Năm 2018: Khi nghệ sĩ Indie tự tạo dòng âm nhạc cho riêng mình
Khác với các dòng nhạc vốn quen thuộc trước đó như Pop/Ballad, Indie đến với công chúng theo cách riêng biệt và mới lạ.
Có thể nói, Indie là dòng nhạc chiếm ưu thế và bùng nổ nhất trong suốt năm 2018. Lần đầu tiên, công chúng được đón nhận những bài hát mang sắc màu mới lạ, có cái “chất” riêng của từng nghệ sĩ.
Bên cạnh những cái tên quen thuộc trước đó, nhiều nghệ sĩ trẻ cũng bước chân vào dòng nhạc này. Tiêu biểu có thể nhắc tới những cái tên như Đạt-G, Ngọc Dolil, Osad hay Xesi.
Đúng như cái tên Indie – Independent Music, âm nhạc của những nghệ sĩ trẻ đều mang hơi hướng tự do, phóng khoáng. Không quá khi nói mỗi bài hát Indie đều mang một màu âm nhạc cá nhân mạnh mẽ của người nghệ sĩ. Hay nói cách khác, chính những cá tính, những câu chuyện riêng của họ đã làm nên dòng nhạc này.
Nghệ sĩ tự tạo dòng âm nhạc riêng không phải “chiếc áo” quá lớn
Nhiều người từng hoài nghi vào sự tồn tại cũng như khả năng thành công của dòng nhạc Indie. Bởi dòng nhạc này khác hẳn so với nhiều dòng nhạc thịnh hành trong thị trường nhạc Việt. Indie không “an toàn” như Pop/Ballad – thể loại dễ dàng chinh phục được trái tim khán giả nhờ giai điệu dễ nghe, lời bài hát dễ “thấm”. Và Indie cũng không cá tính mạnh mẽ như EDM.
Sự khác biệt chưa từng có của Indie tạo ra những thử thách riêng cho dòng nhạc này. Bởi không dễ để khiến người nghe đón nhận những sản phẩm âm nhạc quá lạ hay phá cách. Tuy nhiên, đúng như cái nghĩa “tự do” của nó, Indie chạm vào tim khán giả bằng chính bản chất của nó – tự do, phóng khoáng, mới mẻ.
MV Lyrics “ Buồn của anh” – Đạt G
Năm 2018 đánh dấu cú bứt phá “ngoạn mục” của Indie khi rất nhiều bài hát thuộc dòng nhạc này ghi nhận hàng triệu lượt nghe và liên tiếp giữ ngôi vị cao trên BXH #zingchart. Chưa từng có năm nào, người nghe lại thích thú đến vậy trước những bài hát “lạ” như So far (Binz), Buồn của anh (Đạt-G, K-ICM, Masew), Cùng anh (Ngọc Dolil),…
Những nghệ sĩ trên đều còn ở độ tuổi rất trẻ, nhưng họ đã dám “mơ lớn” bằng cách tạo nên một sản phẩm đậm màu sắc âm nhạc cá nhân của mình. Họ dám nghĩ, dám làm, đó chính là nguồn cảm hứng cho những bạn trẻ, và cũng là điều khiến họ được đề cử giải âm nhạc Zing Music Awards.
Sự thành công của những bài hát này đã góp phần khẳng định cho sự lên ngôi của dòng nhạc Indie. Đáng chú ý hơn, những nghệ sĩ Indie đến với khán giả bằng chính sự giản dị, không cầu kỳ của mình. Sản phẩm của họ không có sự đầu tư quá lớn, MV ca nhạc không hoành tráng thu hút đến cả trăm người nhảy phụ họa, tuy nhiên, đôi khi khán giả chỉ cần những điều mộc mạc như vậy giữa làng âm nhạc đa sắc ngày nay.
Nếu nói việc tự tạo nên dòng âm nhạc mới là “cái áo” quá rộng cho những nghệ sĩ trẻ, thì những thành tích đáng nể mà Indie lập nên trong năm 2018 đã chứng minh điều ngược lại. Những nghệ sĩ trẻ đã tự làm nên một sân chơi mới cho riêng mình – nơi họ thỏa sức tự do thể hiện bản thân với xung quanh.
Và đừng hỏi những nghệ sĩ này viết nhạc theo cách cụ thể nào, “chọn con tim hay nghe lí trí?”, bởi họ tỏa sáng bằng chính cách riêng biệt, chẳng theo tiêu chuẩn nào. Đây cũng chính là điều Indie gửi gắm tới thế hệ trẻ : “Hãy tỏa sáng theo cách của bạn.”
Indie đã thoát xác “nhạc tuềnh toàng”
Những người theo đuổi dòng nhạc Indie đa phần là những “tay ngang” – những người không được đào tạo bài bản, chuyên sâu về âm nhạc. Thứ âm nhạc của họ tự do như chính suy nghĩ của họ. Đôi khi, những bài hát ra đời dựa trên những phút ngẫu hứng, khiến khán giả cho rằng các nghệ sĩ chỉ coi âm nhạc như thứ “dạo chơi” thông thường.
Ca khúc HongKong1 được khán giả biết tới qua một đoạn video clip ngắn xuất hiện trên mạng xã hội. Clip ghi lại cảnh ca sĩ của bài hát – Nguyễn Trọng Tài nghêu ngao hát trong trạng thái “say “. Sự ngẫu hứng này của Trọng Tài ban đầu làm cho người xem hoài nghi về sự nghiêm túc của anh trong âm nhạc. Nhưng sau đó, Trọng Tài đã cho ra mắt bản “ HongKong1” được làm một cách bài bản, chỉn chu khác hẳn với dự đoán trước đó của khán giả.
Không chỉ riêng mình Trọng Tài, mà các nghệ sĩ cũng đang chứng minh rằng: sự “tự do” trong Indie không đồng nghĩa với thứ âm nhạc kém chất lượng và “tuềnh toàng”, cẩu thả.
Điều này thể hiện ở những sản phẩm âm nhạc được đầu tư kỹ lưỡng về lời hát cũng như giai điệu. Trong năm 2018, những sản phẩm lần lượt được ra mắt với sự đầu tư chỉn chu hơn so với thời gian trước. Không còn là những live-session đơn giản, các nghệ sĩ Indie đã có bước chuyển mình khi mỗi bài hát đều được hòa âm, phối khí chuyên nghiệp. Các MV ca nhạc cũng trở nên vô cùng ấn tượng. JustaTee và Binz là những nghệ sĩ có sự đầu tư về MV tiêu biểu trong năm qua với những Thằng điên hay Krazy, So far.
Trong mắt nhiều khán giả, với những bước chuyển mình tích cực như trên, thì Indie đã thoát được cái mác nhạc “tuềnh toàng” như trước đây. Các nghệ sĩ đã và đang đưa Indie trở thành dòng nhạc chính thống, để đến được với nhiều khán giả hơn.
Tiểu Văn
Theo Vietnamnet
Hương Tràm dốc vốn liếng 6 năm ca hát làm liveshow đầu tiên mang tên Hộp thư số 1
Vào 11-1-2019 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô Hà Nội Liveshow của Hương Tràm với chủ đề 'Hộp thư số 1' sẽ được diễn ra.
Mới đây, nữ ca sĩ Hương Tràm đã họp báo ra mắt live show Hộp thư số 1 tại Hà Nội. Vậy là sau 6 năm ca hát, với những bản hit đình đám "Em gái mưa", Duyên mình lỡ, Cho em gần anh thêm chút nữa,.... Hương Tràm đã dốc hết vốn liếng để chính thức làm một liveshow âm nhạc đầu tiên của mình.
Theo đó, liveshow không đơn thuần là một dự án âm nhạc bình thường mà Hương Tràm mong muốn thông qua những lá thư được gửi về "Hộp thư số 1", nữ ca sĩ truyền tải những thông điệp, tình cảm, đưa mọi người đến gần với nhau hơn.
Được biết, tổng đạo diễn liveshow là Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh, Giám đốc âm nhạc là Nguyễn Hữu Vượng. Ngoài ra, trong chương trình còn nhiều nghệ sĩ khách mời nổi tiếng khác chưa tiết lộ để dành phần bất ngờ nhất cho khán giả của đêm nhạc.
Theo Hương Tràm chia sẻ, ý tưởng của live show Hộp thư số 1 xuất phát từ niềm yêu thích viết thư tay của cô. Từ khi còn bé, cô rất thích viết lại suy nghĩ và hay gửi thư tay cho cha mẹ. Và trong gia đình cô, thói quen viết thư tay được cha mẹ và con cái được duy trì thường xuyên.
Những nghệ sĩ tham gia họp báo Liveshow Hộp thư số 1 của Hương Tràm.
Năm 2015, khi tham gia làm huấn luyện viên một số chương trình, Hương Tràm đã nhận được khá nhiều thư tay. Cô được cảm nhận lại từng nét chữ, từng dấu cảm thán ngay trong những lá thư từ chính học trò của mình và cô chợt nhận ra sự tồn tại của việc truyền tải tình cảm qua những lá thư tay cũng như nhớ về thói quen ghi chép lại những tâm tư của mình vào những trang nhật kí một thời.
"Mọi người ngày càng ít viết thư. Trong các cuộc gặp gỡ với bạn bè, mỗi người cầm một chiếc điện thoại. Vì lý do đó Tràm nghĩ mình muốn thực hiện một dự án âm nhạc gắn liền với một chiến dịch kêu gọi mọi người viết thư tay. Chiến dịch này ở Hà Nội, ngày đầu tiên nhóm của Tràm nhận được 1000 bức thư (cả thư tay và email). Đến giờ ban tổ chức đã nhận hơn 6000 thư và email ", Hương Tràm chia sẻ.
Nữ ca sĩ trong buổi họp báo.
Chia sẻ thêm về liveshow, ê kip cũng tiết lộ thêm, trong liveshow sẽ có những bức thư hay, những thông điệp âm nhạc Hương Tràm muốn gửi tới khán giả. Khán giả sẽ thấy hình ảnh một Tràm hoàn toàn khác. Đặc biệt, liveshow sẽ không chỉ là nơi Hương Tràm được trải lòng về câu chuyện của bản thân mà còn là câu chuyện của khán giả bằng chính âm nhạc của mình. Đây cũng là chương trình Hương Tràm tri ân những khán giả đã luôn theo dõi và ủng hộ cho cô từ những bước chập chững vào nghề để đến ngày hôm nay.
Theo Báo Mới
Phạm Thu Hà say sưa tập cùng dàn nhạc cho concert Nhà Thờ Lớn Được Giáo xứ Chính tòa Hà Nội mời biểu diễn trong đêm Ca hòa nhạc Giáng sinh tối 20/12, Phạm Thu Hà cũng ghi tên mình trở thành nữ nghệ sỹ đầu tiên không phải người công giáo biểu diễn trong Nhà thờ. Phạm Thu Hà cất cao giọng hát 'họa mi' trước đêm Ca Hòa nhạc Giáng sinh ở Nhà Thờ Lớn....