Nghe nhạc thì tìm Hà Trần, Tùng Dương, xem nhạc tìm Hoàng Thùy Linh, Jack…?
Nhiều ca sĩ Việt nổi tiếng nhờ nhạc phòng thu nhưng khi hát live lại không hay. Có người nói muốn nghe nhạc thì tìm Tùng Dương, Trần Thu Hà, Hồng Nhung…, còn muốn “xem” nhạc thì tìm Hoàng Thùy Linh, Jack, Hương Giang, Bích Phương, Amee…
Khán giả chọn nghe hay xem nhạc?
Bài viết “Hát live hay sợ gì ế vé” đăng trên Tuổi Trẻ ngày 3-10 đang thu hút sự chú ý của công chúng yêu nhạc.
Một số khán giả cho rằng Việt Nam đang có một lứa ca sĩ lười trau dồi thanh nhạc, phó mặc vào hiệu ứng phòng thu, máy móc…
Hát live sao nghe khác xa
Đây là vấn đề nổi cộm trong làng nhạc Việt một tháng qua… Liên tục có những ca sĩ phòng thu “hot” nhất nhì lộ giọng hát thật và gây thất vọng.
Đêm nhạc Vietnamese Concert kỷ niệm 13 năm ca hát của Hoàng Thùy Linh đã kết thúc được mấy ngày nhưng trên mạng xã hội, các hội nhóm vẫn tiếp tục bàn tán chuyện ca sĩ này hát live. Vài clip cô hát live chưa tốt được lan tỏa trên mạng nhận tương tác khủng.
Sau đêm diễn Vietnamese Concert, Hoàng Thùy Linh khiến dư luận bàn tán về khả năng hát live – Ảnh: BTC
Trước đó đầu tháng 9, ca sĩ Jack bị chê là thảm họa khi hát live trong một chương trình tại TP.HCM.
Ca sĩ Ngọc Châm – giám đốc âm nhạc chuỗi chương trình Vàng son một thuở – nhận định: “Đã là ca sĩ thì giọng hát phải ưu tiên là số 1″.
Theo Ngọc Châm, ngoài giọng hát trời phú, ca sĩ cần kỹ năng xử lý ca khúc, thần thái khi biểu diễn thì mới hấp dẫn khán giả.
“Với các thần tượng hát đè, hát nhép, có thể họ làm vui trong mắt người khác nhưng cá nhân tôi không chấp nhận điều đó cho một live show trực tiếp trước khán giả”, Ngọc Châm nói.
Trò chuyện với Tuổi Trẻ mới đây, nhạc sĩ Đỗ Bảo – người hòa âm phối khí, biên tập nhiều chương trình âm nhạc lớn – chia sẻ thời này “làm kỹ xảo trong các lĩnh vực dễ lắm”.
Theo Đỗ Bảo, ta nên đánh giá nghệ sĩ dựa trên vẻ đẹp nghề nghiệp thông qua sự khổ luyện, lao động nghệ thuật nghiêm túc. Để chứng minh được, nghệ sĩ cần thể hiện tài năng một cách trực tiếp mà không nhờ tới sự trợ giúp nào.
Nhạc sĩ Đỗ Bảo đặt câu hỏi rằng hiện trí tuệ nhân tạo đã biết phối nhạc hay theo kiểu phổ thông, ca sĩ ảo cũng biết hát tròn trịa, vậy chỗ đứng của nghệ sĩ thực ở đâu?
“Tôi cho rằng chắc chắn phải là ở những thứ tài năng mà máy móc, trí tuệ nhân tạo không thể diễn tả hay bắt chước được” – anh nói.
Hào quang ảo che ánh sáng thực
“Ở Hàn Quốc, việc phân định ca sĩ và thần tượng đi hát là rất rõ ràng. Ở Việt Nam, hình như cứ cầm micro lên hát thì được gọi là ca sĩ?”, chị Nguyễn Lệ Quyên (37 tuổi, Hà Nội) đặt câu hỏi.
Còn khán giả Nguyễn Huy Hoàng (26 tuổi, TP.HCM) nói: “Các ca sĩ nên nghiêm túc hơn trong việc hát live”.
NSND Tạ Minh Tâm – nguyên phó giám đốc Nhạc viện TP.HCM – cho rằng trong thị trường âm nhạc, có những người nóng vội muốn nổi tiếng nhanh.
Họ có lượng fan đông đảo, lại có điều kiện kỹ thuật phù phép, không ai cấm được.
“Vấn đề này tùy thuộc vào đạo đức nghề nghiệp, lòng tự trọng cũng như quan điểm làm nghề của họ – ông nói – Nhưng cũng khó nói bởi có những khán giả sẵn sàng chi tiền để xem gương mặt đó, tên tuổi đó chứ không phải đến để nghe”.
Theo nghệ sĩ Tạ Minh Tâm, đây còn là câu chuyện giáo dục nghệ thuật từ nhà trường.
Ở thời nào, những giá trị nghệ thuật và nghệ sĩ đích thực sớm hay muộn cũng có chỗ đứng. Tuy nhiên, ông cho rằng những nghệ sĩ thực thụ dễ “bị những hào quang ảo che khuất, chưa chắc họ được hưởng thành quả lao động nghệ thuật mà họ xứng đáng”. Về lâu dài, điều này không ổn với thị trường âm nhạc Việt Nam.
Nghệ sĩ Tạ Minh Tâm cho rằng trong câu chuyện ca sĩ nổi tiếng từ sản phẩm phòng thu nhưng hát live dở, thậm chí không biết hát, truyền thông góp phần không nhỏ.
“Đây là dịp để chúng ta xem xét lại cái gì mới là giá trị thật”, ông nói.
Danh ca vẫn phải trau dồi
Là giọng ca đi cùng năm tháng, NSND Trung Đức từng kể trong chương trình Cassette hoài niệm trên VTV3 (ngày 1-10) rằng ngày nào ông cũng luyện hát từ 1-2 tiếng.
Các ca sĩ hàng đầu như Mỹ Linh, Thanh Lam, Hồng Nhung, Tùng Dương… cũng thường xuyên trau dồi giọng hát. Mỹ Linh tìm học cô giáo Diệu Thúy, Tùng Dương học NSND Quang Thọ, Thanh Lam học NSND Trung Kiên.
Hay ca sĩ Anh Thơ, dù đã là giảng viên Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, vẫn tìm học cô Hồ Mộ La.
Hoàng Quyên – The Balcony | Album “A Diary of Melody”
Giọng hát bẩm sinh của Trần Thu Hà bị chê mỏng, xấu và không có âm sắc riêng. Cô cũng phải tập luyện liên tục để mở rộng quãng giọng mới có vị trí vững chắc như hiện nay.
Hoàng Quyên – vốn được đánh giá là giọng hát nội lực và có âm sắc trong lứa nghệ sĩ trẻ – vẫn tìm đến Mỹ Linh luyện thanh để phát triển giọng.
Ca sĩ Ngọc Châm thường làm việc với các danh ca để tổ chức chương trình Vàng son một thuở. Chị kể Tuấn Ngọc và Bảo Yến là hai danh ca thường xuyên chia sẻ về phương pháp luyện thanh mới, cách lấy hơi, cách nhấn nhá ca từ.
“Họ đã là danh ca mà vẫn không ngừng trau dồi giọng. Tôi trân trọng và tôn trọng họ vì điều đó”, Ngọc Châm bày tỏ.
Trước những lời chê về khả năng hát live, các ca sĩ trẻ có những phản ứng khác nhau.
Tăng Duy Tân được khán giả khen ngợi khi mới đây thẳng thắn nhận khuyết điểm, hứa sẽ cố gắng trau dồi. Anh nói “hát live tốt chính là cách để cảm thấy xứng đáng với cát sê được trả”.
Tăng Duy Tân nhận lỗi khi hát live và hứa trau dồi – Ảnh: NVCC
Còn với Hoàng Thùy Linh, cô để lại bình luận trên một cộng đồng hâm mộ cho rằng lời chê về việc hát live là “truyền thông bẩn”.
Có trường hợp Nam Em, đi hát nhưng không muốn được gọi là “ca sĩ” vì “ca sĩ thì mình phải hát thật hay, hát đúng nốt, đúng nhịp”. Tuy nhiên, một số phòng trà và tụ điểm ca nhạc khi mời Nam Em hát vẫn để danh xưng của cô trên poster là “ca sĩ”.
Taylor Swift nỗ lực hát live tốt
Từng có nhiều ca sĩ quốc tế hát live chưa tốt như Lana Del Rey, Selena Gomez, Taylor Swift… Tuy nhiên, họ vẫn cố gắng trau dồi để cải thiện giọng hát hoặc học thanh nhạc chuyên sâu.
Từng bị chê về hát live, Taylor Swift học thanh nhạc chuyên sâu để cải thiện – Ảnh: TAS23
Trong bức thư về quá trình sáng tác album Speak Now năm nay, Taylor Swift bộc bạch: “Trong những khoảnh khắc đen tối nhất cuộc đời, tôi bị giày vò bởi những nghi ngờ vây quanh sự nghiệp và giá trị của mình với tư cách nghệ sĩ.
Tôi muốn trở nên tốt hơn, thử thách bản thân và phát huy các kỹ năng với tư cách là một nhạc sĩ, một nghệ sĩ và một nghệ sĩ trình diễn. Để đối đầu những khó khăn ấy, tôi đã trải qua quá trình đào tạo thanh nhạc chuyên sâu”.
Nhạc sĩ Đỗ Bảo tiết lộ lý do 'lặn' suốt 10 năm và tái xuất với live-concert 'khủng'
10 năm sau liveshow đầu tiên, nhạc sĩ Đỗ Bảo mới làm đêm nhạc riêng thứ 2 với tên gọi 'Một mình bao la'. Lần này, quy mô và độ 'chịu chơi' của nam nhạc sĩ tăng gấp nhiều lần.
"Cánh Cung - Đỗ Bảo - Live in Hanoi năm" là liveshow sự nghiệp đầu tiên được nhạc sĩ Đỗ Bảo thực hiện vào năm 2013 để kỷ niệm 20 năm làm nghề. Chương trình diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội với sức chứa khoảng trên dưới 1.000 chỗ ngồi và liveshow hôm đó kéo dài tới gần 12 đêm.
10 năm sau đêm nhạc ấn tượng này, Đỗ Bảo gần như "lặn" rất kỹ. Anh vẫn sáng tác nhưng ít giới thiệu bài mới, cũng không làm sản phẩm âm nhạc. Nam nhạc sĩ chia sẻ, anh có một phòng thu riêng ở cách nhà khoảng nửa vòng hồ Tây, tức là nhà anh ở bên này hồ, còn phòng thu ở phía bên kia hồ. Suốt quãng thời gian một thập kỷ này, anh vẫn âm thầm làm nhạc ở phòng thu, thi thoảng mới nhận lời làm giám đốc âm nhạc một vài chương trình nghệ thuật. Dù vậy, không khó để thấy, chương trình nào có anh nhận đảm trách khâu âm nhạc cũng đều có sự bảo chứng về quy mô, chất lượng lẫn giá trị nghệ thuật. Đỗ Bảo quả quyết, 30 năm qua, anh vẫn nghĩ rằng sáng tác hay công việc của người nhạc sĩ là thế, nếu không viết những gì riêng, những gì rất khác, thì hình như là...chưa viết gì.
Nói về sự "lặn" này, Đỗ Bảo thật thà chia sẻ, khi vợ bận rộn với công việc kinh doanh, anh chọn đứng sau để hỗ trợ người bạn đời của mình về nhiều thứ, rồi có giai đoạn dài bố anh bệnh ốm và mất, tiếp đến là vài năm dịch bệnh xảy ra khiến mọi thứ "đóng băng"...Ngoảnh đi ngoảnh lại đã 10 năm trôi qua và đến lúc anh cảm thấy đã có thể yên tâm quay trở lại với âm nhạc khi đã thu xếp gọn gàng việc nhà để "một mình bao la".
Nam nhạc sĩ kể, bà xã của anh - Ứng Thanh Vân (cựu biên tập viên, MC âm nhạc của VTV - PV) chính là người đã động viên anh cứ dồn toàn tâm toàn ý cho âm nhạc, còn đâu những bận rộn nhà cửa, gia đình cứ để cô lo liệu. Đúng lúc này, một êkip trẻ, nhiệt huyết và nhiều ý tưởng tìm đến anh, như một mối duyên đã được xếp sắp đến ngày sẽ gặp. Và đó là lý do cho đêm nhạc thứ 2 của Đỗ Bảo ra đời.
Lần này, "liveshow" của Đỗ Bảo được nâng cấp phiên bản mới thành "live concert", tức là chương trình có quy mô hơn, có sự xâu chuỗi gắn kết về ý tưởng nghệ thuật chặt chẽ hơn, mức độ đầu tư hoành tráng hơn. Địa điểm nơi diễn ra đêm nhạc cũng rộng lớn hơn, thậm chí anh và êkip còn mạnh dạn làm hẳn 2 đêm tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM (tối 11-11) và Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội (tối 25-11). Với khán giả TP.HCM thì đêm diễn tới đây được xem là màn chào sân đầu tiên và chính thức của Đỗ Bảo bằng âm nhạc.
Có một điều tình cờ thú vị, đó là cùng thời điểm này, khi nhạc sĩ Đức Trí - một trong những tên tuổi hàng đầu của dòng nhạc giải trí (mà phía Nam được xem là "cái nôi" của dòng nhạc này) quyết định làm live-concert ở Hà Nội, thì Đỗ Bảo lại ngược dòng chọn TP.HCM làm nơi khai màn cho live-concert của mình. Nhạc của Đỗ Bảo không thuộc dòng giải trí, thậm chí không ít sáng tác còn cực "kén" người nghe, nên việc anh đưa live-concert Nam tiến là một ý tưởng khá bất ngờ và táo bạo.
Lý giải về ý tưởng có phần hơi liều lĩnh này, Đỗ Bảo thừa nhận, khán giả của anh không phải số đông, nhưng anh tin là những người đã yêu nhạc của mình thì dù ở đâu, ở thành phố nào cũng sẽ có tình yêu đó. Với anh, TP.HCM cũng là nơi gắn với mình nhiều kỷ niệm. Thế nên bất luận thế nào, anh vẫn muốn đêm live-concert đầu tiên của. mình diễn ra ở TP.HCM, mặc dù việc này sẽ khiến chi phí sản xuất bị đội lên rất nhiều, từ việc di chuyển dàn nhạc đến các thiết bị cần thiết, chưa kể việc xây dựng chương trình mang màu sắc riêng thế nào để có thể chinh phục được khán giả trong Nam. Nhạc sĩ "Cánh cung" bày tỏ, anh có một niềm tin len lỏi và mãnh liệt rằng, chỉ cần mình trao đi với một tâm thế đầy nhiệt huyết và tâm huyết thì âm nhạc sẽ chạm đến trái tim của mọi người.
"Một mình bao la" - cái tên được Đỗ Bảo và cộng sự chọn đặt cho live-concert của anh, cũng chính là tựa đề một sáng tác mới mà nam nhạc sĩ sẽ lần đầu tiên ra mắt khán giả ngay trên sân khấu của chương trình. Tác giả của những bức thư tình bằng nhạc tiết lộ một cách khá dạt dào và trừu tượng, rằng tên gọi này mang hàm ý khơi gợi cả những suy tư cùng cảm hứng đẹp về con người giữa bao la đời sống, bao la cảm xúc, cho người ta góc nhìn thưởng ngoạn, trải nghiệm về cuộc đời cùng với thiên nhiên. Với anh, đó là "yêu và sống trong đời sống, bên bạn bè và bao người, nhưng có thể nhận và dâng hiến hết cái tôi một mình nhỏ bé này cho điều gì đó lớn lao, bao la nhất".
Tấn Minh và Nguyễn Ngọc Anh được biết đến là hai giọng hát "cũ" với nhạc Đỗ Bảo
2 đêm live-concert tới đây của Đỗ Bảo sẽ có sự tham gia của những tên tuổi cả cũ lẫn mới và rất mới. "Cũ" ở đây có thể kể đến Hà Trần, Tấn Minh, Hồ Quỳnh Hương, Nguyễn Ngọc Anh - những người đã gắn kết từ đầu trong cuộc hành trình âm nhạc của Đỗ Bảo với: Cánh cung, Bức thư tình đầu tiên, Những mùa đông yêu dấu, Bức thư tình thứ 2, Mùa thu, Đóa hoa nở muộn...Sau này, "hơi mới" thì có Tùng Dương, Thanh Lam - những tên tuổi hàng đầu trong làng nhạc Việt cũng bén duyên với các sáng tác của Đỗ Bảo.
Riêng Thanh Lam, khá nhiều người nghi ngại việc chị hát nhạc Đỗ Bảo liệu có phù hợp hay không. Về điều này, Đỗ Bảo khẳng định, ca khúc "Mây" mà Thanh Lam trình diễn là một trong những bản mà anh tâm đắc nhất, thể hiện đúng nhất tinh thần ca khúc mà anh gửi gắm. Còn "rất mới" thì trong live-concert tới có: Uyên Linh, Trung Quân, Hoàng Dũng, Lân Nhã, Gigi Hương Giang. Sự cũ hay mới ở đây không có giá trị định lượng về mặt tuổi đời hay tuổi nghề, mà là thời điểm ghi nhận sự kết duyên và mức độ gắn bó với âm nhạc Đỗ Bảo của mỗi người.
Gigi Hương Giang là nhân tố rất mới bén duyên với nhạc Đỗ Bảo
Như việc mời Gigi Hương Giang như Đỗ Bảo chia sẻ thì anh từng mỏi mắt tìm kiếm những nhân tố trẻ và gần đây thấy bạn bè đồng nghiệp lẫn con gái nhắc tới cái tên này. Từ đó, anh có tìm hiểu về cô ca sĩ trẻ này thông qua Internet, Youtube và cảm thấy bị giọng ca trẻ này thuyết phục bởi phong cách hát lẫn nội tâm cảm xúc.
"Tôi nghĩ Gigi có một tinh thần sống và ca hát được hình thành bởi kinh nghiệm sống với phần thực tế từng trải song sự mơ mộng nghệ sĩ còn đầy trong em. Dù so sánh là không nên, nhưng một chút nào đó, tôi có cảm xúc tương tự như ngày tôi gặp Nguyên Thảo xưa. Tôi thích những nghệ sĩ trẻ hiểu và biết trân trọng nguồn hạnh phúc mà âm nhạc mạng lại, để rồi chọn không hoạt động một cách công nghiệp, chọn đi xa đi bền thay vì vội vàng mọi giá để thị trường cuốn mình đi. Tôi tin Gigi có điều này." - Đỗ Bảo nhận định.
Nhạc sĩ Đỗ Bảo và bà xã - Ứng Thanh Vân, cảm hứng để anh viết nên ca khúc "Mây"
Live-concert của Đỗ Bảo có giá vé gồm 9 mức, dao động từ giá 1,2 triệu đồng/vé đến 6,2 triệu đồng/vé. Mỗi hạng vé được đặt theo một câu hát nằm trong một ca khúc mà anh sáng tác như: Phía ngọn hải đăng, Bến bờ thiết tha, Ô cửa kính mờ, Sau những ánh lửa, Khung cửa sổ nắng, Hoàng hôn phố trên, Bên những gương hồ, Dưới trời trong veo, Khung trời vô tận. So với giá vé xem các chương trình nghệ thuật, liveshow, live-concert khác thì giá vé VIP để xem live-concert của Đỗ Bảo được cho là khá cao. Khi được hỏi về điều này, nam nhạc sĩ bộc bạch, anh và cộng sự trong êkip thực hiện chương trình đã bàn bạc, trao đổi và trăn trở với nhau rất nhiều, sau cùng mới chốt được phương án về giá vé làm sao để đảm bảo chi phí tổ chức sản xuất và không để phía cộng sự của anh bị "lỗ".
Cũng theo Đỗ Bảo, anh thật sự cảm thấy choáng váng với chi phí đầu tư sản xuất hai đêm diễn sắp tới, nếu không muốn nói với anh đó là con số "khủng khiếp", mọi thứ đều đắt đỏ. Nam nhạc sĩ thật thà bày tỏ, giá vé xem các chương trình diễn ra ở Trung tâm Hội nghị quốc gia thời gian gần đây đều rất cao, tới mức anh nghĩ nhiều khi điều đó trở thành chuyện hiển nhiên.
Dù vậy, khi êkip lên phương án chi phí với mức dự trù ban đầu được đưa ra ở con số tạm thời để có kết quả tốt nhất thì mức giá vé buộc phải đẩy lên cao khiến sau đó, anh và các cộng sự của mình đã phải họp đi họp lại rất nhiều lần, cân đối và cân nhắc đủ mọi thứ để cắt giảm xuống, sau cùng mới đưa ra được giá vé như hiện tại. Đỗ Bảo tâm sự, anh nói với êkip rằng, anh muốn 2 đêm diễn tới có thể thỏa mãn và thuyết phục được mọi người, từ những người quan trọng nhất đến những người có thể lần đầu tiên đến và nghe nhạc của mình.
'Một mình bao la': Concert ghi dấu 30 năm làm nghệ thuật của nhạc sĩ Đỗ Bảo Trong 30 năm hoạt động nghệ thuật, Đỗ Bảo là một nhạc sĩ luôn ghi dấu ấn riêng của mình trong từng tác phẩm âm nhạc. Sau 30 năm làm nghệ thuật, nhạc sĩ Đỗ Bảo luôn ấp ủ ước nguyện thực hiện một liveconcert của chính mình. Với ước nguyện đó, nhạc sĩ Đỗ Bảo luôn âm thầm xây dựng cho mình...