Cloverfield là loạt phim kinh dị "khác người" do J. J. Abrams sản xuất với mỗi phần phim là một thể loại khác nhau. Phần đầu tiên ra mắt năm 2008 theo phong cách ký sự kể về cuộc xâm lăng của quái vật lên trái đất. 10 Cloverfield Lane lại là thể loại kinh dị, giật gân và lấy bối cảnh sau khi cuộc xâm lăng diễn ra. Năm nay, phần thứ 3 của loạt phim sẽ là một tác phẩm khoa học viễn tưởng nói về nguồn cội của quái vật.
Teaser của "The Cloverfield Paradox" (Nguồn: YouTube)
Nội dung 2 phần đầu tiên được giới thiệu lướt qua
Đoạn teaser trailer dài 30 giây đã cho người xem cái nhìn tổng quát về 2 phần phim trước khi quái vật xâm lăng và thế giới điêu tàn của 10 năm sau. Ngoài ra, bối cảnh của The Cloverfield Paradox cũng được hé lộ là trên một tàu không gian, nơi các phi hành gia lần đầu tiếp xúc với những con quái vật bí ẩn.
Nội dung phần thứ 3 này sẽ là khoa học viễn tưởng pha lẫn kinh dị
Phim sẽ do đạo diễn của The Girl is in Trouble, Julius Onah, cầm trịch với sự tham gia của Daniel Brhl, Elizabeth Debicki, Gugu Mbatha-Raw, John Ortiz, David Oyelowo và đặc biệt là nàng thơ một thời của Trung Quốc - Chương Tử Di.
Trái với 2 phần phim trước, The Cloverfield Paradox sẽ do Netflix phát hành do Paramount lo ngại các tác phẩm khoa học viễn tưởng sẽ không tạo được doanh thu tốt trên toàn cầu. Hãng cũng làm điều tương tự với Annihilation, bom tấn viễn tưởng có sự tham gia của Natalie Portman, khi cho Netflix phát hành trên thị trường quốc tế.
Dàn diễn viên của phim với sự góp mặt của Chương Tử Di
Teaser của phim (Nguồn: YouTube)
The Cloverfield Paradox sẽ ra mắt trên hệ thống Netflix
Theo Trí Thức Trẻ
Đạo diễn 'The Force Awakens' quay lại thực hiện 'Star Wars IX' Đạo diễn "Star Wars: The Foce Awakens" J.J. Abrams - người khởi động bộ ba "Chiến tranh giữa các vì sao" mới - đã trở lại thực hiện phần IX, thay thế Collin Trevorrow. Sau khi đạo diễn Colin Treverrow rời khỏi dự án Star Wars IX vào tháng 8, Disney và hãng Lucasfilm đã nhanh chóng tìm được người thay thế. Người...