Nạn nhân mới nhất trong “nghĩa địa sáng tạo” của Apple
“Apple Glass” hay “Google Glass” là những ý tưởng thực sự thú vị.
Chúng hứa hẹn cách mạng nhiều mảng thị trường như những gì iPhone, iPod hay Mac đã từng làm. Nhưng đáng tiếc rằng, mọi sáng tạo đều phải mang lên bàn cân – ngay cả tại công ty sáng tạo nhất thế giới.
Chưa có năm nào sự chờ đợi dành cho những chiếc iPhone lại nguội lạnh như năm 2019, và lý do không chỉ là bởi iPhone 2020 sẽ mang tới nhiều cải tiến đột phá: theo chính lời của CEO Tim Cook, năm 2020 Apple sẽ có một “sản phẩm cách mạng”.
Cho đến trước tháng 7, nhiều người vẫn tin rằng đó sẽ là một sản phẩm đưa Apple vào một “vừa mới vừa cũ”: thực tại tăng cường. Khi vén màn ARKit vào năm 2017, Apple đã đưa iPad trở thành một trong những nền tảng AR lớn nhất thế giới. Suốt nhiều năm, Apple liên tiếp thâu tóm nhiều công ty AR và các lĩnh vực liên quan (AI, nhận diện hình ảnh, cảm biến…), trong đó có 1 công ty sản xuất mắt kính và 1 công ty VR.
Và khi Google Glass hay Microsoft Hololens thành công, người ta cũng đã hy vọng rằng Apple sẽ có câu trả lời riêng, đưa kính thực tại ảo trở thành một sản ph ẩm thực sự đại chúng. Apple đã từng được hy vọng thực hiện một cuộc cách mạng AR, theo cùng một cách đã từng cách mạng PC, máy nghe nhạc, điện thoại hay tablet.
Đáng tiếc rằng đối nghịch với hy vọng là thực tế. Muốn chế tạo kính AR, Apple vẫn phải đối mặt với những vấn đề ai ai rồi cũng sẽ gặp phải: làm thế nào để tích hợp một chiếc máy vi tính vào một phụ kiện thời trang? Làm thế nào Apple có thể tạo ra một chiếc kính không quá kỳ dị, nhưng vẫn mang trong mình một trải nghiệm số xứng tầm Táo Cắn Dở?
Nếu thông tin của chuỗi cung ứng là chính xác, Apple đã không thể đưa ra một câu trả lời hợp lý cho tất cả những vấn đề này. Apple đã khai tử dự án kính AR.
Đó là điều sẽ khiến nhiều người thất vọng, bởi nếu “cố đấm ăn xôi”, nếu chịu chấp nhận thoả hiệp, Apple chắc chắn vẫn có thể đưa Glass ra thị trường. Tiềm năng để đặt chân vào một lĩnh vực hoàn toàn mới (kính AR) vẫn còn đó. Nhưng Apple không làm như vậy: mọi sản phẩm đều phải được mang lên bàn cân, không phải cứ “sáng tạo” là ra mắt.
Đó là nguyên tắc đi xuyên suốt lịch sử Apple. Kẻ hiểu rõ nhất mặt trái của sáng tạo cũng lại là kẻ đại diện cho tinh thần sáng tạo tại Apple – Steve Jobs. Năm 1997, trở về công ty, ông khai tử hàng chục dự án. Nổi bật nhất trong số này là Newton và Pippin:
Dĩ nhiên, đây là những dự án của Apple thời kỳ không có Steve Jobs. Nhưng đừng hiểu lầm: ngay cả khi thị trường máy vi tính vẫn còn đang rất non trẻ, khi những ý tưởng điên khùng vẫn còn đất diễn, nhà sáng lập của Táo vẫn cứ đem ý tưởng sáng tạo ra làm chết.
Trong số đó bao gồm cả những sản phẩm đi trước thời đại hàng chục năm (và hoàn toàn không thực tế):
Hơn 2 thập kỷ từ ngày “hồi sinh”, 9 năm kể từ khi không còn bàn tay của Jobs, Apple vẫn cứ tiếp tục… làm chết sáng tạo. Apple Glass là một ví dụ, Apple Car là một ví dụ khác: Apple từng bỏ hàng tỷ USD vào dự án này chỉ để một chiếc xe mãi mãi không thành hình. Chắc chắn một trải nghiệm xe hơi “ chính hiệu Apple” sẽ có sức hút của riêng mình, nhưng Apple cũng đã nhận ra “Apple Car” không xứng đáng để chấp nhận quá nhiều rủi ro về khâu cung ứng hay sản xuất.
Bởi một công ty nổi danh với những cuộc cách mạng cũng sẽ hiểu rất rõ mặt trái của sáng tạo. Những ý tưởng hấp dẫn thôi là chưa đủ, vì làm gì có ai có thể trốn tránh được thực tại? Nếu thực tại đem đến rủi ro thất bại quá lớn, hai chữ “sáng tạo” sẽ là không đủ để ngăn Apple tiễn ý tưởng của chính mình chìm vào dĩ vãng.
Theo Trí Thức Trẻ
Dota 2: Tổ chức Đông Nam Á mắc nợ cựu player 5,000 USD trong hơn một năm trời
Nhà sáng lập của Clutch Gamers đáp trả rằng anh đã là "người vô gia cư" và "không còn một xu dính túi".
Clutch Gamers, tổ chức Dota 2 thuộc khu vực Đông Nam Á, đã bị một cựu player tố cáo nợ tiền trong suốt hơn một năm qua.
yol tố Clutch Gamers chưa thanh toán các khoản thù lao từ cách đây hơn một năm
Vladimir "yol" Basov, pro player người Nga, đã chơi cho Clutch Gamers từ 01/02 đến 06/9/2018. Và vào hôm qua (04/8), yol đã đăng đàn trên trang mạng Reddit, khẳng định rằng tổ chức này vẫn còn nợ anh 5,000 USD (116 triệu đồng) - bao gồm cả tiền tham gia giải đấu cùng tháng lương cuối cùng.
Clutch Gamers được thành lập vào năm 2016 bởi Jaseem "Ganster" Khan và Jamal "theone" Khan - trong đó, Ganster đảm nhận vai trò quản lý tổ chức.
Khi tổ chức có được thành công nhất định trong năm 2017 khi liên tiếp góp mặt ở bốn giải LAN quốc tế từ tháng 4-5, Clutch Gamers lại thất bại trong nỗ lực giành vé dự The International năm đó.
Kể từ đó đến giờ, Clutch Gamers đã thay đổi đội hình thi đấu nhiều lần nhưng chưa bao giờ lấy lại được hình ảnh, vị thế cạnh tranh trong khu vực như thời kỳ đầu.
yol cũng đã đăng tải những tấm hình chụp màn hình các đoạn hội thoại giữa anh với hai nhà sáng lập của Clutch Gamers kéo dài hơn một năm. Với bức ảnh đầu tiên ghi lại ngày 01/01/2018 và kết lại là tấm hình ngày 28/5/2019.
Trong những bức ảnh được yol gửi tới cộng đồng, cả Gangster lẫn theone luôn yêu cầu anh kiên nhẫn và cho họ thêm thời gian. Ngược lại, yol đưa ra nhiều lý do khác nhau để thúc giục bên chủ quản của Clutch Gamers phải thanh toán các khoản nợ để anh giải quyết những vấn đề tài chính cá nhân.
Đáng nói trong lần trao đổi gần đây nhất giữa các bên, Gangster còn tuyên bố anh là " người vô gia cư" và " không còn một xu dính túi".
Pro player người Nga cung cấp bằng chứng cho thấy anh luôn " đòi hỏi một cách lịch sự" và cảm thấy mệt mỏi với " quá nhiều lời giải thích" được các nhà đồng sáng lập của Clutch Gamers đưa ra.
yol cũng nói rằng lý do anh tung những bức hình chụp các cuộc nói chuyện riêng tư lên mạng Internet là do " đã mất hết hy vọng" lấy lại tiền. Bên cạnh đó, hành động này cũng nhằm mục đích ngăn những pro players khác đến với một tổ chức tồi.
Hợp đồng giao kèo giữa yol với Clutch Gamers đã không còn hiệu lực từ một năm trước, nhưng anh khẳng định rằng các players khác cũng đang bị tổ chức quỵt tiền - trong đó có người đồng đội cũ Lai "Ahjit" Jay Son vẫn chưa được thanh toán thù lao.
Hiện Clutch Gamers không còn vận hành team Dota 2 do tất cả các cựu players đều đã ra đi tìm kiếm bến đỗ mới. Tổ chức cũng chưa đưa ra bất cứ phản hồi nào liên quan đến cáo buộc của yol.
Theo game sao
Nhập máy vi tính từ Trung Quốc tăng đột biến Nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tới 24 tỉ USD trong 6 tháng đầu năm 2019. Theo thông tin mới nhất từ Tổng cục Hải quan , chỉ riêng trong tháng 6 cả nước chi hơn 3,8 tỉ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện. Kết quả trên đưa tổng kim...