Nghệ sĩ nghi có khuất tất trong vụ bán Hãng phim truyện VN
“Tổng tài sản của Hãng phim truyện Việt Nam với đất đai và thương hiệu lên tới nghìn tỷ tại sao lại bán cho công ty vận tải đường thủy với giá 19,5 tỷ” – họa sĩ Vũ Huy đặt câu hỏi.
Liên quan đến thông tin Tổng công ty vận tải thủy sẽ là chủ sở hữu mới của hãng phim truyện Việt Nam, phóng viên Zing.vn đã có cuộc trao đổi với các nghệ sĩ gạo cội – những người có thời gian gắn bó mật thiết với Hãng phim truyện Việt Nam để lắng nghe ý kiến của họ về sự việc này.
NSND Minh Châu: “Hãy giữ lại Hãng phim truyện Việt Nam”
Không nuối tiếc sao được vì tôi đã gắn bó với Hãng phim truyện Việt Nam gần 40 năm, từ năm 1977. Ngay sau khi ra trường tôi đã về công tác ở đó và ngay cả đến khi đã về hưu, có việc gì cần tôi, tôi luôn sẵn sàng và không ngại từ chối. Mỗi lần tôi chuyển nhà, tôi còn bồi hồi, đầy cảm xúc huống hồ lần này Hãng phim truyện Việt Nam bị bán cho người khác, không còn là số 4-Thụy Khê đầy kỷ niệm nữa.
NSND Minh Châu.
Khi nghe tin cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam, không chỉ tôi mà rất nhiều nghệ sĩ khác đều cảm thấy buồn, thậm chí còn có sự bức xúc.
Có thể người ta nghĩ rằng người ta thấu đáo hơn chúng tôi nhưng tôi chỉ mong rằng hãy giữ lại hãng phim vì đó là nơi đã sáng tạo ra biết bao tác phẩm kinh điển, đóng góp vô cùng lớn cho sự phát triển của điện ảnh nước nhà.
Một chốc, một lát bảo hủy là hủy, bảo bán là bán, bảo chuyển đổi là chuyển đổi như vậy đâu có được, chúng tôi biết phải làm gì bây giờ trước quyết định này!
NSND Phạm Nhuệ Giang: “Cổ phần hóa để phát triển chứ đừng để chết đi”
Chi tiết về việc cổ phần hóa của Hãng phim truyện Việt Nam thì tôi không rõ nhưng tôi chỉ thấy là công ty vận tải đường sông thì không liên quan đến nghệ thuật để được bán lại.
Cổ phần hóa thì không ai phản đối nhưng phải cổ phần hóa để phát triển chứ không phải cổ phần hóa để chết đi. Hãng phim đã có lịch sử tới 60 năm, làm nhiều bộ phim kinh điển, từng có địa vị lớn trong đời sống nghệ thuật sao có thể giao cho một đơn vị như vậy.
NSND, đạo diễn Phạm Nhuệ Giang.
Tôi biết, trong giai đoạn hiện nay điện ảnh nhà nước gặp rất nhiều khó khăn, nhà nước quan tâm đến truyền hình hơn vì tính phổ cập nhưng tại sao không chọn một đơn vị nào đó có kinh nghiệm về phim ảnh ở Việt Nam mà lại chọn một công ty mà chỉ cần nghe tên đã biết là không liên quan gì đến nghệ thuật.
Tôi sợ đây là một ông chủ không thuận và sẽ không phát triển được hãng, nói chung là tất cả nghệ sĩ, những người đã cống hiến cho hãng phim đều cảm thấy rất lo lắng.
Video đang HOT
Họa sĩ Vũ Huy: “Chắc chắn có khuất tất trong phi vụ mua bán này”
Chủ trương cổ phần hóa là chủ trương chung, không thể cưỡng lại. Chủ trương đó để doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân cạnh tranh công bằng. Tuy nhiên, không phải cái gì cũng có thể cổ phần hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải nghiên cứu và quyết định chứ.
Với Hãng phim truyện Việt Nam, cổ phần hóa là không nên vì bán cho một đối tượng không liên quan gì đến điện ảnh, không có tí chuyên môn nào thì không ai hài lòng được.
Hơn nữa lại bán với cái giá rất rẻ, do vậy chắc chắn có sự khuất tất ở trong này. Đất đai, thương hiệu của hãng phim danh tiếng không thể chỉ có 19,5 tỷ đồng được. Nhà nước không được lợi gì từ phi vụ mua bán này, tiền sẽ được làm giàu cho tư nhân.
Tài sản của Hãng phim truyện Việt Nam lên đến hàng nghìn tỷ đồng, với diện tích đất vàng ở Hà Nội, đó là còn chưa kể đến thương hiệu của hãng phim. Số tiền khổng lồ như vậy mà được bán với số tiền chưa đến 20 tỷ đồng thì thật khó hiểu.
Họa sĩ Vũ Huy.
Chúng ta cần phải biết rằng, suốt gần 60 năm qua, Hãng phim truyện Việt Nam luôn đồng hành cùng dân tộc.
Nhà hát Kịch không bán, nhà hát Chèo không bán tại sao lại bán số 4 Thụy Khuê và thương hiệu hãng phim truyện VN bao năm qua?
Nhiều người bảo làm phim không ai xem nên thua lỗ nhưng đâu phải do chất lượng phim không tốt. Khi chúng tôi mang phim sang nước ngoài, người ta đứng dậy vỗ tay đến hàng chữ cuối cùng, thế nhưng khán giả Việt lại không phải ai cũng đến rạp để xem những bộ phim như vậy.
Doanh thu chưa hẳn quyết định chất lượng bộ phim, nhiều bộ phim tư nhân bán vé chạy nhưng chất lượng không tốt, làm phim cũng rất manh mún.
Do vậy vẫn cần phải có điện ảnh nhà nước để làm những bộ phim chất lượng. Giờ chúng ta cần phải lấy lại hãng phim qua việc minh bạch vụ mua bán khuất tất này.
Hãng phim truyện Việt Nam là hãng phim đầu tiên sản xuất phim ở Việt Nam. Hãng thành lập năm 1953. Năm 1959, bộ phim Chung một dòng sông ra đời đánh dấu viên gạch đầu tiên của dòng phim cách mạng kinh điển. Sau hơn 50 năm tồn tại, hãng đã sản xuất hơn 300 bộ phim trong đó nhiều bộ phim được ví là niềm tự hào của điện ảnh Việt như: Con chim Vành Khuyên, Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Chị Tư Hậu, Mối tình đầu, Làng Vũ Đại ngày ấy…
Ngày 29 tháng 6 năm 2010, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ra quyết định số 2238/QĐ-BVHTTDL phê duyệt phương án chuyển đổi Hãng phim Truyện Việt Nam thành Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Phim Truyện Việt Nam. Năm 2016, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Phim truyện Việt Nam tiến hành cổ phẩn hóa, chuyển giao sở hữu cho Tổng công ty vận tải thủy.
Theo Zing
Hãng phim truyện Việt Nam bị bán vì thua lỗ triền miên
&'Giá trị thương hiệu của hãng phim truyện Việt Nam bằng 0 vì hãng thua lỗ triền miên và chưa bao giờ có lãi'- NSƯT Vương Đức nói.
Trước thông tin Tổng công ty vận tải thủy sẽ là chủ sở hữu mới của hãng phim truyện Việt Nam, phóng viên Zing.vn đã có cuộc trò chuyện với giám đốc đương nhiệm và cũng là giám đốc cuối cùng của hãng phim truyện Việt Nam (thời kỳ là hãng phim nhà nước), đạo diễn - NSƯT Vương Đức.
Đạo diễn - NSƯT Vương Đức, Giám đốc thứ 12 và là Giám đốc cuối cùng của hãng phim truyện Việt Nam thời kỳ nhà nước. Ảnh: NVCC
&'Giá trị thương hiệu của hãng phim truyện Việt Nam bằng 0'
- Thông tin Tổng công ty vận tải thủy mua lại hãng phim truyện Việt Nam được cho là dấu chấm hết cho thời kỳ làm phim bao cấp ở hãng. Theo ông, điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến số phận của hãng phim, của các nghệ sĩ đang làm việc tại đây, và của chính cá nhân ông?
- Con đường cổ phần hóa là con đường tất yếu, và đây là con đường văn minh hãng phim cần phải đi. Thực chất quá trình cổ phần hóa đã diễn ra cách đây 7-8 năm. Trước khi quy trình này bắt đầu, hãng đã có buổi đại hội công nhân viên chức bất thường để xin ý kiến về sự việc, khi ấy, 100% cánh tay đã giơ lên thể hiện sự đồng ý.
Đến nay, khi trải qua một thời gian dài "sống mòn" với điều kiện kinh tế khó khăn, hãng sẽ đổi chủ. Nếu trước đây, ông chủ của chúng tôi là nhà nước, thì nay, ông chủ của chúng tôi là một hãng tư nhân. Sự việc chỉ đơn giản là vậy. Cũng sẽ có những nghệ sĩ không đồng tình và cố tình không hiểu sự việc.
Cá nhân tôi là lãnh đạo hãng, sẽ là người chịu nhiều thiệt hại khi chuyển giao công việc. Nếu công ty tư nhân tin tưởng giữ tôi ở lại làm việc, tôi sẵn sàng. Nếu không, tôi sẽ từ bỏ tất cả để trở thành một đạo diễn tự do. Đó cũng là một hạnh phúc!
- Có ý kiến cho rằng, trong một thời gian dài kể từ khi ông giữ chức Giám đốc hãng phim truyện Việt Nam, hãng đã gặp muôn vàn khó khăn về tài chính và chính ông là người đã đẩy hãng phim đến tình cảnh này. Ông nghĩ gì?
- Người ta còn nghĩ, tôi sắp hết nhiệm kỳ, nên ai nói gì cũng nghe, ai bảo gì cũng đồng ý. Thực tế không phải như vậy. Khi tôi lên giữ chức giám đốc hãng năm 2009, hãng đã gặp muôn vàn khó khăn. Cơ sở vật chất tồi tàn. Những thiết bị chúng tôi được nhà nước cấp vốn cho thay thế lần gần nhất cách đây đã 10 năm. Ở hãng gần như không có tài sản gì đáng kể.
Khi định giá, giá trị doanh nghiệp của hãng là 20 tỷ đồng. RGiá trị thương hiệu bằng 0. Cũng cần phải nói cho rõ, giá trị thương hiệu ở đây không tính bằng phim, mà tính theo luật doanh nghiệp, chỉ những doanh nghiệp có lãi mới được tính giá trị thương hiệu. Hãng phim truyện Việt Nam chưa bao giờ có lãi. Chúng tôi thua lỗ triền miên. Vì chúng tôi làm phim không phải để tính lãi.
Cá nhân tôi cũng từng xây dựng bản kế hoạch trong suốt 2 năm ròng để xin cơ chế doanh nghiệp đặc thù cho hãng phim truyện Việt Nam. Vì tôi cũng cho rằng, phim truyện điện ảnh là một ngành đặc biệt, cần có sự hỗ trợ, ủng hộ từ phía nhà nước. Nhưng mọi cuộc họp giữa các Bộ liên quan đều không thành. Đó là thất bại của tôi.
Phim của hãng phim truyện Việt Nam luôn đứng trước thách thức bán vé khi ra rạp. Ảnh: ĐLPCC
&'Chúng tôi biết, mình làm phim bằng tiến thuế của dân'
- Lâu nay, những bộ phim của hãng phim truyện Việt Nam sản xuất thường là những bộ phim chiến tranh, phim lịch sử được nhà nước đặt hàng. Những bộ phim này chỉ chiếu chào mừng trong các dịp lễ tết rồi xếp kho, không thể bán vé khi ra rạp. Với cách làm phim này, các nhà làm phim ở hãng phim truyện VN sẽ đối mặt như thế nào khi có ông chủ tư nhân mới?
- Khi biết ông chủ mới của chúng tôi là Tổng công ty vận tải thủy, nhiều người đã hỏi, vậy giới nghệ sĩ của chúng tôi có đi... lái tàu không? Câu trả lời của tôi là: chúng tôi không biết làm gì ngoài làm phim. Việc hãng tiếp tục sản xuất phim đã được ghi rất rõ trong các bản cam kết, bàn giao.
Tất nhiên, việc làm phim ở hãng bây giờ sẽ phải khác. Rất khác. Ở đây, đã chấm dứt vĩnh viễn thời kỳ làm phim dựa dẫm, phim bao cấp. Từ nay, tất cả các nghệ sĩ của hãng sẽ phải đứng trên đôi chân của mình. Họ sẽ phải biết cách thích ứng. Với phim nhà nước, phim đặt hàng, chúng tôi làm theo yêu cầu đặt ra của nhà nước. Với ông chủ tư nhân, khi doanh thu được đặt lên hàng đầu, chúng tôi sẽ phải có cách làm phim khác đi.
-Ở thời điểm Cục Điện ảnh VN thất thoát 42 tỷ đồng gây rúng động dư luận, một đạo diễn đã nói, điện ảnh Việt Nam sở dĩ "sống vật vã" như vậy vì luôn có những vụ thất thoát. Một một phim sản xuất hàng chục tỷ đồng không bán nổi một vé cũng có thể xem là một thất thoát. Ông nghĩ sao?
- Những vụ thất thoát xảy ra ở hãng phim truyện Việt Nam phải khẳng định là có, nhưng đó là trước đây, về sau này đã giảm thiểu đi rất nhiều. Chúng tôi ý thức được việc mình làm phim bằng tiền thuế của dân, nên mỗi chi tiêu cho phim đều cân đo đong đếm. Vì, nếu tiền thất thoát, chất lượng phim cũng sẽ... thất thoát. Nhìn một cảnh phim, chúng tôi có thể đánh giá, cảnh đó phải chi khoảng bao nhiều tiền.
Cơ sở vật chất tồi tàn và cuộc sống thiếu thốn đã tồn tại nhiều năm nay ở hãng phim truyện VN. Ảnh: Hoàng Hiệp
&'Điều còn lại cuối cùng là tài năng'
- Chất lượng của một bộ phim đôi khi không nằm ở tiền, không nằm ở chỉ đạo của ông chủ, mà nằm ở tài năng của đạo diễn. Nhìn vào thực lực nhân sự ở hãng, ông có cho rằng, họ đủ sức để làm phim trong cơ chế mới - khi mà, chuyện bán vé là chuyện sống còn của việc làm phim?
- Chúng tôi có những đạo diễn trẻ, những nhân tố trẻ có tài. Tôi đã giới thiệu họ trong cuộc gặp với nhà đầu tư và được hoan nghênh. Đây sẽ là cơ hội để hãng phim tái cơ cấu và thay đổi tư duy làm phim, cách thức làm phim. Cổ phần hóa là con đường văn minh. Thế giới đều thế, tại sao chúng tôi lại không?
Sẽ có ý kiến cho rằng, chúng tôi đang làm mất một thương hiệu phim, và làm mất một hãng phim với bề dày lịch sử. Tôi khẳng định, quá khứ hiển vinh sẽ mãi hiển vinh. Những giá trị vô giá ấy không gì có thể làm lu mờ, không gì có thể bôi xóa được.
Cuối cùng, đứng trước ngã rẽ mới, những ai tài năng, những ai có năng lực sẽ tiếp tục con đường mới.
-Lý do nào khiến ông có thể lạc quan trước tương lai mới của hãng phim truyện Việt Nam?
-Tôi có niềm tin vào những nhà làm phim tài năng của hãng. Họ sẽ biết cách để làm phim trong giai đoạn mới. Vì sao ư? Vì họ yêu điện ảnh. Họ sẽ biết cách để khiến những nhà đầu tư cũng sẽ yêu điện ảnh. Từ sự đồng điệu và tình yêu này, chắc chắn những điều tốt đẹp sẽ xảy ra. Còn nếu không, chuyện giải thể hãng phim, cũng là điều mà tất cả chúng ta sẽ phải chấp nhận.
Hãng phim truyện Việt Nam là hãng phim đầu tiên sản xuất phim ở Việt Nam. Hãng thành lập năm 1953. Năm 1959, bộ phim Chung một dòng sông ra đời đánh dấu viên gạch đầu tiên của dòng phim cách mạng kinh điển. Sau hơn 50 năm tồn tại, hãng đã sản xuất hơn 300 bộ phim trong đó nhiều bộ phim được ví là niềm tự hào của điện ảnh Việt như: Con chim Vành Khuyên, Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Chị Tư Hậu, Mối tình đầu, Làng Vũ Đại ngày ấy...
Ngày 29 tháng 6 năm 2010, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ra quyết định số 2238/QĐ-BVHTTDL phê duyệt phương án chuyển đổi Hãng phim Truyện Việt Nam thành Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Phim Truyện Việt Nam. Năm 2016, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Phim truyện Việt Nam tiến hành cổ phẩn hóa, chuyển giao sở hữu cho Tổng công ty vận tải thủy.
Theo Zing
Dùng công nghệ hiện đại để làm phim về nông dân Việt "Gia phả của đất" là một trong những bộ phim đầu tiên được sử dụng công nghệ chỉnh màu hiện đại nhằm mang lại không khí làng quê thực thụ. Cuối tháng 3, bộ phim Gia phả của đất của đạo diễn NSƯT Quốc Trọng sẽ lên sóng VTV1. Đây được coi là lựa chọn táo bạo của những nhà làm phim bởi...