Nghệ sĩ Hoàng Sơn: Đừng gán tôi vào chữ danh hài
“Về những tranh cãi xoay quanh danh xưng danh hài hiện nay, tôi thấy có nhiều nghệ sĩ không thích gọi mình là danh hài” – nghệ sĩ Hoàng Sơn cho biết.
Nghệ sĩ Hoàng Sơn từng được biết đến qua nhiều vai diễn ở sân khấu kịch và phim ảnh. Anh có xuất phát điểm là một diễn viên chính kịch, nhưng lại thành công đặc biệt trên sân khấu hài.
Vừa qua, tại chương trình Chuyện nghệ sĩ, Hoàng Sơn đã chia sẻ đôi điều về sự nghiệp của mình.
Được fan hâm mộ lấy tên nhân vật mình đóng đặt cho con, gửi 5, 7 chồng thư tới
Từ thời còn trẻ, nghệ sĩ Hoàng Sơn đã có được những bước thành công đầu tiên và được nhiều fan nữ hâm mộ. Anh kể về thời vàng son của mình:
“ Nghệ sĩ ngày xưa khác với bây giờ ở chỗ áp lực mưu sinh rất lớn, nên chuyện tình yêu, tình cảm nam nữ không có nhiều. Những người con gái yêu mến tôi chủ yếu qua màn ảnh, chứ ít khi gặp được tôi, nên họ viết thư cho tôi nhiều lắm.
Tôi nhớ vào khoảng năm 1987, 1988, tôi đóng một vở kịch về một cậu thiếu niên công tử lớp 12 tên Khương Duy, nhà giàu có, dám đứng lên cãi lại nội quy, gia phong của nhà trường.
Trong vở kịch đó, tôi để tóc thời thượng, uốn cong, vuốt ngược về sau. Quần áo tuy không có nhưng tôi cũng ráng mượn vài bộ hợp thời để đóng. Vở kịch ấy còn được phát lên ti vi màu, nên khán giả xem xong thích lắm.
Sau khi đóng xong vở kịch đó, tôi có về quê dự tựu trường và thấy 5, 7 chồng thư chất lên nhau gửi cho tôi. Thư đó chủ yếu của các em lớp 10, lớp 11 từ khắp mọi miền gửi tới.
Đó cũng là lần đầu tiên tôi được hưởng cảm giác là người nổi tiếng, nên mê và hạnh phúc lắm, cầm thư ra đọc liên tục nhưng không sao đọc hết.
Dù lúc đó hoàn cảnh còn khó khăn nhưng tôi được như vậy là hạnh phúc lắm rồi. Nhiều anh chị lớn tuổi còn hỏi “sao thằng này tốt phước quá vậy”.
Sau này, tình cờ một lần đi ăn, tôi gặp một chị Việt kiều bên Mỹ về chơi. Chị ấy thấy tôi mới bảo:
“Lúc chị đang mang bầu, xem vở kịch em đóng xong mê tới nỗi nguyện nếu sinh con trai sẽ đặt tên theo tên nhân vật của em (là nhân vật Khương Duy). Sinh ra con trai, chị đặt nó theo đúng cái tên ấy”.
Tôi không thể nào quên được những ký ức đó. Những kỷ niệm ấy đã đi sâu vào tiềm thức của tôi.
Video đang HOT
Bây giờ mọi thứ thay đổi, công nghệ đầy đủ hơn, người ta có thể thấy thần tượng trên khắp truyền thông, mạng xã hội nên không ai viết thư hay mê nghệ sĩ đến như thế nữa“.
Nhiều người tự thấy bản thân mình không xứng đáng được gọi là danh hài
Được đào tạo chính kịch và hướng tới hình ảnh một tài tử, kép đẹp, nhưng Hoàng Sơn lại thành công trên lĩnh vực hài kịch. Anh giải thích:
“ Thời mới ra trường, tôi đã có được một vài vai diễn nhất định. Nhưng tôi tự cảm thấy không thể bon chen lại người khác ở cái đất Sài Gòn để nổi tiếng hơn họ, nên từng có suy nghĩ bỏ mọi thứ, về quê kiếm việc khác.
Nhưng rồi tôi tiếc nhiều năm học trong trường, lăn lộn tới lui ngoài phim trường. Đã mất công sức như vậy mà bỏ thì uổng quá, nên đành cố bám trụ lại.
Thời đó vào khoảng 1989, kịch nói đang rất hot nên tôi khó lòng chen chân vào các đoàn kịch.
May quá, anh Hữu Luân (khi ấy đang là phó giám đốc Nhà Văn hóa Thanh niên) mới tụ họp các anh em nghệ sĩ trẻ như tôi, Hữu Nghĩa, Phước Sang lại rồi giao cho một sân khấu để tự quản lí.
Chúng tôi thấy thế mới ngồi lại với nhau, lấy những vở hài kịch vui ngày xưa ra diễn. Tuy bán vé không nhiều, nhưng chúng tôi vẫn đủ tiền trả cho người lao công dọn dẹp hay nhân viên hậu trường.
Dần dần, sân khấu của chúng tôi trở thành sân khấu riêng về hài để phục vụ bà con, nên người ta tới ngày một đông hơn.
Anh Hữu Luân và Phước Sang thấy thế mới quyết định mở hẳn một hội thi hài, tụ họp các nhóm hài trên khắp thành phố về diễn. Ngay từ vòng loại, khán giả đã mua vé tới coi đông khủng khiếp. Biết bao nghệ sĩ hài nổi tiếng như Bảo Quốc, Duy Phương… đều đổ về.
Tôi thấy vậy liền chuyển hẳn sang hài kịch, dù ban đầu tôi được đào tạo chính kịch và định hướng hình ảnh “kép đẹp”. Tôi rất mê chính kịch, nhưng không có điều kiện theo nó. Giờ cơ hội diễn hài kịch đến với mình, tôi phải chớp lấy ngay.
Trong thời kỳ đỉnh cao của hài kịch đó cũng xảy ra nhiều chuyện bi hài. Tôi nhớ hồi đó vì phải diễn đi diễn lại một vở nhiều quá nên chúng tôi quyết định thu sẵn trước rồi ra sân khấu nhép theo.
Nhưng nhép theo thoại khó hơn rất nhiều so với hát nhép, nên chúng tôi chẳng diễn được gì, cứ phải căng mắt ra đợi đến thoại của mình để nhép, rồi nhiều lần bị lệch hết cả tiếng, thoại cứ thế táp vào mặt mình”.
Ngoài ra, nghệ sĩ Hoàng Sơn cũng bàn về những tranh cãi xung quanh danh xưng danh hài hiện nay. Anh nói:
“Về những tranh cãi xoay quanh danh xưng danh hài hiện nay, tôi thấy có nhiều nghệ sĩ không thích gọi mình là danh hài. Phần đông trong số họ tự thấy bản thân mình không xứng tầm để làm danh hài, hoặc nghĩ người ta đang trêu ghẹo mình.
Bản thân tôi muốn mọi người cứ gọi tôi là nghệ sĩ, diễn viên hài là đủ, đừng gán tôi vào chữ danh hài”.
NSND Hồng Vân: Chạy đua với đàn em hay không, đó không phải là vấn đề
Hai tập đầu web-drama Đại kê chạy đi do nghệ sĩ Hồng Vân sản xuất, đóng chính đều hút triệu view và nằm trong top thịnh hành YouTube. Nữ nghệ sĩ đã nhận nhiều câu hỏi về việc chạy theo đàn em phát triển các kênh digital.
Có thể nói, 'Đại Kê chạy đi' là sự trở lại đường đua web-drama ngoạn mục của nữ nghệ sĩ gạo cội Hồng Vân. Sản phẩm nhận 'bão' lời khen từ người hâm mộ về sự mới mẻ trong kịch bản, âm nhạc và cả tinh thần lăn xả của các diễn viên. Ảnh: ĐPCC
Dài 6 tập, Đại Kê chạy đi kể về cuộc sống của hai mẹ con bán gà: bà Hồng (Hồng Vân đóng) và con trai Đại Kê (Tuấn Dũng đóng). Mẹ thì chăm kiếm tiền còn con trai mới lớn lại ưa kiếm chuyện, nghịch ngợm. Tập 1 của phim ra mắt đầu tháng 4 đã nằm trong top 7 của bảng xếp hạng thịnh hành YouTube, giúp số lượng người theo dõi kênh của Hồng Vân tăng đột biến đến hơn 200 ngàn người. Đến nay số lượt xem đã đạt hơn 3,1 triệu. Trong chiều 9.4, tập 2 của phim cán mốc hơn 1 triệu lượt xem và tiếp tục vào bảng xếp hạng thịnh hành. Phim có sự tham gia của các nghệ sĩ sân khấu kịch Hồng Vân như diễn viên Hoàng Sơn, Lê Giang, Ngân Quỳnh, Lê Quốc Nam, Hữu Tín, Trịnh Minh Dũng, Hoàng Yến...
Trong phim, vai của Hồng Vân là bà mẹ đơn thân, phải vừa bươn chải kiếm tiền vừa kiểm soát đứa con trai đang tuổi ăn tuổi lớn nên bà có phần cộc cằn, hay dùng biện pháp mạnh với con. Ảnh: ĐPCC
* Nghệ sĩ Hồng Vân đã sản xuất series trong bao lâu? Nguyên nhân ra web-drama là gì? Chị có sợ bị nói chạy đua với đàn em không?
- NSND Hồng Vân : Vân bắt đầu bấm máy vào đầu tháng 12.2019. Nhưng nếu dự định thì chắc có lẽ là đầu năm 2019, lúc Vân đang làm chuỗi series Ăn cùng Hồng Vân. Ở tuổi này như Vân, phim điện ảnh cũng làm rồi, phim truyền hình cũng làm rồi, kịch thì khỏi nói nên Vân nghĩ mình cũng nên có 1 sản phẩm YouTube thật chỉn chu để gửi đến khán giả. Còn việc chạy đua hay không thì Vân nghĩ đó không phải là vấn đề, mà vấn đề là cái gì mới mẻ, hiện đại được khán giả đón nhận thì mình làm thôi.
* Với chất lượng hình ảnh và dàn diễn viên nổi tiếng, chị có tốn mức kinh phí sản xuất web-drama quá cao không?
- Những người nhận cùng Vân làm cái web này họ thương Vân nên họ mới nhận, và kinh phí anh em con cháu cũng lấy giá rất "sân khấu". Nếu so với nhiều người thì người ta đầu tư khủng thật, Vân cũng "khủng" nhưng "khủng" ở đây là tình cảm đó (Cười).
* Chị có thể chia sẻ lý do chọn đề tài xoay quanh chủ đề tình mẹ con thay vì chủ đề mang tính thời sự hơn như Covid-19 chẳng hạn?
- Vân bắt đầu làm web này từ khi con viruts corona nó chưa xuất hiện nữa kìa, còn về câu chuyện xoay quanh đề tài gia đình là chủ ý của Vân vì Vân thích những thứ gần gũi xung quanh chúng ta.
Bên trong vỏ bọc hung dữ là một tâm hồn ấm áp. Bà sẵn sàng khẩu chiến giữa chợ với ai ức hiếp con, nhớ sinh nhật con và nhớ cả những thứ con thích nhất... Thế nên, cậu nhóc dù nghịch ngợm đến mấy cũng không thoát khỏi những "mưu kế thâm sâu" của mẹ, tạo nên nhiều tình huống cười ra nước mắt đầy bất ngờ cho khán giả. Ảnh: ĐPCC
* Tại sao chị lại chọn tung series Đại Kê chạy đi vào thời điểm này? Thêm nữa, chị đã chọn kể câu chuyện của hai mẹ con bán gà mà không phải là bán cá hay bán thứ khác...
- Nếu đúng là Đại Kê đã ra mắt từ mấy tháng trước rồi, nhưng tình hình dịch bệnh nên Vân dời lại. Sở dĩ Vân quyết định ra ngay lúc "đỉnh điểm" này là do mọi người đang phải ở nhà sẽ chán, để có sản phẩm phục vụ bà con thì nó cũng nên, vì thế Vân quyết định ra luôn trong thời điểm này.
Bán gà mới có cái để nói. Muốn con mình sau này lớn lên to con như gà cồ, nhưng mọi người thấy đó nó như gà tre... Muốn lồng ghép vậy để tạo tình huống vui, còn nếu bán cái gì sẽ lại có ý khác.
* Trong quá trình quay phim, có những cảnh quay nào khiến chị vất vả nhất, thậm chí bị thương không?
- Vào đầu tập 1 mọi người cũng thấy cảnh Vân rượt Tuấn Dũng, đạo diễn Hoàng Tuấn Cường để có những góc quay đẹp ổng khó đến mức cảnh đó phải quay từ 9 giờ sáng đến 2 giờ chiều mới xong, mà khói, đường đá khó chạy. Xong phân đoạn đó Vân choáng váng, tuột huyết luôn. Tội nhất là mấy anh em quay phim phải chạy ngược, cầm máy nữa nên với Vân phân đoạn đó giờ nhớ lại vẫn "ám ảnh".
* Là nghệ sĩ thế hệ đầu nhưng chị rất chịu khó cập nhật và phát triển các kênh digital, chơi TikTok, đặc biệt là kênh YouTube. Với Đại Kê chạy đi , chị đã đạt được thành tích đáng ngưỡng mộ. Dường như chị đã tìm thấy bí quyết để thành công với nội dung trên digital?
- Thật ra hiện tại tập 1 hơn 4 triệu lượt xem và vẫn còn trong Top 12. Tập 2 trên 3,3 triệu lượt xem và được đứng ở Top 3. Vân vui quá trời. Vân cũng có bí quyết gì đâu, vì phim về gia đình nên gần gũi, công chúng đón nhận nhiều. Vân rất vui và hạnh phúc, hi vọng những tập sau vẫn được khán giả đón nhận và hứa hẹn những tập sẽ rất vui và hài hước, nhưng vẫn cảm động nha.
Sự lăn xả của nam diễn viên thủ vai con trai Hồng Vân - Tuấn Dũng cũng góp công không nhỏ. Ảnh: ĐPCC
* Qua bộ web drama này chị muốn truyền tải đến khán giả thông điệp gì?
- Thông điệp về gia đình có cả ngàn lý do để truyền tải nhưng với Đại Kê này Vân muốn gửi đến khán giả đối với con cái, hãy yêu thương ba, mẹ mình nhiều hơn, hãy hiểu cho họ vì đôi khi vì quá thương mình họ mới làm thế này thế kia, tốt nhất cần phải nói ra. Còn với bậc phụ huynh nên hiểu con cái mình hơn, hãy đặt mình là chúng để xem chúng cần gì và muốn gì để lúc nào gia đình cũng đầy ắp tiếng cười và hạnh phúc.
* Quyết định mời các nghệ sĩ của sân khấu kịch Hồng Vân lên web-drama, có phải chị muốn tạo ra thêm một sân diễn nữa cho các nghệ sĩ của mình?
- Vân muốn đó sẽ là những kỷ niệm đẹp và sản phẩm không chỉ riêng Hồng Vân mà là của Sân khấu Hồng Vân. Vậy nên nếu được công chúng ủng hộ Vân sẽ cố gắng làm phần 2, phần 3 nữa, sẽ xuất hiện những gương mặt rất quen thuộc ví dụ như bà bạn Hồng Đào, nhỏ em Ốc Thanh Vân, Minh Luân, Thanh Duy, Kha Ly, thằng học trò Xuân Nghị, Trịnh Duy Anh chẳng hạn.
Thời gian qua Vân nhớ sân khấu khủng khiếp, nhớ mấy đứa diễn viên, mấy đứa học trò, nhớ từng bạn âm thanh, ánh sáng, bé phục trang, từng ngóc ngách của sân khấu... và nhớ nhất là bàn thờ Tổ nghiệp. Nhớ cảm giác được đứng trước người thắp nhang khấn vái trước khi bước ra biểu diễn. Mong hết dịch, Vân sẽ tổ chức một đêm nghệ thuật thật vui, thật ấm cúng như năm 2016 này để dâng Tổ và tri ân khán giả.
* Lý do tại sao chị chọn gương mặt trẻ Tuấn Dũng cùng sắm vai chính với mình trong dự án này?
- Tìm được đứa nào nhỏ xíu như gà tre cũng khó lắm đó nha (Cười). Nói chứ Tuấn Dũng là một đứa rất giỏi, khi đã bắt đầu làm một cái gì đó, nó sẽ rất đầu tư và chỉn chu với nhân vật của mình, những diễn viên như thế nhất định phải thành công và khán giả biết đến.
* Xin cám ơn chị!
Phạm Nhật Huy
Diễn viên Hiền Mai: "Mỗi lần ngồi kế Trịnh Kim Chi, Hà Kiều Anh tôi bị mặc cảm, chỉ len lén nhìn" "Tôi bỏ qua nhiều cơ hội chỉ vì nghĩ mình... không đẹp, không tự tin vào nhan sắc bản thân", Hiền Mai tâm sự. Thập niên 1990, Hiền Mai được xếp hạng ngôi sao, là 1 trong ngũ đại mỹ nhân ngày đó, cùng Diễm My, Diễm Hương, La Kim Phụng, Việt Trinh... Dù có rất nhiều người theo đuổi, thương thầm nhớ...