Naval Warfare: Thành viên mới nhất của thể loại game “Indie”
Một đại diện mới của phong trào game indie vừa xuất hiện chắc chắn sẽ làm bạn tạm hài lòng trong khi chờ đợi hàng loạt bom tấn sắp ra mắt trong tháng 6.
“Indie” là thể loại game do các nhà phát triển độc lập tự thiết kế, phát triển và phát hành, với kinh phí thấp và lối chơi đơn giản. Naval Warfare do Game Distillery phát hành vào ngày 26/5 vừa qua là một cái tên mới góp thêm sinh khí cho làng game indie vốn đang phát triển khá mạnh mẽ trong thời gian gần đây với nhiều cái tên đáng nhắc tới như Machinarium, And Yet It Moves, Super Meat Boy… Vậy, liệu game này có xứng đáng đứng vào hàng ngũ những cái tên danh tiếng trên hay không?
Thế giới trong Naval Warfare mang đậm phong cách của thời kỳ Victoria, pha trộn với yếu tố viễn tưởng mang lại những công trình và các con tàu hết sức lạ mắt nhưng vẫn có nhiều nét quen thuộc. Trong vai một anh hùng chiến tranh, người chơi sẽ cùng cô nàng phụ tá tham gia một cuộc phiêu lưu tưởng chừng đơn giản chỉ vì tiền, nhưng dần dần trở thành một cuộc chạy đua quan hệ đến vận mệnh của cả một quốc gia. Bởi game hoàn toàn diễn ra trên sóng nước xoay quanh những trận hải chiến, nên hiệu ứng nước của game được thực hiện khá chăm chút và có thể nói là điểm sáng nhất của cả trò chơi, gỡ gạc lại cho phần hình ảnh và âm thanh chỉ ở mức trung bình.
Game có lối chơi Arcade đơn giản và không tốn nhiều thời gian để làm quen, chỉ cần vài phút ngắn ngủi là người chơi đã có thể tự do lướt trên sóng nước. Bằng việc lựa chọn một trong ba loại tàu là Speedboat (tàu cao tốc), Cruiser (tàu tuần dương) và Gunship (pháo hạm) với hỏa lực và tốc độ khác nhau, trang bị ba trong số nhiều loại vũ khí như súng đại liên, pháo hay súng phun lửa … cùng các nâng cấp phù hợp, game thủ có thể tham gia vào các trận hải chiến với hàng chục chiến hạm xuất hiện trên màn hình. Đối thủ của người chơi trong các trận chiến khá phong phú từ những con cá mập robot, máy bay ném bom, ca nô cỡ nhỏ cho đến những chiến hạm khổng lồ với hỏa lực mạnh mẽ, tuy nhiên tất cả đều có điểm yếu để khai thác. Độ khó của game không quá cao nên bằng việc mang theo các loại vũ khí và đội tàu hỗ trợ phù hợp (có thể thay đổi dễ dàng bằng các cửa hàng dọc đường đi), người chơi có thể vượt qua các nhiệm vụ trong game một cách dễ dàng.
Mỗi màn chơi trong game còn có các bí mật nho nhỏ mà một khi khám phá ra, người chơi sẽ được một lượng điểm thưởng nho nhỏ nhưng khá là … vô dụng bởi chúng không có tác dụng gì ngoài nâng cao thành tích cuối màn chơi. Các loại vũ khí trong game được thiết kế khá đa dạng, nhưng lại không thật cân bằng, một vài loại tỏ ra hiệu quả trong mọi tình huống trong khi số còn lại chỉ để “góp vui”. Những nâng cấp mà game cho phép lắp vào tàu cũng chỉ khác biệt nhau về chỉ số chứ không có sự đa dạng về hiệu ứng, nên người chơi chỉ cần tuân theo một công thức “mạnh hơn thì dùng” chứ không cần phải suy nghĩ gì nhiều, khiến game bớt đi phần hấp dẫn và đa dạng trong cách chơi. Ngược lại, các đối thủ mà người chơi gặp được khá đa dạng với nhiều phương pháp tấn công khác nhau, đủ sức gây khó dễ cho người chơi nếu thích đối đầu trực diện với chúng. Những nhiệm vụ bảo vệ mục tiêu luôn là những màn thú vị nhất của game, bởi chiến hạm địch xuất hiện liên tục từ nhiều hướng, sẽ khiến người chơi “bở hơi tai” phối hợp mọi loại vũ khí có được, gồm súng đạn, ngư lôi và mìn để ngăn chặn.
Naval Warfare không thật dài, với 9 chương, mỗi chương gồm 2 hoặc 3 màn ngắn và chỉ cho phép lưu game đầu chương, nên nếu chẳng may thất bại trong một màn nhỏ, bạn sẽ phải đi lại từ đầu màn. Điều này tỏ ra khá khó chịu đối với game thủ nếu chơi ở những độ khó cao, tuy nhiên đây cũng là một cách để … kéo dài thời lượng game hiệu quả. Các đoạn cắt cảnh được quảng cáo là “đầy phong cách” của game thực ra giống những đoạn phim hoạt hình cắt giấy chất lượng kém hơn là “phim cắt cảnh”, nhưng các hiệu ứng cháy nổ khá tốt của game đã cứu vãn được phần hình ảnh của game. Ngược lại, phần hiệu ứng cho các âm thanh trên chiến trường của game lại rất tốt, lồng tiếng cho các nhân vật không tệ lắm, trừ đôi chỗ không thật phù hợp với biểu cảm của nhân vật.
Video đang HOT
Bên cạnh phần chơi đơn khá ngắn, game còn mang lại một mục chơi survival và phần chơi hai người trên một máy tính, cho phép người chơi cùng bạn bè hợp tác đối đầu với kẻ địch. Tóm lại, với cốt truyện ở mức tầm thường nhưng được bổ trợ bằng một phần hình ảnh và âm thanh đạt yêu cầu cùng lối chơi đơn giản mà thú vị, Naval Warfare là một game có thể giúp bạn giảm bớt phần nào thời gian rảnh rỗi trong khi chờ đợi hàng loạt tựa game đỉnh sắp ra đời trong tháng 6 này.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Các loại hình tiêu biểu của cái chết trong game
"Chết" chỉ là sự mở đầu cho một quá trình tiếp tục chơi trong game.
Sự ra đời của màn hình "chết"
Mở đầu cho loại hình "chết" này có lẽ là các game trên hệ máy Arcade hoặc các game đơn giản trên hệ NES (4 nút như chúng ta thường gọi). Nếu bạn mắc sai lầm khiến cho nhân vật của mình mắc bẫy và "hy sinh", màn hình "chết" sẽ hiện ra. Bạn sẽ chẳng thể làm gì được trừ phi nạp thêm cho máy một đồng "xèng" nữa hay phải chơi lại từ đầu nếu như chơi trên NES.
Các game như Donkey Kong, Space Invaders... trên hệ Arcade là những ví dụ tiêu biểu. Với các game trên hệ NES thì đôi lúc, mọi chuyện sẽ khác đi một chút. Bạn được cung cấp một số mạng ban đầu và nếu dùng hết số đó, vẫn chưa thể "phá đảo", bạn sẽ phải đi lại từ đầu. Từ Contra, Mario, Island... đến các game thường dành cho trẻ em sau này, người ta vẫn thích ứng dụng phương pháp này với người chơi.
Và đến kỷ nguyên "chết và tái xuất hiện"
Từ Half Life, Call of Duty, Bioshock, Crysis... và rất nhiều game FPS khác nữa, hay thậm chí là các game hành động đánh đấm như God of War, Onimusha... cái chết chỉ là sự mở màn. Người chơi sẽ càng ngày càng được thử thách và kỹ năng của họ, tự khắc sẽ lên theo tiến trình game và cái chết ở đây, chỉ là sự trừng phạt mỗi khi họ thực hiện không đúng một điều gì đó.
Sau khi gục ngã, bạn sẽ xuất hiện ở một điểm save trước đó (thường gọi là checkpoint) và trở lại tiến trình của mình, gặp lại đúng chướng ngại vật vừa khiến mình "hy sinh" và đánh lại từ điểm đó. Điều này được coi là một sự cải tiến so với thời đại NES hay Arcade vì bạn không phải tốn công chơi lại từ đầu nữa và thay vì phải nhớ lại cả mạch game, bạn chỉ cần nhớ lại những chi tiết quan trọng vừa xảy ra cách đây vài phút.
Xu hướng xây dựng các tựa game giúp người chơi tái xuất hiện lại ngay sau khi chết tại điểm checkpoint gần đó nhất đang được ứng dụng ngày càng nhiều vào các game có xu thế hành động nhanh ngày nay. Sở dĩ như vậy vì các game thủ của thể loại này thường hứng thú với những màn chơi ngắn, giải quyết gọn hơn là kéo dài lê thê.
Cái chết mà không phải là chết
Nhắc đến cái chết kiểu này phải kể đến dòng game Grand Theft Auto. Game đã chỉ định rằng bạn không bao giờ chết cả. Kể cả khi lao đầu vào ô tô tải hay bị súng cối bắn thẳng vào mặt đi chăng nữa thì nhân vật trong game cũng chỉ ở mức "tai nạn vào viện" để rồi sau đó vài giờ (tính bằng giờ trong game) bạn lại xuất viện. Quả là thần kỳ! Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể load lại phần đã save trước đó để tránh mất đi một khoản phí đáng kể khi nằm viện, đồng thời lại được chơi lại nhiệm vụ vừa xong nhanh hơn, không phải tốn công đi lại.
Chết hóa thành hồn ma chạy lại... nhặt xác
Các game nhập vai trực tuyến, mở đầu là EverQuest và sau này đượcWorld of WarCraft học hỏi thành công đã thêm vào chế độ Raid (nhiều người tham gia vào một khu vực biệt lập (instance) để đánh trùm, chỉ những ai trong tổ đội mới có thể nhìn thấy nhau, những nhóm khác nhau không thể nhìn thấy nhau và tiến trình đánh trùm của họ cũng là tách biệt.) thường xây dựng cái chết trong game theo kiểu này.
Mỗi khi một raid (thường từ 20 đến 40 người) bị con trùm đánh bại họ sẽ chỉ còn lại những hồn ma và phải quay trở lại instance để lấy lại xác mới có thể trở thành như cũ. Mỗi lần như vậy tư trang vật phẩm sẽ bị hỏng đi một chút. Từ thời sơ khai, những game như EverQuest có thể khiến người chơi phải bán nhà bán cửa ngoài đời thực để trả tiền sữa chữa cho vũ khí.
Các game offline ví dụ như Prey cũng áp dụng chế độ này nhưng dưới một dạng khác. Khi Tommy Tawodi hy sinh anh ta sẽ được chuyển về thế giới của linh hồn. Nếu thu thập đủ các loại năng lượng hồn ma thì Tommy sẽ lại tỉnh dậy, tiếp tục cuộc hành trình của mình. Nhóm phát triển Prey đã tỏ ra cao tay hơn các nhà làm game MMO khi đưa vào mini game theo kiểu bắn vịt như thế này để tránh sự nhàm chán mỗi khi chết.
Bất tử
Khái niệm này có lẽ chỉ có ở Fable. Peter Moore đã xóa bỏ hoàn toàn cái chết trong Fable 2. Người chơi chỉ có thể bị đánh ngất đi, từ đó để lại những vết thương không thể xóa bỏ trên cơ thể. Nếu bạn muốn trở thành một gã sứt sẹo đầy mình lúc cuối game thì thật đơn giản, chỉ cần không load lại game một chút nào và lao vào để yên cho những gã côn đồ "hành hạ" đến mức bầm dập. Nhìn chung, đây là một yếu tố "độc" mà thành công của dòng game Fable đã đủ minh chứng cho sức hút của nó. Nhưng nếu học hỏi theo thì chưa chắc các game đã có thể thành công.
Theo PLXH
Lịch phát hành game trong tuần Sau khi hàng loạt game đỉnh được phát hành để đón đầu mùa mua sắm cuối năm. Thị trường game bắt đầu lắng xuống ở thời điểm đầu tháng 12. Golden Sun: Dark Dawn Phát hành: Nintendo Phát triển: Camelot Software Planning Thể loại: RPG Hệ máy: DS Ngày phát hành: 29/11/2010 ESRB: E10 Dead Nation Phát hành: Sony Computer Entertainment Phát triển:...