Nghệ sĩ mặc phản cảm, hát nhép bị đề nghị “đi trại cải tạo”
Trước thực trạng sân khấu ca nhạc, thời trang vi phạm “lia lịa” gây bức xúc trong dư luận, nhạc sĩ Thế Hiển đề xuất nên để cho những người ăn mặc, biểu diễn phản cảm đi lao động công ích như dọn vệ sinh, nhặt rác, thậm chí phải…đi trại cải tạo!
Cuộc họp giao ban trực tuyến ba miền ngày 18/5 tại trụ sở Bộ VHTT&DL xoay quanh về vấn đề đang “ nóng” trong dư luận – chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang.
Về việc nghệ sĩ ăn mặc phản cảm, phát ngôn gâ.y số.c, NSƯT Thanh Thúy – Phó Đoàn Nghệ thuật Quân khu 7 chua chát khi nói đến trường hợp nghệ sĩ có tên tuổ.i, ra Trường Sa hát phục vụ bộ đội mà vẫn không chịu mặc nộ.i y. “Vừa rồi có dịp ra Trường Sa biểu diễn, tôi choáng váng khi một ca sĩ không mặc nộ.i y, để lộ hình xăm khi hát trước các chiến sĩ. Cô ấy cũng từng có những phát biểu gâ.y số.c phản cảm: có gì đẹp thì khoe”, Thanh Thúy bức xúc.
Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh điều hành hội nghị giao ban trực tuyến về chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang ngày 18/5 tại Hà Nội
Thanh Thúy cũng thẳng thắn chỉ ra trường hợp ca sĩ Thu Minh tại lễ trao giải Mai Vàng. Nữ ca sĩ quân đội đã hỏi thẳng Thu Minh lý do vận bộ jumpsuit đen – trắng bó sát cơ thể nhìn khá phản cảm. Và Thu Minh nói, trang phục đó phù hợp với giọng hát của mình!
Bà Hoài Oanh, đại diện một công ty truyền thông cũng bức xúc kể lại “ta.i nạ.n” với Ngọc Sơn trong nỗi ám ảnh. Trong một show tại Nhà hát Âu Cơ, Hà Nội, khi phúc khảo, ông hoàng nhạc sến mặc quần áo rất nghiêm chỉnh, hát rất nghiêm túc. Nhưng nào ngờ, bên trong áo sơ mi đó là một chiếc áo thủng lỗ chỗ, hở gần như hết. Đến khi diễn thật, lúc “sung” nhất, Ngọc Sơn cởi phăng chiếc áo bên ngoài ném xuống khán giả, trên người chỉ còn đúng chiếc áo phản cảm kia. Trong cánh gà, bầu show gào thét bảo Ngọc Sơn mặc lại áo, nhưng lực bất tòng tâm, vì chiếc áo kia đã bay đi đâu mất tiê.
Nếu như sân khấu ca nhạc, thời trang vi phạm như cơm bữa, thì theo NSƯT Lê Chức, sân khấu kịch giờ đây cũng nở rộ những cảnh “phòng the”. Ông nói rằng, trước đây thì đua nhau làm kịch kinh dị, giờ thì đến những cảnh sinh hoạt giường chiếu cũng được tả thực, tả kĩ và “có gì thì cho ra hết”. “Một đất nước tử tế, một nền văn hiến 4.000 năm, vậy mà cả ngành văn hóa phải ngồi đây để bàn về… nội y!”, NSƯT Lê Chức than thở.
Nữ ca sĩ Thu Minh bị phạt 3,5 triệu đồng vì ăn mặc phản cảm
Không chỉ vấn đề nghệ sĩ ăn mặc phản cảm, trình diễn hớ hênh gây bức xúc trong dư luận mà việc ca sĩ hát nhép cũng đang là “vấn nạn”.
NSƯT Quốc Hưng, giọng bass số 1 Việt Nam, người chuyên thể hiện các vai vua chúa trong những vở nhạc kịch kinh điển, cũng từng bị ăn cắp giọng hát. “Năm 2008, tôi hát chính vai Lý Công Uẩn trong vở opera thanh xướng kịch Chiếu dời đô của Doãn Nho. Toàn bộ vở diễn được ghi lại. Một thời gian sau, bên Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam lấy toàn bộ giọng của tôi để diễn ở Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô. Khi tôi đang đi trên đường, một người bạn gọi điện báo, tôi mới biết, bởi chỉ tôi mới thể hiện được vai này. Tôi không hề nhận được lời xin phép hay nhận lỗi nào từ phía Nhà hát Nhạc vũ kịch!”, anh nói.
Cũng tại hội nghĩ giao ban trực tuyến, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, ông Vương Duy Biên nêu đích danh những người “l.ộ hàn.g” đó là người mẫu Hà Anh, Bebe Phạm, Ngọc Quyên trình diễn trong chương trình tại thành phố Hồ Chí Minh, ca sĩ Minh Hằng biểu diễn nghệ thuật trong chương trình tại Quảng Bình và gần đây là ca sĩ Thu Minh…Một số trường hợp vi phạm trong việc dùng giọng hát thu trong băng, đĩa để thay cho giọng hát thật của người biểu diễn (hát nhép) mà dư luận báo chí đã phản ánh: ca sĩ Quỳnh Nga biểu diễn trong chương trình ra mắt sản phẩm tại Hà Nội, ca sĩ Thu Thủy, Thủy Tiên biểu diễn trong chương trình tại thành phố Hồ Chí Minh…
NSƯT Quốc Hưng cũng khẳng định: “Các ca sĩ có scandal chỉ là những giọng ca phong trào, nghiệp dư, đang hoạt động tự do”. Bằng chứng của anh là các ca sĩ từng tốt nghiệp Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam chưa bị “bêu” lên báo vì ăn mặc phản cảm hay phát ngôn bừa bãi bao giờ.
Video đang HOT
Ông Thanh Long, giám đốc công ty người mẫu cũng cho hay: Mấu chốt cho mọi vấn đề là nhận thức của nghệ sĩ. Khi phúc khảo, hầu hết họ đều mặc rất kín, nhưng khi diễn thì lại hở. “Chỉ khoảng 20% – 30% người mẫu hiện nay đạt trình độ văn hóa trên lớp 12, còn lại học dưới lớp 12″, ông Long tiết lộ con số gâ.y số.c. Ông Long cũng đặt ra câu hỏi rằng, hầu hết người mẫu đều đi lên từ khó khăn, muốn kiế.m tiề.n thật nhiều, thật nhanh. Bởi vậy, trong trường hợp họ không muốn làm nghề chân chính thì sao? Trình độ văn hóa cũng được đặc biệt nhấn mạnh tại buổi giao ban trực tuyến như một trong những lí do vi phạm thuần phong mỹ tục của những người biểu diễn…
Và hầu hết, các ý kiến tại buổi giao ban trực tuyến cho rằng, mức phạt đối với các nghệ sĩ vi phạm như ca sĩ Thu Minh và người mẫu Thanh Hằng: 3,5 triệu đồng là quá nhẹ, không đủ sức răn đe. Con số vài ba triệu không thấm vào đâu so với cát sê “khủng” vài chục triệu thậm chí lên đến trăm triệu mỗi show diễn của nghệ sĩ.
Thái Hà hớ hênh tại một sự kiện…
Ông Võ Trọng Nam, Phó giám đốc Sở VHTT&DL TP Hồ Chí Minh thừa nhận, cơ chế xử phạt còn quá nhẹ, văn bản xử lý vi phạm chưa rõ ràng là nguyên nhân khiến những vi phạm ngày một tăng. “Năm 2011, chúng tôi xử lý 8 trường hợp. Chỉ riêng 5 tháng đầu năm 2012 đã là 11 trường hợp”, ông Nam cho biết.
Mạnh mẽ hơn, ông Nguyễn Hữu Chiến, phó Giám đốc Sở VHTT&DL Đà Nẵng cho rằng cần áp dụng hình phạt: “Lần đầu phạt 5 triệu và cấm diễn 1 tháng, lần hai phạt 20 triệu và cấm diễn 3 tháng, và sau hai lần coi như “hai thẻ vàng thành một thẻ đỏ”, có thể đề xuất cấm diễn lâu hơn.
Ông Phạm Xuân Phúc, Phó Chánh Thanh tra Bộ cũng so sánh và đặt câu hỏi: “Cầu thủ Danh Ngọc chử.i bậy trên sân thì bị phạt 20 triệu đồng và treo giò 40 ngày, vậy tại sao không thể áp dụng mức phạt này với các ca sĩ, người mẫu, diễn viên?”
Quyết liệt hơn, nhạc sĩ Thế Hiển đề xuất nên cho những người ăn mặc, biểu diễn phản cảm đi lao động công ích, giống như trên thế giới, những người nổi tiếng vi phạm cũng phải đi trại cải tạo, dọn vệ sinh công cộng, nhặt rác…Tuy nhiên, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho rằng cần phải tính toán, xem xét kỹ trước khi áp dụng hình phạt lao động công ích đối với nghệ sĩ.
Tại buổi giao ban, Bộ trưởng ghi nhận hầu hết các ý kiến đóng góp và khẳng định, muộn nhất là cuối tháng 5, Bộ sẽ ban hành nghị định mới để chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang. “Trong tương lai, những nghị định này sẽ được đề xuất thành luật”, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh khẳng định.
Theo Dân Trí
China's got talent: Thực lực hay thủ đoạn?
Một chương trình gần "nguội lạnh" tại Anh-Mỹ, ngay trong lần đầu tổ chức tại Trung Quốc đã gặt hái được thành công ngoài sức tưởng tượng. Tuy nhiên, đằng sau hào quang đó là những câu chuyện bi hài mà không phải ai cũng biết đến.
Sau ồn ào của cuộc thi Supper Girl năm 2008, khán giả Trung Quốc ngày càng khắt khe khi lựa chọn một tiết mục tạp kỹ truyền hình. Tuy nhiên, đầu năm 2010, đông đảo quần chúng đã bị "hớp hồn" bởi một chương trình mang tên Tìm kiếm tài năng ( China's got talent). Mặc dù đã gần "nguội" ở Anh, Mỹ nhưng ngay trong lần đầu xuất hiện tại Trung Quốc, nó đã gặt hái được thành công ngoài sức tưởng tượng. Bên cạnh tính giải trí nhẹ nhàng, series truyền hình này đã mang đến cho người xem nhiều ấn tượng sâu sắc từ tiết mục biểu diễn cho đến câu chuyện cảm động của các thí sinh. Tuy nhiên, cũng chính vì sự nổi bật "khác thường" và thành công nhanh chóng này, China's got talent đã gặp phải không ít sóng gió thị phi.
Tìm kiếm tài năng hay Tìm kiếm tình thương?
Sự phong phú trong các tiết mục của China"s got talent
Trên sân khấu China's got talent, bạn không chỉ được thưởng thức những giọng ca vàng, màn vũ đạo điêu luyện mà còn được chứng kiến phần trình diễn phối hợp nhiều kỹ năng, loại hình phong phú. Đó có thể là chàng trai 16 tuổ.i làm hiệu ứng tia chớp, sấm sét biểu diễn ngay trên sân khấu, dàn robot biết nói tiếng người và diễn xiếc hay cô gái chơi loại nhạc cụ dân gian đặt trong... cổ họng. Ngoài ra, vận dụng nét văn hóa đặc sắc của người dân Trung Hoa, các thí sinh còn mang đến cuộc thi nhiều tiết mục mạo hiểm, phối hợp võ thuật cổ truyền siêu đẳng. Tất cả những ưu thế nổi trội này đã làm nên nét đặc sắc vô cùng cuốn hút cho China's got talent.
Các thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt luôn được ưu ái hơn trong cuộc thi này
Tuy nhiên, tiết mục dù hay đến mấy nhưng với số lượng quá nhiều và tần suất phát sóng dầy đặc thì khán giả cũng không thể nhớ hết và ấn tượng với tất cả thí sinh. Xuất phát từ suy nghĩ thực tế trên, hầu hết người chơi có mặt tại cuộc thi đã chuẩn bị sẵn cho mình một hành trang chu đáo. Đó không phải là một tiết mục đầu tư công phu mà là một câu chuyện thật cảm động về cuộc sống riêng tư hoặc lý do đưa họ tới chương trình. Như một lẽ tự nhiên, người nghèo, yếu đuối hoặc tàn tật luôn nhận được tình thương, sự quan tâm và bảo vệ của mọi người. Không tốn kinh phí, không mất thời gian lăng xê và cũng không cần người kiểm chứng, những câu chuyện này ngày một "mọc" lên nhiều như nấm sau cơn mưa. Đó là anh chàng chim công, vợ chồng bán cổ ngan, đại gia v.ỡ n.ợ... với vô vàn vị đắng của cuộc sống.
Vẫn biết tính nhân văn là yếu tố không thể thiếu trong 1 cuộc thi nhưng nếu lạm dụng thái quá thì chương trình Tìm kiếm tài năng sẽ bị "biến chất" thành Tìm kiếm tình thương
Có nhiều người nói rằng, China's got talent là một sân chơi quần chúng, giúp tầng lớp lao động hoặc một bộ phận hoàn cảnh khó khăn có cơ hội tìm thấy sự tự tin, giành được sự khẳng định của xã hội. Chính vì thế, thành công của cuộc thi này không nằm ở hai chữ "tài năng" mà phụ thuộc lớn vào "con người". Tuy nhiên, điều này này lại hoàn toàn mâu thuẫn với mục đích ban đầu của chương trình là tìm kiếm tài năng, năng lực đặc biệt - khác thường hoặc hơn người. Trước thực trạng trên, khán giả Trung Quốc đã đề nghị ban tổ chức đổi tên cuộc thi Tìm kiếm tài năng thành Tìm kiếm tình thương cho phù hợp với những gì mà đó đã thể hiện.
China's got talent: Thành công nhờ thủ đoạn?
Trong suốt 2 năm diễn ra vòng loại cho tới chung kết, cuộc thi China"s got talent đã để lại không ít dấu ấn tốt đẹp với khán giả trong và ngoài nước. Tuy nhiên, bên cạnh đó dư luận cũng nhận thấy không ít tiêu cực từ khâu sản xuất cho tới dàn dựng và phát sóng chương trình. Nổi bật nhất phải kể tới 2 scandal ồn ào: nam thí sinh bị nữ đạo diễn gạ tình và vụ hát nhép của cậu bé người Nội Mông.
Thí sinh Tiêu Tiêu biểu diễn trên sân khấu China"s got talent
Vụ việc đầu tiên xảy ra vào thời điểm vòng loại thứ 2 vừa kết thúc, thí sinh Tiêu Tiêu đã tiết lộ thông tin gâ.y số.c trên mạng internet rằng mình đã bị nữ đạo diễn của chương trình Tìm kiếm tài năng "gạ gẫm". Chàng trai này thậm chí còn công bố một đoạn ghi âm cuộc điện thoại giữa hai người và tuyên bố đang nắm giữ loạt "ản.h nón.g" của đối phương.
Trước lời buộ.c tộ.i đầy thuyết phục trên, giám chế sản xuất chương trình China's got talent - ông Lục Vỹ đã lên tiếng cho biết: "Tiêu Tiêu là một ca sỹ nổi danh trên các diễn đàn, mạng xã hội. Anh ta theo đuổi nữ đạo diễn bất thành nên đã cài bẫy, chụp lén để trả thù. Chúng tôi sẽ không để đối tượng xấu này nhân cơ hội lăng xê tên tuổ.i".
Giọng hát thiên thần của Uudam bị nghi ngờ "làm giả"
Scandal thứ 2 liên quan đến nghi vấn hát nhép của thí sinh 12 tuổ.i Uudam đến từ Nội Mông. Bằng chứng được đưa ra là video clip được cho là ghi hình trực tiếp tại hiện trường đã có hiệu quả khác hẳn với giọng hát được phát sóng trên truyền hình. Những người tung tin thậm chí còn khẳng định ban tổ chức đã tráo giọng của danh ca nhí Ba Đặc Nhĩ cho Uudam.
Trước nghi vấn trên, đại diện nhà sản xuất đã khẳng định: "Uudam chắc chắn là hát thật... Đây là âm mưu hãm hại của một đối tượng nào đó. Những video buộ.c tộ.i đang xuất hiện trên các trang web đều có xử lý hậu kỳ, dấu vết làm giả quá nhiều và dễ nhận thấy".
Mặc dù tính chất sự việc khác nhau nhưng cả 2 vụ việc trên đều được ban tổ chức China's got talent và đài truyền hình Đông Phương Thượng Hải (đơn vị phát sóng độc quyền cuộc thi này tại Trung Quốc) được đưa tới cơ quan chức năng điều tra và giải quyết. Tuy nhiên, thật kỳ lạ là cho tới nay vẫn chưa thấy "tăm hơi" kết quả.
Có thể nhận thấy một điều rất rõ rằng tại cuộc thi này, tài năng không phải là quan trọng nhất, nỗ lực cũng chỉ là yếu tố hỗ trợ cho... thủ đoạn. Nếu phán xét về cái được và chưa được, bạn sẽ dễ dàng đưa ra ý kiến từ những câu chuyện phong phú trên đây. Tuy nhiên, nếu yêu cầu chấm điểm cho phiên bản Tìm kiếm tài năng tại Trung Quốc, bạn chắc chắn sẽ rất lúng túng vì chưa biết nên dùng tiêu chuẩn nào để định lượng và cân nhắc.
Theo VNN
V-Pop "thay má.u" nhờ scandal hát nhép, hát dở? Dường như các sân khấu và bản thân khán giả cũng đã có những nhìn nhận xác đáng về thực lực và khả năng của các nghệ sĩ trẻ. Liên tiếp từ cuối năm ngoái cho tới nửa đầu năm 2012, đồng loạt trên nhiều báo mạng đã đưa vấn đề giọng hát của các ca sĩ ra bàn luận. Vấn đề tưởng...