Nạn buôn người khuấy đảo vùng cao
Lợi dụng tập tục bắt vợ của người Mông, nhiều kẻ xấu dụ dỗ các cô gái mới lớn giả đưa về làm vợ, rồi chuyển thẳng qua biên giới Trung Quốc bán làm vợ hoặc làm gái b.án d.âm.
Lợi dụng tập tục bắt vợ để buôn bán người
Trung tá Gia Nọ Pó, Phó trưởng Công an huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, gần nửa số dân của huyện là người dân tộc Mông (khoảng 14.000 người). Các đối tượng buôn bán người lợi dụng tập tục bắt vợ của người Mông để lừa các cô gái trẻ đưa sang Trung Quốc bán.
Ngoài ra, đa phần người Mông nơi đây có gốc từ Sơn La, Lào Cai, Yên Bái… nên không ít đối tượng từ phía Bắc vào dụ dỗ về thăm quê cũ, rồi đưa thẳng qua biên giới Trung Quốc. “Nhiều trường hợp, con bị kẻ xấu lừa bán, nhưng gia đình không biết, cứ nghĩ đi chơi nên không khai báo”, trung tá Pó nói.
Theo thống kê của Bộ Chỉ huy Biên phòng Thanh Hóa, tới hết tháng 11/2013, toàn tỉnh đã xảy ra 5 vụ buôn bán người, với 6 nạn nhân, đều ở các địa phương dọc biên giới đất liền và biển.
Những đ.ứa t.rẻ mới lớn người Mông luôn có nguy cơ “món hàng” của bọn buôn người. (Ảnh một em gái người Mông ở xã Trung Lý, Mường Lát, Thanh Hóa). Ảnh: L.H.V.
Thượng tá Phạm Đình Thuấn, Phó phòng Phòng chống tội phạm m.a t.úy (Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa) – lực lượng kiêm phòng chống buôn người, cho biết: “Khi ưng một cô gái, người con trai sẽ bắt cô về nhốt 3 ngày 3 đêm. Hằng ngày cơm, thịt được đưa tới, nếu cô gái ăn là đồng ý làm vợ, nhà trai sẽ về nhà gái xin cưới; nếu cô gái quyết không ăn sẽ được thả về”. Vì vậy, khi cô gái tới t.uổi lấy chồng, nếu có mất tích 2, 3 ngày bố mẹ cũng không tìm, cũng không báo lực lượng chức năng. Khi báo thì đối tượng đã cao bay, xa chạy.
Không chỉ biên giới đất liền, tình trạng buôn bán người ở các tuyến dân cư ven biển cũng diễn biến rất phức tạp Thượng tá Phạm Đình Thuấn
Theo thượng tá Thuấn, không chỉ biên giới đất liền, tình trạng buôn bán người ở các tuyến dân cư ven biển cũng diễn biến rất phức tạp. Các đối tượng buôn người thường dùng chiêu giới thiệu việc làm lương cao, lấy chồng giàu ở Quảng Ninh, Lạng Sơn… Khi tới nơi, đối tượng nhờ sang Trung Quốc lấy hàng rồi đẩy lên xe đưa đi.
Cuộc điện thoại giải thoát
Năm 2011, Gia Thị S. (ở xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát, Thanh Hóa) lúc đó mới 22 t.uổi (với người Mông, đây là t.uổi muộn chồng). Đầu năm đó, qua giới thiệu, Giàng A Tụa (quê huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) tìm đến bản chơi và giới thiệu với bà con là chưa vợ, muốn tìm hiểu gái bản để lấy làm vợ. Sau khi được dân bản đồng ý, Tụa tìm cách tiếp cận S. Do quan niệm trai chưa vợ, gái chưa chồng, S. t.uổi cũng đã nhiều, nên bố mẹ không cấm cản. Trong vài tháng đầu, Tụa tới chơi vài ngày lại đi.
Video đang HOT
Gia Thị S. kể về những giờ phút kinh hoàng trong cuộc đời. Ảnh: L.H.V.
“Cuối tháng 5/2011, Tụa xin gia đình đưa em về Lào Cai ra mắt bố mẹ để cưới nhưng bố mẹ em không cho đi. Tối hôm đó, Tụa bàn kế rồi sáng hôm sau đưa em bỏ trốn. Gia đình biết chuyện nên báo bộ đội biên phòng. Khi xe vừa tới đồn biên phòng Hiền Kiệt (huyện Quan Hóa, Thanh Hóa – PV) thì bị chặn”, S. kể. Sau lần đó, Tụa bỏ đi biệt tăm cả tháng, S. nghĩ Tụa đã đi bản khác. Đầu tháng 7/2011, Tụa lại mò về bản và đưa S. trốn lần nữa.
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Trọng Đạm vừa cho biết, cả nước có gần 100 nghìn người là nạn nhân của nạn mua bán phụ nữ, t.rẻ e.m.
Tụa lên kế hoạch để mỗi người đi một chuyến xe khách từ Mường Lát về TP Thanh Hóa. Tụa đưa cho S. 200 nghìn đồng và sẽ đón ở đấy. Khi S. vừa tới TP Thanh Hóa, thì gia đình gọi điện hỏi, nhưng S. cũng không biết mình ở đâu. Chưa kịp nói thêm, Tụa giật máy nói đang ở Cà Mau (nhằm đ.ánh lạc hướng lực lượng chức năng), rồi thu điện thoại.
Từ TP Thanh Hóa, Tụa bắt xe khách đi Hà Giang và đưa S. sang Trung Quốc. Sau 3 ngày 2 đêm cùng vài lần chuyển xe, S. được đưa lên chiếc xe con chờ sẵn, còn Tụa bỏ đi. “Nghe hai người đàn ông trên xe nói tiếng Trung Quốc, em mới biết là mình đã bị đưa qua biên giới. Người đàn ông lái xe nói thẳng với em là đã mua với giá 80 triệu đồng”, S. nói. Sau gần một ngày trên xe, cô được đưa tới một căn nhà 5 tầng, và bị nhốt chung với gần chục cô gái khác.
Sau hơn một tuần nhốt cùng phòng, trò chuyện S. mới biết tất cả họ đều là người Việt Nam bị lừa bán, chủ yếu người Mông ở Lào Cai, Yên Bái, Sơn La…
Từ số điện thoại S. gọi về, công an và biên phòng Việt Nam phối hợp với công an Trung Quốc điều tra. Chỉ 3 ngày sau, đường dây buôn người bị phá, S. cùng những cô gái Việt khác được giải cứu và trao trả về Việt Nam, nhưng Tụa vẫn bặt tăm. Hiện lực lượng chức năng vẫn đang truy tìm tên này.
Theo Lê Hữu Việt
Tết heo hắt ở "bản góa phụ"
Từ ngày bốn đ.ứa t.rẻ được đưa đi xa, hai người mẹ chưa được gặp lại, con cũng không được về nhà. Hỏi Tết này liệu mẹ con có được gặp nhau không, hai người phụ nữ chỉ lặng lẽ lắc đầu: "xa lắm, không có t.iền đi đâu", rồi lại may tiếp.
Tết lặng lẽ trên đỉnh mây mù
Lẽ ra đúng ngày chúng tôi đến Mù Cang Chải (8/1), tức ngày 28 tháng 11 âm lịch, là ngày bắt đầu Tết của người Mông. Tết Mông bắt đầu từ ngày cuối tháng 11, kéo dài suốt tháng 12 đến đầu năm sau. Nhưng theo chủ trương từ Trung ương, năm nay tỉnh Yên Bái và huyện Mù Cang Chải tổ chức vận động người Mông đón Tết Nguyên đán như các dân tộc khác.
Cán bộ xã La Pán Tẩn giải thích: "vì tập tục ăn Tết quá lâu của người Mông không tiết kiệm, lại ảnh hưởng đến việc làm vụ mùa xuân nên Tỉnh chủ trương vận động dân đón Tết Nguyên đán. Nếu không, giờ này khắp bản đã mổ lợn uống rượu tưng bừng rồi".
Được mệnh danh là nơi "trời đất giao thoa, thiên nhiên hùng vĩ", trước đây Mù Cang Chải là cái tên quen thuộc với những người yêu thích du lịch và khám phá vẻ đẹp sơn cước, đặc biệt vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang "bắc lên trời" ở hai xã La Pán Tẩn và Chế Cu Nha thuộc địa bàn huyện.
Thảm hoạ sạt lở đất mỏ quặng ở địa phận xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái ngày 8/9/2012 cướp đi 20 sinh mạng. Câu chuyện buồn làm sững sờ vùng núi rừng yên tĩnh.
Ngôi nhà còn toàn phụ nữ và t.rẻ e.m của Hảng Thị Là, Hảng Thị Sông và con dâu Ly Thị Cổ
Hảng Thị Sông, 13 t.uổi, con gái của hai nạn nhân Hảng A Chua và Thào Thị Của
Trở lại nơi này vài tháng sau thảm hoạ, thôn bản đã trở lại sự yên ắng, bình dị vốn có. Tính cách người Mông vốn ít nói, hiền hoà, vào bản người Mông hầu như không nghe thấy một tiếng động. Chúng tôi tìm đến bản Trống Páo Sang, nơi có 8 nạn nhân trong vụ lở đất thảm kịch. Đại gia đình họ Hảng gồm 3 anh em Hảng A Sú, Hảng A Náng và Hảng A Chua ở liền sát nhau.
Trong buổi sáng định mệnh đó, cả 3 anh em trai họ cùng gia đình đi mót quặng, chỉ có một người may mắn trở về. Hảng A Náng, người may mắn duy nhất trong gia đình kể lại: trước đêm 8/9, trời mưa khá to, anh em trong gia đình rủ nhau đi mót quặng. Mỏ quặng thuộc địa phận xã Khau Phạ do Công ty trách nhiệm hữu hạn Thịnh Đạt đang khai thác. Thường khi trời mưa, bùn đất chảy từ khu mỏ ra có thành phần quặng.
Trước đó, gia đình họ Hảng và người dân trong vùng cũng thường xuyên đi mót. Theo anh Náng, nếu may mắn, mỗi người có thể mót được vài cân quặng, kiếm được khoảng 100 - 200 ngàn đồng, nhưng nhiều ngày cũng về tay trắng. Những ngày mưa thì cơ hội mót được quặng cao hơn, nhưng cũng đặc biệt nguy hiểm vì nguy cơ lở đất rình rập bất cứ lúc nào.
Trên thực tế, trước thảm hoạ ngày 8/9, năm 2010 cũng đã xảy ra một vụ lở đất tương tự, chôn vùi 7 người dân đang hái ngô ở xã Chế Cu Nha, tiếp giáp La Pán Tẩn. Chính quyền tỉnh Yên Bái và huyện Mù Cang Chải đã phải vừa vận động, vừa cưỡng chế di dời 37 hộ dân ở ba xã Nậm Có, Cao Phạ và La Pán Tẩn ra khỏi vùng nguy hiểm, luôn đối mặt với nguy cơ bị sạt lở.
Anh Hảng A Náng chia sẻ: biết rõ là nguy hiểm, nhưng người dân vẫn chấp nhận đi, vì 100 - 200 ngàn kiếm được từ mót quặng cũng là nguồn thu nhập khá lớn cho gia đình. Đi khỏi nhà từ khoảng 8h sáng, Hảng A Náng và hai anh trai là Hảng A Sú, Hảng A Chua và vợ con Hảng A Chua là Thào Thị Của và Hảng A Giàng đào đãi được khoảng hơn một tiếng thì bỗng nghe tiếng ầm ầm. Chưa kịp định thần, thì cả ngọn núi lở xuống, vùi lấp mấy chục con người trong phút chốc.
Đại gia đình họ Hảng đứng gần nhau, tất cả đều bị vùi lấp. Hảng A Náng may mắn được những người dân làm rẫy quanh đó nhanh chóng tiếp cứu. Náng cùng hai người nữa vẫn còn sống khi được bới lên, nhưng một người c.hết trên đường đi cấp cứu. Náng thoát c.hết, nhưng vĩnh viễn mất 2 anh trai, chị dâu và cháu.
Hảng A Khua, 17 t.uổi, con nạn nhân Hảng A Sú kể lẽ ra mọi lần Khua cũng theo bố đi mót quặng, nhưng hôm đó anh đi dự đám cưới nên thoát c.hết. Từ ngày xảy ra sự việc, người dân trong thôn không đi mót quặng nữa, Khua ở nhà cùng mẹ và em gái 13 t.uổi.
Ngay phía trước nhà Khua, ngôi nhà chỉ có toàn phụ nữ và t.rẻ e.m đang lặng lẽ thêu thổ cẩm. Ba nạn nhân Hảng A Chua, Thào Thị Của và con trai Hảng A Giàng để lại hai con gái là Hảng Thị Là, Hảng Thị Sông và con dâu Ly Thị Cổ. Vợ chồng Giàng - Cổ có 2 con nhỏ. Giờ ngôi nhà chỉ còn những người phụ nữ và t.rẻ e.m sống nương tựa vào nhau, ngày ngày cặm cụi dệt thổ cẩm.
Chị Thào Thị Sầu (đầu tiên), vợ nạn nhân Lý A Lềnh và chị Giàng Thị Dê, vợ nạn nhân Lý A Sinh (cuối cùng)
Chị Giàng Thị Dê, vợ nạn nhân Lý A Sinh
Một ngôi nhà khác, gần đó, của nạn nhân Lý A Lềnh. Lềnh và em trai Lý A Sinh c.hết trong thảm hoạ và không tìm được xác. Sau nhiều ngày kiếm tìm, gia đình và chính quyền địa phương đành bỏ cuộc. Hai người đàn ông bất hạnh có thể đã bị nát vụn dưới đống đất đá khổng lồ. Trên thực tế, những người khác cũng chỉ tìm được phần thân thể không còn nguyên vẹn.
Nạn nhân Lý A Sinh ra đi mà không được biết mặt đứa con thứ hai của mình. Chị Giàng Thị Dê, vợ Sinh, đẻ con sau khi chồng mất một tháng. Sau ngày bi kịch, Giàng Thị Dê bỏ căn nhà cũ, chuyển đến ở với chị dâu là Thào Thị Sầu, vợ nạn nhân Lý A Lềnh. Hai người đàn bà goá lầm lụi dựa vào nhau mà sống.
Vợ chồng Sầu - Lềnh có 5 con. Hiện con gái lớn nhất 12 t.uổi và nhỏ nhất 4 tháng ở nhà với mẹ. Ba đứa con khác t.uổi từ 4 đến 8, cùng con trai đầu của vợ chồng Dê - Sinh, 4 t.uổi, được xã La Pán Tẩn làm hồ sơ đưa xuống Làng trẻ S.O.S Phú Thọ. Từ ngày 4 đ.ứa t.rẻ được đưa đi xa, 2 người mẹ chưa được gặp lại, con cũng không được về nhà. Hỏi Tết này liệu mẹ con có được gặp nhau không, hai người phụ nữ chỉ lặng lẽ lắc đầu: "xa lắm, không có t.iền đi đâu", rồi lại may tiếp.
Vẻ cặm cụi, nhẫn nại của người phụ nữ Mông dường như chưa bao giờ thay đổi so với những dòng văn mô tả nàng A Mỵ của Tô Hoài. Ngoài mái đầu dường như cúi thấp hơn xuống máy may, ánh mắt lảng tránh giấu giếm, vẻ mặt những người góa phụ La Pán Tẩn không biểu lộ điều gì, không ngẩng lên khi khách đến rồi về, chỉ lặng lẽ làm việc, trầm mặc như những mảng sương mù vấn vít quanh nhà, quanh bản.
Theo 24h