Nghề’ gái ôm di động ở miền Tây
Xuất hiện trong bộ cánh phô hết cỡ vòng 1, Mơ khoe có 8 năm kinh nghiệm hầu rượu khách nhậu. Mỗi ngày cô chạy 5-6 “sô”, bỏ túi ít nhất 500.000 đồng t.iền bo.
Cô gái bước vào, mỉm cười hỏi: “Em ngồi với anh nào”?. Ảnh: Duy Khang
Đường Dương Minh Quang ở TP Sóc Trăng có nhiều quán nhậu sân vườn kiêm luôn nhà trọ. Tuy không gần bến tàu xe nhưng dịch vụ lưu trú theo giờ và ngủ qua đêm ở đây rất đông khách. Cánh mày râu đến ăn uống nếu muốn có vài em xinh xắn góp vui thì nhờ nhân viên phục vụ gọi. Cao hứng, khách ôm các cô rồi thoải mái hôn hít.
Quán Văn Lâm nằm khuất trong vườn nhãn um tùm. Ven ao cá đầy rong rêu được chủ dựng lên khoảng chục chòi lá để bán bia kèm thức ăn đồng quê như cá lóc nướng trui, ốc luộc sả, gà hấp rượu… Ở đây không tuyển nhân viên nữ, tuy nhiên vừa mang thức ăn vào, thanh niên chạy bàn đã nhanh nhảu gợi ý: “Anh cần chân dàingồi chơi không, em điện kêu đến”. Nhận được cái gật đầu, nam nhân viên mỉm cười điện cho gái, rồi quay sang xin khách vài chục nghìn t.iền bo.
Lát sau cô gái tên Mơ xuất hiện trong bộ cánh khoe hết cỡ vòng 1. Quê ở Phước Long (Bạc Liêu), cô gái 29 t.uổi này lên Sóc Trăng thuê nhà ở chung với hai cô bạn cùng làm nghề “hầu chuyện” trong quán nhậu. Mơ khoe có đến 8 năm kinh nghiệm, quen nhiều đàn ông nên mỗi ngày tiếp khách 5-6 lần, t.iền boa được khoảng 500.000 đồng. Hôm nào gặp khách sộp, Mơ bỏ túi 1-2 triệu đồng.
Nửa giờ sau cô gái thứ hai tên Thanh với nước da bánh mật, diện quần ngắn khoe đôi chân dài đến góp vui. Thanh giới thiệu gốc Sài Gòn nhưng về sống với mẹ ở U Minh Thượng (Kiên Giang) từ bé. “ 18 t.uổi em b.án t.rinh lấy 10 triệu đồng cho mẹ mổ ruột thừa. Sau lần ấy, em qua đêm với chủ doanh nghiệp xây dựng khi cần 7 triệu đồng cho mẹ phẫu thuật lần hai vì vết mổ viêm nhiễm”, Thanh nói tỉnh rụi và cho biết khi mẹ xuất viện, cô nghĩ không còn gì để mất nên nói dối đi làm công nhân lột đầu tôm, thực chất là vào quán nhậu ven biển Rạch Giá làm gái bia ôm.
Tàn tiệc nhậu, Thanh cho khách số điện thoại di động, bảo: “Anh muốn đi tăng hai với em thì alo nha. Ở khách sạn gần Công ty thủy sản Sao Ta trên quốc lộ 1A, 700.000 đồng, em lo phòng”.
Video đang HOT
Quán nhậu sân vườn ở thành phố Sóc Trăng. Ảnh: Duy Khang
Tương tự, ở quán Cúc, ông chủ trồng cây cảnh xen giữa các chòi nhậu để hạn chế tầm nhìn. Năm ngoái, thầu bếp của quán này đưa hai cô bé chưa đủ 13 t.uổi vào nhà trọ mây mưa nên lĩnh án 14 năm tù về tội H.iếp d.âm t.rẻ e.m. Hai người làm công của thầu bếp cũng chung số phận khi được chủ rủ vào nhà nghỉ trên đường Dương Minh Quang để hãm hại nạn nhân. Hiện quán đã thay đầu bếp.
Nhân viên phục vụ tại đây cũng có rất nhiều số điện thoại của “ chân dài” để gọi đến phục vụ khách nhậu khi có yêu cầu. Cô gái 22 t.uổi có mặt chỉ sau nửa giờ khách gật đầu. Trong bộ quần áo tông trắng đen kín đáo, Hương trông khá hiền lành. Hương kể, đã học hết lớp 12 ở Kiên Giang. Ở quê nhà, mẹ tảo tần hái rau rừng đổi gạo nuôi bố cô bệnh nằm một chỗ do bị tai biến. Hoàn cảnh khó khăn nên Hương theo bạn bán thân cho đại gia để lấy hơn 30 triệu đồng mua… xe tay ga đi bán bảo hiểm kiêm luôn hầu rượu.
“ Muốn hôn hít em cứ thoải mái, nhưng em không uống được nhiều vì tối còn hẹn hai người vào Hồ Nước Ngọt tư vấn bảo hiểm. Em đi xe xịn nhưng có hôm trong túi không có một đồng vì làm được bao nhiêu gửi hết về quê để mẹ mua thuốc cho cha. Hôm nào túng quá, em cũng ‘tình một đêm’ với giá 2 triệu”, Hương chia sẻ.
Nhân viên quán nhậu sân vườn hướng dẫn tiếp viên “di động” vào chòi nhậu có khách yêu cầu. Ảnh: Duy Khang
Ngoài những tiếp viên được tự do k.iếm t.iền như Hương, Thanh…, ở TP Sóc Trăng có 2 người đàn ông ở đường Trương Công Định chăn dắt hàng chục cô gái để cung cấp cho quán nhậu, karaoke. Hàng ngày, hai người này trong vai xe ôm chở “đào” từ nhà trọ đến quán nhậu. T.iền boa trong ngày các cô phải nộp cho chủ rồi được chia lại một nửa vào sáng hôm sau.
Cô gái tên Thoa trong đường dây của các “Tú ông” giải thích nguyên nhân không “làm ăn riêng” được là do còn nợ ông chủ trên 20 triệu đồng. Đây là một phần ba số t.iền Thoa vay của Hùng để gia đình trả nợ. Đổi lại, cô phải hứa với Hùng vào đường dây tiếp viên di động để làm trả t.iền đến khi nào hết nợ mới thôi.
“Muốn có nhiều t.iền trả nợ sớm, tụi em thường đi khách sạn với giá 500.000-700.000 đồng một lượt. Chuyện đi khách chỉ xảy ra khi người nhậu chung có nhu cầu và t.iền kiếm được phải đưa hết cho chủ. Nhóm tụi em có trên 30 cô gái nhưng không đứa nào dám giấu t.iền vì nếu bị phát hiện thì không được tiếp khách 10 ngày, nộp phạt 1 triệu đồng nên tụi em sợ lắm“, Thoa cho biết thêm.
Theo xahoi
Đình làng kỳ bí: Ngôi đình lớn nhất Quảng Nam
Kể từ khi vua Lê Thánh Tông bình phương nam mở cõi (1471) rồi lập đạo Thừa tuyên Quảng Nam, đến nay ngôi đình đã tồn tại gần 550 năm.
Những cư dân thuở ấy, theo vua vào khẩn hoang, khai ấp, lập nên làng xã, xây dựng đình làng, tưởng nhớ công ơn t.iền nhân. Đình cũng chính là nơi sinh hoạt cộng đồng, che chở con dân qua các cuộc kháng chiến, góp phần giành độc lập tự do cho Tổ quốc. Ngôi đình lớn nhất Quảng Nam
Ở Quảng Nam bây giờ người dân vẫn còn lưu truyền câu ca nói về quy mô của các ngôi đình trên 500 năm t.uổi: nhất La Qua, nhì Thành Mỹ, ba Chiên Đàn. Trải qua nhiều cuộc chiến tranh, tàn phá, hiện chỉ còn đình Chiên Đàn tồn tại.
Chuyện xưa từ ngôi đình cổ
Đình Chiên Đàn là một trong những công trình kiến trúc đình làng cổ nhất Quảng Nam. Hiện đình tọa lạc tại thôn Đàn Trung, xã Tam Đàn, H.Phú Ninh, cách QL1A chưa đầy 1 km. Theo tư liệu lịch sử, vùng đất Chiên Đàn xưa thuộc huyện Hà Đông, phủ Thăng Hoa. Để tưởng nhớ công ơn những bậc t.iền nhân, t.iền hiền, hậu hiền đã có công khai sơn phá thạch lập nên địa hiệu Chiên Đàn, người dân trong làng, trong xã thời ấy đã cùng nhau xây dựng đình Chiên Đàn có quy mô bề thế và đặt tên là "Chiên Đàn xã đình". Đình nằm trên một khu đất cao, bằng phẳng. Đình chính được xây dựng theo hình chữ nhất, mặt xoay về hướng đông nam, mái lợp ngói âm dương, hai đầu của mái có trang trí hoa văn tinh xảo với hình tượng "Lưỡng long triều nguyệt" do những người thợ tài hoa làng mộc Văn Hà thi công. Toàn bộ khuôn viên của đình rộng 1.500 m2, riêng ngôi đình chính rộng 500 m2, có đủ chỗ cho trên 100 người. Đình gồm 5 gian, 2 chái với 30 cột bằng gỗ mít to hơn một vòng tay người lớn, 3 gian giữa dùng làm nơi thờ tự. Bên phải đình có nhà trù (dùng làm nơi để dân đinh canh gác), bên trái là nhà kho đựng lúa, lương thực và tài sản của xã Chiên Đàn... Phía trước cổng tam quan có nhà võ ca, có mái che lớn như sân khấu để biểu diễn võ và ca hát cho nhân dân thưởng lãm trong những kỳ lễ hội. Tuy nhiên, qua thời gian và chiến tranh tàn phá, nhà võ ca chỉ còn lại dấu vết mấy trụ cột...
Theo Trung tâm VH-TT H.Phú Ninh, sau khi Lê Thánh Tông lên ngôi, ở miền biên viễn phía nam vẫn bất ổn. Mùa xuân năm 1471, vua thân chinh cầm quân tiến đ.ánh Chiêm Thành. Theo Minh quân Lê Thánh Tông và triều thần của tác giả Lê Duy Anh: "Tháng 6.1471, vua lấy đất từ nam Hải Vân đến Thạch Bi sơn (núi Đá Bia, Phú Yên) đặt làm đạo Thừa tuyên Quảng Nam và đặt Vệ Thăng Hoa... Từ ngữ địa danh Quảng Nam bắt đầu có từ đấy và đạo Thừa tuyên Quảng Nam cũng là đạo thứ 13 trong cả nước thời bấy giờ".
Theo truyền thuyết và lời kể của các bô lão sống gần đình Chiên Đàn, khi vua Lê Thánh Tông đi chinh phạt, bình phương nam, thì nhà vua đã sử dụng đình Chiên Đàn để nghỉ ngơi và đưa ra những quyết sách phù hợp để giành thắng lợi. Đến đình làng nằm ở một vị trí cao ráo, có thể bao quát cả một vùng đất rộng lớn. Cách Chiên Đàn vài cây số là sông Tam Kỳ che chắn. Xung quanh làng Chiên Đàn có nhiều nhánh sông nhỏ bao bọc và hơn hết có rất nhiều đồi cao án ngữ trước sau, rất tốt cho việc bố trí lực lượng để tấn công và phòng thủ. "Xét trên nhiều yếu tố về địa thế, quy mô của ngôi đình, cũng như bên trong đình có nơi để lương thực, rất có thể vua Lê Thánh Tông đã chọn đình Chiên Đàn làm nơi nghỉ ngơi để chuẩn bị cho những trận đ.ánh lớn", một chuyên gia văn hóa ở H.Phú Ninh nhận xét.
Hội quân ở đình làng
Đình Chiên Đàn gắn liền với xã Chiên Đàn xưa, vùng đất được mệnh danh "địa linh nhân kiệt" với nhiều vị anh hùng, khoa bảng một thời vang bóng như: Kiều Phụng, Đống Công Trường, Nguyễn Dục, Trần Văn Dư, Huỳnh Thúc Kháng, Dương Thưởng, Dương Thạc... với những kỳ tích lẫy lừng, đã được sử sách lưu danh và người dân khắp nơi mến mộ.
Theo tài liệu của Trung tâm VH-TT H.Phú Ninh ghi lại từ những tư liệu được lưu giữ và theo lời kể của các vị trưởng lão ở Chiên Đàn, vào khoảng năm 1782, cơ nghiệp nhà Trịnh đổ nát, binh biến liên miên, nhân dân khắp nơi oán thán. Lúc bấy giờ, Nguyễn Nhạc phái em là Nguyễn Huệ (vua Quang Trung) kéo quân ra đ.ánh đồn Hải Vân, giải phóng đất Thuận Hóa. Khi đi ngang đất Hà Đông, Nguyễn Huệ được người dân ở đây rất ủng hộ và tại đình Chiên Đàn ông đã tập hợp, thành lập một lực lượng nghĩa binh lớn lấy tên gọi là "Tiền cơ Trung Nghĩa", trong đó chọn ông Kiều Phụng người xã Chiên Đàn phụ trách hải thuyền và phong làm đô đốc; chọn cụ Đống Công Trường làm cai cơ thống lĩnh đạo nghĩa quân Hà Đông. Trong giai đoạn kháng chiến chống Pháp, từ 1885 - 1887, tiến sĩ Trần Văn Dư lãnh đạo "Nghĩa hội Quảng Nam" đứng lên kêu gọi người dân trong vùng hưởng ứng phong trào Cần Vương. Trong giai đoạn này, dưới sự chỉ huy của các cụ Võ Đức Mậu, Trần Hoán, Võ Bang, Võ Lê, Xã Xước, đình Chiên Đàn cũng được chọn làm nơi tuyển quân, thu nhận lương thực, khí giới trong dân nổi dậy chống quân Pháp và tay sai.
Cũng theo tư liệu của Trung tâm VH-TT H.Phú Ninh, khi phong trào Duy Tân bùng nổ ở Quảng Nam vào năm 1904 - 1908, các cụ Phan Châu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng đã tập hợp hàng ngàn người dân đến đình Chiên Đàn để diễn thuyết, kêu gọi người dân đấu tranh đòi xin xâu, giảm thuế. Cuộc đấu tranh của người dân ở Chiên Đàn cùng với nhân dân khắp vùng Quảng Nam trong phong trào Duy Tân đã tạo nên tiếng vang lớn khắp cả nước lúc bấy giờ. Khi Cách mạng tháng Tám thành công (1945), đình Chiên Đàn được dùng làm trụ sở của Ủy ban nhân dân lâm thời xã Chiên Đàn...
Từ khi được xây dựng đến nay, trải qua nhiều biến thiên lịch sử, đình Chiên Đàn đã được trùng tu, sửa chữa nhiều lần vào các năm 1932, 1955, 1967, 1972, 1996 và gần đây nhất là năm 2006. Dù vậy, kiến trúc của đình vẫn được giữ gần như nguyên vẹn. Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Trung tâm VH-TT H.Phú Ninh, hằng năm, nhân dân cúng đình vào ngày đầu xuân và tổ chức lễ hội linh đình vào ngày rằm tháng 7 âm lịch nhằm giáo dục con cháu đạo lý "uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây", khơi dậy tinh thần yêu nước, vun đắp tình làng nghĩa xóm...
Theo xahoi
Chuyện người đàn bà tên Rách, nuôi 7 con điên với một chồng… Cuộc sống cơ cực đến nay đã 60 t.uổi nhưng bà Rách vẫn chưa một lần được lên chợ tỉnh dù chỉ cách nhà 15 cây số. Bà Rách cùng 2 trong số những đứa con thiểu năng Một mình nuôi 7 đứa con điên điên, dại dại cùng ông chồng sau nhiều năm vật vã trong di chứng của chất độc da...