Nên dán nhãn độ tuổi cho sản phẩm âm nhạc
Bạn đã bao giờ nghe thấy đứa trẻ của mình hồn nhiên cất lên những câu rap như “Bật chế độ bay lên”, “Tao không bao giờ chơi mà dùng bcs” mà các em vẫn hay nghe mỗi ngày chưa?
Lee Hyori chuẩn bị ra mắt ca khúc mới cùng chồng Lady Mây hát khiến Tóc Tiên nổi da gà nhưng khán giả khẳng định bản gốc của Hoài Lâm mới là “vô địch”! Ngày trở lại, Chi Pu tung nhạc “nhộn” vì sợ hát nhạc buồn sẽ vận chuyện buồn vào người
Một trong nhiều sản phẩm âm nhạc của rapper Binh Gold về chủ đề ăn chơi của một bộ phận giới trẻ
Đó là câu hỏi và nỗi lo lắng của chị Thúy Ngân (30 tuổi, TP.HCM) sau khi tìm hiểu những gì con mình lẫn những cậu trai khác rap theo trên TikTok. Người ta hay nói về những video clip độc hại trên không gian mạng, nhưng lại thường quên rằng audio ca nhạc cũng tiềm ẩn mối nguy tương tự.
Hiện nay thị trường âm nhạc ngày càng có nhiều sản phẩm đề cập đến các chủ đề nhạy cảm như tình dục, ma túy, bạo lực… Thiết nghĩ, đã đến lúc sản phẩm âm nhạc cần được dán nhãn như phim ảnh để bảo vệ người dùng trước những “món ăn” không dành cho số đông.
Cùng với sự bùng nổ của mạng xã hội, hàng loạt sản phẩm có lời lẽ khiếm nhã, thậm chí là văng tục chửi thề, cứ thản nhiên mọc lên như nấm mà không cần phải chịu bất kỳ sự kiểm duyệt nào. Có thể dễ dàng nghe được hàng loạt ca khúc có ca từ nhạy cảm như vậy trên không gian mạng như Daddy (Liu Grace), Mẩy thật mẩy (BigDaddy), Trơn (Bình Gold)…
Những câu rap như “Nó làm các em hăng máu như bvs”, “Người hãy cuốn cho anh một điếu nữa đi”… từng gây sốt TikTok trong nỗi lo không biết liệu thứ âm nhạc này có ảnh hưởng thế nào tới các khán giả vị thành niên.
Thông qua “cánh cửa thần kỳ” TikTok hay Facebook, YouTube, những ca khúc có nội dung dung tục dễ dàng lan truyền rộng rãi và tiếp cận các đối tượng thanh thiếu niên, nhi đồng. Tại Việt Nam, việc kiểm soát độ tuổi được nghe cho từng bài hát vẫn chưa được thực hiện. Chính vì thế, dán nhãn phân loại âm nhạc là điều cần thiết để thị trường có bước đi đúng đắn.
Anh Cường Chu – quản lý nghệ sĩ – cho biết: “MV hay audio mang hướng gợi dục cũng cần được gắn nhãn 12 , 15 hay 18 . Nhưng ở nước ta hiện tại chưa có quy định rõ ràng về việc này. Có rất nhiều nội dung trên YouTube hở hang, gợi cảm quá đà. Khi chúng tôi làm ca khúc Ngây thơ, dù được lấy cảm hứng từ phim 18 (50 sắc thái), tuy nhiên khi gửi kiểm duyệt nội dung lên YouTube thì lại không có thông báo giới hạn người xem. Ý thức MV gốc cần được gắn mác 18 nên chúng tôi đã ra thêm các phiên bản khác như MV piano, MV lyrics… để phù hợp hơn với đối tượng người nghe đa dạng”.
Rapper LowG từng có những sản phẩm bị dư luận chỉ trích
Dán nhãn sao cho hiệu quả?
Trò chuyện với Tuổi Trẻ, rapper Phúc Du cho rằng âm nhạc, phim ảnh, sách truyện đều nên có dán nhãn phân loại độ tuổi: “Sẽ rất đáng tiếc nếu những yếu tố không phù hợp với một vài cá nhân trở thành lý do để cấm phát hành sản phẩm. Mặc dù việc dán nhãn sẽ đưa đến một vài vấn đề, nhưng về lâu dài cái lợi của việc này sẽ tốt hơn cho cả người làm nghệ thuật lẫn cả người tiêu thụ”.
Một số nước trên thế giới đã có những quy định rõ ràng trong việc kiểm duyệt âm nhạc, nhất là đối với hiphop.
C-Zero, một người hoạt động trong ngành âm nhạc, nêu quan điểm: “Tại Bắc Mỹ hay nhiều quốc gia khác đều phân loại nhãn theo độ tuổi khác nhau. Ví dụ album của rapper DMX, NWA, Ice Cube đều có chữ “Parental advisory explicit content”, tạm dịch tiếng Việt là cảnh báo phụ huynh thông tin ca khúc sẽ có rất nhiều từ ngữ nhạy cảm. Quy định này đã được Hội Công nghiệp ghi âm Mỹ (RIAA) thực hiện từ năm 1985. Nhãn này áp dụng không chỉ trên các ấn phẩm như đĩa CD, Vinyl mà còn cả nền tảng số”.
Theo C-Zero, việc dán nhãn âm nhạc tại Việt Nam là điều nên làm để có một môi trường âm nhạc văn minh trong tương lai, tuy nhiên cần phải được suy tính kỹ càng trước khi bắt đầu. “Việc dán nhãn là một chuyện, còn tất cả phải phụ thuộc vào nhận thức của người nghe, đặc biệt còn ở định hướng của gia đình với con cái. Nếu dán nhãn, không nên dựa theo cảm tính và cũng không nên “chặt trong lỏng ngoài”.
Nếu việc dán nhãn không hiệu quả sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực không chỉ đến khán giả mà cả hãng thu âm, nghệ sĩ. Cần phải có sự tham gia của các chuyên gia, nghệ sĩ thậm chí là cả phía hãng thu âm để cùng nhau thẩm định”.
Việc dán nhãn nếu thiếu khách quan thì vô hình trung dễ mang lại sự thiếu công bằng hoặc dán nhãn sai sót. Nói rõ về ý này, T.N. – một thành viên của Việt Hiphop – cho rằng nền giáo dục phổ thông nên giáo dục về việc thưởng thức và cảm thụ nghệ thuật đa chiều, vì nếu không, việc dán nhãn sản phẩm hay không cũng trở nên vô dụng.
Nhiều nước dán nhãn độ tuổi video âm nhạc để bảo vệ trẻ em
Từ tháng 8-2012, Hàn Quốc đã triển khai luật quy định mọi video âm nhạc trước khi phát hành trên mạng (kể cả phát hành miễn phí) sẽ phải nộp lên Ủy ban Đánh giá truyền thông Hàn Quốc (KMRB) để gắn nhãn độ tuổi, bất chấp những ý kiến phản đối việc này của các nghệ sĩ K-pop; một số người thậm chí còn nâng quan điểm cho rằng đây là sự “kiểm duyệt” nghệ thuật. Tất cả đều nhằm bảo vệ thế hệ trẻ khỏi các nội dung độc hại.
Theo báo Koreatimes, các nghệ sĩ, nhà sản xuất, công ty quản lý và các hãng phân phối nếu vi phạm luật có thể đối mặt 2 năm tù hoặc mức phạt lên tới 20 triệu won (15.323 USD).
Cũng với mục tiêu bảo vệ trẻ em trong thế giới mạng, từ năm 2015 tại Vương quốc Anh đã có luật quy định buộc các ca sĩ, nghệ sĩ khi ký hợp đồng với những hãng thu âm lớn sẽ phải dán nhãn phân loại độ tuổi trước khi phát hành.
Theo báo Guardian, với quy định này, tất cả các video âm nhạc sản xuất tại đây sẽ phải hiển thị rõ độ tuổi phù hợp khi phát trên các nền tảng YouTube và Vevo. YouTube, Vevo sẽ phối hợp với Ủy ban Phân loại điện ảnh Vương quốc Anh (BBFC) và Công nghiệp ghi âm Anh (BPI) để xây dựng hệ thống phân loại nội dung và gắn nhãn độ tuổi tương ứng cho các video âm nhạc theo cách làm với phim.
Trên thực tế, đây là quy định bổ sung thêm với các sản phẩm video âm nhạc online, còn các băng đĩa âm nhạc bán tại cửa hàng đã buộc phải gắn nhãn độ tuổi từ tháng 10-2014 theo Đạo luật thu âm video.
Hậu sự cố leak nhạc, Da LAB tung luôn MV mới: Lời hay, giai điệu gây nghiện nhưng có một chi tiết sai sai?
Bên cạnh đó, khác với những ca khúc từng ra mắt trước đây, ca từ của "Tết Đi Lên Cùng Nhau" có phần đơn giản và tươi sáng hơn.
Luôn chỉn chu, đầu tư trong mỗi sản phẩm ra mắt, Da LAB lại một lần nữa đốn tim người hâm mộ bằng MV "Tết Đi Lên Cùng Nhau" cực dễ thương, khắc hoạ câu chuyện đón Tết không thể chuẩn hơn trong một năm vô cùng đặc biệt.
Sau màn tự leak nhạc "chấn động" do thành viên Thỏ gây ra, Da LAB bất ngờ có cú "quay xe" khi cho ra mắt luôn MV chính thức của ca khúc "Tết Đi Lên Cùng Nhau" vào ngày 10/01 vừa qua. Đúng như dự đoán của đại đa số người hâm mộ, "Tết Đi Lên Cùng Nhau" chính là ca khúc Tết hiếm hoi trong gia tài hit đồ sộ của Da LAB về chủ đề tình yêu hoặc thanh xuân. Dẫu vậy, sản phẩm âm nhạc vẫn nhận được sự phản hồi tích cực từ phía người hâm mộ nhờ vào loạt chi tiết đắt giá và sự đáng yêu bất ngờ của "cây hài" Da LAB.
Tết Đi Lên Cùng Nhau - Da LAB (MV Offi cial)
MV kể lại câu chuyện đón Tết xa nhà quen thuộc nhưng lại theo một cách rất-Da-LAB. Hiểu được một năm biến động vì dịch bệnh và nhiều người không thể sum vầy cùng gia đình dịp năm mới, các thành viên bèn "chơi lớn" rủ fan lên chuyến xe bus đặc biệt, khám phá mọi ngóc ngách trên khắp mọi miền đất nước. Ở mỗi điểm dừng chân chính là những danh lam, thắng cảnh, đặc sản văn hoá gợi nhắc về tỉnh thành đó. Lần đầu trổ tài "hướng dẫn viên", Da LAB còn không ngần ngại kiêm luôn vị trí "ông tơ" khi mát tay se duyên thành công cho cặp đôi nam nữ chính trong MV. Cuối cùng thì sau chuỗi series thất tình, Da LAB cũng đã có một MV ngọt ngào để chiêu đãi người hâm mộ.
Nào mình cùng lên xe buýt và đi khắp Việt Nam với Da LAB
Giai điệu của bài hát tuy chậm rãi nhưng vẫn tạo màu sắc với những luyến láy "đặc sản" của nhóm. "Nào là chuẩn bị bánh chưng xanh. Nào là đào, mai, quất long lanh. Nào là niềm vui mới. Nào là lì xì mới cùng vài chầu bia với ông anh này..." Dễ thương thế này, chẳng trách sao, nhiều fan mạnh dạn tặng luôn danh hiệu "nhạc dọn Tết" cho "Tết Đi Lên Cùng Nhau".
Nhạc hay, câu chuyện Tết cảm động. Tuy nhiên, điều khiến LỌ (tên fanclub của Da LAB) bất ngờ nhất trong MV vừa ra mắt có lẽ phải kể đến màn khoe vũ đạo có phần "sai sai" của idol. Mọi khi toàn đứng phiêu trên sân khấu, nay nhìn thấy các anh động tay động chân nên fan có chút không quen. Vocal thì miễn phải bàn nhưng xét về khả năng vũ đạo, fan chỉ dám "nhắc khéo" idol cần luyện tập chăm chỉ hơn nữa, đặc biệt là bác Cào. Nhưng dù vậy, độ dễ thương và đáng yêu của các bác Da LAB trong MV lần này thì công nhận là "hết nước chấm".
Màn khoe vũ đạo cute hết phần thiên hạ của Da LAB
Trong một diễn biến khác, đúng như fan nhận xét, "không tấu hài thì không phải là Da LAB". MV đáng yêu thế kia, giai điệu cảm động thế kia, thông điệp ý nghĩa thế kia, nhưng qua con mắt của chính chủ, câu chuyện đón Tết lại "cua" theo một hướng khét lẹt. Từ hình ảnh chuyến xe về quê ăn Tết đầy ấm áp nay đã trở thành chuyên mục cảnh giác khiến người ta chỉ muốn cao huyết áp. Đùa một chút thì vui, nhưng đùa nhiều như các bác Da LAB thế này thì fan chỉ biết... cười mệt.
Da LAB luôn biết cách "chọc cười" với những pha tấu hài cực tỉnh
Trong không khí gấp rút của năm mới cận kề, việc có thêm một chút vitamin tích cực từ Da LAB cũng sẽ những ngày đầu năm thêm đáng yêu, vui vẻ. Mới chỉ ra mắt được vài ngày, ca khúc "Tết Đi Lên Cùng Nhau" vẫn đang nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ phía người hâm mộ và phủ sóng khắp các nền tảng mạng xã hội. Dự là trong thời gian tới, bài hát chắc sẽ còn được người nghe "replay" dài dài.
"Có nhạc dọn nhà Tết rồi", "Nhạc cuốn thế, phải replay mãi", "Mới mấy giây đầu đã thấy cảm động rồi ạ"... Vậy còn bạn, bạn nghĩ sao về màn comeback lần này của Da LAB?
Mỹ Anh trên đài KBS trông giống Lynk Lee đến lạ! Mỹ Anh vinh dự được trình diễn tại ROUND Asean - Korean Music Festival phát sóng trực tiếp trên đài KBS (Hàn Quốc) nhưng tạo hình lại khiến dân tình ngỡ là Lynk Lee. Chiều 9/1 vừa qua, Mỹ Anh đã vinh dự được trình diễn tại ROUND Asean-Korea Music Festival được phát trên đài KBS - đài quốc gia vô cùng nổi...