Nếu Vpop có MV tỷ view trên Youtube, đâu là ứng cử viên đầu tiên đạt được cột mốc này?
Còn đại diện nào ngoài ‘ Bống bống bang bang’ – MV đang sở hữu lượng người xem khủng nhất nhạc Việt hiện nay.
“Bống bống bang bang” ra mắt vào ngày 27/6/2016, đến chiều ngày 13/1/2017 thì chính thức cán mốc 100 triệu lượt view, trở thành MV đạt con số này nhanh nhất Vpop (tính tới thời điểm đó).
5 tháng sau (12/6), “Bống bống bang bang” tiếp tục là MV chạm mốc 200 triệu view đầu tiên ở làng nhạc Việt.
Đến ngày 26/12, “con đẻ” của 365 xác lập kỷ lục mới với 300 triệu lượt xem. Đặc biệt là vào ngày 20/1/2019, “Bống bống bang bang” còn trở thành MV duy nhất của Vpop đạt được 400 triệu view.
Cho đến thời điểm hiện tại, “Bống bống bang bang” vẫn là MV duy nhất đạt 400 triệu view của nhạc Việt
Tính từ thời điểm ra mắt đến nay, MV cuối cùng trong sự nghiệp của 365 DaBand luôn dẫn đầu BXH top MV nhiều người xem nhất trên Youtube, thậm chí còn khó tìm thấy đối thủ ở Vpop nhờ tốc độ tăng view đều đặn lên đến 400.000 view/ngày. Đây là thành tích mà không phải “bom tấn” nào ở nhạc Việt cũng có được bởi kể cả “Nơi này có anh” từng đạt 100 triệu view sau 59 ngày hay “Người lạ ơi” chỉ mất có 38 ngày để nắm giữ thành tích tương tự thì sau vài tháng phát hành, độ hot của nó cũng có xu hướng giảm dần. Nói đâu xa, “Chạy ngay đi” của Sơn Tùng M-TP từng chỉ mất có 2 tuần để thu về 70 triệu lượt xem nhưng mãi đến tháng thứ 6 mới chính thức chạm mốc 100 triệu view. Như vậy là có thời điểm, bản hit duy nhất trong năm 2018 của “sếp” từng không đạt nổi 200.000 lượt xem/ngày, chênh lệch khá nhiều so với lượng view tăng đều đặn mỗi ngày của “Bống bống bang bang”. Nếu giữ được tốc độ tăng trưởng này, chỉ khoảng 4 năm nữa, Vpop sẽ có MV tỷ view đầu tiên nhưng chủ nhân của nó lại không phải một trong những idol đông fan vào hàng nhất nhì Vpop.
“Bống bống bang bang” được kì vọng sẽ trở thành MV đầu tiên của Vpop đạt tỷ view
Cũng phải nói thêm là đã từ lâu “Bống bống bang bang” không còn được fan “cày view” nhưng may mắn, MV này lại sở hữu lượng fan trung thành hùng hậu là các em nhỏ. Để các bé ăn ngon, hội bà mẹ bỉm sữa không ngại mở ca khúc vui nhộn do Only C sáng tác vài lần mỗi ngày. Trẻ em ăn ngoan, các mẹ hài lòng, 365 cứ thế được hưởng lợi.
Theo TinNhac
Youtube càng phát triển, tuổi thọ của một hit ở Vpop càng ngắn
Thậm chí, có những hit chỉ sống được vài ngày trước khi bị một đối thủ khác thay thế.
Trong một bài phỏng vấn cách đây không lâu, Orange có tiết lộ mong muốn tạo được nhiều sản phẩm âm nhạc chất lượng chứ không chỉ "nuôi" hit cũ hay hoạt động dựa vào cái bóng của "Người lạ ơi", bởi với cô: "Tuổi thọ của một bản hit khá ngắn, bản thân tôi phải nỗ lực hơn nữa".
Quan niệm này của Orange không phải không có lý bởi ở thời điểm "bão hòa" hit như Vpop hiện nay, việc một ca khúc sống được vài ba năm được coi là "của hiếm".
Hit ngày xưa tính bằng chục năm, có khi là cả một đời người
Mỹ Tâm có "Ước gì", Đàm Vĩnh Hưng có "Say tình", "Thành phố buồn", Cẩm Ly có "Chim trắng mồ côi", Đan Trường có "Kiếp ve sầu", Quang Vinh có "Miền cát trắng",... Đây là những bản hit làm nên tên tuổi của thế hệ thần tượng quen thuộc với 8X, đầu 9X. Hơn chục năm đã trôi qua nhưng dường như vị trí của nó vẫn chưa thể thay thế, cho dù mỗi ngày nhạc Việt lại xuất hiện thêm một vài ca khúc mới.
Người trẻ ngày nay, thị hiếu âm nhạc đã thay đổi rất nhiều nhưng những bản hit trên vẫn được coi là "tượng đài" của một thời nhạc Việt không phải bận tâm đến những con số ảo
Hit ngày nay tính bằng tháng, có khi bằng ngày
Nói hơi quá nhưng đúng là có những ca khúc (hào phóng lắm thì gọi là hit) chỉ hot vài ngày sau đó "lặn mất tăm" vì sự xuất hiện của một hit mới. Theo nhận định của Tùng Dương thì trường hợp này nằm trong nhóm hit tức tốc - "giống mù tạt, ào ạt cay xè xong rồi hết" hoặc hit theo mùa, dùng được trong đúng mùa đấy, sang mùa sau là không còn ai nhớ mặt, đặt tên. Điển hình có thể kể đến "Nóng" (Hạnh Sino ft Big Daddy) hay "Lạnh" (Khổng Tú Quỳnh) - những ca khúc sinh ra để dành cho một mùa nào đó trong năm.
Thực tế, hit ở Vpop hiện nay đang phụ thuộc rất nhiều vào Youtube và công cuộc "cày view" của fan. Sản phẩm ấy, có thể nhạt nhẽo về nội dung, đơn giản ở giai điệu nhưng chỉ cần đạt vài triệu view trong 24h ra mắt là fandom đã mặc định idol có thêm hit. Tình huống này đã từng xảy ra ở Đại gia đình nhà Liều (FC của Hòa Minzy) khi rõ ràng "Chấp nhận" - phần 2 của "Rời bỏ" quá sơ sài và bình thường nhưng vẫn được tâng bốc là hit lớn thứ 2 trong năm của Quán quân Học viện Ngôi sao. Hit đấy là do FC của Hòa tự nổ chứ khán giả không hề công nhận. Bởi không lâu sau đó, khi mà "Màu nước mắt" (Nguyễn Trần Trung Quân), rồi "Anh đang ở đâu đấy anh"(Hương Giang Idol) lên sóng, "Chấp nhận" của Hòa Minzy đã hoàn toàn thất thế, thậm chí, độ hot của nó còn không bằng một MV gây tranh cãi với hình ảnh dung tục, phản cảm là "Mời anh vào team em" (Chi Pu).
Hòa Minzy chỉ có hit ở phần 1 chứ sang phần 2, cô khiến khán giả thất vọng toàn tập
Trước "Chấp nhận", fan Hồ Quỳnh Hương cũng từng ảo tưởng thần tượng có hit với "Take It Easy". MV này nhanh chóng chạm mốc 2 triệu view sau một ngày phát hành nhưng lại không hề lọt top trending Youtube, đặc biệt còn "chìm nghỉm" giữa cuộc chiến tháng 5 toàn những cái tên khủng như: "Chạy ngay đi" (Sơn Tùng M-TP) và "Bùa yêu" (Bích Phương).
"Take It Easy" của Hồ Quỳnh Hương đạt lượng người xem ấn tượng trong ngày đầu tiên nhưng lại vướng nghi án "hack view"
Nói đâu xa, ngay cả "Chạy ngay đi" của Sơn Tùng M-TP dù được tung hô hết lời nhưng chỉ 1 tháng sau đó đã bắt đầu "hạ nhiệt" do kén người nghe. Điều này không có nghĩa là "con đẻ" của "sếp" không hot, không hit nhưng chính lượng view dậm chân tại chỗ sau khi MV có được 80 triệu view là lý do khiến antifan được thể mỉa mai: Tùng "núi" hết thời, "Chạy ngay đi" chỉ hot là do Sky "cày view".
Kén người nghe là lý do khiến "Chạy ngay đi" không phá được kỷ lục MV đạt 100 triệu view nhanh nhất của "Người lạ ơi"
Đối chiếu với Orange. Cho đến thời điểm hiện tại, tức là hơn 1 năm phát hành, "Người lạ ơi" vẫn có chỗ đứng nhất định. Nguyên nhân chính là do, tự bản thân ca khúc đã hot nhưng ở một khía cạnh nào đó, việc Orange chưa có hit tiếp theo cũng khiến ca khúc đầu tay của cô được nhắc đến nhiều hơn. Chính xác hơn thì "Tình nhân ơi" - sáng tác mới của Châu Đăng Khoa dành cho "tân binh khủng long" ở Vpop có gây "sóng gió" được vài ngày nhưng chưa đủ để trở thành "hiện tượng" mới. Chưa kể, đây còn là sản phẩm bê bối của Châu Đăng Khoa khi liên tiếp bị tố đạo nhạc, đạo thơ.
"Tình nhân ơi" từng được kì vọng sẽ tạo hit như "Người lạ ơi" nhưng nó còn thiếu quá nhiều yếu tố để tạo ra sự khác biệt
Tất nhiên, vấn nạn nào cũng có ngoại lệ. Trong album "Tâm 9" của Mỹ Tâm, không phải ca khúc nào cũng được cô thực hiện MV và không phải ca khúc nào cũng xuất hiện bản audio trên các trang nghe nhạc trực tuyến miễn phí nhưng khán giả vẫn thuộc làu làu "Cô ấy là ai", "Nếu có buông tay", "Lạnh lùng",... Những bài hát này, có thể tuổi thọ không dài như "Ước gì", "Hát cho người ở lại", "Dường như ta đã",... nhưng chắc hẳn vẫn đủ khả năng sống được vài năm chứ không phải vài tháng. Tương tự, nhắc đến Sơn Tùng M-TP, fan ruột sẽ nhớ ngay đến "Cơn mưa ngang qua", "Em của ngày hôm qua" - những sáng tác đầu tay đã được cậu cho xuất xưởng từ 5 năm trước hay tên tuổi của Soobin Hoàng Sơn hiện nay đã gắn liền với "Phía sau một cô gái".
"Phía sau một cô gái" đã sống được 2 năm và có khi còn lâu hơn thế nữa
Nhìn chung, tạo hit ở Vpop hiện nay không phải là khó, cái khó là giữ cho nó sống lâu, sống có ích chứ không phải tồn tại trong một thời gian ngắn rồi bị "đào thải". Đây mới là vấn đề cốt lõi phân biệt "ca sĩ hiện tượng" với ca sĩ thuộc trường phái thực lực.
Theo TinNhac
Vpop có MV 400 triệu view đầu tiên và chủ nhân của nó lại là một nhóm nhạc đã... tan rã Xin được chúc mừng 365 DaBand với kỷ lục mới được thiết lập ngay đầu năm 2019. "Bống bống bang bang" là ca khúc chủ đề phim chiếu rạp "Tấm Cám: Chuyện chưa kể" được chắp bút bởi nhạc sĩ Only C mà Ngô Thanh Vân tin tưởng giao cho 4 thành viên nhóm 365 thể hiện. Mặc dù không hề "kèn trống"...