‘Nghệ thuật cần hội nhập nhưng không phải như Sơn Tùng’
“Nghệ thuật cần hội nhập, nhất là trong thời buổi hiện nay nhưng không phải như kiểu Sơn Tùng. Cậu ấy copy cái này, copy cái kia vào thành nhạc” – nhạc sĩ Dương Thụ nêu quan điểm.
MV ‘Chúng ta không thuộc về nhau’: Sản phẩm mới của Sơn Tùng M-TP nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý trên mạng
Chiều ngày 6/8, tại Salon Văn hóa – không gian quen thuộc của những người yêu mến nghệ thuật tại Hà Nội diễn ra cuộc gặp gỡ và đối thoại giữa nhạc sĩ Dương Thụ với cặp đôi nghệ sĩ đương đại: diễn viên múa Vũ Ngọc Khải và nhạc sĩ dân tộc Ngô Hồng Quang. Chương trình được tổ chức khi dư âm của Nón – vở múa đương đại của sự hòa quyện vừa diễn ra tại thủ đô vẫn còn chưa “nguội”
Buổi trò chuyện về chủ đề kết nối trong nghệ thuật đương đại chỉ vỏn vẻn khoảng 10 khán giả trong một không gian có thể chứa đến hơn 100 người. Mặc dù chương trình bắt đầu muộn gần một tiếng so với lịch ban đầu nhưng cũng chỉ thêm được một, hai người mộ điệu. Nhạc sĩ Dương Thụ đi ra đi vào, bảo: “Tôi đã mời nhiều nhà báo và cả một số người trong giới chuyên môn đến nhưng chắc họ bận hoặc nghĩ khác nên không đến” nhưng sau đó tác giả của Họa mi hót trong mưa lại cười nói: &’Thôi ít cũng không sao, đông đúc mà như kiểu phong trào thì cũng chẳng đề làm gì”.
Nhạc sĩ Dương Thụ đóng vai trò là người dẫn chuyện. Ảnh : Quang Đức
Nhạc sĩ Dương Thụ đóng vai trò là người dẫn chuyện, đồng thời cũng là người đối thoại với hai nghệ sĩ trẻ. Ông bảo: &’Ngô Hồng Quang và Vũ Ngọc Khải là hai nghệ sĩ tôi vô cùng yêu mến. Tôi gọi họ là Việt Nam mới, nghệ thuật nước nhà thời gian tới phụ thuộc vào những người như họ. Khi xem Nón, tôi thấy hay quá, hay đến mức tôi phải tìm mọi cách để mời họ đến không gian ấm cúng này để chia sẻ”.
“Điều tôi hướng tới không phải thực tại mà là những người sẽ thay đổi nghệ thuật đất nước là ai. Văn hóa tốt lên, nghệ thuật tốt lên khi tầm tri thức, sự hiểu biết của con người tốt lên, trong đó có những người nghệ sĩ. Hơn nữa, mỗi người phải biết cách ứng xử với những người khác, như một cầu thủ bị chơi đểu trên sân cỏ vẫn không trả thù và dù sắp thua vẫn chơi với lối chơi nghệ thuật” – một trong “bộ tứ sông Hồng” thẳng thắn chia sẻ.
Video đang HOT
Nón được ra đời từ cuộc gặp gỡ định mệnh giữa Vũ Ngọc Khải và Ngô Hồng Quang. Hai người cùng đam mê với nghệ thuật đương đại, yêu nghề và luôn đắm đuối với những gì tạo nên hồn cốt Việt. Nam diễn viên múa bảo anh luôn đau đáu để trả lời câu hỏi về sự khác biệt giữa nghệ thuật múa Việt Nam với các dân tộc khác trên thế giới. Còn Ngô Hồng Quang thì dù học tập và làm việc ở nước ngoài, nhưng chỉ cần nghe thôi khán giả cũng biết ngay là hồn Việt. Hai nghệ sĩ đương đại đều được đào tạo ở Hà Lan, cùng nhiều năm lưu diễn ở châu Âu nhưng lại tài tình trong việc biến hóa những gì bản thân học hỏi được từ thế giới để tác phẩm của mình Việt nhất có thể.
Nón – vở múa của sự hòa quyện. Ảnh: Quang Đức
Nhạc sĩ Dương Thụ gọi đó là sự hội nhập trong nghệ thuật. Ông cho rằng bản chất văn hóa Việt là sự giao thoa, học hỏi từ các nền văn hóa khác nhưng lại sản sinh ra những thứ đúng là của người Việt, giống như một cuộc kết hôn, người đàn ông lấy người phụ nữ rồi sinh ra một đứa con, đứa con đó có thể giống bố, có thể giống mẹ, cũng có thể chẳng giống ai nhưng trước hết nó là chính nó.
“Nghệ thuật cần phải hội nhập, nhất là trong thời buổi hiện nay nhưng không phải như kiểu Sơn Tùng M-TP. Sơn Tùng là cậu ấy copy cái này, copy cái kia vào thành nhạc của mình. Đó không phải là sự hội nhập trong nghệ thuật” – tác giả của Tháng Tư về nêu quan điểm về vấn đề đang gây tranh cãi liên quan đến ca sĩ Sơn Tùng M-TP trước những người mộ điệu nghệ thuật.
Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đến khá muộn nhưng thẳng thắn trong cuộc đối thoại.
“Âm nhạc của Ngô Hồng Quang rất hay. Đó là lý do khiến một chương trình về nghệ thuật đương đại nhưng bán hết sạch vé, thậm chí trong đêm diễn, ban tổ chức còn phải kê thêm ghế phụ để phục vụ khán giả. Những người tìm đến các đêm diễn hôm đó là những người bạn thực sự và sẽ không ngại kết bạn với hai bạn. Nghệ thuật đến với công chúng bằng tác phẩm, khán giả tin vào lời hứa trở về với những tác phẩm mới của Ngô Hồng Quang và Vũ Ngọc Khải, chả nhẽ lại để âm nhạc chỉ có những ca sĩ như Đàm Vĩnh Hưng hay Sơn Tùng M-TP”.
Dù chỉ có khoảng chục người nhưng khán giả đồng loạt vỗ tay trước lời phát biểu của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp trong cuộc đối thoại. Ngô Hồng Quang bảo anh sẽ trở về và gần nhất là từ giờ đến cuối năm, anh sẽ cho ra mắt một album gồm 10 bài quan họ Bắc Ninh nhưng sẽ có diện mạo mới thông qua ngũ tấu dàn dây. Còn Vũ Ngọc Khải tâm sự những tháng nhẽ ra anh được nghỉ ngơi nhưng anh sẽ dành thời gian thực hiện những tác phẩm ở Việt Nam.
Sự kết nối trong nghệ thuật đương đại là cuộc đối thoại cởi mở và rộng hơn phạm vi chủ đề xác định ban đầu. Không chỉ dừng lại ở Nón, ở múa đương đại kết hợp với nhạc dân tộc, buổi trò chuyện đã đề cập đến cả những vấn đề của thị trường âm nhạc và hơn cả, tất cả cùng quan tâm đến một vấn đề đó bản sắc nhạc Việt, chất Việt rất riêng trong những tác phẩm nghệ thuật đương đại. Chỉ có khoảng 10 khán giả nhưng ai cũng mỉm cười ra về, một nữ nhà báo bảo “Vì ít người tham dự nên tôi đã được độc quyền cái đẹp” còn một khán giả lớn tuổ.i, thoáng nét tâm tư trên khuôn mặt.
Theo Zing
Lật mở 'cô gái trang bìa' Khánh Linh
Trở lại sau 3 năm khá kín tiếng bằng sáng tác mới của nhạc sĩ Đỗ Bảo, Khánh Linh giống như cô họa mi trở về với âm nhạc, với những thanh âm ngọt ngào và bay bổng.
Cô gái trang bìa là sự trở lại âm nhạc mang tính song song của cả Khánh Linh và Đỗ Bảo. Với giọng ca họa mi, đây là bài hát đán.h dấu sự trở lại sau 3 năm khá im ắng trong âm nhạc. Với nhạc sĩ Đỗ Bảo, bài hát mang đến cho người nghe cảm xúc ngọt ngào, lãng mạn - khác hẳn với chất suy tư, chiêm nghiệm trong đĩa nhạc gần nhất Cánh cung 3. Chính vì tính chất như vậy, có thể xem bài hát đóng vai trò lật mở trang tiếp theo trong sự nghiệp của cả hai.
Ca sĩ Khánh Linh.
Ca khúc Cô gái trang bìa là một bản ballad ngọt ngào và lãng mạn đúng "chất" của Đỗ Bảo. với sự bay bổng trong giai điệu và hòa âm; ca từ nhẹ nhàng nhưng cũng ngọt ngào không kém. Điều khiến bài hát trở nên độc đáo chính ở cách hình tượng những cảm xúc tình yêu ban đầu giống như xúc cảm khi nhìn một cô gái trên trang bìa tạp chí. Tuy nhiên, đây là cái nhìn mang tính hoài nhớ sau một quãng thời gian dài.
Cách ví von của Đỗ Bảo vẫn đầy chất thơ:"Một mùa thu nắng trong, bầu trời xanh rất rộng/ Có biết đâu trong em đó riêng anh thôi!" hay "Ngày đầu ngọt ngào yêu thương ấy nghe sức nóng tim mình/ Nghe tiếng sét ái tình em mơ và anh mơ". Cô gái trang bìa vừa mang đến cho người nghe nhạc cái ngọt ngào, lãng mạn của những bức thư tình nhưng cũng có những khoảng đối thoại, về sự chiêm nghiệm về tình yêu, hôn nhân.
Cô gái trang bìa - Khánh Linh
Nhạc sĩ Đỗ Bảo cho rằng giọng hát của Khánh Linh giống như một cây đàn. Vì thế âm nhạc dành cho công phải phù hợp để cây đàn đó cất lên những thanh âm hay nhất. Với Cô gái trang bìa, Khánh Linh tiếp tục thể hiện được thế mạnh ở giọng hát cao vút, cảm xúc; những quãng cao được cô xử lý tinh tế.
Đằng sau Cô gái trang bìa là những câu chuyện đầy thú vị. Bài hát vốn có tựa đề lãng mạn đúng "chất" Đỗ Bảo - Như ngày đầu tiên. Anh sáng tác ca khúc này để tặng cho hai người em thân thiết của mình. "Muốn tặng ca khúc thì phải có người thu âm nó. Tôi nghĩ Khánh Linh là người phù hợp để ghi âm ca khúc này" - Đỗ Bảo chia sẻ.
Khi đưa vào dự án âm nhạc của Khánh Linh, bài hát được đổi tên vì nữ ca sĩ "muốn thế". Vốn là người cẩn trọng trong việc dùng chữ nghĩa để viết lời bài hát và đặt tên, sự nhượng bộ này của Đỗ Bảo cho thấy sự quyết liệt hơn của giọng ca Ban mai xanh trong âm nhạc ở thời điểm hiện tại.
Khánh Linh và nhạc sĩ Đỗ Bảo trong ca khúc Cô gái trang bìa.
Đối với Khánh Linh "Bài hát như nói hộ tâm tư của tôi. Cô gái trang bìacũng giống như ngày đầu tiên ấy, như người đẹp trên bìa báo, là ảo tưởng hay là thực, khiến trái tim ta gục ngã, rồi ta mơ".
Cô gái trang bìa là sản phẩm đầu tiên nằm trong dự án album Khánh Linh kết hợp cùng hai nhạc sĩ Đỗ Bảo và Dương Thụ dự kiến ra mắt cuối năm 2016.
Theo Zing
Khánh Linh hát 'Cô gái trang bìa' của Đỗ Bảo Sản phẩm âm nhạc đầu tiên của giọng ca họa mi Khánh Linh thuộc dự án kết hợp cùng với nhạc sĩ Đỗ Bảo trong năm 2016. "Bài hát như nói hộ tâm tư của tôi. Cô gái trang bìa cũng giống như ngày đầu tiên ấy, như người đẹp trên bìa báo, là ảo tưởng hay là thực, khiến trái tim ta...