Ngất ngây với phim ngắn 2012 của Disney/Pixar
Mỗi khi Disney/ Pixar tung ra một bộ phim mới, chúng đều khiến khán giả ở mọi lứa tuổi đều phải “rung rinh”. Thế nhưng bên cạnh những tác phẩm dài hơi, ít ai để ý rằng hãng phim lừng danh này còn có một số bộ phim ngắn rất đáng chú ý. Tuy ngắn về thời lượng nhưng các phim này vẫn đầy tính nhân bản, đem đến cho người xem nhiều điều phải suy ngẫm.
Trong năm 2012, khán giả trung thành của Disney/Pixar sẽ được thưởng thức hai tác phẩm “đáng đồng tiền bát gạo”, đó là La Luna và Tangled Ever After.
1. Tangled Ever After – Một kết thúc viên mãn cho công chúa tóc dài
Khán giả từng mê mẩn những khung hình không-thể-đẹp-hơn trong Tangled sẽ được tái ngộ với cặp đôi Rapunzel và Flynn (Eugene) trong Tangled Ever After. Đây là một bộ phim ngắn được chiếu trước tác phẩm làm lại Beauty and the Beast 3D của Disney.
Vừa qua, Ngôi nhà chuột đã tung ra đoạn clip tả đám cưới đẹp như mơ của công chúa tóc dàiRapunzel và anh chàng siêu trộm Flynn. Rapunzel giờ đã là một cô dâu tóc nâu xinh đẹp, nhí nhảnh. Đám cưới của họ có sự hiện diện của những người bạn quen thuộc: anh chàng trộm gân guốc, chú ngựaMaximus và tắc kè hoa Pascal.
Thế nhưng, đám cưới ấy nhiều khả năng sẽ không thành vì một việc diễn ra ngoài tầm kiểm soát. Trong một phút giây hớ hênh, tắc kè hoa Pascal đánh rơi bông hoa khiến nó bay vào… mũi ngựa Maximus. Khốn khổ làm sao, Maximus đang giữ miếng nệm có đôi nhẫn cưới. Không nhịn nổi, chú ta bèn hắt hơi làm hai chiếc nhẫn bay vèo ra cửa.
“Tangled Ever After”
Video đang HOT
Liệu Pascal và Maximus có “lập công chuộc tội”, tìm ra vật chứng tình yêu trước khi đám cưới bắt đầu hay không, tất cả sẽ được tiết lộ khi Tangled Ever After ra rạp vào ngày 13/1 tới cùng với Beauty and The Beast 3D.
“Tangled Ever After” được chiếu cùng với “Beauty and The Beast 3D”
2. “La Luna” mang một thông điệp kép
Trong khi những phim ngắn khác của Pixar chỉ dài khoảng từ 3 đến 4 phút thì La Luna có thời lượng đến 7 phút. Phim là câu chuyện về một thiếu niên mới lớn lần đầu theo cha và ông nội ra biển. Từ bài học về sự “khác biệt trong công việc” của gia đình, cậu sẽ phải quyết định có nối gót cha và ông nội hay không? Hay là cậu sẽ đi theo con đường riêng dù phải xung đột với những truyền thống cũ?
Tác phẩm rất đẹp và đậm chất trữ tình. Khi La Luna được chiếu tại Lễ hội hoạt hình quốc tế Annecy vào năm ngoái, tuy chỉ có 3 nhân vật và hai khung cảnh chính nhưng phim vẫn rất thu hút khán giả. Hình ảnh cậu bé trong phim bị giằng xé giữa sự mong đợi của cha và của ông nội mang đầy tính triết lý.
La Luna là bộ phim đầu tay của đạo diễn Ý Enrico Casarosa. Phim được chính hai người đứng đầu Pixar là John Lasseter và Ed Catmull chọn lựa. Theo truyền thống của Pixar, La Luna được thực hiện cho cả khán giả trẻ và người lớn. Với ý nghĩ đó, đạo diễn Enrico Casarosa đã tạo ra bộ phim mang một thông điệp kép.
Ông cho biết: “Tôi cảm thấy mình có trách nhiệm mang đến cho trẻ em một thông điệp tích cực. Hy vọng rằng nó sẽ là một thông điệp về lòng tin vào sự can đảm của các bạn trẻ. Hãy xem nó và tin tưởng vào trực giác của bạn”.
La Luna sẽ ra mắt cùng với bộ phim hoạt hình Brave vào ngày 22/6/2012.
Theo PLXH
"Lộ tẩy" bí quyết của hãng phim hoạt hình Pixar
Là gương mặt khá mới của làng phim hoạt hình thế giới nhưng hãng Pixar đã gặt hái được rất nhiều thành công. Pixar được sáng lập vào năm 1979 như là một nhóm đồ họa và là một phần của Lucasfilm trước khi nhà đồng sáng lập Apple là Steve Jobs giành được vào năm 1986.
Ratatouille
1. Đổi mới
Pixar được thành lập từ những năm đầu tiên của kỷ nguyên dựng phim hoạt hình trên máy tính, công ty khởi đầu với công việc phát triển phần mềm đồ họa máy tính. Một trong những nhà lãnh đạo đầu tiên của Pixar là Ed Catmull, một huyền thoại trong lĩnh vực đồ họa với công trình giải quyết được 3 vấn đề trong lĩnh vực đồ họa. Ông đã tìm ra cách tạo nên một cỗ máy có thể kết cấu các vật thể và sắp xếp cách vật thể này một cách hợp lý trong không gian 3D. Ngoài ra, ông còn tìm ra cách chèn các chi tiết vào một vật thể 3D bằng cách phủ một hình ảnh 2D lên trên và tạo một hình khối cong trên một mặt phẳng được chia nhỏ. Tất cả những thành tựu trên được Ed tìm ra vào những năm 80 khi ông còn làm việc với những công cụ máy tính cực kỳ thô sơ. Catmull được mọi người nhìn nhận với vai trò nhà sáng lập quan trọng nhất của Pixar bởi nếu như không có những thành tựu của ông thì Pixar sẽ không bao giờ có thể biết đến thành công ngày hôm nay, mà sẽ chỉ là một công ty phần mềm nhỏ bé. Quyết định chuyển hướng của Catmull và John Lasseter nhằm vào hoạt hình đã mang tới cho khán giả năm châu một hãng phim hoạt hình danh tiếng được khán giả biết đến với tên gọi Pixar.
Những người sáng tạo của Pixar
2. Bạn không cần phải là một thiên tài để tham gia Pixar
Cả 3 nhà sáng lập nên Pixar bao gồm Ed Catmull, John Lasseter và Steve Jobs đều là những người rất thông minh, họ hiểu rõ sức mạnh của sự sáng tạo hơn ai hết. Quả là một kỳ tích khi cả 3 con người tài năng này cùng có mặt tại Pixar. Vào năm 2007, đạo diễn Brad Bird bắt tay vào thực hiện bộ phim thứ hai của mình mang tên Rattatouille cho Pixar (bản thân ông đã là một thành viên của xưởng phim hoạt hình này cùng với rất nhiều đạo diễn khác như Andrew Stanton, Pete Docter và Lee Unkrich). Tất cả đều là những đạo diễn trẻ ngay sau khi tốt nghiệp đại học đã tham gia vào Pixar và không ngừng học tập, làm việc để trở thành những đạo diễn thực thụ. Sự hỗ trợ của Pixar đối với dòng phim ngắn cho phép các đạo diễn trẻ hợp tác và chứng minh thực lực là cách hỗ trợ ít tốn kém, ít mạo hiểm và hợp lý. Một trong những phương châm tuyển chọn của Ed Catmull là "Đừng bao giờ dè chừng những người thông minh hơn bạn". Và quả thực cách làm này hoàn toàn đúng đắn. Andrew Stanton đã khẳng định được tên tuổi mình với hàng loạt bộ phim hoạt hình thành công cả về mặt doanh thu lẫn nội dung như Wall-E, loạt phim Toy Story, Finding Nemo, Monster, Inc... Andrew là thành viên thứ 9 ra nhập Pixar, còn Pete Docter là đạo diễn của bộ phim hoạt hình Up đoạt giải Phim hoạt hình hay nhất tại Oscar lần thứ 82.
Phim Up
John Lasster luôn quan niệm cùng nhau làm mọi việc từ nấu nướng, dọn dẹp, học vẽ là những việc thiết yếu và cơ bản đối với mọi thành viên. Ở Pixar ngoài những lớp học vẽ cơ bản còn có những lớp học "đủ thứ", từ chạm khắc đá cho tới nấu ăn, tất cả những thể loại nghệ thuật đều có mặt và mở cửa cho tất cả mọi người. Trụ sở của công ty là tập hợp những khu thể thao với mọi hình thức kể cả một sân bóng chuyền bãi biển cho các thành viên tập luyện và xả hơi. Khi bắt tay vào bất kỳ bộ phim nào, toàn bộ họa sĩ và đội ngũ xây dựng kịch bản sẽ cùng nhau học tập về những bộ môn riêng biệt cho từng phim. Khi làm Finding Nemo, mọi người cùng nhau học lặn trong khi đó đoàn làm phim Ratatouille thì cùng nhau học làm bếp... Quan niệm của những nhà làm phim tại Pixar là khi bạn càng hiểu rõ về một chủ đề nào đó thì bạn sẽ càng khiến nó thuyết phục hơn đối với khán giả và không bao giờ sợ rằng thế giới mà mình tạo ra trở nên vô lý.
4. Mắc lỗi từ sớm
Đạo diễn của bộ phim hoạt hình thành công nhất mọi thời đại Toy Story 3 - Lee Unkrich cho biết: "Mắc lỗi là một phần tất yếu để làm cái gì đó tốt. Đó là tại sao mục đích của chúng tôi là mắc lỗi càng sớm càng tốt". Có thể nói những câu chuyện của Pixar đều bắt đầu từ một loạt các ý tưởng lộn xộn. Ví dụ như bộ phim Wall-E hình thành nên từ một trong những ý tưởng rất đơn giản có từ thời kỳ đầu của lịch sử hãng phim Pixar và sau đó nó cần đến cả một thập kỷ để có thể trở thành một câu chuyện tình yêu của chú rôbốt Wall-E đầy cảm động.
Trong một số bộ phim khác như Toy Story 2, những ý tưởng về phim được "nằm" trên mặt bảng gần một năm trước khi trở thành một kế hoạch hoàn chỉnh. Toy Story và A Bug"s Life cũng phải trải qua rất nhiều lần chỉnh sửa và nổi tiếng nhất là Ratatouille được xây dựng lại từ một trong những dự án bị "bỏ xó". Một trong những người đầu tiên bắt tay vào làm bộ phim Ratatouille là Jan Pinkava (ông được biết đến với vai trò đạo diễn bộ phim ngắn Geri"s Game của Pixar) đã từ bỏ dự án này sau đó Brad Bird quyết định làm lại từ khâu kịch bản, thay đổi hầu như toàn bộ nội dung. Ít ai có thể nói trước về những bộ phim trong tương lại của Pixar bởi sự liên tục thay đổi của những dự án này.
Làm thế nào để Pixar biết rằng bộ phim của mình có đang đi đúng đường? Đó là nhờ vào quy trình giám sát ở mọi cấp độ. Từ những bước đầu tiên là xây dựng kịch bản cho tới ghi âm giọng nói, xây dựng hình ảnh thô và đội ngũ làm phim đều được giám sát bởi nhóm Brain Trust (được lãnh đạo bởi Lasster, Stanton, Docter và Bird) để chắc chắn mọi bộ phim vẫn ổn và sẽ được can thiệp không nhân nhượng để đi đúng định hướng đã đề ra. Những cấp bậc giám sát được chia nhỏ nghĩa là mọi câu chuyện đều được kiểm tra, phông nền và nhân vật đều được tinh chỉnh. Mỗi đội làm phim đều có ít nhất là hàng tuần để họp và đưa ra chi tiết công việc của mình. Vì vậy mà bất kỳ một sai sót nào cũng đều được phát hiện từ sớm và ai cũng có thể đưa ra những đóng góp để phát triển, đặc biệt là các đạo diễn và các nhà lãnh đạo.
6. Đừng bao giờ sợ thất bại
Mặc dù được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng thế nhưng không có bất cứ sự đảm bảo nào cho thành công của một bộ phim. Đội ngũ làm phim của Pixar luôn quan niệm đừng quá tự tin vào bất cứ sản phẩm nào của mình cũng như không được nghĩ rằng sản phẩm của mình sẽ được hơn 90% ý kiến ủng hộ hay doanh thu được hơn 500 triệu đô la phòng vé. Trong hai năm 2008 và 2009, Pixar đã mang đến những ý tưởng bất ngờ cho khán giả cũng như dòng phim hoạt hình vốn dành cho trẻ nhỏ. Trước đó những bộ phim của Pixar đều có nội dung liên quan tới khán giả nhỏ tuổi như đồ chơi, cá, quái vật, xe và côn trùng... tuy nhiên hai bộ phim gần đây lại nói về chú rô bốt dọn rác ruối cùng trên thế giới và một ông già treo những quả bóng bay vào ngôi nhà của mình để bay tới Nam Mỹ. Đây hoàn toàn không phải những gì mà trẻ em thường mơ tưởng. Thế nhưng với tinh thần dám nghĩ dám làm, chìa khóa của mọi thành công là luôn sáng tạo và không bao giờ sa lầy vào các "phần tiếp theo" của phim. Hãy tạo nên một bộ phim với thông điệp ý nghĩa là tiêu chí của Pixar.
Wall-E
Khi Pixar được Disney mua vào năm 2006, John Lasseter trở thành Trưởng phòng sáng tạo của Disney và giữ trách nhiệm làm mới đội ngũ sáng tạo của "chú chuột Mickey". Giờ đây khi thăm xưởng phim hoạt hình của Walt Disney, chúng ta có thể dễ dàng thấy sự thay đổi ở những phòng họp và kế hoạch để thảo luận và học tập cùng nhau với những quầy bar phục vụ ngũ cốc ăn sáng miễn phí. Bên cạnh đó là sự đổ bộ của hàng loạt đạo diễn sang thể loại phim "người đóng" khi Brad Bird sẽ thực hiện Nhiệm vụ bất khả thi 4 còn Andrew Stanton sẽ đạo diễn bộ phim John Carter Of Mars. Khán giả hoàn toàn có thể hy vọng rằng một ngày nào đó, Pixar sẽ mang tới cho khán giả những bộ phim khác với ý nghĩa nhân văn sâu sắc thường thấy trong phim.
Theo TGDA
Disney "kích hoạt" những quả bom tấn từ... quá khứ Trong những tuần qua, khán giả hâm mộ thể loại phim hoạt hình liên tục chìm trong cơn sốt Mèo đi hia của DreamWorks. Sau khi "cơn bão" siêu dễ thương kia đang có dấu hiệu suy giảm, Walt Disney bất ngờ tung ra loạt poster của những tác phẩm "cũ mà mới". 1. Beauty and the Beast 3D Liệt kê những tác...