Ngắm làng lụa hơn 600 năm trong phim ‘Lụa’
Làng lụa Mã Châu (tỉnh Quảng Nam) là một trong những bối cảnh quan trọng của phim Lụa. Những thước phim giúp khán giả được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của làng nghề truyền thống hàng trăm năm tuổi đi cùng câu chuyện tình yêu của những thanh niên làm nghề dệt lụa.
Làng lụa Mã Châu cách Hội An tầm 15,5km, men theo quốc lộ 1A theo hướng đến thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. ĐPCC
Làng lụa Mã Châu nổi danh khắp nơi nhờ việc từng là vùng chuyên dệt nên dòng lụa hảo hạng, dành cho giới quý tộc và hoàng gia. ĐPCC
Nhưng những năm qua, khi tình hình xã hội phát triển, người trẻ không còn mặn mà với nghề truyền thống thủ công của quê hương, còn những người lớn tuổi trong làng mai một dần, những sản phẩm làm ra không có chỗ đứng trước sản phẩm tơ lụa công nghiệp hiện đại khác trên thị trường. Vì vậy, các hộ gia đình, hợp tác xã tơ lụa dần giải thể, việc trồng dâu nuôi tằm cũng vì thế mà mai một đi, lụi tàn dần. ĐPCC
Phim Lụa do TFS (Đài truyền hình TP.HCM) sản xuất, đạo diễn Trần Đức Long cầm trịch, khai thác đề tài thời trang, về nghề dệt lụa truyền thống của dân tộc nên yếu tố thời trang được đặt hàng đầu. Không chỉ đầu tư vào phục trang với các hãng thời trang nổi tiếng hỗ trợ, phim cũng dành kinh phí lớn tái hiện làng nghề truyền thống dệt lụa ở Duy Xuyên (Quảng Nam). ĐPCC
Video đang HOT
Từ tập 16, sự hồi tưởng của các nhân vật Công Ninh, Mai Huỳnh, Kiều Trinh… làng nghề truyền thống được đặc tả từ quá khứ đến hiện đại với rất nhiều cảnh quay đắt giá. ĐPCC
Các diễn viên được hướng dẫn, tập luyện để có thể ghi lại những hình ảnh chân thật nhất về nghề dệt lụa. ĐPCC
“Lụa là hình ảnh, đường dây xuyên suốt để các nhân vật gắn kết yêu thương, xóa bỏ hận thù. Và cũng chính lụa đã tôn vinh, mở ra nhiều hy vọng mới về ngành nghề truyền thống của dân tộc. Thông qua bộ phim chúng tôi mong muốn góp phần gìn giữ, phát triển nghề truyền thống của Việt Nam”, đạo diễn Trần Đức Long chia sẻ về thông điệp của bộ phim. ĐPCC
Bộ phim tái hiện câu chuyện của quá khứ vào những năm 90 của thế kỷ trước. Tại đây, khán giả được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của làng nghề truyền thống thông qua câu chuyện tình yêu của những thanh niên làm nghề dệt lụa. ĐPCC
Đạo diễn không chọn những đại cảnh hoành tráng mà đi sâu vào từng chi tiết của một làng nghề lâu đời. Từ khung cửi đã có hàng chục năm vẫn đang bền bỉ hoạt động, cho tới bờ sông phơi lụa trữ tình, đẹp mắt. Tất cả mang đến sự hoài niệm về một quá khứ sôi nổi của làng nghề lụa Mã Châu. ĐPCC
Đạo diễn Trần Đức Long chia sẻ thêm: “Để đưa cả ê kíp đoàn phim đến Quảng Nam quay những cảnh hồi tưởng quá khứ là sự cố gắng rất lớn. Bên cạnh ngành công nghiệp thời trang đang phát triển năng động ở TP.HCM, tôi muốn lồng ghép về giá trị truyền thống để thế hệ sau tiếp nối và bảo tồn những gì tốt đẹp nhất của lụa. Và đó cũng là chủ đề tư tưởng, đường dây xuyên suốt của phim”. ĐPCC
Phim Lụa do TFS sản xuất dài 31 tập đang được phát sóng vào giờ vàng lúc 19 giờ 30 thứ hai, ba, tư hằng tuần trên HTV7, với sự tham gia của các diễn viên trẻ như Oanh Kiều, Mã Hiểu Đông, Đạt Nguyễn, Bella Mai, ca sĩ Vũ Hà… Bộ phim khai thác đề tài về thời trang, cụ thể về nghề dệt lụa truyền thống của Việt Nam. Qua cách kể của đạo diễn Trần Đức Long, khán giả sẽ thấy sự đam mê, nhiệt huyết ở người trẻ về nghề truyền thống của dân tộc dù ở bất kỳ thời đại nào. ĐPCC
Oanh Kiều lần hiếm hoi được mặc đẹp trong phim đầu tư 'khủng'
Đảm nhận vai nữ chính trong bộ phim truyền hình mang tên Lụa, diễn viên Oanh Kiều hào hứng cho biết đây là vai diễn đầu tiên mà cô được mặc đẹp đến vậy trên màn ảnh nhỏ nhờ sự chịu chơi của nhà làm phim.
Dự án truyền hình Lụa được đầu tư mạnh tay vào bối cảnh, trang phục cho diễn viên. ĐPCC
Lụa là phim truyền hình mới nhất do hãng phim truyền hình TP.HCM (TFS) sx, được phát sóng vào giờ vàng lúc 19 giờ 30 thứ hai, ba, tư hằng tuần trên HTV7. Bộ phim do Trần Đức Long làm đạo diễn dài 31 tập, với sự tham gia của các diễn viên trẻ như Oanh Kiều, Mã Hiểu Đông, Đạt Nguyễn, Bella Mai, ca sĩ Vũ Hà...
Dù chỉ mới đi được gần 1/3 chặng đường nhưng phim khiến nhiều khán giả trầm trồ bởi sự đầu tư của nhà làm phim. Các diễn viên khi tham gia phim đều được thiết kế trang phục riêng. Trong buổi ra mắt phim, Oanh Kiều (vai Khánh Thư) thể hiện niềm vui và may mắn khi tiết lộ đây là bộ phim cô được mặc đẹp nhất từ trước tới nay. Với phim này, Oanh Kiều được diện trang phục theo bốn phong cách khác nhau trong quá trình hình thành tính cách nhân vật. 100 bộ trang phục bằng các chất liệu linen, lụa... được thêu tay tỉ mỉ trị giá gần 800 triệu đồng dành riêng cho nhân vật của cô.
Trong từng phân đoạn, diễn viên có stylist riêng do các hãng thời trang lớn tài trợ trang phục. ĐPCC
Các nam chính của phim cũng được thiết kế riêng hơn 100 bộ suit mới phù hợp với từng vai diễn. Chưa kể các nhân vật phụ chính là các stylist thật ngoài đời nên khi xem phim, khán giả cảm nhận họ "diễn như không diễn". Không chỉ trang phục mà bối cảnh phim cũng được đầu tư rất lớn, cho thấy cái tâm của nhà làm phim mong muốn mang những gì tốt nhất, đẹp nhất đến khán giả truyền hình.
Hãng phim truyền hình TP.HCM (TFS) tận dụng tầng 14 của đài truyền hình HTV để làm bối cảnh phim. ĐPCC
Bộ phim lấy đề tài về thời trang nên bối cảnh làm việc của các nhà thiết kế được đầu tư ấn tượng. Lầu 14 của đài truyền hình HTV được "phù phép" thành hai văn phòng cty thời trang mảng nam và nữ. Chỉ riêng bối cảnh văn phòng cty, phim đã sử dụng hai bộ sưu tập tranh trị giá gần 2 tỉ đồng.
Chia sẻ thêm với Thanh Niên, đạo diễn Trần Đức Long bày tỏ niềm vui khi khán giả liên tục vào trang fanpage, YouTube của phim Lụa và để lại nhiều bình luận khen ngợi. Theo anh đó là tín hiệu đáng mừng cho thấy phim đã tạo được hiệu ứng tốt tới những khán giả yêu phim Việt.
Nhà làm phim chơi lớn khi sử dụng hai bộ sưu tập tranh gần 2 tỉ đồng cho văn phòng cty. ĐPCC
Đạo diễn Trần Đức Long xuất thân từ quay phim có tiếng, từng đi khá nhiều nơi trong và ngoài nước. Chính vì thế, anh cho biết bản thân rất chú trọng việc đầu tư từ cảnh quay, bối cảnh để mọi thứ được chỉn chu. Bối cảnh chính được nhà thiết kế Bảo Nam - từng thiết kế cho các phim điện ảnh đình đám đảm nhận.
"Trong phim Lụa, bối cảnh là không gian của câu chuyện nên tôi rất kỹ. 90% phim diễn ra ở TP.HCM, trong đó 40% ở văn phòng hiện đại. Tôi khá vất vả để tái hiện một TP.HCM năng động, hiện đại vì phim truyền hình không nhiều kinh phí chi cho bối cảnh. Tôi và ê kíp vận dụng mối quan hệ xin mượn hoặc thuê giá tốt để có những cảnh đặc trưng của TP.HCM nhưng không đúng yêu cầu. Vì vậy hai văn phòng chính của cty chúng tôi tận dụng lầu 14 của đài truyền hình HTV với view 360 độ, cùng nhà thiết kế Bảo Nam tạo hai văn phòng đúng chuẩn cty thời trang cấp cao và quay suốt một tháng ở đó. Còn các phòng còn lại, hành lang, căn tin, khu nghỉ ngơi của bối cảnh cty phải chia ra năm địa chỉ khác nhau", đạo diễn tiết lộ về bối cảnh của phim.
"Lụa" hứa hẹn làm bùng nổ màn ảnh nhỏ HTV Bộ phim truyền hình Lụa ra mắt báo giới tuần qua, giới thiệu 60 phút trong tổng thể 31 tập đã gây hiệu ứng tốt và đoạn trailer ngắn mang tới sự tò mò cũng như thích thú của khán giả dành cho bộ phim. Oanh Kiều - Đạt Nguyễn trong một bối cảnh phim. Đạt Nguyễn là người mẫu ảnh lần đầu...