Năm 2019 rồi nhưng tại sao vẫn có nhiều định kiến tiêu cực về game online như vậy?
Với rất nhiều thành công trong những năm vừa qua, ngành game online những tưởng bắt đầu có được sự công nhận của xã hội một cách nghiêm túc thì những lời nói định kiến của Shark Liên, người có tầm ảnh hưởng thực sự khiến rất nhiều người phải suy nghĩ.
Có lẽ câu chuyện về những vấn đề liên quan xung quanh việc chơi game đã trở nên phổ biến và quá quen thuộc với nhiều người. Vẫn biết là game không có lỗi và người chơi game cần phải biết tự ý thức được thời gian chơi cũng như cách chơi để không gây ảnh hưởng đến cuộc sống thực, tuy nhiên thực tế không phải ai cũng thực hiện được lời khuyên có phần “sáo rỗng” đó.
Tự giác chơi game điều độ là điều rất khó đối với giới trẻ
Để nhắc lại thì game online từng một thời được coi là vấn nạn của xã hội Việt Nam những năm trước đây. Nào là tội phạm, nào là cờ bạc rồi chểnh mảng học hành, thậm chí đột tử vì chơi game quá độ đã khiến rất nhiều bậc phụ huynh trên mảnh đất hình chữ S này nghiễm nhiên trở thành kẻ “căm thù” game trên bất cứ mặt trận nào.
Nhờ truyền thông một chiều, game online bỗng dưng trở thành kẻ bị đổ tội cho rất nhiều tệ nạn xã hội
Họ không hề biết rằng trong hàng trăm vụ án, việc chơi game chỉ là một trong những lý do bị đổ lỗi nặng nề nhất bên cạnh những thứ thực sự nguy hiểm hơn là bia và các chất kích thích. Chính vì thiếu hiểu biết nên nhiều người lựa chọn cách ngăn cấm, tiêu diệt âu cũng là bản năng của bất cứ con người nào. Và đây được cho là hành động hợp lý của các bậc phụ huynh bảo vệ con cái của mình.
Game online dần được cấp phép trở lại và xuất hiện khắp nơi
Bước ngoặt của thị trường game online Việt Nam hóa ra đến từ việc… bình yên. Trong nhiều năm không có “phốt” gì đáng kể liên quan đến game online đã giúp ngành công nghiệp này phát triển cực kì mạnh mẽ. Từ game nhập ngoại phát hành đến tự sản xuất đều nhanh chóng có được lượng người chơi lớn. Thậm chí trong năm nay, tựa game Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile có tới 80 triệu người chơi trên toàn cầu đã được nhập về thành công, minh chứng cho sự đánh giá cao của các nhà sản xuất game trên thế giới khi nhắc tới thị trường Việt Nam.
Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile là game nhập vai top đầu Châu Á đã được ra mắt tại Việt Nam bởi SohaGame sau nhiều năm đàm phán
Không những thế, Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile còn là tựa game online duy nhất tính đến thời điểm hiện tại được cấp phép quảng cáo mạnh trên các phương tiện công cộng như xe bus, taxi hay những màn hình quảng cáo trong hệ thống các tòa nhà văn phòng và thậm chí trên phim truyền hình. Đây là điều chưa từng có đối với một tựa game online từ trước tới nay.
Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile xuất hiện khắp nơi trong cả phim truyền hình “Về Nhà Đi Con”
Ngoài ra, với sự phát triển của eSports và nghề streamer, rõ ràng game online đang ngày một lớn mạnh và có sự ảnh hưởng lớn đến cộng đồng và được không ít người coi là công việc nghiêm túc. Đã có rất nhiều người kiếm được cả trăm triệu mỗi tháng chỉ nhờ việc ngồi chơi game trước camera, hay đem vinh quang cho đất nước khi chiến thắng trong các trận đấu eSports quốc tế.
Video đang HOT
Mặt xấu luôn song hành cùng mặt tốt, đó là chuyện hiển nhiên
Thế nhưng bỏ qua tất cả những điều đó, chỉ cần một lời nói của Shark Liên trong chương trình Shark Tank trên VTV3, gần như mọi lầm tưởng của nhiều game thủ đều tan tành mây khói. Hóa ra ngay cả những người kinh doanh, nhà đầu tư cũng không coi trọng game online, thậm chí chỉ trích ngay trên sóng truyền hình.
Shark Liên đã mạnh dạn chỉ trích game online trên sóng của Shark Tank
Shark Hưng thì nhầm lẫn tai hại giữa eSports và game tương tác ảo bao gồm yếu tố vận động. Chưa bao giờ câu chuyện về game online lại trở lên “ nóng” như bây giờ trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông.
Shark Hưng đồng ý kiến với Shark Liên và cho rằng chơi game là lĩnh vực không nên đầu tư
Rõ ràng chúng ta phải nhìn nhận vào một thực tế là dù ngành game online ở Việt Nam đã và đang phát triển như vũ bão thì vẫn chẳng là gì so với rất nhiều ngành nghề danh giá khác như ngân hàng, tài chính, kiểm toán, xây dựng, kinh doanh, chứng khoán… Ngay cả những bậc phụ huynh có suy nghĩ “thoáng” thì họ cũng khó có thể tin tưởng chơi game là “vô hại” khi ngày ngày con em họ chìm đắm trong thế giới ảo ở các tiệm net. Liệu có bao nhiêu người có thể đạt bằng giỏi khi chỉ ngủ 4 tiếng một ngày của Founder của Divine Corp? Rất ít.
Phụ huynh khó có thể cho rằng chơi game là “giải trí” khi con em mình ngày đêm “cắm mặt” vào máy tính (Ảnh vụ ông bố đập vỡ 17 màn hình PC khi bắt gặp con chơi ở tiệm net”
Thế nên trong mọi vấn đề luôn có 2 mặt của nó là vậy, mặt tích cực và mặt tiêu cực. Chúng ta không thể nào ngăn chặn hết được những tiêu cực từ game online, chỉ có thể cố gắng giảm thiểu chúng thông qua tuyên truyền, hay các hoạt động định hướng chơi game. Tất nhiên mặt tích cực sẽ được đẩy mạnh tối đa giúp hình thành nên những doanh nghiệp game tầm cỡ, tạo công ăn việc làm cho hàng triệu người và từng bước đưa ngành game Việt sánh ngang với các nước phát triển trên thế giới.
Hãy tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ và tiến đến những đấu trường đỉnh cao mới
Trong hành trình ấy, chỉ cần các bạn – những người làm game – những game thủ hay chỉ đơn giản là những người yêu thích việc chơi game hiểu vấn đề và đừng buồn phiền hay tranh cãi vô ích mỗi khi có người nói đến vấn đề tiêu cực của game. Bởi nó là điều hiển nhiên, miễn sao chúng ta không như vậy, chơi game LÀNH MẠNH, ĐIỀU ĐỘ và VĂN MINH là được.
Theo GameK
Bỏ qua định kiến của Shark Liên, những năm nay "game" đã phát triển mạnh mẽ tới mức nào tại Việt Nam?
Đối với nhiều người, game vẫn là thứ gì đó cực kỳ đáng lên án và cần phải bài trừ. Thế nhưng, trên thực tế, game tại Việt Nam nói riêng hay trên thế giới nói chung đã có những bước tiến rất xa trong vài năm trở lại đây.
Từ bao giờ mà mua điện thoại cần phải xem cấu hình?
Nhớ lại những ngày thơ bé của giới 8x, 9x đời đầu, khao khát của họ là "một chiếc điện thoại" hay "một chiếc điện thoại cấu hình cao đủ để chơi game"? Tin rằng nhiều người cũng đoán ra, câu trả lời lại nằm ở vế đầu. Quả thật, dù không phải nguyên nhân lớn nhất nhưng từ bao giờ mà suy nghĩ mua điện thoại phải có cấu hình cao để chơi game đã dần gặm nhấm trong tâm trí của nhiều bạn trẻ. Họ không chỉ muốn một món đồ vừa có thể nghe, gọi, gửi tin nhắn mà còn cần nó đẹp, nó sang và thậm chí, ram phải nhiều, vi xử lý phải cao cấp để có thể "chiến" được những tựa game đang HOT cho bằng bạn bằng bè.
Thị trường thiết bị di động lại mở ra nhánh mới với chỉ 1 chữ "gaming"
Đây không phải điều quá vô lý khi dạo khắp các group, diễn đàn công nghệ, bạn có thể dễ dàng bắt gặp những topic với tiêu đề đại loại như: "Chọn điện thoại tầm giá 5 triệu để chơi LQ Mobile?". Cũng chính từ suy nghĩ này, nhiều đơn vị phân phối điện thoại hay đắt đỏ hơn nữa là các bên bán PC, Laptop lại có cơ hội phát triển mạnh mẽ. Họ liên tục cập nhật và nhập về những sản phẩm mới nhất thuộc phân khúc "gaming" để thỏa mãn người hâm mộ. Kèm theo đó, lời chào mời cũng được thêm thắt vài yếu tố như "Máy này chơi game rất mượt, không lag".
Câu tư vấn quen thuộc khi bước vào các cửa hàng máy tính: "Cấu hình này chơi game mượt luôn em ơi"
Hàng loạt giải đấu lớn nhỏ diễn ra do cộng đồng tự tổ chức
Nếu đam mê game chỉ xuất hiện ở nhóm nhỏ vài con người, sẽ chẳng bao giờ có được những sự kiện lớn dành cho người yêu game được tổ chức tại nhiều nơi trên khắp Việt Nam. Giờ đây, ở các cộng đồng đủ lớn, chỉ cần là buổi gặp mặt offline nhỏ cũng có thể lôi kéo được cả trăm, thậm chí là hàng ngàn người đến tham dự.
Đã có những giải đấu lớn trong và ngoài nước được tổ chức để thỏa mãn người hâm mộ
Quay ngược trở lại những năm 2000, việc tổ chức sự kiện về "game" với quy mô cả trăm người nghe thật quá xa xỉ. Còn bây giờ ư? Họ còn thuê hẳn các khu vực rộng lớn, treo màn hình siêu to khổng lồ và tường thuật trực tiếp các giải đấu lớn trên thế giới.
Fan hâm mộ có cơ hội giao lưu trực tiếp với thần tượng của mình, được trao đổi, nghiên cứu và cùng đưa ra những lối chơi hay nhất, ấn tượng nhất. Có những buổi họp mặt mà nhìn qua, chẳng ai dám nghĩ đó là về game bởi thành phần tham dự quá đông, quá đa dạng và không chỉ gói gọn trong "giới trẻ" nữa.
Có những buổi offline với quy mô lên đến cả ngàn người
Gặt hái được những thành quả nhất định trên con đường chinh phục đỉnh cao
Thể thao điện tử (eSports) những năm gần đây đang dần trở thành xu hướng của làng game Việt. Các team thế giới đã và đang gặt hái được nhiều thành quả ở các giải đấu khủng thì trong nước, những đội ngũ chuyên nghiệp cũng bắt đầu tự bước đi. Không chỉ Devine E-sports, có rất nhiều đội hình thi đấu của Việt Nam từng giành được thành quả khi tham dự các vòng loại châu lục. Mặc dù chưa đạt đến mức khiến toàn thể xã hội phải thán phục nhưng cái gì cũng có sự khởi đầu. Chúng ta chưa đạt tới không có nghĩa là mãi về sau cũng không thể đạt được.
Đây là những con người từng đưa Việt Nam lên đẳng cấp thế giới
Tại SEA Game 2019, ngoài các môn truyền thống, lần đầu tiên eSports được gọi tên. Sẽ có các môn thi đấu riêng biệt cùng vô vàn đối thủ sừng sỏ. Đây là cơ hội mà chúng ta đã chờ đợi từ rất lâu, liệu Việt Nam có thể đoạt lấy cho mình những huy chương vàng danh dự?
Cơ hội phát triển nghề nghiệp bằng đam mê game
Game thủ chưa được coi là một nghề nghiệp chính thức vì trong cả triệu người mới có một người thành công. Thế nhưng, họa sĩ, lập trình viên lại là những người đã tự nuôi sống bản thân bằng game thật. Sau thành công của Flappy Birds, 7554 hay Hải Tặc Bóng Đêm, rất nhiều công ty sản xuất game tại Việt Nam được thành lập. Họ liên tục tuyển những vị trí tối quan trọng để làm xương sống cho sản phẩm với mức lương lên đến cả nghìn đô/tháng.
Flappy Bird - Tựa game từng khiến ngay cả các "ông lớn" trong làng game thế giới phải nể phục
Vào năm ngoái, tựa game Huyết Chiến Thiên Hạ do SohaGame phát hành còn nhận được giải thưởng danh giá "Game online Việt xuất sắc nhất" do ban tổ chức Digital Awards 2018 trao tặng. Không chỉ ở trong nước, sản phẩm này khi xuất hiện còn khiến ngay cả game thủ tại nhiều quốc gia láng giềng phải "thèm thuồng". Đế chế tỷ đô là có thật!
Xuất hiện trong lễ trao giải Digital Awards 2018, Huyết Chiến Thiên Hạ cũng là một ví dụ về niềm đam mê và sự tâm huyết của giới làm game Việt
Sự bùng nổ trên khắp các phương tiện truyền thông
Ngày nay, chỉ cần dạo quanh các quán café, rạp chiếu phim hay trên nhiều trang báo mạng lớn nhất, bạn cũng có thể bắt gặp bóng dáng của game. Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile (tiếp tục là một sản phẩm khác đến từ SohaGame) đã khiến rất nhiều người không biết gì về game cũng phải bất ngờ khi có màn "debut nổi bần bật" trên phim truyền hình quốc dân - Về Nhà Đi Con.
Tựa game 80 triệu người chơi trên toàn cầu xuất hiện trong series phim truyền hình quốc dân? Một sự kết hợp rất ăn ý đến từ Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile và Về Nhà Đi Con
Có thể đó chỉ là một câu chuyện được dựng lên để khiến bộ phim thêm nhiều tình tiết thú vị nhưng chú Quốc, giám đốc công ty game với thu nhập hàng tháng đủ để mua cả biệt thự, ô tô, trả lương cho cả trăm nhân viên, "gà trống nuôi con" mà vẫn bắt kịp xu hướng của giới trẻ là nhân vật có thật ngoài đời. Dù chỉ là chi tiết rất nhỏ nhưng chính những điểm "vụn vặt" như vậy mới là thứ góp phần thay đổi suy nghĩ của nhiều người về game.
Dù vẫn còn định kiến song game đã thực sự trở thành một "đế chế tỷ đô"
Hãy cho "game" một cơ hội để phản bác lại định kiến
Những lời nói của Shark Liên, đứng trên quan điểm của người từng làm nghề nhà giáo quả thật không hề sai. Chẳng thầy cô nào mong muốn học trò của mình bỏ học trốn ra net chơi điện tử, đạt thành tích kém trong quá trình học tập. Thế nhưng, cái gì cũng có hai mặt của nó, nếu như những trường hợp xấu về game diễn ra 1 thì lợi ích mà nó mang lại còn chiếm tới 10. Có chăng, liệu chúng ta nên cho "game" cơ hội để tự chứng tỏ bản thân, phản bác lại định kiến bấy lâu nay, rằng game xứng đáng được coi trọng hơn trong xã hội?
Theo GameK
Cùng lên Shark Tank gọi vốn, tại sao Divine Corp được ủng hộ còn Sử Hộ Vương bị ném đá tơi bời? Lần đầu tiên trên sóng của Shark Tank, một chương trình truyền hình nổi tiếng bậc nhất của VTV3, ngành game được nhắc tới với nhiều ý kiến trái chiều đến vậy. Trong vòng 3 năm qua, ngành game nói chung và eSports nói riêng đã có được rất nhiều thành tựu lớn. Lần đầu tiên trong lịch sử, đội tuyển Việt Nam...