Nét đẹp 3 miền trong phục trang phim Victor Vũ
Nhà sản xuất phim Người vợ cuối cùng, do Victor Vũ đạo diễn, đã công bố video clip hậu trường về cách dàn dựng bối cảnh phim, những chia sẻ về phục trang được sáng tạo từ nét đẹp trang phục phụ nữ ba miền.
Diễn viên kiêm nhà sản xuất Đinh Ngọc Diệp chia sẻ: “Toàn bộ những bộ cổ phục đều được may đo riêng cho từng diễn viên. Hàng trăm diễn viên là hàng trăm bộ đồ, hàng nghìn mét vải”.
Cô cho biết giám đốc mỹ thuật Ghia Ci Fam của phim là một người rất cẩn thận và cầu toàn trong từng chi tiết. Một bộ trang phục thời xưa thường có từ 3 đến 4 lớp, và dù cho những lớp bên trong không được nhìn thấy đi chăng nữa thì Ghia Ci Fam vẫn yêu cầu diễn viên mặc đầy đủ để cảm nhận được hết giá trị mà bộ quần áo này mang đến.
Phục trang trong phim “Người vợ cuối cùng”
Trên nền bối cảnh ngôi làng Bắc Bộ
Tất cả được thiết kế kỹ lưỡng
Những người dân trong làng Cua Ngộp
Video đang HOT
Sinh hoạt của người dân trong làng
Trẻ con trong làng
Nhà quan thì trang phục khác
Các vợ của quan mặc trang phục sáng tạo từ nét đẹp trang phục phụ nữ ba miền
Trang phục quan trị huyện và thầy đề
Đạo diễn Victor Vũ đã nhiều lần chia sẻ rằng “Người vợ cuối cùng” là một bộ phim được lấy cảm hứng từ tiểu thuyết, chỉ mượn bối cảnh thời phong kiến để vẽ nên câu chuyện giả tưởng về tình yêu và nỗi đau của người phụ nữ.
Dẫu vậy, ê-kíp đã nỗ lực phục dựng và mang đến những hình ảnh tiệm cận thực tế nhất có thể so với hình ảnh tư liệu. Sự sáng tạo này được đặt trong khuôn khổ đề cao nét đẹp truyền thống của cả ba miền (tóc búi bánh lái hoặc tóc vắn, áo ngũ thân tay chẽn hoặc tay thụng, chuỗi hạt đeo cổ, kiềng cổ,…), song cũng đồng thời thể hiện được cá tính điện ảnh của từng nhân vật.
Cụ thể, khi nhìn vào phục sức của người vợ cả (NSƯT Kim Oanh đóng vai), đạo diễn Victor Vũ chọn tông màu nóng, thường là đỏ hoặc nâu đậm trên nền vải đơn giản, kiệm hoa văn. Điều này thể hiện cá tính nghiêm khắc và có phần nóng nảy của nhân vật khi đây là “nữ chủ” của gia đình, suốt ngày phải bận tâm lo liệu việc trong việc ngoài hơn là dành thời gian điệu đà váy áo.
Nhân vật mợ Hai (Đinh Ngọc Diệp đóng) được thiết kế cho những bộ trang phục mang nhiều tông màu nóng lạnh xen lẫn như xanh, hồng… nhưng không quá đậm, tạo cảm giác dễ chịu. Trên thân vải có nhiều hoa văn cầu kỳ, trang sức đi kèm như nhẫn, trâm, vòng tay đa dạng và lộng lẫy. Điều này thể hiện cá tính thẳng thắn, vô tư, có thể nói đây là nhân vật đại diện cho tính trào phúng để cân bằng lại không khí ngột ngạt trong phim.
Nhân vật chính Diệu Linh (Kaity Nguyễn đóng) chủ yếu chỉ diện trang phục màu nhã nhặn, từ áo ngũ thân đến chiếc trâm cài, đôi bông tai. Khi đặt cô đứng gần hai người vợ trước, sự chênh lệch về màu sắc này sẽ tạo cảm giác đây là một người vợ lẽ nhạt nhòa, xuất thân thấp kém, luôn mang tâm trạng trầm buồn và u uất.
Về bối cảnh, đoàn phim tái hiện kỳ công những hình ảnh ở miền Bắc thời phong kiến: mái đình, phủ quan, mâm cỗ, chợ quê,… với hơn 80 ngày làm việc liên tục cùng hơn 25 nhân sự của tổ thiết kế. Không chỉ để tạo nên một phông nền đủ thuyết phục cho nội dung phim, nỗ lực này còn là cách Victor Vũ giúp khán giả hiểu rõ hơn về vẻ đẹp độc đáo của thiên nhiên và con người Việt Nam.
Đạo diễn Victor Vũ chia sẻ, khi đọc tiểu thuyết gốc “Hồ oán hận”, anh đã tưởng tượng làng Cua Ngộp sẽ là một ngôi làng nhỏ ven hồ, dưới núi và khá lo lắng khi đi khảo sát địa điểm quay.
May mắn thay, anh đã tìm thấy Hồ Ba Bể ở Bắc Kạn và hoàn thành hình dung của mình về làng Cua Ngộp một cách hoàn hảo. Mặc dù địa hình khá khó khăn và ê-kip phải di chuyển hơn một tiếng đồng hồ mỗi ngày bằng nhiều phương tiện như xe, thuyền, đi bộ,… nhưng khi xem lại những gì đã quay thì anh thấy nỗ lực này là xứng đáng. Phim ra rạp từ 3-11.
Hậu trường của phim
Đạo diễn Victor Vũ tại trường quay
Hậu trường một cảnh trong phim
Nét đẹp trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Mường
Trang phục truyền thống không chỉ mang đậm bản sắc văn hóa, mà còn chứa đựng những giá trị lịch sử của từng dân tộc. Với đồng bào Mường tỉnh Sơn La, họ có những nét đặc trưng về tạo hình và phong cách thẩm mỹ, tạo cho phụ nữ Mường nét duyên dáng rất riêng khi mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình.
Phụ nữ dân tộc Mường dệt thổ cẩm.
Chiếm 8,4% dân số trong tỉnh, dân tộc Mường chủ yếu cư trú ở các huyện: Phù Yên, Bắc Yên, Mộc Châu, Vân Hồ... Do sinh sống ở các địa phương khác nhau, nên trang phục truyền thống của phụ nữ Mường có một số nét khác biệt. Vùng Mộc Châu, Vân Hồ, phụ nữ mặc áo pắn (áo thân ngắn) đến chấm eo lưng, được xẻ ở ngực để tạo điểm nhấn. Trước đây, áo pắn chỉ có hai màu nâu và trắng, nhưng nay có đủ màu sắc. Trang phục truyền thống của phụ nữ Mường vùng này được tạo điểm nhấn bằng yếm và khăn đội đầu. Chiếc khăn đội đầu là một dải vải trắng không viền, rộng khoảng một gang tay, dài quá vòng đầu để thắt sau gáy theo kiểu thắt vặn, không luồn dưới tóc, dùng để giữ cho nếp tóc được gọn gàng, giữ ấm khi thời tiết lạnh ở vùng cao.
Còn trang phục phụ nữ Mường vùng Phù Yên, Bắc Yên, lại có sự giao thoa đậm nét với trang phục phụ nữ ngành Thái trắng. Chị Hoàng Thị Tuyết, bản Vường, xã Tân Lang, huyện Phù Yên, cho biết: Áo thường được may bằng loại vải sợi bông kẻ ca-rô, với phần thân áo ngắn, ôm vừa phần ngực, tay áo dài. Áo không có cổ mà chỉ là nẹp áo vòng quanh cổ, có hàng cúc bằng hạt cườm ôm khít lấy người khoe được vẻ đẹp của cơ thể người phụ nữ, tạo sự gọn gàng, duyên dáng cho họ.
Váy của phụ nữ Mường ở các vùng đều có điểm giống nhau ở 3 bộ phận chính là đầu váy, thân váy và cạp váy. Trong đó, đầu váy là chi tiết quan trọng, bởi đây là điểm nhấn đại diện cho sự sáng tạo, thường là các họa tiết hoa văn thêu hình chim muông. Thân váy dùng các loại vải sa tanh, hoặc vải nhung, màu đen là chủ đạo. Cạp váy được vắt và khâu bên trong thân váy thường có màu đỏ hoặc đen. Khi mặc, cạp váy cao ôm sát người tạo nên nét duyên dáng cho người phụ nữ Mường và thể hiện nét đặc trưng riêng biệt mà những dân tộc khác ít có được.
Các bộ trang phục truyền thống dân tộc Mường do những người phụ nữ làm nên, từ trồng dâu, nuôi tằm, bật bông, xe sợi, dệt vải và may thành sản phẩm. Tùy thuộc vào độ tuổi, người phụ nữ sẽ khéo léo kết hợp các màu sắc với nhau phù hợp. Nếu là cô gái Mường đang tuổi hẹn hò, yêu đương sẽ chọn thổ cẩm gam màu sáng, thêu những hoa văn uốn lượn, bay bổng, thơ mộng. Phụ nữ lớn tuổi lấy gam màu trầm làm chủ đạo, đường nét rắn rỏi và có sự chiêm nghiệm về cuộc sống.
Ngày này, trước sự phát triển của kinh tế, xã hội, đã xuất hiện nhiều dạng chất liệu dệt, vải vóc khác nhau, do vậy, bộ trang phục truyền thống của phụ nữ Mường cũng được sáng tạo, may gọn nhẹ, dễ mặc hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc và cấu trúc truyền thống. Lưu giữ nét văn hóa của dân tộc mình, hiện nay, phụ nữ dân tộc Mường độ tuổi trung niên vẫn thường xuyên mặc trang phục truyền thống hằng ngày, còn đa phần đều mặc trang phục truyền thống vào các ngày lễ, tết, ngày hội văn hóa.
Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đang khuyến khích khôi phục nghề dệt thổ cẩm; sưu tầm trang phục truyền thống, trong đó có trang phục dân tộc Mường phục vụ cho công tác quản lý, lưu giữ, bảo tồn. Tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, nhằm đưa trang phục của đồng bào dân tộc trở thành sản phẩm du lịch, gắn với bảo tồn các nét đẹp văn hóa, cũng như phát triển kinh tế, xã hội. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, trường học khuyến khích công chức, viên chức, người lao động, học sinh thường xuyên mặc trang phục truyền thống, gìn giữ giá trị văn hóa dân tộc. Từ đó, có những đóng góp thiết thực vào việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị trang phục truyền thống của dân tộc mình.
Nét đẹp chiết trung thu hút của nhà mốt Ý Ferragamo Hãy xem xét kỹ hơn phạm vi chiết trung trong chiến dịch điện ảnh mới nhất của nhà mốt. Bộ sưu tập Pre-Fall 2023 lấy cảm hứng từ Hollywood của Giám đốc Sáng tạo Maximilian Davis sẽ ra mắt trên toàn thế giới trong tháng này. Để tập trung vào phong cách màn bạc, thương hiệu phát hành một chiến dịch mới được...