Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình: Thước phim ngôn tình thừa chất thơ nhưng thiếu đột phá
Bộ phim chinh phục người xem bởi những thước phim đậm chất trữ tình, một cốt truyện nhẹ nhàng, nhân văn nhưng vẫn còn an toàn và thiếu đột phá.
(Bài viết có tiết lộ một phần nội dung phim)
Xuôi theo dòng chảy của trào lưu chuyển thể truyện ngôn tình Việt Nam, ắt hẳn ít cái tên nào có thể vượt qua được nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Ở thời điểm hiện tại, ông đã có tận 3 tác phẩm được mang lên màn ảnh rộng và tất cả trong số đó đều ghi nhận những phản hồi tích cực. Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình được cầm trịch bởi đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh – người đã ghi dấu ấn trước đó với Thưa Mẹ Con Đi và Bằng Chứng Vô Hình. Trở lại với dự án lần này, anh khiến người xem choáng ngợp khi mang đến những thước phim đậm chất duy mỹ, cùng một câu chuyện đầy hoài niệm, nhưng cũng trào dâng biết bao khắc khoải, hoài niệm.
Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình khắc họa câu chuyện tình yêu – tình bạn trong sáng và cũng vô cùng đẹp đẽ giữa Miền ( Ngọc Xuân thủ vai), Vinh ( Avin Lu thủ vai) và Phúc (Đỗ Nhật Hoàng thủ vai). Cả ba cùng học dưới một mái trường, cùng trải qua những ngày tháng thanh xuân tươi đẹp. Nếu sự rung động của Phúc dành cho Miền chỉ dần xuất hiện khi cậu bước vào ngưỡng tuổ.i 18 thì tình cảm Vinh dành cho mối tình đầu lại day dứt, khắc khoải, đi hoài theo năm tháng từ khi Vinh chỉ là một cậu bé đến lúc trưởng thành. Đáng tiếc, với một thiếu nữ mới lớn, Miền lại bị thu hút bởi ngoại hình vạm vỡ, cùng tính cách bộc trực, “chịu chơi” của Phúc hơn là chấp nhận tình cảm của một người con trai nhút nhát, hiền lành.
Lúc Miền sa ngã vào vòng tay Phúc cũng là lúc bi kịch cuộc đời Miền cứ thế tiếp nối. Khi Phúc vội vàng bỏ đi trong đêm mưa bão, Miền chơi vơi lạc lõng với tình yêu đầu khờ dại, cô nén đau thương sinh con và chấp nhận không lấy chồng. Vào những năm tháng bất hạnh nhất, Miền chỉ có Vinh bên cạnh để bầu bạn, Vinh yêu thương bé Su như con ruột và thậm chí còn ngỏ lời cầu hôn, dùng tình yêu day dứt suốt bao năm để nguyện che chở cho Miền. Nhưng khi Miền và Vinh đang tận hưởng những ngày tháng bình yên, Phúc lại quay về và muốn “giành” lại những thứ thuộc về mình.
Bối cảnh nên thơ, cảnh nóng nghệ thuật
Quyết định chuyển thể một tiểu thuyết ăn khách của văn học Việt Nam được xem là nước đi đúng đắn của Trịnh Đình Lê Minh khi anh hoàn toàn có thể yên tâm và “bung” hết những thế mạnh về cách làm phim của mình. Bộ phim chiêu đãi người xem những thước phim nên thơ, đẹp mắt về đất trời, ruộng lúa, thiên nhiên hùng vĩ, đẹp đến nao lòng của mảnh đất Phú Yên. Bối cảnh những năm thập niên 1990, 2000 được tái hiện tương đối chỉn chu tràn ngập cảm giác hoài niệm.
Cái hay của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh đấy là đem những hiện tượng của thiên nhiên lồng ghép vào trong nội tâm, cảm xúc của từng nhân vật. Khi cả ba cùng nhau trải qua những ngày tháng vui vẻ, bình yên, bầu trời ngập tràn ánh nắng, ấm áp và dễ chịu nhưng một cơn bão ập đến, cảnh vật xung quanh xác xơ tiêu điều, Miền – Phúc lần đầu lỡ dại và xa nhau, báo hiệu một tương lai sóng gió sắp ập đến. Sau này, khi cả khi Vinh biết sự thật về bé Su, đó cũng là một đêm mưa nặng hạt, cùng với việc nhân vật này vụn vỡ, đa.u đớ.n tột cùng.
Trong phim có tới 2 cản.h nón.g được dán nhãn 16 do Ngọc Xuân thể hiện lần lượt với Đỗ Nhật Hoàng và Avin Lu. Đúng với phát ngôn trước đó, đạo diễn Trịnh Định Lê Minh đã không dùng cản.h nón.g này để câu khách mà muốn thông qua nó giúp khán giả có cái nhìn sâu sắc hơn vào nội tâm và cảm nhận được tình cảm của từng nhân vật dành cho người mình yêu. Nam đạo diễn đã thành công khi tạo nên những thước phim duy mỹ và tràn ngập cảm xúc.
Video đang HOT
Cản.h nón.g đầu tiên giữa Phúc và Miền diễn ra trong một đêm mưa bão nên có phần nóng vội và vồ vập, tựa như tâm trạng của cả hai cũng đang cuộn trào những đợt sóng dữ. Vì cả hai đều biết chỉ sau đêm nay, một tương lai u tối có thể chờ họ phía trước. Những nụ hôn, cái ôm nồng nàn tình cảm nhưng cũng đầy tuyệ.t vọn.g. Ánh mắt Ngọc Xuân biểu đạt trọn vẹn cảm xúc của người con gái bối rối, sợ hãi nhưng vẫn nguyện trao đi lần đầu tiên. Giọt nước mắt của nữ diễn viên rơi đúng lúc tạo nên sức nặng đáng kể cho phân cảnh tưởng chừng nhuốm màu nhục dục lại chất chứa biết bao xúc cảm bi thương của tâm hồn.
Nếu ví tình yêu của Phúc vội vã, nón.g bỏn.g như ngọn lửa thiêu đốt những ngày hè thì tình yêu của Vinh lại nhẹ nhàng, êm ả như dòng nước thu từng bước lân la, len lỏi vào trong từng ngóc ngách trong tâm hồn và gây thương nhớ. Vinh trầm ổn, hiền lành, nhút nhát nên mới bỏ lỡ cô gái mình yêu, nhưng ở giây phút Vinh tự nhận mình là Phúc với ông giáo Dưỡng – điều này đã trở thành dự báo rằng Vinh đã can đảm bước ra vùng an toàn để tìm lấy hạnh phúc đang hiện hữu trước mắt.
Vinh ngỏ lời cầu hôn và tình nguyện dùng tình yêu để che chở cho hai mẹ con Miền suốt quãng đời còn lại. Đêm động phòng, Vinh vẫn là chàng trai dịu dàng, trái tim chất chứa muôn vàn tình cảm nhưng vẫn sợ làm tổn thương mối tình đầu mà chỉ dám dùng mũi mình chạm nhẹ vào mũi người thương, trán kề trán, biểu đạt một tình yêu tha thiết nhưng cũng đầy ôn nhu, nâng niu và trân trọng.
Vinh không dám bước quá giới hạn, nhưng Miền đã chủ động trong cảnh quay này, nhiều người nói Miền bạo dạn, nhưng cách đặt để tâm lý này lại đúng với một cô gái biết rõ tình cách của người chồng hiện tại sẽ luôn đợi chờ mình thay vì ích kỉ nghĩ cho bản thân. Hơn thế nữa, sự chủ động của Miền như một quyết định mạnh mẽ rằng cô chấp nhận bỏ lại quá khứ đau thương phía sau với Phúc và sẵn sàng hướng đến tương lai tốt đẹp bên cạnh Vinh.
Diễn xuất tròn trịa
Ở khâu casting diễn viên, đoàn phim gây bất ngờ cho người xem khi tìm được những diễn viên nhí có nét tương đồng với Avin Lu, Ngọc Xuân và Đỗ Nhật Hoàng giúp khán giả không bị “lạc nhịp” khi chuyển tiếp mạch phim. Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình sở hữu dàn diễn viên chất lượng từ chính đến phụ, mỗi cá nhân hoàn thành đều hoàn thành tốt vai trò được giao trong tác phẩm.
Nếu nói hơi đáng tiếc, có chăng là tạo hình của Đỗ Nhật Hoàng lúc thời cấp 3 lại có vẻ “dừ” hơn so với các bạn đồng trang lứa, nhưng đến lúc trưởng thành, anh lại thành công toát nên chất trai bụi bặm, phong trần. Về phía Ngọc Xuân, dù lần đầu chạm ngõ điện ảnh, nhưng nữ diễn viên đã cuốn hút người xem bởi nhan sắc trong trẻo, thuần khiết đúng chuẩn mối tình đầu. Tương tự với Đỗ Nhật Hoàng, gương mặt non nớt của Ngọc Xuân lại “chệch nhịp” khi hóa thân vào vai một người mẹ có con trai và một người phụ nữ từng chịu nhiều đau thương, mất mát.
So với hai bạn diễn, Avin Lu lại là người duy nhất hợp vai ở cả hai phiên bản tuổ.i 18 và lúc trưởng thành. Nam diễn viên cho thấy sự tiến bộ vượt bậc trong diễn xuất khi hóa thân vào Vinh – một chàng trai nhút nhát nhưng trái tim lại ngập tràn ấm áp và luôn sẵn sàng hy sinh vì cô gái mình yêu. So với tác phẩm từng gây tranh cãi trước đó, lần này Avin Lu đã thực sự tìm thấy vai diễn “đo ni đóng giày” cho mình. Thậm chí, nam diễn viên 9x còn được ví như là nhân vật “xé truyện” bước ra.
Dài dòng và thiếu đột phá
Việc giữ đến 90% nội dung tác phẩm gốc giúp dự án này được lòng fan nguyên tác nhưng nó cũng khiến Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình bản điện ảnh an toàn và thiếu tính đi đột phá. Đơn cử như trường hợp của Victor Vũ, nam đạo diễn mạo hiểm thay đổi cái kết và thêm nhân vật Hồng khiến truyền thông lẫn khán giả có thêm “content” để bàn tán, mổ xẻ, từ đó giúp Mắt Biếc viral khắp mọi mặt trận. Trong khi đó, Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình hầu như chẳng có yếu tố bất ngờ nào đáng kể để làm dậy sóng truyền thông. Việc thay đổi của bộ phim hướng đến việc làm “dày” nội dung, tô đậm cho từng số phận của từng nhân vật nhiều hơn.
Nhạc phim Phan Mạnh Quỳnh vốn là thương hiệu và thậm chí là thế mạnh trong các dự án chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nhưng lại chỉ vang lên ở cuối phim khi tác phẩm đã hạ màn khiến nhiều người không khỏi hụt hẫng. Trong khi đó, nhưng OST khác của bộ phim lại chưa đủ “mạnh” để tạo cao trào về mặt cảm xúc.
Nửa đoạn đầu của Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình bị sa đà vào lối kể chuyện lan man, dài dòng khi cố gắng “nhồi nhét” những chi tiết về thời thơ ấu của ba nhân vật chính. Ở nửa sau, dù bộ phim đã bước vào giai đoạn kịch tính và cần đẩy mạnh tiết tấu thì đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh vẫn trung thành với lối kể chuyện chậm rãi, nhẹ nhàng khiến tác phẩm phần nào mất đi sức hút.
Bên cạnh đó, một chi tiết quan trọng ở cuối phim khiến dự án này mất “chất” điện ảnh đấy là việc để nhân vật độc thoại nội tâm quá nhiều, thay vì chú trọng kỹ thuật “show, don’t tell” – để nhân vật tự lột tả cảm xúc thay vì kể lể. Đây được xem là một trong những hạt “sạn” đáng tiếc của việc đoàn làm phim muốn giữ những dòng thoại trong truyện mà cố tình bỏ qua một thủ pháp cơ bản của điện ảnh.
Chấm điểm: 3.5/5
Nhìn chung, dù vẫn còn một vài hạt “sạn” liên quan đến cách dựng phim cũng như đặc thù trong phong cách kể chuyện của từng đạo diễn, nhưng Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình vẫn là một tác phẩm đáng để công chúng bỏ tiề.n ra và thưởng thức vì sự chỉn chu, tỉ mỉ và tử tế của đoàn làm phim. Không cần kể một nội dung đao to búa lớn, dự án chinh phục người xem bởi những thước phim đậm chất trữ tình, bối cảnh dung dị và một cốt truyện nhẹ nhàng nhưng cũng rất đỗi nhân văn.
Phim mới chuyển thể từ truyện Nguyễn Nhật Ánh có tiếp tục phát huy sức hút?
Phim điện ảnh 'Ngày xưa có một chuyện tình' của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh đầu tư chỉn chu về mặt hình ảnh, âm thanh, song diễn xuất và nội dung vẫn chưa đủ làm hài lòng khán giả.
Ngày xưa có một chuyện tình chuyển thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Sau thành công của các bộ phim trước đó như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Cô gái đến từ hôm qua và Mắt biếc, bộ phim đã tiếp tục chứng minh được sức hút của dòng phim chuyển thể trong lòng khán giả Việt.
Ngày xưa có một chuyện tình kể về mối quan hệ tình cảm giữa ba người bạn từ thời thơ ấu đến khi trưởng thành đó là Phúc, Miền và Vinh. Những tình cảm đẹp đẽ của thời thanh xuân đã khởi đầu cho những mâu thuẫn và nỗi đau cho cả ba nhân vật sau này.
Ngày xưa có một chuyện tình mang đến những khung hình ấn tượng. Ảnh chụp màn hình trailer phim
Các bộ phim chuyển thể trước đây của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh luôn nhận được nhiều lời khen ngợi về hình ảnh. Tiếp nối thành công ấy, bộ phim đã nỗ lực trong việc xây dựng các bối cảnh, tạo nên những khung hình đẹp mắt và giàu cảm xúc. Với những cảnh quay nên thơ tại Phú Yên, bộ phim đã đem đến những hình ảnh tươi đẹp của làng quê Việt Nam. Các cảnh quay chủ yếu được xây dựng với ánh sáng tự nhiên, không chỉ đáp ứng về mặt thẩm mỹ mà còn là cầu nối giúp khán giả cảm nhận không gian mà bộ phim muốn truyền tải. Tuy nhiên, một số khán giả cho rằng bộ phim chưa thực sự mang lại cảm giác về một bối cảnh thập niên 1990 như đã đề ra.
Nội dung là một điểm nổi bật mà khán giả chú ý quan tâm trong các bộ phim chuyển thể. Ngày xưa có một chuyện tình với dung lượng 123 phút đã hoàn thành khá trọn vẹn trong việc thiết lập cốt truyện. So với nguyên tác của Nguyễn Nhật Ánh, bộ phim đã cắt giảm không ít những chi tiết trong truyện. Điều này đã khiến bộ phim không thể đảm bảo về mặt diễn biến tâm lý của nhân vật và những chiều sâu trong cảm xúc của Miền, Phúc và Vinh như trong truyện mang đến. Đoạn đầu trong phim được xây dựng tương đối chậm rãi, có thể đây là dụng ý của đoàn làm phim với mong muốn đạt được những cao trào của đoạn sau. Tuy nhiên, việc này có thể khiến khán giả cảm thấy mất mát trong việc kết nối với câu chuyện ngay từ những phút đầu. Đây cũng là một điểm trừ đối với những khán giả là người hâm mộ nguyên tác.
Bộ phim quy tụ dàn diễn viên trẻ như Avin Lu (vai Phúc), Ngọc Xuân (vai Miền) và Đỗ Nhật Hoàng (vai Vinh). Trong khi Avin Lu từng gây ấn tượng mạnh với khán giả qua vai diễn Trịnh Công Sơn trong Em và Trịnh, hai cái tên còn lại vẫn còn khá mới mẻ trong làng điện ảnh Việt Nam. Diễn xuất của các diễn viên chưa thực sự đạt được chiều sâu tâm lý mà tác phẩm gốc đã truyền tải. Tuy nhiên khách quan hơn, các diễn viên trẻ thể hiện khá trọn vẹn vai diễn của mình. Đặc biệt, Ngọc Xuân với vai Miền đã thành công trong việc khắc họa hình ảnh một cô gái mạnh mẽ nhưng cũng đầy bối rối, giằng xé giữa lý trí và trái tim.
Diễn xuất của các diễn viên trẻ nhận về nhiều sự chú ý. Ảnh chụp màn hình trailer phim
Một yếu tố được mong đợi trong tác phẩm chuyển thể từ truyện Nguyễn Nhật Ánh là những bản nhạc phim. Âm nhạc trong phim mang âm hưởng của những năm tháng thanh xuân với giai điệu nhẹ nhàng, gợi nhớ về một thời tuổ.i trẻ đầy cảm xúc và hoài niệm. Âm nhạc không chỉ tạo ra bầu không khí cho câu chuyện mà còn làm nổi bật những cảm xúc chân thật của nhân vật.
Nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo ra một cú "hit" mới như Có chàng trai viết lên cây khi chỉ mới ra mắt chưa đầy hai tuần, bài hát đã chạm mốc gần 200.000 lượt xem. Bên cạnh đó, bài hát Xa của Tùng cũng thu hút sự chú ý từ khi mới ra mắt với giai điệu và ca từ đầy cảm xúc.
Bộ phim sẽ chính thức khởi chiếu vào ngày 1.11 tới. Ảnh chụp màn hình trailer phim
Nhìn chung, Ngày xưa có một chuyện tình vẫn là một tác phẩm đáng được mong đợi. Với nội dung hấp dẫn từ nguyên tác, hình ảnh đẹp và âm nhạc đầy cảm xúc, bộ phim hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả những trải nghiệm ấn tượng và sâu sắc. Ngày xưa có một chuyện tình sẽ chính thức khởi chiếu vào ngày 1.11.2024. Tuy nhiên, phim có suất chiếu đặc biệt vào 18 giờ ngày 25.10 và cả ngày 26 - 27.10.
Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình: Lần đầu phim Nguyễn Nhật Ánh "chiêu đãi" cản.h nón.g đẹp nao lòng! Chiếu sớm từ 25/10 và ra mắt chính thức vào ngày 1/11, Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình mang áng văn lãng mạn và "drama" nhất của Nguyễn Nhật Ánh lên màn ảnh rộng. Dự án đán.h dấu sự trở lại của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh gây bùng nổ giác quan bởi hình ảnh đặc sắc, âm nhạc hợp lý và...