Mỹ bảo hộ game như sách báo, âm nhạc và phim ảnh
Cho rằng game là sản phẩm trí tuệ nên mọi áp đặt, cấm đoán với game là vi hiến, Tòa án Tối cao Mỹ đã bảo hộ luật pháp cho game như các ngành văn hóa, giải trí khác gồm sách báo, âm nhạc, phim.
Luật chống game của bang California, Mỹ, với những quy định cấm bán hoặc cho thuê game có nội dung bạo lực đối với trẻ v.ị t.hành n.iên, bị Tòa án Tối cao nước này nhận định đã vi phạm “Điều Tu chính thứ nhất” của Hiến pháp Mỹ.
Phán quyết trên được đưa ra hôm 27/6, có 7 phiếu ủng hộ và 2 phiếu phản đối, đã đ.ánh dấm chấm hết cho cuộc chiến pháp lý chống lại ngành công ngiệp game. Từ đây, các nhà phát triển game có thể tập trung hết sức phát triển ngành nhằm nhanh chóng chinh phục mục tiêu trở thành một trong những hình thức giải trí lớn nhất.
“Chúng tôi rất vui khi biết tin này”, Jennifer Mercurio, Phó chủ tịch của Hiệp hội người tiêu dùng sử dụng sản phẩm giải trí (ECA), chia sẻ cảm xúc. “Tất cả đã mong chờ quyết định này từ rất lâu, và ECA khẳng định sẽ tiếp tục đấu tranh vì quyền lợi của game thủ”.
Nguyên nhân trực tiếp khiến Toà án Tối cao Mỹ phải xem xét và đưa ra phán quyết về game xuất phát từ luật cấm bán game có chứa đựng những cảnh bạo lực cho trẻ v.ị t.hành n.iên của bang California, ban hành hồi năm 2005. Việc này bị Hiệp hội phần mềm giải trí (ESA) của phản đối. Họ đã mở nhiều chiến dịch phản đối, từ việc biểu tình, tuần hành hay thu thập chữ ký. ESA cho rằng game là sản phẩm lao động trí óc, do đó phải được hưởng “Điều Tu chính thứ nhất” của Hiến pháp Mỹ.
Đáp lại, bang California và những người phản đối game nhấn mạnh vào mặt bạo lực trong trò chơi. Đồng thời, họ chỉ ra rằng game bạo lực có ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.
Trong phiên tòa, những người ủng hộ đạo luật của bang California đã gặp thất bại khi không chứng minh hành vi bạo lực nào được xem là không phù hợp với t.rẻ e.m, bằng nghiên cứu khoa học hoa học cụ thể.
Antonin Scalia, Chánh án Tòa án Tối cao Mỹ, đã dẫn chứng rằng các kiệt tác văn học như Dante’s Inferno (thuộc phần 1 của trường ca Thần khúc của Dante Alighieri) hay Truyện cổ Grim đều mô tả những hình ảnh bạo lực nhưng chưa bao giờ bị cấm.
Cũng theo vị Chánh án này, những luận điểm bang California đưa ra để lên án những trò chơi tương tác, cho phép người chơi trực tiếp tham gia hành vi chiến đấu, quá thiếu tính thuyết phục
“Các nhà nghiên cứu tâm lý đã đưa ra kết luận không có cơ sở khoa học nào chứng minh được t.rẻ e.m khi tiếp xúc với game sẽ dẫn tới hành hành động tiêu cực ở ngoài đời”, ông Scalia nói. “Chínhquyền có thể ra những quy định để bảo vệ t.rẻ e.m khỏi nguy hiểm, nhưng không đồng nghĩa hạn chế những sản phẩm trí tuệ t.rẻ e.m được phép tiếp xúc”.
Thay mặt Thống đốc JerryBrown, Viện C hưởng lý bang California ZackeryMorazzimi, khẳng định hầu hết các trò chơi có mặt trên thị trường hiện này đề có mức độ bạo lực nhất định nên cần phải có quy định hạn chế những sản phẩm này về mặt pháp lý để bảo vệ t.rẻ e.m.
Nhưng Chánh án Scalia đã cắt ngang lời của ZackeryMorazzimi. Ông nói: “Vậy California sẽ định cấm Truyện cổ Grim? Tiếp theo bạo lực sẽ là gì? Cấm uống rượu, cấm những đoạn phim quay cảnh uống rượu, cấm hút thuốc…”
Tòa án Tối cao Mỹ cũng chỉ ra sự mơ hồ trong luật cấm game của California trong việc xác địnhbạo lực của trò chơi. Và ông Morazzimi cũng không trả lời được có nên cấm hay không cấm trong ví dụ cụ thể được chỉ ra là trò Mortal Kombat (tên thường gọi ở Việt Nam là Cuộc chiến sinh tử).
Video đang HOT
Những tranh cãi về ảnh hưởng của game diễn ra ở Mỹ trong những năm 80 và 90 của thế kỷ trước. Sau đó, Hiệp hội Đ.ánh giá Phần mềm Giả trí ESRB) của Mỹ và Canada đã được thành lập năm 1994 để đưa ra hệ thống phân loại game theo tiêu chí lứa t.uổi và áp dụng cho tới nay.
Tr ong năm 2005, lần lượt hai bang Illinois và Michigan đã thông qua lệnh cấm bán các trò chơi video có tính chất bạo lực và k.hiêu d.âm cho t.rẻ e.m.
Ngày 14/9/2005, Hiệp hội phần mềm giải trí ESA (Mỹ), một tổ chức thương mại đại diện cho các nhà phát hành trò chơi điện tử của Mỹ đã chính thức tuyên bố sẽ theo đuổi vụ kiện nhằm vô hiệu hoá đạo luật đối với game tại các bang này. ESA tự tin với vụ kiện vì trước đó, luật “cấm bán và cho thuê trò chơi bạo lực cho trẻ v.ị t.hành n.iên” đã bị toà án các bang Washington, Indiana và Missouri bác bỏ sau khi chịu nhiều áp lực của dư luận.
Đến ngày 7/10/2005, tại bang California, Dự luật AB1179 cấm bán game bạo lực và k.hiêu d.âm cho trẻ v.ị t.hành n.iên do nghị sỹ Leland Yee (bang California, Mỹ) trình lên Hội đồng lập pháp của bang đã được Thống đốc Arnold Schwarzenegger ký duyệt. Luật cấm này của bang California bị hoãn từ năm 2005 đến 2007, quyết định ban hành bởi thẩm phán Tòa án khu vực Hoa Kỳ tại California (trực thuộc Tòa án Tối cao).
Đồng thời, Luật chống game bạo lực của bang California đã bị Tòa án Tối cao bác bỏ lần đầu tiên vào tháng 12/2005.
Tháng 5/2009, trong khi các bang khác từ bỏ vụ kiện, thống đốc bang California tiếp tục theo đuổi và đệ đơn lên Tòa án Tối cao.
Tháng 26/4/2010, Tòa án Tối cao chấp nhận xét xử vụ kiện và yêu cầu hai bên cung cấp bằng chứng thuyết phục. Tòa dự định sẽ đưa ra phán quyết đối với luật cấm game bạo lực vào mùa hè năm 2011.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Gian nan nghề làm việc dưới "âm phủ"
Họ tự ví von cái nghề của mình là "ăn cơm trần gian, làm việc âm phủ".
Là một trong những nghề lâu đời nhất còn tồn tại đến ngày nay, những người thợ làm nghề đào giếng ở huyện Thạch Thất, Hà Nội thường ví von cái nghề luôn phải làm việc sâu dưới lòng đất với những hiểm nguy luôn rình rập là nghề "Ăn cơm trần gian, làm việc âm phủ".
Với hơn 20 năm kinh nghiệm làm nghề, anh Đỗ Văn Minh (43 t.uổi) ở xã Kim Quan, Thạch Thất chia sẻ "Ngoài sức khỏe dẻo dai hơn người thì tính cẩn thận, kinh nghiệm trong việc chuẩn bị dụng cụ, đồ nghề đến khâu kiểm tra khí độc để đảm bảo an toàn là điều kiện không thể thiếu của người thợ đào giếng".
Đem lại thu nhập khá cao, nhưng nghề đào giếng rất vất vả, nguy hiểm. Ở độ sâu vài chục mét dưới lòng đất, người thợ đào giếng có vô vàn những nguy hiểm rình rập như đứt dây tời, sỏi đá rơi... mà hầu hết dụng cụ lao động của họ đều rất thô sơ, trang bị bảo hộ gần như không có.
Nhóm thợ đào giếng của anh Đỗ Văn Minh đều là người cùng thôn Mơ Nông (Kim Quan - Thạch Thất) đã cùng làm việc từ hơn 20 năm nay. Các chị Chung, Phượng, Thúy chỉ chuyên làm các công việc trên mặt đất.
Chị Hoàng Thị Thúy cho biết ngày trước mọi việc đưa đất đá, gạch lên xuống đều phải kéo bằng sức người, nay được cải tiến bằng máy kéo tời đỡ vất vả hơn rất nhiều.
Không thể thiếu chiếc máy nén khí, không khí được thổi xuống lòng giếng qua ống nhựa để Phó cả dễ thở khi làm việc sâu dưới lòng đất.
Phó cả, thợ chuyển đất, gạch và thợ điều khiển ròng rọc phải phối hợp rất ăn ý mới tránh được tai nạn đáng tiếc có thể xảy đến bất cứ lúc nào.
Nguồn nước ngầm đã cạn kiệt nhiều năm nay ở Thạch Thất nên giếng thường phải đào sâu trên 30m may ra mới có nước. Ở độ sâu này chỉ một viên sỏi nhỏ rơi xuống cũng có thể gây tai nạn với người ở dưới nên cẩn thận là đức tính quan trọng của thợ đào giếng.
Thường mỗi giếng phải đào mất chục ngày, có nước hay không thì gia chủ vẫn phải trả t.iền công. Anh Vũ Đình Thuyến, chủ của chiếc giếng đang đào rất hồi hộp xem nắm cát vừa lấy dưới giếng ở độ sâu 30m cho biết đã đào đến cát thì chỉ thêm vài mét nữa là biết chiếc giếng có nhiều hay ít nước.
Đổ đất là công việc nặng nhọc, nhưng tìm được chỗ để đổ đất mới là việc khó ở vùng tuy là nông thôn nhưng mật độ dân cư cao này, chị Kiều Thị Phượng cho biết nhiều khi chỗ đổ đất cách nơi đào giếng hàng cây số khiến càng vất vả hơn.
Mỗi ngày Phó cả Minh làm việc dưới lòng giếng trên dưới 10 giờ.
Chiếc ròng rọc dùng để kéo đất, gạch cũng là để đưa Phó cả lên xuống, tất nhiên khi kéo người phải có hai, ba người cùng kéo hỗ trợ.
Dù đã làm cái nghề đào giếng hơn 20 năm nhưng mỗi lần lên mặt đất sau nhiều giờ âm thầm đào bới một mình dưới lòng đất ướt át anh Minh vẫn có cảm giác sảng khoái như vừa trở về từ "âm phủ".
Bữa cơm "trần gian" của những người "làm việc âm phủ".
Theo Bưu Điện Việt Nam
Hãy tát em nếu có thể... Em tức giận vì anh ấy mải mê cày Farmville không thèm bê giùm em chậu quần áo nên em đã dùng sức mạnh của Karate đai đen và đá phăng cái máy tính của chồng bay vào góc nhà Hồi còn con gái, em cũng đọc nhiều sách báo về đời sống gia đình. Em cũng đồng tình với các chị về...