Nghệ sĩ piano Trung Quốc tự vẫn vì cô đơn
Ngô Long – nghệ sĩ piano, giáo sư Học viện Âm nhạc Trung ương Trung Quốc – chọn cách nhảy lầu tự tử để chấm dứt những nỗi lo sợ mơ hồ, sự cô đơn, lạc lõng và bệnh trầm uất.
Ngày 16/6, Ngô Long – giáo sư Mỹ gốc Hoa – làm việc tại Học viện Âm nhạc Trung ương Trung Quốc nhảy từ tầng 17 tòa nhà gia đình ông sinh sống để chấm dứt cuộc đời.
Trong một cuộc phỏng vấn hồi đầu tháng 7, bà Dương Bân – vợ ông – mới chia sẻ nguyên nhân khiến chồng bà tìm đến cái chết.
Dương Bân cho biết, giáo sư Ngô Long nhảy lầu khi bà và con gái 7 tuổi của hai người đang ở Thiên Tân. Khi bà trở về nhà ở Bắc Kinh, ông đã không còn nữa. Cảnh sát thông báo với Dương Bân, hai bên cửa sổ nơi tự tử có rất nhiều dấu vân tay của ông. Giáo sư được cho là “có thể đã do dự rất lâu trước khi buông tay”.
Giáo sư Ngô Long. Ảnh: Ifeng.
Video đang HOT
Ngô Long, sinh năm 1959 trong một gia đình trí thức ở Thượng Hải, học piano từ lúc 5 tuổi. Năm 1989, ông sang Mỹ du học, lấy bằng thạc sĩ và tiến sĩ về âm nhạc. Ngô Long từng giảng dạy ở Học viện Nhạc kịch thuộc Đại học Boston, Mỹ và được mệnh danh là “Nhà diễn tấu piano gốc Hoa hàng đầu”.
Năm 2002, Ngô Long từ bỏ cuộc sống ổn định ở Mỹ trở về Trung Quốc với mong muốn được cống hiến cho quê hương, đồng thời tiện chăm sóc cho mẹ sau khi bố ông qua đời. Trước khi tới Bắc Kinh, ông làm việc ở Học viện Âm nhạc Thượng Hải. Tuy nhiên “thời gian này mọi việc không như ý, Ngô Long không được làm việc ở vai trò mà ông ấy muốn, điều này khiến ông rất hụt hẫng, thất vọng” – bà Dương Bân cho biết.
Một năm sau, Ngô Long chuyển tới Học viện Âm nhạc Trung ương Trung Quốc ở Bắc Kinh trong vai trò giáo sư chỉ đạo nghệ thuật piano khoa Nhạc kịch. Ngô Long rất coi trọng ngôi trường và vị trí làm việc này, ông dốc sức hoàn thành nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, vị giáo sư này thường xuyên tỏ ra không hài lòng với bản thân. Ông thường dày vò tâm trí bởi những việc tưởng chừng như rất nhỏ, chẳng hạn như việc chọn người lên trình diễn trong một vở nhạc kịch.
Mặt khác, theo bà Dương Bân, ngoài âm nhạc, dường như ông không biết đến điều gì khác. “Đèn trong nhà hư là do tôi tự trèo lên thay. Nếu mua đồ nhầm, ông ấy cũng không dám ra cửa hàng bảo cho đổi lại. Ngô Long không giỏi trong việc tạo các mối quan hệ. Ông ấy luôn cảm thấy cô đơn, lạc lõng trong tâm hồn”.
Vợ giáo sư cũng cho biết, hơn nửa tháng sau khi ông mất, chỉ có một người bạn quen từ rất lâu đến nhà an ủi, còn lại chỉ đến thăm hỏi theo đơn vị.
Bà Dương Bân (bên phải) trả lời phỏng vấn tại nhà riêng. Trên màn hình máy tính là giáo sư Ngô Long trong một đêm biểu diễn. Ảnh: Ifeng.
Sang năm 2012, giáo sư Ngô Long đối mặt với nỗi lo lớn, đó là việc liệu ông có được tiếp tục ký hợp đồng với Học viện Âm nhạc, bởi hợp đồng cũ sẽ hết hạn vào tháng 8. Thông thường, việc gia hạn hợp đồng phải được bàn trước ba tháng, tuy nhiên, đến tháng 5, trường vẫn chưa đưa ra câu trả lời với vị giáo sư. Điều này khiến ông rất lo lắng, sốt ruột. Vợ giáo sư cho rằng, Ngô Long là người ứng biến rất kém. Đối với những sự việc rất đơn giản với mọi người, ông lại cảm thấy rất đáng sợ. “Nếu bị cắt hợp đồng, ông ấy sẽ cảm thấy rất mất thể diện”. Việc trở lại Mỹ đối với gia đình giáo sư cũng là không khả thi, vì điều kiện kinh tế không cho phép.
Thêm vào đó, ông bị chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường và chứng trầm uất. Bác sĩ hẹn đến ngày 17/6 tới kiểm tra lại, thì ngày 16 đã xảy ra chuyện.
Bút tích cuối cùng mà giáo sư Ngô Long để lại trên Ipad của mình là một dấu chấm hết màu đỏ. Căn phòng mà ông quyết định nhảy xuống là nơi đặt cây đàn piano yêu quý. Vợ giáo sư cho biết, ông có kế hoạch tổ chức buổi biểu diễn cá nhân vào tháng 11.
Huệ Nguyễn
Theo VNE
Lạc lõng trong gia đình chồng
Ở nhà chồng Ngân, phụ nữ được xếp "dưới một bậc" so với đàn ông.
Nhìn mọi người trong gia đình chồng cứ loay hoay xung quanh Cường như những con rối mà Ngân thấy lòng ngán ngẩm.
Bà mẹ chồng xuýt xoa, buốt ruột nhìn mấy vệt xước nơi cánh tay của Cường (Chả là anh vừa bị té cầu thang lúc đi làm về do sơ ý). Mấy chị gái, người thì gọi điện hỏi han tỉ mỉ, người thì rối rít đi mua thức ăn ngon, thuốc bổ, rồi một lô một lốc băng gạc đến để chăm sóc cho Cường. Nhìn mọi người trong gia đình chồng cứ loay hoay xung quanh Cường như những con rối mà Ngân thấy lòng ngán ngẩm.
Về làm vợ Cường, bạn bè nhiều người mừng cho Ngân, bởi gia đình nhà chồng bề thế, có của ăn của đề, Cường lại lành như đất, thôi thì Ngân cũng có chỗ để mà yên tâm nương nhờ.
Nhưng "cái sự lành" của Cường, dường như vượt quá cái ngưỡng của một người đàn ông đại diện cho sự mạnh mẽ, rường cột trong gia đình. Cường là con một, chính xác theo lời mẹ chồng kể lại, Cường là con cầu tự. Bố mẹ chồng của Ngân sinh liên tiếp hai người con gái, rồi cứ mong mãi chẳng có nổi một cậu con trai. Mẹ chồng Ngân phải lên chùa cầu khấn trong mấy năm liền, mới có Cường.
Nhìn mọi người trong gia đình chồng cứ loay hoay xung quanh Cường như những con rối mà Ngân thấy lòng ngán ngẩm. (ảnh minh họa)
Sinh ra, Cường cũng không được khỏe mạnh bằng hai chị, nên bố mẹ chồng Ngân "bán" Cường lên chùa. Cường giống như báu vật vô cùng giá trị, được bố mẹ và các chị trong nhà thương yêu, chiều chuộng, chăm sóc từng li từng tí.
Đến khi Cường lấy Ngân, sự chăm sóc ấy cũng chẳng thay đổi. Vẫn ngày ngày các chị gái Cường, dù đã có chồng con đề huề, vẫn gọi điện hỏi han Cường từ sức khỏe, chuyện ăn uống, đến những quan hệ đồng nghiệp. Nói chung, lúc nào họ cũng có vô số điều cần quan tâm tới Cường.
Bố mẹ chồng Ngân thì còn phải nói, họ không cho vợ chồng Ngân ở riêng, vì sợ Ngân chăm sóc Cường không chu đáo. Ngày nào mẹ chồng Ngân cũng nấu đủ thứ ngon nhất, bổ nhất cho chồng và con trai. Vậy nhưng, bố chồng Cường cũng cứ phải giục giã Cường ăn no, ăn chán, rồi ông mới ăn phần còn lại.
Ở nhà chồng Ngân, phụ nữ được xếp "dưới một bậc" so với đàn ông. Việc ăn gì, mặc gì, sinh hoạt ra sao, đều phải lựa ý mấy người đàn ông trong nhà, và dĩ nhiên, ý của các ông vẫn là nhất.
Ở nhà chồng Ngân, phụ nữ được xếp "dưới một bậc" so với đàn ông.
(ảnh minh họa)
Từ ngày về làm vợ Cường, Ngân chưa phải làm lụng gì vất vả. Nhưng, cái cách cả gia đình cứ xúm xít quanh Cường suốt ngày, làm Ngân thấy mình thừa ra, lạc lõng. Ví như chỉ cái chuyện "cỏn con" hôm nay (theo suy nghĩ của Ngân) là trượt ngã mấy bậc cầu thang, xước vài vệt ở tay, mà nhà chồng Cường làm như anh bị tai nạn nguy hiểm đến tính mạng vậy... khiến Ngân hết sức ngán ngẩm.
Ở nhà chồng Ngân, ai cũng muốn giành phần chăm sóc Cường và cho rằng việc chăm sóc "cậu ấm Cường" là đặc quyền của họ. Tuy nhiên, Ngân lại chẳng được tí ti nào sự tin tưởng trong việc chăm sóc chồng. Chẳng ai nhờ đến Ngân, nhiều khi sự quá quan tâm đến Cường, khiến Ngân cảm thấy mình lạc lõng, vô giá trị. Cường thì "sao cũng được", chẳng có chính kiến gì. Vả lại, anh cũng quá quen với sự chăm sóc, quan tâm của nhiều người, nên hình như anh chưa bao giờ là người đàn ông thực sự trưởng thành trong mắt Ngân.
Ngân thấy buồn, thấy cuộc hôn nhân của mình càng lúc càng trở nên nhạt nhẽo, vô vị, mà không biết phải làm thế nào? Ngân sợ, mình sẽ chao đảo bởi một người đàn ông mạnh mẽ khác mà không phải là Cường...!!!
Theo Bưu Điện Việt Nam
Leetuek (SuJu) từng bị chê bai hát kém - BoA thứ 2 của K-Pop là ai? Cùng lắng nghe những tâm sự của trưởng nhóm SuJu trong quá trình 5 năm làm học viên tại SM Entertainment. Leetuek nói về quãng thời gian làm học viên tại SM Đối với bất kì một nhóm nhạc Hàn thành công hiện nay, ngoài sự may mắn đều phải trải qua một quá trình làm việc và đào tạo vô cùng khắc...