NCSoft – “Cha đẻ” của Blade and Soul bất ngờ gặp biến? Ít nhất 4 trò chơi đã bị huỷ bỏ
Có chuyện gì đang xảy ra với NPH này vậy?
NCSoft dừng phát triển nhiều trò chơi cùng lúc?
Có lẽ, ở thời điểm hiện tại thì NCSoft đã không còn là cái tên quá xa lạ đối với cộng đồng game thủ trong và ngoài nước. Bởi lẽ, đây là NPH game cực nổi tiếng tới từ Hàn Quốc, là “cha đẻ” của nhiều bom tấn MMORPG đình đám như Lineage, Blade & Soul, Aion và Guild Wars…
Video đang HOT
Mới đây, NCSoft đã khiến cả thế giới phải bất ngờ khi đột ngột thông báo huỷ bỏ tới 4 dự án game đầy tiềm năng cùng lúc. Chúng bao gồm: Project M, Battle Crush, Miniverse và Doguri Adventure. Trong đó Project M và Battle Crush được đánh giá là hai dự án đáng mong đợi nhất.
Cách đây không lâu, Project M đã được NPH này giới thiệu trong hội nghị GDC 2023 State of Unreal. Tựa game này được cho là có hệ thống đồ hoạ cực kỳ xuất sắc, được xây dựng bằng “công nghệ AI cấp cao nhất” tính tới thời điểm công bố. Mặt khác, Battle Crush là một tựa game đã được phát hành miễn phí. Tựa game này chơi được cả trên Steam lẫn di động, sở hữu lối chơi bắn súng sinh tồn trực tuyến cũng hấp dẫn không kém.
Tại sao NCSoft lại có quyết định như vậy?
Được biết, lý do dẫn tới kết cục đáng buồn kể trên là do NCSoft đã thông báo rằng công ty sẽ tổ chức lại và sa thải nhân viên. Trước đó NCSoft đã công bố thành lập 4 công ty con, bao gồm các studio độc lập tập trung vào nhiều IP game khác nhau. Quyết định sa thải nhân viên được cho là một phần tái cấu trúc công ty sau những khó khăn tài chính đang diễn ra trong thời gian dài.
NCSoft nhấn mạnh rằng, mặc dù việc tái cấu trúc này là cần thiết để công ty có thể tồn tại trong thời gian dài, nhưng công ty cam kết sẽ hỗ trợ và bồi thường cho những nhân viên bị ảnh hưởng. Dẫu vậy, quyết định có phần đường đột này vẫn khiến nhiều game thủ cảm thấy thất vọng, nhất là khi họ đã đặt nhiều kỳ vọng vào các dự án mới mà NCSoft từng hứa hẹn.
Bị phản đối quá dữ dội, NPH game gặp biến cố lớn, vội "đầu hàng" vô điều kiện
Đây có thể coi là một chiến thắng lớn của các game thủ trước nhà phát hành này.
Mối quan hệ giữa các nhà phát hành game và người chơi luôn là điều phức tạp, biến động nhất từ trước tới nay. Tất nhiên, trong đa số trường hợp, mâu thuẫn thường xảy ra khi các game thủ cảm thấy quyền lợi hoặc trải nghiệm với trò chơi của mình bị ảnh hưởng thông qua những quyết định từ phía nhà phát hành, mà tiêu biểu nhất là việc "hút máu", biến trò chơi hoạt động theo cơ chế pay to win. Theo lẽ thường, tiếng nói của nhà phát hành đôi khi cũng sẽ là quyết định cuối cùng, nhưng với tựa game Runescape dưới đây, mọi thứ đôi khi lại khác hoàn toàn.
Cụ thể, những ngày vừa qua, cộng đồng game thủ Runescape đã tỏ ra cực kỳ phẫn nộ trước những thay đổi trong bản cập nhật mới của trò chơi này. Không ít tính năng gây tranh cãi được thêm vào, mà nổi bật nhất là việc nhà phát triển Jagex đã cố ý thêm một số chi tiết khiến cho các game thủ - những người chịu bỏ tiền nhiều hơn sẽ có lợi thế rất lớn trong trò chơi. Điều này đã làm dấy lên sự phẫn nộ từ cộng đồng Runescape - những người vốn đã phải bỏ phí đăng ký để trải nghiệm tựa game này. Một chiến dịch tẩy chay thậm chí đã được phát động và thu hút rất nhiều ý kiến đồng tình trên các diễn đàn.
Ban đầu, Jagex vẫn cố gắng dập tắt tình trạng bất ổn bằng thông báo sẽ lắng nghe và thảo luận về những phản hồi của người chơi. Thế nhưng chỉ thời gian ngắn sau đó, nhà phát hành này ngay lập tức phải thay đổi, đưa ra thông báo mới và thừa nhận rằng họ đã nhầm lẫn, khiến cộng đồng xa lánh và thất vọng. Bản thân nhà phát triển cũng ngay lập tức phải đưa ra những bản vá mới, loại bỏ gần như toàn bộ những tính năng gây tranh cãi đồng thời hoàn tiền cho tất cả những tài khoản đã trót mua Hero Pass với các tính năng kể trên.
Tất nhiên, phản ứng của người chơi đa số đã thể hiện sự vui mừng. Bên cạnh đó, không ít người cũng tỏ ra ngạc nhiên trước động thái rất nhanh nhẹn từ phía Jagex và tự hỏi liệu có bao nhiêu tài khoản đã hủy đăng ký và gây ảnh hưởng mạnh mẽ khiến cho nhà phát triển này phải dẹp bỏ những kế hoạch vô lý, tối ưu hóa lợi nhuận nhanh như vậy. Dẫu sao, đây cũng là tín hiệu lạc quan cho các game thủ, khi tiếng nói của họ đã có trọng lượng lớn hơn với các nhà phát triển.
Làm game quá "khó thở" khiến người chơi khốn đốn, NPH vội tung chỉnh sửa, giảm độ khó nhiều lần Động thái này từ phía NPH game đang tạo ra những ý kiến khá trái chiều. Đối với các tựa game Soulslike, việc người chơi liên tục than phiền về độ khó đã chẳng phải là điều xa lạ. Mới một năm trước thôi, Elden Ring cũng rơi vào tình trạng tương tự và sau đó, FromSoftware cũng đã phải lựa chọn biện...