Ngày đen tối dành cho game online “chặt chém” sắp qua đi
Với sức mạnh của công nghệ và internet, phải chăng đã đến thời của các MMOARPG – thể loại vốn “thất thế” bấy lâu nay?
Trong thế giới game online không ai phủ nhận sự thống trị của “dòng họ” MMORPG, điều này thể hiện qua việc các game online hàng đầu thế giới hầu hết đều thuộc thể loại này. Minh chứng rõ ràng nhất là sự thống trị của World of WarCraft trên thị trường quốc tế.
Thế nhưng không phải ai cũng biết đến “đứa con yếu ớt” MMOARPG (game nhập vai hành động), một “chi nhánh” nhỏ của thể loại MMORPG. Rõ ràng là mặc dù các đại diện ARPG ở thế giới offline giành nhiều vinh quang bao nhiêu thì những người anh em tại mảnh đất trực tuyến lại có ít tiếng nói bấy nhiêu.
MMOARPG – vì sao yếu?
Đây là câu hỏi mà nhiều game thủ yêu thích thế giới trực tuyến đặt ra khi mà sự hấp dẫn của thể loại “chặt chém” là không thể phủ nhận. Hãy nhìn thành công của những cái tên như: Devil May Cry, Dynasty Warrio, Ninja Gaiden… để thấy được điều này. Vẫn biết là khập khiễng nếu so sánh game online với các game offline nhưng tình yêu của game thủ với thể loại “chặt chém” là không hề nhỏ.
Và nếu so sánh với các game cùng cốt truyện với lối chơi truyền thống (point & click) thì rõ ràng ARPG cho game thủ nhiều cách chơi hơn, nhiều điểm độc đáo trong quá trình hành hiệp cộng với cốt truyện tuyến tính đầy hấp dẫn. Và đặc biệt, sự đẹp mắt, độc đáo trong các trận chiến của ARPG còn lâu thể loại truyền thống mới sánh được.
Nhưng sự thật trong suốt những năm vừa rồi, thể loại MMOARPG không có đại diện nào nổi bật thậm chí không muốn nói là không có cả những sản phẩm trung bình. Điều này làm cho các fan của thể loại này vô cùng “đau đầu” vậy đâu là nguyên nhân?
Yếu tố đầu tiên được nhắc đến chính là yếu tố cấu hình. Hãy nhớ rằng những sản phẩm thuộc dạng “chặt chém” đều đòi hỏi đồ họa 3D với độ chi tiết cao, hiệu ứng kỹ năng rực rỡ. Vậy nếu các game MMOARPG ra đời khó có thể chạy trên các máy có cấu hình thấp nếu như muốn có đồ họa đẹp.
Yếu tố thứ hai đến từ chính sự khác biệt của nó so với “người anh em” truyền thống, một MMOARPG gần như chắc chắn sẽ không có chuyện chọn target bằng các click chuột thông thường.
Video đang HOT
Điều này sẽ khiến cho các game thủ khó khăn trong quá trình train – công việc “đậm chất” RPG quen thuộc. Hơn nữa, chính sự “xa rời” truyền thống của nó sẽ tạo ra tâm lý “ngại ngần” cho các game thủ game online đã quá quen với lối chơi thông thường.
Cuối cùng, sự thật là để làm một MMOARPG số tiền và công sức phải phải bỏ ra là không nhỏ. Điều này xuất phát chính từ điểm độc đáo của thể loại này. Nếu như trong các RPG truyền thống, các cử động của nhân vật không phải quá trong trọng thì đây lại là yếu tố sống còn của một ARPG. Hơn nữa, sự độc đáo trong các pha giao chiến chắc chắn sẽ làm đau đầu các NSX.
Thế nhưng, đã đến thời đại của các MMOARPG!
Tuy khó khăn là vậy nhưng sức hút và tiềm năng của ARPG lại quá lớn để các NPT lớn có thể quên đi thể loại này. Thậm chí, nhiều người cho rằng chính thời điểm này là “thời gian vàng” để họ bắt tay vào xu hướng mới.
Thứ nhất, bài toán cấu hình hầu như đã được giải quyết tại đa phần các nước trên thế giới. Hãy thử lấy ví dụ game Rakion, tuy không phải là một MMORPG nhưng thiết kế đồ họa và cách đánh của game khá giống một game thuộc thể loại này.
Nếu như trước đây không nhiều máy tính có khả nay chạy trơn tru Rakion thì hiện tại khi giá các linh kiện đã hạ, các thế hệ linh kiện mới đã ra đời khiến cho giá của các linh kiện đời cũ giảm mạnh tạo điều kiện cho đa phần game thủ có thể sở hữu được các cỗ máy có khả năng chơi được thể loại này.
Tiếp theo, trên thị trường thế giới hiện nay đã có quá nhiều game đi theo “đường cái” point & click khiến cho con đường này đã có dấu hiệu bị “tắc”. Khi đó, MMOARPG sẽ mở ra như một lối đi mới và đầy hi vọng cho các NPT. Hơn nữa, dường như game thủ yêu thích thế giới nhập vai có vẻ đã bắt đầu “ngán” món ăn cũ.
Thứ ba, làm một game MMOARPG ở thời điểm này là cơ hội để các NPT đón đầu thị trường MMOARPG – một thị trường nhiều khả năng sẽ còn thu hút hơn cả đàn anh. Hãy nhớ trong thời điểm này, khi thị trường đang trong giai đoạn cạnh tranh khốc liệt thì chỉ những người đi đầu mới có thể dành chiến thắng.
Tuy ván bài MMOARPG chắc chắn sẽ là một ván bài mới và vô cùng mạo hiểm nhưng nếu thành các NPT sẽ giành được những chiến thắng vô cùng lớn. Có quá nhiều cơ sở để tin vào chiến thắng của ván bài này và chỉ có người dũng cảm mới dành chiến thắng. Chúng ta hãy hi vọng vào một game ARPG đỉnh xuất hiện trong thời gian tới.
Theo Gamek
Điều gì khiến Thế Giới Hoàn Mỹ "câm lặng" suốt 3 năm trời?
Tồn tại 3 năm trong làng game Việt với một chỗ đứng nhất định đối với cộng đồng game thủ, nhưng Thế Giới Hoàn Mỹ vẫn chưa thật sự "hoàn mỹ" khi vẫn còn vướng những "điểm chết" đáng bận tâm.
Tính tới thời điểm 2010, Thế Giới Hoàn Mỹ vẫn là một trong những tựa game MMORPG 3D lão làng còn trụ lại tại Việt Nam. Dù sở hữu nhiều điểm mạnh cả về đồ họa lẫn gameplay nhưng thực tế sau 3 năm "chinh chiến", trò chơi vẫn chưa tạo được sự bứt phá nào lớn để vươn tầm trở thành một "đại gia" của làng game Việt.
Lý do nào dẫn tới một tựa game với nhiều ưu điểm trội hơn hẳn so với mặt bằng chung lại không thể phát triển mạnh mẽ được như thế? Chúng ta hãy cùng thử phân tích những điểm cơ bản nhất.
Điều gì khiến Thế Giới Hoàn Mỹ "câm lặng" nhiều năm qua?
Đau đầu về "Kim Nguyên Bảo"
Tại thời điểm Thế Giới Hoàn Mỹ ra mắt, sản phẩm của Quang Minh DEC được mang tiếng "khét lẹt" về giá. Hầu hết những chi phí cho game đều được đánh giá là "đắt" so với mức bình quân bấy giờ. Phù máu/mana có giá 10 KNB (tương đương 10.000 VNĐ), Thú cưỡi có giá 40 KNB, mức giá không hề nhẹ nhàng đối với giới học sinh, sinh viên nước nhà.
Nhưng vấn đề khiến Thế Giới Hoàn Mỹ từng mất đi một lượng khá đông người chơi không phải vì sự "đắt đỏ' của KNB. Một cách hài hước, đó chính là việc không nạp được KNB vào thời điểm then chốt của game: open beta.
Cụ thể, với ảnh hưởng của Thông tư 60, sản phẩm của DEC là 1 trong những game đầu tiên bị giới hạn 5h chơi và không thể nạp KNB vào thời điểm đó. Sự kiện ấy đã ảnh hưởng khá mạnh tới cộng đồng khiến nhiều người chơi muốn "bỏ đi".
Game thủ Thanh Tú (nick Ụt - Chu Tước), một thành viên từng gắn bó với Thế Giới Hoàn Mỹ từ những ngày đầu nhận xét về quãng thời gian "đen tối": "Không nạp được KNB khiến nhiều người không thể tiếp tục chơi game, một bộ phận khá đông người chơi đã bỏ game vì lý do đó cùng việc giới hạn 5h. Đó thật sự là một thời kỳ buồn đối với TGHM".
Sức ép từ cấu hình máy
Thế Giới Hoàn Mỹ sở hữu một thế giới 3D mở, bản đồ rộng mênh mông tự do di chuyển và khả năng bay lượn cũng như bơi lội không hạn chế. Nhận xét thật khách quan, cho tới hiện tại trò chơi vẫn không hề thua kém những "tân binh" mới ra đời.
Đồ họa đẹp đồng nghĩa với cấu hình cao.
Nhưng lợi thế mạnh nhất của Thế Giới Hoàn Mỹ cũng chính là nhược điểm đáng kể khi game được phát hành. Yêu cầu khá cao về cấu hình tại thời điểm ra mắt đã hạn chế một lượng khá đông game thủ du nhập thế giới ảo. Nên nhớ, vào năm 2007, việc một chiếc PC có thể thỏa mãn "sức nặng" của sản phẩm này là điều khá hiếm hoi tại các tiệm game online - nơi vốn là "đất thánh" của các game 2D.
Tiêu cực trong việc điều hành
Không phủ nhận NPH Quang Minh DEC đã xây dựng một đội ngũ Chăm sóc khách hàng nhiều kinh nghiệm. Việc nâng cấp các phiên bản cũng như tiến hành mở Máy chủ mới đều được diễn ra suôn sẻ. Cộng đồng Thế Giới Hoàn Mỹ được tiếp cận một game "sạch" và khá chỉnh chu trong vấn đề kỹ thuật.
Scandal "tuồn" 1000 viên Long Châu là hồi chuông cảnh tỉnh NPH.
Nhưng điểm "chết" lớn nhất lại nằm ở những cá nhân "cầm cân nảy mực" - Game Master. Vụ scandal "tuồn" hơn 1000 viên Long Châu (vật phẩm cao cấp) đã khiến mặt bằng chung của game bị xáo trộn triệt để. Hãy thử tưởng tượng 600/1000 viên Long Châu ấy được tiêu thụ trái phép sẽ biến một Máy chủ trở nên lộn xộn đến thế nào.
Vụ việc cũng gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về công tác điều hành cũng như phanh phui những "mảng tối" của làng game Việt. Quang Minh DEC đã khá dũng cảm và mạnh tay theo đuổi tới cùng vụ án. Tuy nhiên, người ta thường nói "Phòng bệnh hơn chữa bệnh" và có không ít game thủ đành ngậm ngùi ước ao "Giá mà...".
Với Hoàn Mỹ Tiền Truyện, liệu Thế Giới Hoàn Mỹ có lấy lại được những vinh quang đã mất?
Thế Giới Hoàn Mỹ đang đứng trước một sự thách thức khá lớn sau ba năm tồn tại. Khi mà thời kỳ của những game MMORPG 3D đang tới rất gần, liệu tựa game "lão làng" này có đủ sức và lực để tạo ra một cuộc lột xác ngoạn mục hay không? Còn trước mắt, thử thách lớn nhất chính là việc đưa Hoàn Mỹ Tiền Truyện ra mắt cộng đồng.
Theo Gamek
Những mốc lịch sử đáng chú ý của game online Việt (Phần 1) Trong quá trình phát triển gần một thập kỷ của mình, game online Việt đã có không ít sự kiện đáng chú ý. Hãy cùng nhau điểm sơ qua những sự kiện nổi bật này. Tháng 06/2003 - dịch vụ ADSL đầu tiên ra đời. Sự kiện đáng chú ý đầu tiên trong quá trình phát triển của game online Việt Nam lại...