Nghệ sĩ Giang còi: Xem hài Tết mà như xem “phim đen”
“Trong các bộ phim hài Tết, ái tình bị đẩy lên một cách lố bịch, phản cảm khiến nhiều người có cảm giác như đang xem phim đen” – Nghệ sĩ Giang Còi chia sẻ.
- Có nhiều khán giả sau khi xem một số đĩa hài Tết trong những năm gần đây đã phải thốt lên, chẳng khác nào phim đen.
Tôi cũng có cảm giác thế. Nếu chụp những hình ảnh trong các phim hài đó rồi đăng lên thì chắc chắn người ta nghĩ đó là tạp chí Playboy.
Trong lý thuyết điện ảnh, có hai thứ hấp dẫn người xem nhất là bạo lực và ái tình. Bạo lực thì các nhà làm phim Việt thường né tránh. Chính vì thế, họ tập trung chủ yếu vào ái tình. Ái tình ở đây không phải “ân ái” mà đôi khi, đó chỉ là một nụ hôn nhỏ, một chàng trai day dứt chạy theo một bóng bình. Tuy nhiên, nói thật, tôi chưa thấy một nụ hôn nào trên màn ảnh Việt mà đẹp cả.
Trong các bộ phim hài Tết, ái tình bị đẩy lên một cách lố bịch, phản cảm khiến nhiều người có cảm giác như đang xem “phim đen”.
- Gần đây, các nhà sản xuất, đạo diễn ngày càng có xu hướng đưa những “hot girl” ăn mặc mát mẻ vào phim. Theo anh, vì sao lại có xu hướng này?
Các nhà sản xuất phim chưa đặt yếu tố nghệ thuật lên hàng đầu, mà coi trọng yếu tố doanh thu. Họ phải chọn những cô gái xinh đẹp, có lượng theo dõi lớn trên mạng xã hội, đôi khi không cần quan tâm tới việc họ diễn xuất như thế nào.
Những cô gái trẻ đẹp thì thèm khát sự “nổi tiếng”. Họ làm tất cả để có thể tạo được sự chú ý, kể cả khoe hình thể nơi công cộng. Người nghệ sĩ có khi làm việc cật lực cả chục năm có khi chả ai biết đến, nhưng một cô gái nào đó tự dưng cởi áo ngoài đường sáng hôm sau có khi lại được cả chục triệu người biết mặt gọi tên.
So với việc cởi áo ngoài đường, họ cởi áo trong phim hài Tết vừa được cơ thể, vừa được nổi tiếng, lại vừa được tiền, tội gì họ không làm.
Tôi không phê phán các người đẹp. Xinh là niềm mơ ước của tất cả phụ nữ. Được xuất hiện cạnh người đẹp là niềm khao khát của tất cả đàn ông. Tuy nhiên, nếu là diễn viên thì xinh đẹp thôi chưa đủ. Họ phải biết diễn và biết khoe cái đẹp của mình một cách khéo léo, chứ cứ khoe hình thể một cách bừa bãi như trong các phim hài Tết hiện nay sẽ trở thành trơ trẽn, lố bịch, phản cảm.
- Có người ví, phim hài Tết nhảm nhí, khiêu khích cũng giống như thực phẩm bẩn. Anh nghĩ sao về sự ví von này?
Tôi nghĩ sự ví von đó có khi còn nhẹ. Thực phẩm bẩn nhiều lúc ăn vào là cơ thể con người đưa ra lời cảnh báo, khiến chúng ta dừng sử dụng ngay.
Còn hài bẩn lại khác. Nó đầu độc thẩm mỹ công chúng, đặc biệt là giới trẻ một cách từ từ, dần dần mà chính họ cũng không nhận ra. Sự đầu độc thẩm mỹ không gây ra cái chết bất ngờ mà lâu ngày có thể biến con người trở nên lệch lạc.
Những tác phẩm này được đăng lên mạng xã hội. Nó tiếp cận công chúng hàng ngày, hàng giờ, hàng năm và âm thầm quét sạch mọi giá trị về cái đẹp, biến tâm hồn không chỉ một vài người mà hàng chục triệu người, không phải ở một thế hệ mà vài thế hệ trở nên méo mó.
- Theo anh lý do vì sao trong những năm gần đây, hài bẩn lại liên tục nở rộ?
Vì người nghệ sĩ chạy theo lợi nhuận. Họ sẵn sàng làm những tác phẩm cẩu thả, chiều lòng nhà tài trợ, miễn sao phải bỏ ra ít tiền nhất mà thu về được nhiều nhất.
Công chúng là đối tượng bị những phim hài bẩn đầu độc nhưng họ cũng có trách nhiệm không nhỏ trong việc các phim hài Tết bẩn đang nở nộ như hiện nay. Họ quá dễ dãi khi thưởng thức nghệ thuật, dễ xem, dễ cười, dễ hài lòng để mặc cho những thứ giá trị bẩn ăn mòn tâm hồn mình.
Video đang HOT
Tuy nhiên, gần đây cũng có dấu hiệu đáng mừng khi ngày càng có nhiều người lên tiếng thể hiện sự bức xúc với những bộ phim hài Tết dung tục, phản cảm.
Tôi nghĩ đó là điều đáng mừng, chứng tỏ nhận thức của khán giả lên rất nhiều. Ngày xưa khán giả “đói’, người nghệ sĩ cho họ ăn gì họ ăn nấy, họ chưa cần ăn ngon, mà chỉ cần ăn no thôi. Những tiểu phẩm cợt nhả một tý, cười đùa một tý là họ đón nhận rồi. Bây giờ thì khác, họ yêu cầu người nghệ sĩ có những sản phẩm đạt chất lượng để họ có bữa tiệc về mặt tinh thần tốt hơn.
Những tác phẩm hài không đạt chất lượng lập tức sẽ bị công chúng gán cho những cái tên như “hài nhảm”, “hài bựa”, “hài bẩn”. Những cái tên đấy xuất phát từ chính sự bức xúc của người xem, chứ có phải người trong nghề hay nhà nghiên cứu ngôn ngữ học nào đặt ra đâu.
- Thế còn trách nhiệm của cơ quan quản lý thì sao thưa anh?
Tôi nghĩ, để tình trạng phim hài Tết nở rộ như hiện nay một phần xuất phát từ sự nhu nhược của cơ quan quản lý. Họ không quyết liệt xử lý những tiêu cực.
Tuy nhiên, họ cũng khó can thiệp khi những quy định về pháp luật của chúng ta chưa được chặt chẽ. Hội đồng duyệt phim có những tiêu chí để xét duyệt các tác phẩm phim ảnh nhưng rất khó áp dụng.
Tôi lấy ví dụ đơn giản, chúng ta cấm các nghệ sĩ ăn mặc hở bạo khi lên sân khấu nhưng như thế nào là hở bạo. Chúng ta có quy định người nghệ sĩ không được mặc váy ngắn bao nhiêu centimet không, hay hở chân bao nhiêu thì đủ, hở ngực bao nhiêu thì vừa mà nếu có thì ai lấy thước mà đo?
Tuy nhiên tôi nghĩ, cùng với sự phát triển của xã hội, những phim hài Tết bẩn như hiện nay sẽ không còn sức sống. Tôi tin, từ các năm sau, các nhà làm phim sẽ cẩn thận hơn khi thực hiện những tác phẩm của mình.
- Trong năm nay, anh có đóng phim hài Tết?
Tôi có tham gia một số bộ phim hài Tết trong vai trò diễn viên và là đạo diễn của 3 bộ phim. Những bộ phim này sẽ đều được phát sóng trên các kênh truyền hình.
Tôi không phải là NSƯT, NSND hay ngôi sao nhưng tôi luôn cố gắng giữ hình ảnh của tôi trước mặt công chúng, từ lời ăn tiếng nói. Khán giả sẽ không bao giờ thấy tôi chửi bậy trên sân khấu, trên phim hay nơi công cộng. Nếu có gì uất ức lắm tôi cũng chỉ dám về nhà, tự chửi và tự nghe thôi (cười).
Có thể tôi chưa đủ tài năng để diễn hay nhưng tôi cố gắng diễn sạch.
Cảm ơn anh về những chia sẻ trên!
Thu Giang
Theo VTC
Nghệ sĩ Giang Còi: Tôi nói với con trai, đừng bao giờ nói là con tôi
Nghệ sĩ Giang Còi muốn con trai tự đi bằng chính đôi chân của mình.
Diễn viên Minh Tít: Tôi với Hồng Anh Kichi đếm sơ sơ cũng vài trăm nụ hôn
Chiều 22/1, diễn viên kiêm nhà sản xuất Minh Tít cùng ê-kíp của anh đã có buổi ra mắt giới truyền thông dự án web drama 500 nhịp yêu.
Ê-kíp thực hiện phim 500 nhịp yêu.
Nội dung của 500 nhịp yêu xoay quanh hành trình tìm kiếm tình yêu chân thành của Minh TT (do Minh Tít đóng) - một anh chàng có đời sống tình cảm trăng hoa, coi phụ nữ như thú vui. Mặc dù đã có bạn gái chính thức là Trinh Cherry (Hồng Anh Kichi đóng) nhưng Minh vẫn lăng nhăng với nhiều cô gái xinh đẹp khác.
Trong một lần trở về sau chuyến công tác dài ngày, khi gần gũi với Trinh Cherry thì một điều bí ẩn xảy ra khiến anh quay ngược thời gian trở về đúng thời điểm thức dậy vào ngày công tác cuối cùng ở trạm khí tượng. Sự việc cứ lặp đi lặp lại mỗi lần anh cố gắng gần gũi với một cô gái nào đó.
Qua lời gợi ý của một thầy mo, Minh biết được mình bị vướng vào lời nguyền cay độc và để thoát khỏi nó, anh phải thực hiện những điều kiện mà lời nguyền đưa ra.
Anh phát hiện người nguyền rủa mình là Trung Tờ-rinh (Dương Long đóng), một kẻ không bao giờ lọt vào "mắt xanh" của phụ nữ và căm thù những tay dân chơi, coi phụ nữ như trò đùa.
Khi Trung Tờ-rinh kiên quyết không hóa giải lời nguyền cho mình, Minh cũng đặt một lời nguyền lên Trung Tờ-ring để anh ta chịu đựng cuộc sống lặp đi lặp lại.
Trung Tờ-ring đau khổ nhận ra, khi vòng thời gian lặp lại, anh trở thành cái xác thực vật khiến mẹ anh đau đớn tột cùng. Cuối cùng Minh TT và Trung Tờ-rinh đã bắt tay nhau giải lời nguyền. Phim bao gồm 12 tập sẽ lên sóng truyền hình FPT vào ngày 28/1 tới.
Diễn viên Minh Tít và nghệ sĩ Giang Còi.
Có mặt tại buổi họp báo, diễn viên Minh Tít cho biết, phim có nhiều cảnh nóng và mục đích của phim là mang đến những bài học về giới tính cho giới trẻ:
"500 nhịp yêu tương tự các bộ phim về đề tài giáo dục giới tính nổi tiếng trên thế giới như "American Pie", "The Girl Next Door"... Phim sẽ có những cảnh nóng, cảnh tình cảm nhưng những cảnh này không có mục đích câu view mà mang ý nghĩa giáo dục.
Tôi hy vọng bộ phim không chỉ mang đến những bài học về giáo dục giới tính mà còn là 500 bài học về tình yêu, tình bạn, tình cảm gia đình, cách đối nhân xử thế", Minh Tít chia sẻ.
Nói thêm về vai diễn của mình, Minh Tít cho biết anh và bạn diễn Hồng Anh Kichi đã có hơn 100 cảnh hôn nhau trong 12 tập phim:
"Phim có hai tuyến nhân vật thì tuyến của tôi với Hồng Anh Kichi đếm sơ sơ cũng vài trăm nụ hôn. Ngoài các nụ hôn với diễn viên nữ, tôi còn có nụ hôn với Đạt Phít trong vai thầy Mo.
Sau phim này, tôi bị chai sạn cảnh "nóng". Bộ phim đầu tiên tôi tham gia là "Sát thủ online" cách đây vài năm.
Đó cũng là lần đầu tôi đóng cảnh "nóng" và người đầu tiên "bóc tem" tôi lại là diễn viên Anh Tuấn của Nhà hát Tuổi trẻ. Từ đó đến sau này, tôi cứ cảm giác như mình có "lộc" đóng cảnh tình cảm", Minh Tít hài hước nói.
Hồng Anh Kichi.
Tiếp lời Minh Tít, Hồng Anh Kichi chia sẻ: "Cảnh khó diễn nhất với tôi không phải cảnh nóng mà là cảnh "lạnh". Thời tiết ở Sóc Sơn là 9 độ C và tôi chỉ được mặc áo sơ mi, sau đó diễn cảnh anh Minh Tít lái ôtô mui trần còn tôi phải đứng lên cầm chiếc khăn hú hét, cảm thấy mát mẻ như thể ngoài trời đang là mùa thu.
Thực tế lúc đó là thời điểm lạnh nhất của mùa đông, ê-kíp đã phải quay lại cảnh đó nhiều lần. Còn về cảnh "nóng" thì nhiều nhất chỉ là những cảnh hôn, không "nóng" chút nào dù có vài trường hợp tôi trong hình thái nhạy cảm.
Nhưng khi nhìn mặt anh Minh Tít thì tôi đã thấy buồn cười rồi nên diễn khá thoải mái, không có cảm giác gì hết".
Nghệ sĩ Giang Còi: Truyền hình rồi cũng sẽ bị bóp chết bởi internet
Ngoài dàn diễn viên trẻ, nghệ sĩ Giang Còi cũng đến tham dự. Trước khi đặt câu hỏi cho nam nghệ sĩ, MC của chương trình bất ngờ tiết lộ 500 nhịp yêu do con trai của nghệ sĩ Giang Còi - Hiếu Vick đảm nhận vai trò đạo diễn.
Chia sẻ về việc xuất hiện trong phim do con trai làm đạo diễn, nghệ sĩ Giang Còi tâm sự: "
"Tôi luôn nói với con trai rằng, hãy ra đời và đi bằng đôi chân chính mình, đừng nói là con của nghệ sĩ Giang Còi dù nếu nói thế mà vô tình vi phạm luật giao thông thì cô chú cảnh sát sẽ tha, bởi tôi chơi với rất nhiều cảnh sát giao thông.
Nhưng tôi điều tôi muốn là: "Hãy để bố vi phạm luật nhưng cảnh sát vẫn thả vì nhận ra ông già đó là bố của đạo diễn Hiếu Vick".
Trong "500 nhịp yêu", tôi tham gia làm diễn viên và hoàn toàn nghe lời con trai chỉ đạo trên trường quay. Phim ảnh nói riêng và nền giải trí nói chung luôn thuộc về giới trẻ.
Thế hệ như tôi đã già nên việc vài người le lói như tôi đi theo lớp trẻ hiếm lắm. Đích đến của các nhà làm phim trẻ ngày nay cũng khác xưa nhiều. Thời của chúng tôi có nhiều thứ không làm được và phải chấp nhận điều đó. Giới trẻ ngày nay thì mạnh dạn hơn và tôi đặt niềm tin vào họ.
Nghệ sĩ Giang Còi.
Ngày xưa, chúng tôi ôm kịch bản thì quay chỉ toàn xoay quanh "công thức" là trung-cận-toàn (ám chỉ góc quay). Giờ đây, chỉ cần đưa một mẩu thông tin trên báo là giới trẻ đã có tư duy làm ra một sản phẩm.
Nếu ai không theo được giới trẻ thì sẽ trở nên tụt hậu. Cách đây 20 năm, tôi đã nói với con trai từ hồi nó chỉ suốt ngày xem truyền hình: "Điện ảnh sẽ bị bóp chết vì truyền hình (trừ điện ảnh Mỹ). Nhà nhà đều cần có truyền hình, ai cũng cần tivi để xem, nhất là Tết.
Truyền hình rồi cũng sẽ bị bóp chết bởi internet. Còn cái gì bóp chết internet thì bố cũng chưa biết".
Do vậy, tôi luôn nói với con trai, đừng bao giờ nói là con tôi, chỉ cần mỗi tháng mang về cho tôi một sản phẩm tâm đắc, có thể là một đoạn phim dài 5 đến 10 phút cũng được rồi. Hai cha con tôi thường cùng xem và chỉ chỗ nào hay, chỗ nào dở".
Tiết lộ thêm về vai diễn của mình, nghệ sĩ Giang Còi khiêm tốn cho biết đó chỉ là một vai diễn nhỏ. Anh hi vọng sau khi phim lên sóng sẽ nhận được nhiều ý kiến tích cực từ khán giả.
Theo Helino
Trải lòng của các nghệ sĩ hài đất Bắc sau hôn nhân đổ vỡ Đa tài, dễ mến, luôn mang lại tiếng cười, niềm vui cho mọi người nhưng nhiều nghệ sĩ hài đất Bắc lại có cuộc sống đời tư không trọn vẹn, trong số đó, ít nhiều người lận đận về tình duyên, nhiều người qua vài lần đò mới tìm được bến đỗ cho mình. Danh hài Chiến Thắng qua 3 đời vợ và...