Nghệ sĩ ưu tú Trung Anh: “Đôi khi tôi vừa diễn vừa tủi thân”
Bộ phim “Người phán xử” vẫn đang ở hồi gay cấn. Nhân vật Lương Bổng – “cánh tay phải” của ông trùm Phan Quân gây ấn tượng bởi bộ mặt lạnh không cảm xúc, nhưng khi cần bảo vệ chủ thì ra đòn rất nhanh và quyết liệt. Đây có thể nói là vai diễn để đời của nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Trung Anh, một vai diễn khác hẳn những vai anh đã từng đóng.
Đây có phải là vai phản diện đầu tiên của anh không?
- Thực ra là không. Tôi từng có vai phản diện trên sân khấu và phim, nhưng không ấn tượng như vai này nên ít được biết đến.
NSƯT Trung Anh với vai diễn Lương Bổng trong phim “Người phán xử”. Ảnh: T.L
Tôi đã yêu sân khấu và vẫn yêu sân khấu, hơn tất cả những thứ khác, nên mỗi lần nghĩ từ bỏ lại thấy xót xa”. NSƯT Trung Anh
Thực tế là anh cũng không có nhiều trải nghiệm về cuộc sống của “ xã hội đen”?
- Đúng vậy. Cả tôi và anh Hoàng Dũng đều như thế! Nhưng thành công ở đây là do kịch bản. Kịch bản gốc đã cực tốt, kịch bản Việt hóa thì mang hơi thở của người Việt, người xem không cảm thấy cách biệt. Khi mới bắt đầu, chúng tôi không nghĩ bộ phim có phản hồi mạnh mẽ như thế mà chỉ cảm nhận được đây là một kịch bản tốt và lạ. Các nhân vật đều có cá tính và giọng riêng nên diễn viên có đất để xây dựng nhân vật.
Cảnh nào thể hiện sự tàn bạo của Lương Bổng nhất?
- Lương Bổng làm gì đều là lệnh của Phan Quân. Cảnh chặt ngón tay ngay đầu phim, tôi nhớ là nó đã gây bão trên mạng xã hội và các bạn đã tranh cãi rất nhiều. Có nhà báo đã dùng từ “ghê tởm” để nói về cảnh này. Sắp tới cũng sẽ có những cảnh Lương Bổng phải xử một ai đó nhưng vẫn nhất quán với tính cách của Lương Bổng dù phần 2 là do đạo diễn khác làm.
Người ta nói nhiều về cái kết phim và phim đã phải làm lại vì lộ kết?
- Phim chưa chiếu hết nên rất khó nói. Tuy nhiên, trong những cảnh sắp tới sẽ có những việc tưởng là trái ngược với Lương Bổng nhưng thực ra vẫn nhất quán. Tôi và đạo diễn đã bàn nhau để thay đổi cái kết cho đúng với tư tưởng của Lương Bổng.
Video đang HOT
Cảnh nào mà bộ mặt lạnh của Lương Bổng sẽ phải bộc lộ cảm xúc mạnh mẽ?
- Đấy là cảnh quay tâm lý nặng nề trước thử thách rạn nứt đầu tiên của Lương Bổng và Phan Quân. Cảnh này phải quay lúc chiều tà, trên miệng vực, thời gian rất ngắn bởi không nhanh sẽ thành cảnh đêm. Đây là cảnh phải dồn tụ rất nhiều thứ, vừa áp lực tâm lý, vừa không gian thời gian khiến tôi khá mệt mỏi.
Điều gì khiến anh không từ bỏ sân khấu của Nhà hát Kịch Việt Nam trong khi khán giả đang quay lưng với sân khấu?
- Tôi đã được sống qua những năm tháng thịnh vượng của sân khấu. Khi ấy khán giả tự nguyện bỏ tiền ra mua vé xem kịch. Mỗi lần có vở diễn là những hàng dài xếp vòng quanh để mua vé, có dãy riêng cho thương binh. Thời bấy giờ ưu tiên bán vé theo giấy giới thiệu của cơ quan nên nhiều khi người mua lẻ còn không thể mua được vé. Vở “Nhân danh công lý” năm 1985 phải diễn cùng một lúc hai đoàn ở hai nhà hát mà vẫn không đủ.
Nghĩ mà xót xa cho hiện tại, vở mới có treo áp phích hàng tối cũng chả ai mua. Chúng tôi phải đi diễn tỉnh, mà cũng không phải người ta tự nguyện mua vé. Vé được chào bán từ nhiều tháng trước, mua theo kiểu ủng hộ nhau, đến ngày có khi người ta còn quên đi xem. Có hôm chúng tôi diễn, khán giả ở dưới chỉ có 30 người, rất tủi thân. Tôi cảm thấy như mình bị phản bội, con đường mình đã theo đuổi càng ngày càng trở nên tuyệt vọng.
Anh mong muốn điều gì từ Nhà hát Kịch Việt Nam?
- Điều đáng buồn là Nhà hát Kịch Việt Nam không tự tạo khán giả riêng cho mình. Lẽ ra, nhà hát phải sáng đèn, những vở thật sự hay nhất phải được công diễn, khán giả xem và họ sẽ hình thành thói quen. Nhưng không, đã lâu rồi không có vở diễn tại nhà hát một cách đúng nghĩa, chỉ là tổng duyệt báo cáo. Tôi cảm thấy sai lầm khi không chuyển khỏi nhà hát khi tôi còn sung sức, vào 10-12 năm trước. Giờ thì quá muộn, vài năm nữa là tôi về hưu. Những lần nhen nhóm ý định ra đi tôi lại xót xa vì mình đã trưởng thành, gắn bó ở đây quá lâu.
Xin cảm ơn anh!
Theo Danviet
Trung Anh "Lương Bổng": Xã hội đen tìm đến tôi vì "Người phán xử"
"Tôi đã nhận được những chia sẻ trực tiếp của những người trong giới xã hội đen ngoài đời. Các bạn rất thích Phan Quân và Lương Bổng. Họ nói bộ phim đã làm thay đổi cách nhìn của mọi người về "xã hội đen". NSƯT Trung Anh- Lương Bổng cho biết.
Livestream với khán giả rất vui
Là một diễn viên lớn tuổi mà anh đang có cả facebook lẫn fanpage, anh dùng mạng xã hội vào việc gì?
Facebook là con trai tôi làm cho năm 2014, còn fanpage là các bạn trong ekip "Người phán xử" lập cho tôi sau khi bộ phim được nhiều người quan tâm. Thực sự tôi không chủ động đến với mạng xã hội.
Thường xuyên thấy anh và anh Hoàng Dũng livestream trên fanpage, các anh có "âm mưu" gì vậy?
Ban đầu chỉ có tôi và anh Hoàng Dũng, thường là đến nhà anh Dũng những tối có phát "Người phán xử", sau này thì có rất nhiều người trong dàn diễn viên đến, buổi trước có cả anh Chu Hùng. Các bạn khán giả hỏi gì thì chúng tôi trả lời, cũng có người lọc câu hỏi nào được nhiều người hỏi thì chúng tôi ưu tiên trả lời trước.
Các khán giả thường hỏi gì anh?
Các bạn thường hỏi những câu ... tôi không trả lời được: như Lê Thành là con ai, Phan Quân, Thế chột hay Lương Bổng, Lê Thành có chết không? Lương Bổng có chết không? Tại sao không xử anh em Tuấn Tú ... Nhiều nhất là các bạn hỏi về kết thúc của phim. Đó là những điều tôi không được phép trả lời. Cũng có những câu hỏi mang tính cá nhân như hỏi sao tôi hút thuốc nhiều thế có làm sao không hoặc những câu mang tính nghề nghiệp như tại sao chú Hoàng Dũng có những câu nói hay thế, phim tâm lý là như thế nào. Có bạn thì hỏi Lương Bổng có phải là cô Tuyết vì muốn ở bên Phan Quân nên phẫu thuật chuyển giới không, thỉnh thoảng cũng có những bạn comment hơi bậy!
Trong người hỏi anh trên fanpage, liệu có ai là xã hội đen không?
Cái đó thì tôi không biết, nhưng tôi đã nhận được những chia sẻ trực tiếp của những người trong giới xã hội đen ngoài đời. Các bạn rất thích Phan Quân và Lương Bổng. Họ nói bộ phim đã làm thay đổi cách nhìn của mọi người về "xã hội đen". Trong giới của họ, họ rất đề cao lòng trung thành, ghét sự phản bội, nói là ca ngợi thì là sai, nhưng phim đã đi vào đúng bản chất của xã hội đen. Tôi cũng có chơi với vài người thực sự tôi cũng không biết rõ họ làm gì, họ dữ dằn ở ngoài xã hội nhưng họ đối xử rất nhiệt tình với bạn bè, khi có việc cần thì luôn vô tư giúp đỡ.
Ấn tượng với những nhân vật kiểu Robin Hood
Biên kịch của phim chia sẻ rằng Phan Quân có chút hơi hướng của Nam Cam, còn Lương Bổng, có nét nào của một con người có thật?
Không, Lương Bổng hoàn toàn là sự tưởng tượng và xây dựng của tôi từ kịch bản. Chỉ có hơi hướng về các hình tượng nhân vật trong sách, truyện, hay phim nước ngoài mà tôi từng đọc. Tôi thường ấn tượng với những nhân vật kiểu anh hùng cướp của người giàu cho dân nghèo như Robin Hood, nên dù Lương Bổng là một vai phản diện, nhưng tôi cố gắng làm nổi bật những chất riêng như cách Lương Bổng đối với người của Phan Thị, phụ nữ trẻ em và sự đề cao chữ trung, tín. Trong xã hội đen thật cũng hiếm có người có lòng trung thành đến mức như thế. Mỗi lời của Lương Bổng nói ra đều có chữ tín kể cả là với kể đối nghịch, khi ông nói tha là tha. Tôi bám vào những điều như thế để làm nổi bật khí chất của Lương Bổng, đặc biệt là trong cuộc sống bây giờ lòng tin đang dần bị mất đi, tôi càng cảm thấy mình đã làm đúng về nhân vật này.
Dũng khí của một người có vị thế trong xã hội đen không phải dễ toát lên được, nó phải có từ bên trong. Vậy anh làm thế nào để thể hiện được điều đó trong khi từ trước đến giờ anh chuyên trị những vai đau khổ, yếu thế có khi là nhu nhược?
Đúng là khi nhận nhân vật này tôi đã cảm thấy rất hóc búa, và tôi cứ tự hỏi tại sao mà các đạo diễn lại chọn tôi, họ nhìn thấy gì ở tôi mà muốn tôi đóng Lương Bổng, tôi rất trăn trở, nhưng vì quá thích nhân vật này, tôi đã làm việc với sức lực và thời gian nhiều nhất so với các phim tôi từng làm để tìm ra lối diễn riêng cho nhân vật. Tôi đã tập dượt rất nhiều để đến khi ra hiện trường chỉ là thể hiện lại những gì tôi đã diễn tập. Lương Bổng chỉ là cái bóng của Phan Quân, tôi tạo cho Lương Bổng một nét mặt lạnh te, không cảm xúc, chỉ có hành động để thể hiện cảm xúc và đôi mắt. Mặc dù không hề trao đổi với đạo diễn về cách diễn của mình, nhưng các đạo diễn rất tinh, họ nhìn ra ngay và để cho tôi rất nhiều cảnh cận, tập trung vào ánh mắt.
Vết sẹo trên mặt Lương Bổng là một hóa chất rất độc
Trên gương mặt của Lương Bổng, đập vào mắt mọi người là vết sẹo, nó chắc hẳn là một chi tiết rất đặc biệt?
Nói về vết sẹo này thì tôi phải cảm thấy biết ơn bạn Thái hóa trang, tiếc là bạn chỉ làm nửa phần đầu của phim. Ở những cảnh định trang (tạo hình cho nhân vật) mọi người đã quyết định phải cho Lương Bổng một vết sẹo để thể hiện dấu ấn giang hồ, vết sẹo sẽ dài bao nhiêu, nông hay sâu, lồi hay lõm, vị trí như thế nào đều được tính toán kĩ... Hóa chất để tạo ra vết sẹo này là hóa chất cực độc. Tôi biết được điều này vì khi tôi đóng phim "Điện Biên Phủ trên không", vai diễn của tôi là một tên trộm cũng đã có một vết sẹo to ở một bên mặt. Khi đó chị Hường hóa trang cho tôi đã yêu cầu tôi phải quay cách nhật vì để thứ hóa chất đó trên mặt rất có hại cho tôi. Khi bạn Thái làm vết sẹo này tôi đã ngửi ra ngay cái mùi hóa chất đó, trong khi phim truyền hình buộc phải quay hàng ngày, có khi kéo dài cả ngày cả đêm. Bạn Thái bôi cho tôi một chất lót, nhưng những ngày thử ban đầu tôi ngay lập tức đã bị tác động bởi hóa chất khiến da ửng đỏ phải nghỉ mất một tuần. Thái lại phải lên mạng tìm mua ở nước ngoài một chất lót khác, sau đó thì ổn hơn. Có điều là sau đó Thái phải chuyển sang phim "Tuổi thanh xuân" nên người khác làm không giống vết sẹo cũ. Khán giả cũng đã nhận ra điều này và hỏi sao vết sẹo của Lương Bổng lúc mờ lúc tỏ, lúc sâu lúc nông và vị trí cũng khác, tôi đã phải lên facebook giải thích cho khán giả.
Không chú trọng nhiều tới lời mời quảng cáo
Trang phục của Lương Bổng phối màu tinh tế và toát lên một nét riêng từ cách xắn tay áo rất fashion. Sau phim này anh có nhận được lời mời quảng cáo thời trang nào không?
Một hãng thời trang cũng có mời tôi chụp ảnh thời trang, hôm đó tôi bận nên không nhận và cũng cảm thấy mình không hợp với hình ảnh thời trang. Trang phục của Lương Bổng là tôi tự mua đồ. Ngay từ khi nhận vai tôi đã nghĩ phải cho Lương Bổng mặc gì, tôi chọn gam màu tối, không bao giờ mặc một áo mà thường mặc áo phông trong vest ngoài hoặc sơ mi ngoài để tạo nét bụi bặm. Duy nhất có cảnh kỷ niệm lễ cưới của Phan Quân, Lương Bổng mặc bộ thắt cà vạt khiến cả đoàn phim nhìn thấy đã cười bò. Thực tế là tôi chỉ mua cho Lương Bổng 2 cái quần jean đen mặc suốt cả phim, khoảng 6 -7 cái áo vì một số là tôi có sẵn.
Không nhận quảng cáo thời trang vậy anh nhận lời quảng cáo gì, trên mạng có cả "giá" của các anh, nghe đồn là 30-40 triệu, có đúng vậy không?
Chắc là các bạn trên mạng tự định giá cho chúng tôi đấy! Đây cũng chỉ là một hiệu ứng sau phim trong một thời gian ngắn, chúng tôi cũng có chút thu nhập thêm, nhưng đây không phải là điều tôi chú trọng.
Theo anh điều thành công nhất của bộ phim này là gì?
Tôi nghĩ đó không phải ở vấn đề tài năng hay cách diễn của diễn viên, mà đó là vì một phim đề tài tội phạm được chấp nhận một cách cởi mở, trong đó lần đầu tiên, những nhân vật xã hội đen lại được mọi người yêu thích.
Xin cảm ơn anh!
Theo Danviet
Hà Hồ từng lả lơi, mùi mẫn với nhiều trai đẹp chẳng kém Kim Lý Hầu hết người tình màn ảnh của Hà Hồ đều là trai Tây có cơ bắp cuồn cuộn, thân hình hoàn hảo do đích thân cô lựa chọn. Những ngày gần đây, hình ảnh tình cảm của Hà Hồ và Kim Lý trong MV Cả một trời thương nhớ đang thu hút khá nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng. Đây là...