Ngành công nghiệp giải trí Nhật Bản lỗ nặng
Tất cả lĩnh vực giải trí của Nhật Bản bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch Covid-19. Các chuyên gia nước này đang tìm ra giải pháp để khắc phục hậu quả.
Theo tờ PR Times , ngành công nghiệp giải trí Nhật Bản đang bị kìm hãm các hoạt động bởi sự bùng phát của Covid-19. Hàng loạt nghệ sĩ thông báo nhiễm virus khiến những sự kiện âm nhạc, phim ảnh bị hủy bỏ. Tổn thất trong ngành giải trí được cho là 330 tỷ yên chỉ tính riêng ở Nhật Bản trong năm 2020. Hầu hết công ty giải trí đang phải đối mặt với vấn đề sinh tử.
Ngành giải trí thất thu nặng nề
Tờ Nikkei đưa trong cuộc họp báo tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia Nhật Bản vào cuối 2020, chủ tịch Hiroshi Yanai của Viện nghiên cứu Pia kêu gọi sự ủng hộ của công chúng. Ông nói: “Tôi muốn các bạn suy nghĩ về biện pháp hỗ trợ cho sự tồn tại của ngành công nghiệp”.
JIJI đưa tin cuối tháng 7, các rạp chiếu phim và công ty liên hợp rạp chiếu phim bị ảnh hưởng nặng nề. Theo thống kê của Teikoku Databank, doanh số của thị trường rạp chiếu phim và cụm rạp chiếu phim năm 2020 ở mức khoảng 160 tỷ yên. Con số này chỉ bằng một nửa so với năm 2019 (310 tỷ yên) và đạt mức thấp kỷ lục trong 10 năm.
JIJI chỉ ra doanh thu của TOHO Cinemas (Toho) – cụm rạp lớn nhất Nhật Bản – năm 2020 giảm 50% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu của các công ty lớn khác như AEON CINEMA (AEON Entertainment, 32 tỷ yên), United Cinema (13,3 tỷ yên) và Toeis T Joy (11,6 tỷ yên) đều chỉ bằng khoảng 50% của năm trước.
Nagano Mei cùng nhiều nghệ sĩ Nhật Bản mắc Covid-19.
Doanh thu tại các rạp chiếu phim địa phương và rạp chiếu quy mô vừa, nhỏ giảm trung bình khoảng 20%.
Việc giảm doanh thu do các rạp phim thường phải đóng cửa trong mỗi đợt dịch bùng phát. AEON CINEMA đã tìm cách khắc phục bằng cách tăng cường thiết bị lọc không khí và lắp đặt các vách ngăn, triển khai rạp chiếu phim drive-in (rạp chiếu cho khách trên ôtô).
Tuy nhiên, chí phí đầu tư quá cao, tỷ lệ cạnh tranh giữa các rạp ngày càng gay gắt trong khi số khách đến rạp giảm khiến AEON CINEMA chưa thể đảm bảo doanh thu. Chưa kể, các rạp phải hạn chế kinh doanh đồ ăn, thức uống.
Với lĩnh vực âm nhạc, Hiệp hội Doanh nghiệp Âm nhạc Nhật Bản, Hiệp hội Quảng bá Hòa nhạc và Hiệp hội các nhà xuất bản Âm nhạc Nhật Bản đã lần lượt bị hủy bỏ do ảnh hưởng của Covid-19, theo tin tức tờ Skream đăng ngày 10/7. Trước đó, hàng loạt sự kiện như Rock In Japan Festival 2021, Arabako Rock Fest… cũng buộc hủy bỏ.
Giáo sư Lester Smith, Đại học Bang Washington – tác giả cuốn Tương lai của ngành giải trí năm 2020-2029 – nhận định virus có thể đẩy ngành công nghiệp giải trí và truyền thông đến bờ vực diệt vong.
Tờ Nikkei trích đăng cuốn sách với nội dung: “Các mảng kinh doanh cốt lõi là âm nhạc, sân khấu và thể thao đều không thể trụ vững. Rạp hát và các địa điểm sản xuất kinh doanh video, phim ảnh buộc phải đóng cửa hoặc thu hẹp quy mô do biện pháp phòng chống lây nhiễm, đồng thời chuỗi cung ứng bị chia cắt. Thiệt hại trên thị trường toàn cầu ước tính lên tới 16-17.000 tỷ yên và sự phục hồi dự kiến mất ít nhất 2 năm”.
Lester Smith chỉ ra ngành công nghiệp giải trí đang ở bước ngoặt lớn nhất từ trước đến nay. Một nhóm các công ty sản xuất phim ảnh, phát thanh truyền hình và âm nhạc đang sụp đổ.
Video đang HOT
Nhiều rạp chiếu phim giảm doanh thu vì ảnh hưởng của Covid-19.
Kêu gọi sự ủng hộ từ cộng đồng
Theo Nikkei , ngành công nghiệp giải trí đã tìm ra lối đi mới và khéo léo tồn tại bất chấp sự bùng nổ của dịch bệnh. Các dịch vụ cung cấp âm nhạc và video trực tuyến cho người tiêu dùng đã tăng đáng kể và tạo ra những bước đột phá to lớn ngay cả khi đối mặt với Covid-19.
Netflix đã có được 2 triệu thuê bao mới chỉ tính riêng tại Nhật Bản từ ngày 19/9 đến ngày 20/8. Ngoài ra, việc kéo dài thời gian làm việc tại nhà thúc đẩy sự phát triển của mảng kinh doanh đặt hàng qua thư.
Sự hợp nhất của ngành truyền thông với giải trí, viễn thông đang phát triển nhanh chóng. Mô hình kinh doanh thay đổi trong vòng chưa đầy một năm. Trong tương lai, các công nghệ tiên tiến như 5G, IoT và AR/ VR mang lại nhiều thay đổi trong mô hình kinh doanh của ngành giải trí.
JIJI trích đăng thống kê của GEM Partners – công ty cung cấp dịch vụ tiếp thị cho ngành giải trí. Theo đó, thị trường phân phối video tỷ lệ phẳng (SVOD) vào năm 2020 đạt 323,8 tỷ yên, tăng hơn 30% so với năm trước. Bộ Nội vụ và Truyền thông chỉ ra nhu cầu chi tiêu cho các dịch vụ video dạng tải xuống trong các hộ gia đình có từ 2 người trở lên tăng nhanh so với trước khi Covid-19 bùng phát.
Bài viết của PR Times chỉ ra chìa khóa cho sự tồn tại lâu dài của ngành công nghiệp rạp chiếu phim là làm thế nào để tạo khác biệt, thúc đẩy sự hấp dẫn và tăng tần suất truy cập của người xem qua dịch vụ phát video.
Nhiều nghệ sĩ tham gia dự án của Roland Corporation.
Trải nghiệm phim với rạp chiếu cao cấp như phim 3D sẽ giữ chân người dùng hiện tại và thu hút khán giả mới. Tuy nhiên, gánh nặng đầu tư cũng nặng nề đối với các cụm rạp. Đặc biệt trong bối cảnh các rạp suy giảm lợi nhuận do ảnh hưởng của Covid-19. Trọng tâm lớn nhất trong thời gian tới là mỗi rạp phải đưa ra chiến lược để thu hút khách hàng.
Theo NHK , Yasuhiro Kikuchi – chủ rạp chiếu phim mini Cinema Cat ở Ome, Tokyo – phải trang trải chi phí xây dựng rạp chiếu phim bằng kinh phí riêng và trợ cấp quốc gia. Ngoài ra Yasuhiro Kikuchi phải huy động vốn từ cộng đồng. 5 triệu yên đã được thu về từ hơn 400 người, 60% trong số đó là cư dân của Ome.
Quá trình khai chương rạp chiếu phim gặp nhiều khó khăn bởi dịch bệnh bùng phát. Chính quyền yêu cầu các rạp chiếu phim đóng cửa, Cinema Cat không ngoại lệ. Cinema Cat được lên kế hoạch khai trương vào đầu tháng 5 nhưng bị trì hoãn sang tháng 6.
Trong lĩnh vực âm nhạc, các nhà sản xuất đang hướng đến sự kiện được tổ chức trực tuyến. Roland Corporation từ cuối năm 2020 đã tổ chức nhiều sự kiện âm nhạc trực tuyến. Thông qua sự kiện, đơn vị này kêu gọi công chúng ủng hộ và hỗ trợ ngành công nghiệp âm nhạc. Sự kiện nhận được sự hưởng ứng của khán giả và nhiều nghệ sĩ nổi tiếng.
Đơn vị hướng tới số tiền 2 triệu yên để ủng hộ cho Music Cross Aid (Quỹ hỗ trợ công nhân giải trí trực tiếp) trước ngày 31/12.
Showbiz Nhật Bản lao đao
Nhiều ca sĩ, diễn viên Nhật Bản thông báo mắc Covid-19 trong những ngày qua. Ngành giải trí nước này gián đoạn, nghệ sĩ bấp bênh về tài chính.
NHK đưa tin ngày 31/7, chính phủ Nhật Bản đã cảnh báo tình trạng khẩn cấp về đợt bùng phát thứ 4 của Covid-19 tại Tokyo và một số khu vực lân cận như Saitama, Kanagawa, Chiba, quận phía tây Osaka. Chính quyền thủ đô Tokyo xác nhận 3.865 ca mắc mới vào ngày 29/7 và trên toàn quốc là 10.699 ca. Theo NHK , đây là con số cao nhất tại nước này tính tới 29/7.
Ngành giải trí gián đoạn vì hàng loạt nghệ sĩ mắc Covid-19
Chiều 2/8, Tokyo Reporter đưa tin nữ diễn viên Matsui Rena thông báo mắc Covid-19. Cô không xác định được nguồn lây nhưng phát hiện nhiễm virus sau khi tự nguyện xét nghiệp PCR vào ngày 31/7. Nữ diễn viên đang chăm sóc sức khỏe dưới sự hướng dẫn của trung tâm y tế.
Cùng ngày, công ty quản lý của nhóm nhạc AKB48 thông báo 7 thành viên trong nhóm có kết quả dương tính. Omori Maho, Kuranoo Narumi, Sakaguchi Nagisa, Nagano Serika, Suzuki Yuka, Uemi Sorano, Tokunaga Remi bị sốt sau đó tiến hành xét nghiệm PCR và nhận kết quả dương tính trong 2 ngày 30-31/7.
7 thành viên của AKB48 mắc Covid-19.
Trung tâm y tế đang gặp khó khăn trong việc xác định nguồn lây. Hiện tại, 7 thành viên được tự cách ly và theo dõi tình trạng. Do đó, AKB48 không tham gia chương trình trực tiếp Skapa! Idol Fes! ~2021 Summer~ phát sóng ngày 6/8. Ngoài ra, màn trình diễn Te wo Tsunaginagara của team 4 vào ngày 2/8, AKB48 Fresh Concert ~ Natsu wa Yappari AKB! ngày 7/8 và 8gatsu 8ka wa Eight no Hi 2021 Yokohama Oshare Matsuri ngày 8/8 bị hủy bỏ.
Trong khoảng một tuần qua, ít nhất 13 ca sĩ, diễn viên Nhật Bản thông báo mắc Covid-19. Theo thông báo trên trang web chính thức của nhóm nhạc predia vào ngày 27/7, Maeda là thành viên đầu tiên mắc Covid-19. Sau đó, Mizuno, Minato và Murakami có kết quả dương tính. Các thành viên không gặp bất kỳ triệu chứng nào.
Cùng ngày, Shizu-chan (42 tuổi) - thành viên của bộ đôi diễn viên hài Nankai Candies - có kết quả xét nghiệm dương tính. Đây là lần thứ 2 nữ diễn viên mắc Covid-19. Shizu-chan từng dương tính vào tháng 1.
Sau đó, Fukada Ryusei của nhóm nhạc Shonen Ninja, Gyoten Yurina (nhóm AKB48), diễn viên hài Jinnai Tomonori, nam ca sĩ Tamura Yukihisa, Yuuri, thành viên Ise Layla của ANGERME, Suzuki Shigenobu và Akirakani Akira nhóm The Oral Cigarettes... cũng tạm dừng hoạt động vì mắc Covid-19.
Gần như ngày nào, giới giải trí Nhật Bản cũng đón nhận thông tin nghệ sĩ mắc Covid-19. Đặc biệt, với các nhóm nhạc, không chỉ một mà vài thành viên cùng dương tính do lây nhiễm chéo.
Ngày 21/7, công ty quản lý của nhóm nhạc Kamen Joshi thông báo 5 thành viên là Seira Saria, Sena Mitsuki, Ueshita Ao, Kitagawa Misaki và Kamen Joshi Ouya Shizuku mắc Covid-19. 10 thành viên khác của Kamen Joshi được xác định là có liên hệ mật thiết với 5 người kể trên.
Cùng ngày, công ty Alice Project cũng thông báo 3 thành viên Hinata Nao, Nozaki Yurika và Shirosaki Momo của nhóm nhạc thần tượng Cerisier nhiễm virus. Việc hàng loạt nghệ sĩ mắc Covid-19 dẫn đến nhiều sự kiện bị hủy bỏ. Ngành giải trí Nhật Bản rơi vào trạng thái gián đoạn.
Nữ diễn viên Nagano Mei nhận kết quả dương tính vào tháng 7.
Hàng loạt công ty kêu cứu
Để hạn chế sự gia tăng của các ca lây nhiễm, nhiều cá nhân và doanh nghiệp đã thực hiện các biện pháp, từ giãn cách xã hội đến đóng cửa tạm thời. Quyết định này ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành công nghiệp truyền hình và điện ảnh.
Theo bài viết của The Japan Times , các lễ hội âm nhạc, phim ảnh tạm dừng trong khoảng một năm qua khiến nhiều công ty, tập thể và nghệ sĩ rơi vào tình trạng tài chính bấp bênh. Nhiều người đã chuyển sang hoạt động trên các trang web huy động vốn từ cộng đồng như một cách để bù đắp khoản lỗ. Những người khác, bao gồm các nghệ sĩ, nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ.
"Các nghệ sĩ trong nước có thể nhận được sự hỗ trợ của chính phủ, nhưng các công ty tổ chức sự kiện nước ngoài thì không", Naoki Shimizu - chủ tịch của Creativeman - nói với The Japan Times . Creativeman cùng 9 công ty nổi tiếng khác như Smash, Live Nation Japan và Avex Live Creative không nhận được sự hỗ trợ dù chịu trách nhiệm tổ chức những lễ hội âm nhạc lớn nhất trong năm.
"Thông thường, chúng tôi cạnh tranh với nhau như đối thủ. Nhưng hiện tại chúng tôi phải đoàn kết," Shimizu nói. Shimizu nói rằng đại dịch đã thay đổi cách thức phát triển của nhạc sống ở Nhật Bản. Đối với Creativeman, công ty buộc phải suy nghĩ lại việc tổ chức sự kiện quy mô lớn.
Thay vào đó, công ty đầu tư vào không gian kỹ thuật số, chẳng hạn các buổi hòa nhạc trực tuyến và gần đây thành lập một công ty quản lý hướng tới việc phát triển các nghệ sĩ trong nước. Kể từ cuối năm ngoái, Creativeman và các công ty tổ chức sự kiện nước ngoài khác đã cùng nhau thúc đẩy chính phủ thay đổi lập trường.
Bên cạnh những lời "kêu cứu" trực tiếp, Shimizu cho biết họ đã thông qua các phương tiện truyền thông, liên hệ với đài truyền hình và nhà xuất bản, đồng thời nêu rõ quan điểm trên Twitter hay nền tảng âm thanh Clubhouse. Shimizu hy vọng người hâm mộ nhận thức được hoàn cảnh của công ty và đứng về phía họ .
Theo The Hollywood Reporter , ngành công nghiệp điện ảnh toàn cầu đối mặt với khoản lỗ 5 tỷ USD giữa lúc bùng phát virus corona do doanh thu phòng vé sụt giảm ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Italy và Nhật Bản. Tại Nhật Bản, các chuyên gia dự đoán doanh thu điện ảnh giảm khoảng 10-15%.
Đại diện của hãng phim, nhà phân phối và điều hành rạp hát của Nhật Bản, Shochiku nói với The Hollywood Reporter đang xem xét có nên tiến hành sự kiện quảng cáo cho các bộ phim hay không. Đầu tháng 4, Shochiku hoàn tiền cho những khán giả đã mua vé trước.
Toho cũng hoàn lại tiền cho khách hàng và nhượng quyền thương mại anime Doraemon the Movie: Nobitas New Dinosaur . Bộ phim rời lịch phát sóng vì ảnh hưởng của dịch bệnh. Kadokawas Fukushima 50 - bộ phim hành động về cuộc khủng hoảng hạt nhân năm 2011 của Nhật Bản với sự tham gia của Ken Watanabe - cũng hủy buổi ra mắt vào ngày 5/3.
Mọi lĩnh vực, đặc biệt anime bị ảnh hưởng vì Covid-19.
Không chỉ âm nhạc, điện ảnh hay truyền hình, tờ Nikkei Asia cho biết ngành công nghiệp anime (hoạt hình) của Nhật Bản cũng gặp khó khăn. Công việc này vốn đã chật vật trong nhiều năm qua bởi những điều kiện bất lợi như thời gian làm việc dài trong các trường quay chật chội, thù lao thấp, thiếu lao động trong nước và phụ thuộc vào nhu cầu của người hâm mộ, doanh thu phòng vé.
Kể từ khi chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp đối với Tokyo và các thành phố khác vào ngày 16/4 để đối phó với đợt bùng phát Covid-19, người dân được yêu cầu làm việc tại nhà, các nhà sản xuất anime càng đối mặt với tình trạng bất lợi.
Hàng chục tác phẩm bị tạm dừng vô thời hạn, bao gồm những loạt phim ăn khách như Pokemon, One Piece, Doraemon, Thám tử lừng danh Conan và thậm chí là Sazae-san - bộ phim giữ kỷ lục Guinness thế giới về phim truyền hình dài tập nhất.
Nhà phân tích và phê bình kinh doanh anime kỳ cựu Tadashi Sudo chỉ ra 4 thách thức mà các hãng phim Nhật Bản phải đối mặt hiện nay: Sự gián đoạn đường cung cấp với phần còn lại của châu Á; việc hủy bỏ các sự kiện trực tiếp và đóng cửa rạp chiếu phim; sự chậm trễ trong tổng thể sản xuất do làm việc tại nhà và việc hủy bỏ các phim lồng tiếng. Trong số này, ông nói điều cuối cùng là gây thiệt hại nhất.
Yoko Kumada: 'Bom sex' được bao người khao khát, 39 tuổi ly hôn vì chồng bạo hành Yoko Kumada là nữ thần áo tắm đình đám Nhật Bản khiến bao đấng mày râu mê đắm. Đằng sau gương mặt luôn vui vẻ, cô có cuộc hôn nhân đầy nước mắt và vừa quyết định ly hôn vì không thể chịu đựng cảnh chồng bạo hành. Yoko Kumada nóng bỏng, quyến rũ ở tuổi 39. ẢNH: INSTAGRAM PEACH JOHN Được biết...