Ngẫm xem ‘Anh ơi ở lại’: Cú đột phá về văn hóa Việt và lời khẳng định từ Chi Pu
Có thể nói, đây chính là một bước ngoặt then chốt của Chi Pu, không chỉ trong năm 2019, mà toàn bộ sự nghiệp ca hát của cô nàng cho đến thời điểm hiện tại!
Nhắc đến Chi Pu, trước đây khán giả gần như mặc định đóng khung trong những định kiến: một nữ ca sĩ có giọng hát chênh phô, một cô nàng thích tạo ra những “thảm họa” và những scandal mỗi lần ra mắt sản phẩm mới,… Nhìn chung, khi nhắc đến Chi Pu, khán giả ngay lập tức mường tượng một nữ nghệ sĩ có khuôn mặt khả ái, gout thời trang khá chất, nhưng gắn liền với những sản phẩm âm nhạc tai tiếng, định kiến ấy đã hằn sâu vào trong nếp nghĩ của khán giả, và khó có thể gột rửa trong ngày 1 ngày 2 được.
MV Anh ơi ở lại.
Thế nhưng, có vẻ như tất cả những cuộc dạo chơi bồng bột của tuổi trẻ, của những thử nghiệm có phần “điên rồ” ấy của Chi Pu đã đến lúc dừng lại. Anh ơi ở lại, một sản phẩm nghiêm túc, được đầu tư chỉn chu về phần nhìn, và giọng hát được đặt vào sáng tác một cách vô cùng vừa vặn.
Đầu tiên, nhắc sơ qua về ca khúc Anh ơi ở lại với phần trình bày của Chi Pu. Đây được xem là lần đầu tiên nữ ca sĩ Từ hôm nay thử mình với thể loại ballad, và chúng ta có thể thấy đây là một trường hợp thành công, hoặc với những khán giả khó tính hơn – ít nhất không phải là một thảm họa. Cần nhìn thẳng vào sự thật: chất giọng của Chi Pu vẫn rất mỏng, lực vô cùng yếu, âm sắc chưa đẹp, thế nhưng, Anh ơi ở lại là một ca khúc vừa vặn, không đòi hòi quá nhiều kĩ thuật và cao độ. Thế nên Chi Pu đã trình bày ca khúc một cách trọn vẹn, dễ chịu, và không khiến nhiều khán giả khó chịu như những cách cô xử lí bài hát trước đây. Tuy nhiên, cho dù nói thề nào thì phần hát của Chi Pu rõ ràng chỉ dừng ở mức “tạm được”, nếu Chi Pu thực sự muốn lấn sân vào con đường hát ballad, chính cô phải cần nỗ lực và luyện tập nhiều hơn nữa.
MV được thực hiện những cảnh quay chủ yếu tại khu Lam Kinh, một vùng đất mang tính lịch sử của dân tộc ta. Cụ thể, vùng đất Lam Kinh là nơi phát tích của triều đại Lê sơ, là nơi nhà Lê sơ xem là chốn tổ và là nơi đặt “kinh đô” thứ hai, sau Thăng Long. Bên cạnh đó là loạt cảnh non nước hữu tình tại Tràng An, Ninh Bình. Tất cả đã tạo nên cho MV một không khí cổ trang thực thụ và gia tăng phong vị cho chính sản phẩm âm nhạc lần này của Chi Pu.
Thứ hai, khâu trang phục của Anh ơi ở lại có thể xem là một bước tiến và đột phá lớn về mặt tạo hình. Nếu như từ trước đến nay, các tạo hình cổ trang trong các sản phẩm MV của ca sĩ Việt Nam, chúng ta đều thấy những ảnh hưởng của trang phục Trung Hoa rất rõ rệt, làm mất đi tính dân tộc. Kể cả một e-kíp làm đẹp, đầu tư công phu, nhưng đa phần nếu không mang ảnh hưởng từ Trung Hoa thì cũng chỉ mang hơi hướng fantasy, tưởng tượng. Điều này dần dà khiến cho tuyệt đại đa số bộ phận khán giả có một cái nhìn chưa đúng đắn về trang phục của ông cha ta, để rồi chỉ bó buộc trong áo dài khăn đóng, áo tứ thân, khăn mỏ quạ, yếm đào,… mà không hề biết tổ tiên chúng ta đã có một hệ thống trang phục vô cùng phong phú, với những quy định, lễ nghi, màu sắc chặt chẽ, không hề thua kém những quốc gia láng giềng.
Đến đây, tác giả hoàn toàn có thể khẳng định: Anh ơi ở lại của Chi Pu chính là MV Vpop đầu tiên sử dụng chuẩn xác trang phục của người Việt. Tỉ lệ chuẩn xác ở đây có thể không là tuyệt đối, chỉ dừng ở mức 60-70% nhưng đây chính là MV tiên phong trong việc sử dụng các trang phục chuẩn cổ trong làng nhạc Việt. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của phong trào người trẻ tìm hiểu về lịch sử trong những năm gần đây, việc làm của Chi Pu, mặc dù không hoàn toàn chuẩn xác 100%, nhưng chính là một động thái có sức ảnh hưởng vô cùng tích cực đến nhận thức chung của khán giả Việt Nam về trang phục cung đình những triều đại trước đây.
Tạo hình nhân vật Hoàng đế trong MV Anh ơi ở lại.
Đầu tiên hết, phải kể đến tạo hình trang phục của Hoàng đế. Trang phục nhân vật Hoàng đế đang mặc được gọi là Hoàng bào, loại áo được các bậc Hoàng đế sử dụng trong các dịp lễ thiết triều. Hoàng bào này được thể hiện theo phong cách của nhà Lê sơ – Lê Trung hưng với dạng thức viên lĩnh (cổ áo tròn) và thêu long ổ (hoa văn hình rồng cuộn tròn) trên áo. Đi kèm với áo hoàng bào là mũ xung thiên. Bên trong còn lót một lớp áo giao lĩnh (hai cổ áo bắt chéo nhau). Thậm chí, e-kíp còn tinh tế đến mức cho nhân vật Hoàng đế xõa tóc dài, là kiểu tóc ưa chuộng của nam nhân quý tộc thời kì này. Tất cả ghi chép về dạng thức trang phục này đều có thể tìm kiếm trong những bộ sử sách chính thống của dân tộc: Lịch triều Hiến chương Loại chí của Phan H.u.y Chú và Đại Việt Sử kí Toàn thư của Ngô Sĩ Liên.
Một điểm cộng nữa cho e-kíp tạo hình Anh ơi ở lại khi Chi Pu không hề sử dụng tạo hình “áo dài – áo tứ thân” truyền thống mà ta biết từ trước đến giờ. Thay vào đó, cô nàng mặc lần lượt: một chiếc yếm đào làm áo ở bên trong, một lớp áo giao lĩnh bên ngoài và một chiếc áo đối khâm khoác bên ngoài. Thân quấn thường màu trắng (tương tự chiếc váy) và một chiếc nón quai thao lớn. Phần tóc của Chi Pu cũng được vấn theo lối Bắc Bộ ngày trước. Có thể thấy, dù không mặc áo tứ thân – áo dài như “truyền thống” mà khán giả luôn mặc định từ trước đến giờ, nhưng ở Chi Pu vẫn toát ra nét đẹp cổ trang và hồn Việt khó lẫn vào đâu được.
Và cuối cùng, không thể không khen ngợi nội dung của MV Anh ơi ở lại, một trong những nhân tố khiến cho lần comeback này của Chi Pu thêm phần thành công. Với nội dung là cốt truyện cổ tích Tấm Cám cực kì quen thuộc, nhưng lần này lại là câu chuyện cổ tích quen thuộc dưới góc nhìn của nàng Cám. Để rồi khi MV kết thúc, khán giả chợt ngẩn ngơ: vì sao Tấm và Cám đều cùng gặp Hoàng đế ngày đầu tiên, để rồi cuối cùng Cám cũng chính là người đau khổ và dằn vặt. Bấy lâu nay, liệu chúng ta có đang quá khắt khe với nàng Cám, quá thương cảm nàng Tấm? Bằng cách lật lại câu chuyện cổ tích quen thuộc của biết bao thế hệ, Chi Pu đã mang đến một MV với nhiều thông điệp và suy nghĩ cho chính khán giả, tinh tế, khéo léo và đầy rung động.
Nói tóm lại, Anh ơi ở lại xứng đáng là lời khẳng định của Chi Pu về khả năng của mình: hát ổn và vừa vặn, một MV cổ trang được đầu tư và nghiên cứu thực sự nghiêm túc chứ không hề nửa vời, một câu chuyện đầy sáng tạo dễ dàng đánh vào tình cảm của khán giả. Rõ ràng, với nước đi này, sự nghiệp âm nhạc của Chi Pu đã có thể lật sang một trang mới. Chi Pu cũng tiếp tục khiến khán giả phải ngạc nhiên vì độ “chiêu trò” của mình xuyên suốt loạt MV kể từ lúc debut đến thời điểm hiện tại, gần như không thể đoán định được đâu là hình ảnh và phong cách sắp đến của Chi Pu trong những sản phẩm mới. Dù bạn có thích hay không, dù bạn có thừa nhận hay bất phục, nhưng nữ ca sĩ Từ hôm nay rõ ràng là một gam màu rất riêng của làng nhạc Việt, không thể lẫn vào đâu được.
Minh Khôi
Theo saostar.vn
Share MV 'Anh ơi ở lại' (Chi Pu) nhưng Trương Thảo Nhi lại khiến cộng đồng mạng khó hiểu vì không biết... khen hay 'đá xoáy'?
Dù hiện tại, dòng trạng thái này của Trương Thảo Nhi đã được xóa nhưng cộng đồng mạng đã nhanh chóng chụp lại và chia sẻ trên mạng xã hội.
Mới đây, cộng đồng mạng đang vô cùng xôn xao trước dòng trạng thái mới nhất của Trương Thảo Nhi. Cụ thể, nữ ca sĩ chia sẻ sản phẩm âm nhạc mới nhất của Chi Pu - Anh ơi ở lại nhưng thực chất là chỉ muốn... khen ý tưởng của MV. Dù có "bonus" thêm khi khen giọng ca Chi Pu tiến bộ nhưng Trương Thảo Nhi không quên úp mở việc sản phẩm của Chi Pu có giai điệu khá giống với Buông - một ca khúc gắn liền với tên tuổi của nam ca sĩ Bùi Anh Tuấn.
Chưa dừng lại ở đó, cuối dòng trạng thái của Trương Thảo Nhi còn "không mấy liên quan" khi khen ca khúc Đừng yêu nữa em mệt rồi của Min nhưng cũng một lần nữa "tố" ca khúc này có những điểm tương đồng với And One - Taeyeon (SNSD). Điều này khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu khi không biết rằng Trương Thảo Nhi đang muốn khen hay muốn chê sản phẩm của đồng nghiệp. Hiện tại, dòng trạng thái này của nữ ca sĩ đã được xóa trên trang cá nhân.
Dòng trạng thái của Trương Thảo Nhi trên trang cá nhân nhưng hiện tại đã được xóa bỏ.
Anh ơi ở lại và Đừng yêu nữa em mệt rồi đều là hai sản phẩm âm nhạc comeback của Chi Pu và Min. Chưa bàn đến chuyện có giống các ca khúc như Trương Thảo Nhi đề cập hay không nhưng rõ ràng cả hai sản phẩm này đều đang nhận được rất nhiều tình cảm cũng như phản ứng tích cực của khán giả.
Bằng chứng là Đừng yêu nữa em mệt rồi sau 2 ngày lên sóng đã nhanh chóng lọt top 1 trending Youtube và hiện tại vẫn giữ vị trí "ngôi vương" này. Còn với MV của Chi Pu, chỉ vừa ra mắt đây thôi nhưng đang tạo nên một "cơn sốt" trên mạng xã hội với hàng nghìn lượt chia sẻ.
Cùng với đó chỉ sau 13 giờ lên sóng, Anh ơi ở lại cũng đã mang về cho mình hơn 2 triệu lượt xem. Nhiều ý kiến của khán giả cho rằng, Trương Thảo Nhi nên cẩn trọng hơn về những phát ngôn của mình trên mạng xã hội để tránh những lùm xùm không đáng có.
Anh ơi ở lại của Chi Pu chưa đầy 24h lên sóng đã thu về hơn 2 triệu lượt xem trên Youtube.
MV Anh ơi ở lại
Và sản phẩm comeback của Min vẫn đang giữ vị trí top 1 trending và đạt hơn 10 triệu lượt xem.
MV Đừng yêu nữa em mệt rồi
Hy vọng sau lần này, Trương Thảo Nhi sẽ cẩn trọng hơn với những phát ngôn của mình trên mạng xã hội
An Chi
Theo saostar.vn
Ai khen thì cứ khen, nhưng 'một rổ' chi tiết khó hiểu trong MV của Chi Pu vẫn lồ lộ ra đây này! Thậm chí khán giả cũng không biết đây là dụng ý của ê-kíp hay là 'hạt sạn' của MV. Tối 23/4, Chi Pu quay trở lại 'đường đua' Vpop bằng một MV ballad mang đậm màu sắc cổ trang mang tên Anh ơi ở lại và ngay lập tức nhận được sự quan tâm của truyền thông, khán giả. Gần 6 phút của...