MV mới của Nguyên Hà: Có lẽ ai cũng đã từng sửa soạn 7 ngày chỉ để hẹn hò… 1 buổi như thế này
Được biết, sản phẩm được ekip nữ ca sĩ ghi hình trước khi dịch diễn biến phức tạp trở lại.
Bên cạnh việc đem đến cho khán giả những cảm xúc êm đềm, đầy hoài niệm về mối tình thanh xuân, MV cũng là niềm hy vọng của Nguyên Hà về những ngày cuối tuần bình yên sẽ sớm trở lại.
Tối ngày 3/6, Nguyên Hà chính thức phát hành MV “Cuối Tuần” – ca khúc kết hợp với nhạc sĩ Minh Min. Đây là một sáng tác được nam nhạc sĩ sĩ viết vào năm 2017 nhưng đến nay mới được hoàn chỉnh để ra mắt khán giả. Tuy là sản phẩm đánh dấu lần đầu tiên hợp tác của hai nghệ sĩ, nhưng có vẻ như “Cuối Tuần” chỉ mới là bước khởi đầu khi sắp tới sẽ còn cả một dự án mang tên “Nguyên Hà Hát Minh Min” đang được ấp ủ.
“Cuối Tuần” là sản phẩm kết hợp đầu tiên của nữ ca sĩ Nguyên Hà và nhạc sĩ Minh Min.
Cách đây vài ngày, khi poster giới thiệu “Cuối Tuần” được công bố, sản phẩm đã gây ấn tượng với khán giả bởi thiết kế tựa một quyển nhật ký tình yêu. Theo Nguyên Hà chia sẻ, ca khúc này đúng là trang nhật ký viết về một mối tình đẹp đẽ thời thanh xuân mà ai cũng sẽ cảm thấy quen thuộc. “Người ta yêu nhau bằng những con đường dưới màu xanh cây lá, yêu nhau từ những quán cóc vỉa hè, yêu nhau từ tiếng xe gắn máy và yêu nhau chỉ vì yêu nhau” , các nghệ sĩ nói về sản phẩm mới của mình.
Là một ca khúc Pop nhẹ nhàng với chút hơi hướng Country, “Cuối Tuần” là một lần hiếm hoi khán giả được nghe Nguyên Hà… không hát Ballad.
Qua MV ca khúc, người xem sẽ dễ dàng cảm nhận được mối tình thanh xuân của những người trẻ ở những năm 2000 qua câu chuyện hẹn hò giản dị, ngọt ngào giữa cô nàng Mẫn Tiên và anh chàng Minh Hiếu. Tuy đến cuối tuần mới tới ngày gặp nhau, nhưng cặp đôi đều đã chuẩn bị thật kĩ từ những ngày trước đó như ngâm nước sấu, mua đệm ngồi… Mặc dù buổi hẹn hò có chút “trục trặc”, nhưng qua đó lại càng thể hiện rõ nét đẹp của tình yêu tuổi trẻ, đơn sơ, không cầu kì nhưng cũng không kém phần lãng mạn.
Nội dung MV “Cuối Tuần” là câu chuyện hẹn hò lãng mạn, ngọt ngào mà không cần quá cầu kì của một cặp đôi trẻ.
Có thể thấy, “Cuối Tuần” khá khác biệt so với những ca khúc trước đây do Nguyên Hà thể hiện. Tạm gác lại hình ảnh nữ ca sĩ gắn liền những bản Ballad da diết, đầy tự sự về nỗi đau trong tình yêu, lần này cô đưa tiếng hát cảm xúc của mình chạm đến trái tim khán giả cùng những giai điệu Pop nhẹ nhàng, êm đềm, tươi sáng. Bằng những âm thanh mộc mạc từ harmonica và đàn ukulele, bản phối toát lên không khí hoài niệm, đồng thời cũng khiến người nghe cảm nhận được sự bình yên.
“Cuối Tuần” là một ca khúc nằm trong dự án “Nguyên Hà Hát Minh Min”.
Qua đó, “Cuối Tuần” còn có thể được xem là một món quà xoa dịu tâm hồn mà Nguyên Hà cùng Minh Min dành cho khán giả của mình trong tình hình hiện tại. Cuối MV, nữ ca sĩ và ekip cũng đã gửi lời nhắn nhủ: “MV “Cuối Tuần” được thực hiện trước khi dịch bệnh bùng phát trở lại tại Hà Nội. Mọi người nhớ giữ gìn sức khoẻ và tuân thủ các yêu cầu phòng dịch. Sớm thôi, những cuối tuần yên bình sẽ trở lại. Và đừng quên “tích trữ” sấu trong tủ đá mỗi khi mùa sấu về bạn nhé!”.
MV “Cuối Tuần” – Nguyên Hà & Minh Min.
Cuộc trốn tìm nhiều hoài niệm của Đen Vâu
Với "Trốn tìm", Đen Vâu bắt đầu có những dịch chuyển mới mẻ trong âm nhạc sau thời gian lặp lại mình và không chịu thay đổi.
Loại hình: Music Video
Thể loại: Rap, acoustic
Sáng tác: Đen Vâu
Đạo diễn: Thành Đồng
Đánh giá: 8/10
Đen Vâu, ngay cả khi vắng bóng hoàn toàn khỏi game show Rap Việt hay King Of Rap, vẫn cho thấy sức hút của một trong những rapper nổi bật nhất hiện nay. Những bản rap luôn thu hút lượt xem/nghe lớn, là đề tài thảo luận của giới truyền thông, đi kèm với đó là không ít những câu chữ trong bài ngay lập tức thành "trend" trên mạng xã hội.
Trốn tìm - sản phẩm mới nhất của Đen Vâu - không nằm ngoài dòng chảy âm nhạc và sức hút của rapper sinh năm 1989. Song, điểm tích cực và đáng ghi nhận hơn là ca khúc này đã bắt đầu cho thấy những thay đổi của Đen trong âm nhạc thay vì giữ chặt phong cách cũ, chất liệu cũ và flow cũ.
Tiếng kèn, bộ gõ, guitar và sự dịch chuyển
Đen Vâu phát hành sản phẩm âm nhạc Trốn tìm đúng dịp sinh nhật lần thứ 32, đồng thời cũng là sự trở lại của anh với thị trường sau 9 tháng kể từ Trời hôm nay nhiều mây cực (nếu không tính Đi về nhà ).
Nam rapper vẫn luôn được chờ đợi theo cách riêng. Hơn nữa, theo chính chia sẻ từ Đen, đây cũng là sản phẩm mà anh ấp ủ và rất tâm huyết.
Đen bắt đầu cho thấy những thay đổi về cách rap và viết lời dù chưa quá nhiều.
Trốn tìm có cấu trúc bài khác với những sáng tác gần đây của Đen Vâu. Theo đó, đất cho giai điệu (melody) ở bài này nhiều hơn.
Trốn tìm mở đầu ngay với điệp khúc (chorus) do nhóm MTV thể hiện. Cách hát rất phiêu lãng, khác hẳn với những định danh về MTV, trong khi nội dung ca từ mở ra một không gian cụ thể, dễ hình dung nhưng không kém sự thú vị: "Có một cái cây trong một cái vườn / Trên những tán cây nở rộ những đóa hoa / Có hai đứa nhóc đang chơi trốn tìm / Tìm hoài tìm mãi nên quên lối về".
Sau điệp khúc là đoạn (verse) đầu tiên của Đen Vâu, dài 16 câu. Với dung lượng một verse thông thường, 16 là con số quá dài, song so với âm nhạc của Đen ở những bài trước, 16 lại phản ánh rapper đã bắt đầu gọn hơn.
Không chỉ gọn về dung lượng, mà còn gọn cả trong câu. Các câu ngắn hơn, súc tính hơn. Đây cũng là một yếu tố phản ánh Đen đã bắt đầu có sự thay đổi sau những góp ý ở những bản rap trước như Một triệu like, Trời hôm nay nhiều mây cực.
Cấu trúc bài sau đó đan xen tuần tự giữa đoạn và điệp khúc. Đoạn chính vẫn do Đen đảm trách, trong khi điệp khúc vẫn là màu sắc mới của MTV. Ca khúc còn có một đoạn chuyển (bridge) ở gần cuối bài trước khi khép lại bằng điệp khúc cuối cùng.
Trốn tìm vẫn là câu chuyện về tình yêu và cuộc đời, là những hoài niệm, ký ức của Đen Vâu về tuổi trẻ. Tính chất này không mới lạ trong âm nhạc của Đen. Vẫn luôn tìm thấy ở những sáng tác của Đen những ưu tư, những ẩn ức, những câu chuyện của quá khứ, bao giờ cũng thoáng một chút buồn dẫu có thể nỗi buồn ấy thật đẹp.
Đen Vâu từng nói với Zing rằng anh day dứt vì một mối tình đơn phương trong quá khứ, ở Trốn tìm , thấp thoáng thấy sự day dứt đó.
Trong bài vẫn có nhiều câu thú vị và nhiều ví von ấn tượng như "Vì cách mà em gọi anh, không có "u" và thiếu "y dài" (Ê)", "Hệt như là Beckham vậy, em chỉ giỏi cứa lòng nhau", "Chắc em hạnh phúc yên vui với người/ Nhà em có chó anh không dám vào". Có câu văn chương, có cả câu rất đời thường.
Nhiều câu gửi gắm những ẩn ý triết lý, ví như: "Niềm cô đơn của những người trưởng thành / Là khi muốn trốn nhưng không ai tìm / Nhiều khi ta muốn ta được bé lại / Để khi đi trốn có người đi tìm / Nhiều khi ta muốn ta được bé lại / Để khi đi trốn có người đi tìm".
Ca khúc chạm vào tâm trạng của nhiều người nghe trưởng thành. Bởi lẽ, không ít người trưởng thành cô đơn trong chính sự trưởng thành của mình, trong chính những ký ức đã qua. Đen gọi tên được trạng thái ấy thông qua tứ về trò trốn tìm - vốn là một trong những trò chơi được yêu thích nhất trong tuổi thơ mỗi người.
Bài hát giàu nhịp điệu vì có nhiều vần đơn và vần đôi linh hoạt, cô đọng. Ngoài ra, bản phối cũng hấp dẫn với sự đa dạng của các loại nhạc cụ.
Vẫn là sự kết hợp giữa rap và acoustic nhưng Trốn tìm sinh động hơn về nền nhạc và mở ra thế giới quan âm nhạc cuốn hút hơn.
Ca khúc mở đầu với âm thanh của guitar acoustic, đen xen với tiếng trống và tiếng kèn melolica. Melolica vốn là loại nhạc cụ cho âm thanh như sự kết hợp giữa piano và harmonica. Tiếng melolica thực sự là một điểm nhấn trong Trốn tìm.
Bộ trống, piano, melolica, guitar acoustic và guitar bass được kết hợp hài hòa, đặt để hợp lý tạo ra không gian âm nhạc vừa có chút suy tư, hoài niệm, nhung nhớ, nhắc về những thứ quá vãng vừa mở ra sự hoang hoải, cô đơn của hiện tại. Bàn tay sử dụng nhạc cụ của ê-kíp sản xuất âm nhạc là yếu tố đáng khen.
Trong Trốn tìm , hạn chế vẫn là flow (nhịp rap) của Đen Vâu chưa đủ mới mẻ. Flow này vẫn giống với một số bài khác của anh. Tuy nhiên, do cách viết lời gọn hơn và sự sinh động của nền nhạc khiến Trốn tìm vẫn cho thấy Đen đã bắt đầu đổi mới.
Phần lời không còn quá dài dòng, thay vào đó, đã tiết chế hơn. Đen cũng đọc rap với cách nhả nhữ đang khác hơn. Những yếu tố chứng minh rằng anh đang dịch chuyển trong sáng tạo âm nhạc.
Hoài niệm là tính chất quan trọng làm nên âm nhạc của Đen Vâu.
Cách xây dựng hình ảnh của MV cũng đã khác
Khi xuống biển ( Hai triệu nă m ), khi lên rừng (Một triệu like ), khi lên trời ( Trời hôm nay nhiều mây cực) , Đen Vâu đã luôn cho thấy anh có ý tưởng làm MV không giống ai. Rất nhiều MV của Đen chỉ cần một bối cảnh, thậm chí một góc máy, rất ít chuyển động nhưng vẫn được yêu thích.
Dù vậy, việc chỉ tập trung vào một bối cảnh để chứng thực sự khác biệt cũng được cho là lặp lại. Quan sát Đen có thể thấy là nhiều sản phẩm đã thành công thức, nghĩa là những bản rap lành tính, thơ ca, phần lời khá dài, flow không mới kết hợp với một bối cảnh riêng biệt là sẽ chiều lòng được nhiều người. Nhưng khi thành một công thức, âm nhạc sẽ trở nên nhàm chán dần.
Ở Trời hôm nay nhiều mây cực , Đen lặp lại nhưng chưa đến mức nhàm chán. Và đáng ghi nhận là 9 tháng sau, với Trốn tìm , ý tưởng của anh đã khác. Hình ảnh MV không còn là một bối cảnh lý tưởng hay một góc máy nữa, Trốn tìm là một câu chuyện lớp lang và thú vị.
MV Trốn tìm do Thành Đồng làm đạo diễn. Thành Đồng là cộng sự thân thiết của Đen, cũng là người từng đặt vấn đề về việc Đen nên thay đổi. MV có bối cảnh thiên nhiên và phủ nên màu trầm ấm, điện ảnh, gợi nhắc quá vãng.
Đen Vâu vào vai một cái cây và chứng kiến toàn bộ quá trình lớn lên của cô gái - nhân vật trong MV. Từ một cô bé hồn nhiên chạy nhảy, nô đùa quanh gốc cây, cô gái trưởng thành xinh đẹp, gặp người yêu đầu tiên, trải qua mọi cung bậc cảm xúc vui, buồn, hạnh phúc, đau khổ.
Ứng với từng giai đoạn trong cuộc đời của cô gái, cây "Đen Vâu" cũng thay đổi qua các mùa - nở hoa, mọc rêu, thay lá, hứng chịu mưa nắng giữa khu vườn. Cuối cùng, cô gái cũng rời đi và trong vườn chỉ còn lại một gốc cây khô.
Đen vào vai một cái cây, chứng kiến câu chuyện của một cô gái.
Đen đóng một cái cây nhưng để lại nhiều cảm xúc bằng biểu cảm. Anh chứng kiến sự thuần khiết, thơ ngây, chứng kiến sự quấn quýt, yêu thương và cả những nuối tiếc, man mác buồn.
Cái cây của Đen như chứng nhân cho sự trưởng thành, vì sự trưởng thành phải trải qua tất cả những điều ấy, không thể nào tránh được.
'Màu cỏ úa': Thông điệp 'không gục ngã' từ cuộc đời nhạc sỹ Trần Tiến 80 phút của bộ phim mang lại cảm xúc bồi hồi và hoài niệm, ra mắt sau khi những cơn bàn tán về sức khỏe của người nghệ sỹ còn chưa nguôi ngoai, từ trong giới văn nghệ sỹ tới người hâm mộ. Nhạc sỹ Trần Tiến trong một cảnh phim. (Ảnh chụp màn hình) Trong buổi công chiếu phim "Màu cỏ úa"...