‘MV 0 đồng đôi khi lại hot hơn sản phẩm tiền tỷ, tình tay ba cũ kỹ’
Đạo diễn Thành Đồng cho rằng sự đón nhận của khán giả dành cho một sản phẩm MV đôi khi không tỷ lệ thuận với số tiền đầu tư của ca sĩ. Bằng chứng là có MV “không đồng” vẫn gây bão.
Thành Đồng đã có 10 năm gắn bó với nghề đạo diễn MV, đi qua nhiều biến đổi của thị trường âm nhạc. Năm 2018, nam đạo diễn có 2 MV gây chú ý là Đại lộ tan vỡ (Uyên Linh) và Anh đếch cần gì nhiều ngoài em (Đen Vâu).
Trong Anh đếch cần gì nhiều ngoài em, Thành Đồng thậm chí góp giọng với tư cách như một ca sĩ. Chất giọng trầm ấm gây lạ lẫm nhưng cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực. Nói về điều này, nam đạo diễn cho biết: “Tôi từng nói với Đen là nếu thấy phần hát của tao không được thì mày cắt đi”.
Thành Đồng đã có 10 năm gắn bó với nghề đạo diễn MV.
Thành Đồng cho biết anh không có ý định lấn sân ca hát vì thấy công việc đạo diễn vẫn còn nhiều cảm hứng thú vị. Trong cuộc trò chuyện với Zing.vn, anh dành nhiều thời gian để nói về MV và sự thay đổi của loại hình sản phẩm âm nhạc này trên thị trường.
“Trước đây, hở chút chân, ngực cũng bị lên án”
- Gắn bó với công việc “bếp núc” của loại hình music video suốt nhiều năm, anh thấy thị trường đang thấy đổi như thế nào?
- Trước hết là làm MV giờ tốn rất nhiều tiền, và nhìn chung mọi người cũng làm tỷ mỉ, chi tiết và kỹ lưỡng hơn trước. Công nghệ quay cũng ngày càng phát triển.
Khoảng hơn 10 năm trước, làm MV đơn giản lắm, đôi khi chỉ một máy, một người là quay xong. Nhưng giờ ê-kíp rất nhiều người, ngoài đạo diễn, quay phim, còn thiết kế thời trang, make-up, đội ngũ truyền thông,… Tất cả hợp sức để có một MV tốt nhất.
Về nội dung cũng thấy đổi rất nhiều, trước đây mà hở một chút ngực, chân thôi cũng bị lên án kinh khủng rồi. Nhưng giờ thì bình thường, đạo diễn và ca sĩ không ngại làm những MV gợi cảm.
- Theo anh, công thức để một MV gây bão là gì, tiền bạc đầu tư hay chất lượng âm nhạc?
- Tôi nghĩ là sự may mắn, chứ sự đầu tư chỉ là một yếu tố. Tôi biết rất nhiều MV đầu tư rất nhiều tiền, vài tỷ mà không được chú ý. Bản thân tôi cũng từng làm MV như vậy rồi, 1-2 tỷ cho một MV nhưng không gây ra hiện tượng gì cả, không được đón nhận.
Thực ra sản phẩm cũng không phải là tệ đâu, thậm chí có thể coi là hay, nhưng không nổi lên được. Thế nên, nghề này là vậy, phải may mắn.
- MV “Anh đếch cần gì nhiều ngoài em” cũng có thể coi là một may mắn nhỉ. Chi phí chỉ có vài triệu mà gây bão?
- Anh đếch cần gì nhiều ngoài em khéo còn 0 đồng ý chứ, đâu có mất tiền gì đâu. Mọi thứ đều có anh em, bạn bè giúp, quay cũng đơn giản. Nếu có chi phí chỉ là tiền thuê máy móc, nhưng cũng không quá cao. Thế mới nói, MV 0 đồng cũng có thể gây bão, không cần tiền tỷ.
Thành Đồng cho biết MV Anh đếch cần gì nhiều ngoài em thậm chí không mất tiền sản xuất.
- Nhưng tại sao vẫn rất nhiều ca sĩ đổ tiền tỷ cho một MV?
- Ca sĩ giờ rất chú trọng hình ảnh, đặc biệt là hình ảnh mới, MV mang lại điều ấy. Cũng không thể phủ nhận MV còn là sự quan tâm của một người nghệ sĩ đến khán giả của mình. Đôi khi không lấy lại được tiền, nhưng suy cho cùng đó cũng là canh bạc, làm cho khán giả xem và chờ được khán giả đón nhận.
“Kiểu MV drama, tình tay ba cũ kỹ lắm rồi”
- Quan sát thị trường, không khó để nhận ra, những MV được ưa chuộng thường là drama, tình tay ba, phản bội, khóc lóc. Anh nghĩ sao?
- Tôi nghĩ đó là câu hỏi khó trả lời. Tại sao MV mang nội dung drama lại nhiều người xem, một phần do nội dung gần gũi, dễ đồng cảm. Cách đây nhiều năm, tôi đã làm những MV kiểu đấy rồi. Nhưng bây giờ tôi không làm nữa vì thấy nó cũ kỹ, tôi muốn mới lạ hơn. Nếu cứ mãi làm thế thì mình sẽ chỉ đi sau thế giới.
MV drama vẫn phổ biến ở thị trường châu Á, chứ trên thế giới đã ít hơn rất nhiều. Nhưng có thể với nhiều người kiểu drama vẫn mới mẻ nên họ vẫn làm, và vẫn có nhiều người xem.
Nam đạo diễn đánh giá Đinh Hà Uyên Thư là người có nhiều sáng tạo.
- Anh nghĩ gì về ý kiến MV bùng nổ đã hình thành một thế hệ đạo diễn chuyên làm MV?
- Đạo diễn làm MV trước đây không nhiều, đôi khi chỉ là tay ngang, hoặc làm thêm. Nhưng đúng là 10 năm trở lại đây, thị trường đã thay đổi. Sự bùng nổ tạo nên tính đa dạng.
Thời gian đầu MV đơn giản lắm, ca sĩ chỉ cần đứng hát đẹp đẽ trước ống kính, đi đi lại lại, chỉ cần có hình ảnh đã được gọi là MV. Nhưng bây giờ không thể như vậy, bây giờ đạo diễn luôn vào cuộc. Vai trò của đạo diễn được đánh giá cao hơn và cũng phải sáng tạo nhiều hơn.
- Có vài đạo diễn MV đang nổi bật trên thị trường như Đinh Hà Uyên Thư, Kawaii Tuấn Anh, anh có thể nói gì về họ?
- Tôi xem nhiều MV của Đinh Hà Uyên Thư và thấy chất lượng MV không chênh lệch nhiều với thế giới đâu, rất sáng tạo. MV của Thư rất mạnh về vũ đạo. Kawaii Tuấn Anh cũng thế. Nhìn chung MV của hai bạn ấy có sự đầu tư rất nhiều về trang phục, hình ảnh, diễn xuất, và tất nhiên, luôn phải đầu tư số tiền rất nhiều.
Thực ra, thị trường càng có nhiều đạo diễn tốt, ca sĩ càng có nhiều lựa chọn khi hợp tác, nó cũng giống như ăn buffet vậy.
MV ‘Anh đếch cần gì nhiều ngoài em’ – Đen Vâu “Anh đếch cần gì nhiều ngoài em” là ca khúc có giai điệu bắt tai đánh dấu sự kết hợp lần đầu của 2 nghệ sĩ underground là Thái Vũ và Đen Vâu.
“Đã nói nhiều nhưng Đen Vâu không chịu thay đổi”
- Thị trường săn đón, cát-xê của đạo diễn MV cũng được cho là rất “khủng”?
- Thực ra không kiếm được nhiều tiền lắm đâu. Không biết người khác thế nào, nhưng tôi thấy chi phí cho MV giờ lớn thật nhưng cũng phải chia ra nhiều hạng mục. Cát-xê của đạo diễn cát-xê không phải cao nhất. Tôi nghĩ giới đạo diễn cũng không được lên “lương” đâu.
- Nhưng cũng sống tốt, và không còn phải coi là công việc làm thêm hay công việc phụ?
- Sống tốt hơn nhiều đấy, vì ngày xưa là kiểu làm phụ, giờ là làm chính rồi, từ lên ý tưởng đến hậu kỳ. Ca sĩ giờ cũng nhiều lắm nên có nhiều việc để làm. Ngày xưa làm ca sĩ khó lắm, giờ ca sĩ cũng tự tin phơi bày khả năng hơn. 10 năm trước, nhiều người có tài còn phải giấu đi, giờ thì không có tài cũng vẫn xuất hiện được.
Thành Đồng tiết lộ anh muốn Đen Vâu thay đổi nhưng Đen Vâu không lắng nghe.
- Đen Vâu cộng sự thân thiết của anh có phải là người có tài không?
- Điều ấy tất nhiên . Đen Vâu hay mà, tôi rất quý mến Đen nhưng cũng ghét cậu ấy.
- Tại sao vậy?
- À, tôi quý vì sự chất phác, kiểu một người ở quê lên ý, nó có sự chân thành. Nhưng tôi cũng ghét vì Đen Vâu không chịu thay đổi, không dám bỏ đi cái đang có của bản thân, trong khi tôi lại muốn tìm kiếm những cái mới. Thế nên, đôi khi hợp tác cũng mâu thuẫn với nhau nhiều lắm.
Quan điểm của tôi là cần phải có nhiều thử nghiệm, có thể thất bại, nhưng sau này sẽ phát triển tương lai.
- Anh có nói với Đen Vâu những điều đó?
- Tôi đã nói, nói rất nhiều nhưng Đen Vâu không nghe. Nhưng tôi nghĩ có thể Đen ngại thay đổi vì tôn trọng khán giả. Bản thân Đen cũng từng thay đổi hình ảnh một lần rồi nhưng thất bại. Thế nên tôi cũng không áp đặt, tôi cũng chỉ nói thế thôi.
Quang Đức
Theo news.zing.vn
Bạn có để ý: Loạt hit bự của giới Underground - Indie gần đây đều được tạo ra bởi đội hình "bộ ba thần thánh"
"Công thức" chung thú vị mà khán giả phát hiện ra đó là những ca khúc Underground hot trong thời gian qua đều được "nhào nặn" bởi đội hình 3 người.
Dòng chảy Underground trong làng nhạc Việt đang ngày một phát triển, đưa những giọng ca trong "thế giới ngầm" dần bước ra ánh sáng và kéo theo sức ảnh hưởng không hề nhỏ. Bằng chứng là rất nhiều sản phẩm Underground đã lần lượt chinh phục các BXH âm nhạc ngay khi vừa ra mắt, kể cả sản phẩm đó không được đầu tư tiền tỷ về phần hình ảnh hay có chiến lược PR bài bản. Sự chuyển mình ngoạn mục này khiến nhiều khán giả nghe nhạc cho rằng, dường như Underground và Mainstream đang có cuộc cạnh tranh ngầm, khó phân thắng bại.
Có một điều thú vị chính là, các bản nhạc Underground đình đám tạo nên sức ảnh hưởng lớn trong làng nhạc Việt thời gian gần đây đều được tạo nên từ những "team 3", hay còn gọi vui là "bộ ba thần thánh". Bộ ba K-ICM - Đạt G - Masew; bộ ba Đen Vâu - Thái Vũ - Thành Đồng... đều là những "team" tạo nên loạt sản phẩm đáng giá, góp phần không nhỏ đưa Underground tới gần hơn với khán giả Việt. Trong các "bộ ba" này, họ có thể là các giọng ca chuyên về Rap, Underground, Indie, hoặc một nhà sản xuất âm nhạc trẻ nhưng họ đều có một mẫu số chung đó là: tạo hit.
Đen Vâu, Thái Vũ và Thành Đồng
Đây chắc hẳn là ba cái tên không còn xa lạ với khán giả yêu thích Underground Việt. Đều đã tạo dựng được tên tuổi qua các sản phẩm âm nhạc cá nhân, thế nhưng, sự kết hợp bất ngờ trong ca khúc "Anh đếch cần gì nhiều ngoài em", ra mắt ngày 15/11/2018 của ba giọng ca này đã lập tức chinh phục toàn bộ khán giả, kể cả những tai nghe khó tính nhất.
MV "Anh Đếch Cần Gì Nhiều Ngoài Em" - Đen ft. Vũ, Thành Đồng
Nếu Vũ, Thành Đồng gây ấn tượng bởi giọng hát trầm khàn, ngọt ngào vốn có thì rapper Đen Vâu lại đem tới những lời rap đầy "ngôn tình" khiến người nghe thích thú. Bằng chứng cho sự thành công của lần kết hợp đầu tiên này chính là, ngay khi ca khúc vừa phát hành, khán giả đã nghĩ đây chính là sản phẩm hứa hẹn trở thành hiện tượng Vpop. Thế mà chưa đầy 24 giờ sau, "Anh đếch cần gì nhiều ngoài em" trở thành hiện tượng thật, thậm chí còn công phá hàng loạt BXH âm nhạc uy tín và nhận về không ít giải thưởng âm nhạc cuối năm 2018.
Ở sự kết hợp này, nếu Đen Vâu vẫn là chất rap đặc trưng rất đời của một chàng trai chưa ổn định, chưa tìm được bến đỗ cho mình ngoài âm nhạc, luôn luôn khao khát yêu đương thì Thái Vũ mang đến chất thơ lãng mạn của một kẻ mà thực ra đến cả người yêu cũng không cần. Còn Thành Đồng là sự sang trọng của một giọng bass rền vang và tâm thế của kẻ bình tĩnh trước mọi việc.
K-ICM, Đạt G và Masew
Bộ ba Đen Vâu, Thái Vũ ft Thành Đồng được khán giả yêu thích từ giọng hát đến chất nhạc trong lần kết hợp đầu tiên để tạo nên thành công đáng nể cho "Anh đếch cần gì ngoài em" thì bộ ba K-ICM, Đạt G và Masew lại có nhiều bình luận tiêu cực hơn. Cụ thể, vừa ra mắt hơn 1 tháng đã lập cú hích hơn chục triệu view, bám sát Top đầu các BXH âm nhạc nhưng "Buồn của anh" của K-ICM, Đạt G và Masew lại khiến người yêu nhạc khó chịu ra mặt, bởi lý do phát âm quá tệ.
MV "Buồn của anh" - K-ICM x Đạt G x Masew
Cụ thể, đoạn "nỗi buồn" thì tác giả hát thành "nũi buồng". "Nước mắt" thì được biến tấu thành "nương mắc", thậm chí là "nước mắc" tự lúc nào không hay. Nghe kĩ hơn, khán giả sẽ dễ dàng nhận thấy còn nhiều từ ngữ mà ca sĩ phát âm ngọng đến mức hốt hoảng: "Anh mang" thì ở từ "mang" bỗng nhiên bị cụt mất chữ g, được hát thành "man".
Vậy nhưng, khó có thể chối cãi, chính điều gây khó chịu này lại giúp ca khúc tăng thêm độ hot, kéo khán giả dành thời gian ngồi xuống lắng nghe rồi tìm lỗi. Nhưng điều đáng nói ở đây, ca từ bài hát đượm buồn "so deep", bắt đúng gu giới trẻ, giai điệu dễ nghe, dễ thấm, bản phối bắt tai giúp Buồn của anh nhận được sự quan tâm lớn của công chúng.
Sức ảnh hưởng của sản phẩm này vào cuối năm 2017, đầu năm 2018 còn đánh bật rất nhiều ca khúc của các tên tuổi đình đám Vpop như Bảo Anh, Hương Tràm. Không riêng vậy, sau thành tích đáng nể này, bộ ba K-ICM, Đạt G, Masew còn trở thành những nghệ sĩ đến từ cộng đồng Indie/Underground đầu tiên nắm giữ thành tích ca khúc được nghe nhiều nhất Vpop.
B Ray, Đạt G và Masew
Tính đến thời điểm hiện tại, đây vẫn là bộ ba nhận được nhiều tình cảm từ khán giả nhất. Năm 2018, MV "Thương nhiều hơn nói" chính là sản phẩm tạo nên nhiều thành công cho bộ ba đình đám này. Nếu Đạt G là tác giả liên tục sở hữu những bản hit trong thời gian gần đây thì Masew được mệnh danh là phù thuỷ âm nhạc thế hệ mới với những bản hit đình đám như "Tuý Âm" (ft. Xesi), "Talk to me" (Chi Pu),... Còn B-Ray được nhiều người đánh giá là một trong những rapper nổi bật nhất trong giới Underground Việt Nam.
Sự kết hợp của 3 cái tên đình đám ban đầu khiến khán giả cảm thấy tò mò, thế nhưng lại gây thích thú và tạo nên sức ảnh hưởng không hề nhỏ.
Thương Nhiều Hơn Nói - Nhóm Nhạc ... (Đạt G, B Ray, Masew)
B Ray, Masew và Đạt G.
Huỳnh Tú, Khói và Magazine
Một sự kết hợp lần đầu tiên, trong một sản phẩm đúng chuẩn Underground - Duyên và tiếp tục âm thầm chinh phục tai nghe khán giả, tạo nên sức ảnh hưởng không nhỏ trong cộng đồng yêu nhạc Việt.
Duyen - Huỳnh Tú ft Khói ft Magazine
Đối với khán giả "ruột" của giới Indie, chắc hẳn đều rất quen thuộc ba giọng ca này. Nếu như Huỳnh Tú và Magazine từng thành công với ca khúc "Đường một chiều" hồi cuối năm 2016 thì Khói cũng sở hữu rất nhiều bản rap đình đám, được đông đảo khán giả trẻ yêu thích. Chính vì vậy, sự kết hợp của cả ba giọng ca trong một sản phẩm âm nhạc là điều khó có thể bỏ lỡ.
Thành công của ca khúc "Duyên" do bộ ba này thể hiện được minh chứng bằng việc đạt hơn nửa triệu view, lọt Top 26 thịnh hành trên Youtube và nhận về vô số lượt chia sẻ trên mạng xã hội chỉ sau gần 24 giờ phát hành. Đặc biệt, đây cũng là sản phẩm không có bất kỳ chiến dịch quảng bá trước và sau khi ra mắt.
Magazine - Huỳnh Tú và Khói.
Xesi, Masew và Nhật Nguyễn
Ngày 25/8/2017, bản thu âm ca khúc "Tuý âm" được đăng lên Youtube và lập tức trở thành hiện tượng trong cộng đồng mạng, nhận về lượt share "khủng" chỉ sau thời gian ngắn. Đây là sản phẩm hợp tác của bộ ba nghệ sĩ Underground gồm Xesi - ca sĩ kiêm người sáng tác ca khúc, nhà sản xuất Masew và nhà sản xuất Nhật Nguyễn.
"Gây nghiện" là từ mà những người yêu thích dành cho "Tuý âm", chính vì thế bài hát được coi là một dạng "Despacito của Việt Nam", giống nhau ở chỗ khiến người nghe không thể dứt ra mà cứ nghe hàng tiếng đồng hồ. Theo nhận định của nhiều khán giả, sự kết hợp của bộ ba "thần thánh" này chính là màn khai pháo cho những cái bắt tay tiếp theo trong giới Underground.
Túy Âm - Xesi x Masew x Nhatnguyen
Trong Vpop, sự kết hợp của các bộ ba, bộ tứ đã không còn hiếm gặp ở cả Undergorund hay Mainstream. Thế nhưng, ngay lần hợp tác đầu tiên đã tạo nên thành công, tạo được sức ảnh hưởng thì không phải sản phẩm nào cũng có thể làm được. Chắc chắn trong tương lai, sẽ còn rất nhiều bộ ba hoàn hảo xuất hiện, tạo nên những sản phẩm chất lượng, đáng đồng tiền bát gạo. Và khán giả Việt, những người thưởng thức âm nhạc mỗi ngày, mỗi giờ cũng sẽ có thêm nhiều cơ hội để có cái nhìn rộng mở hơn, nhiều màu sắc hơn về Undergroud nói riêng và Vpop nói chung.
Điều gì giúp một ca sĩ, một cái bắt tay hợp tác bật lên giữa Vpop đông đúc? Là tố chất của họ, là đam mê, nhan sắc hay điều gì khác? Bất kỳ ai cũng có thể trả lời rằng muốn "bật lên" cần phải có sản phẩm âm nhạc làm lay động khán giả. Điều đó chỉ được kết tinh từ tình yêu nghệ thuật một cách chân chính.
Theo Tri Thức Trẻ
Thực hư chuyện cát-xê tăng lên 500 triệu chỉ nhờ 1 bài hát nổi tiếng của Quang Hà? Xuất hiện trong chương trình đầu tiên của 60 Phút Rực Rỡ, Quang Hà chia sẻ bản thân rất tự hào và vinh dự khi trở thành người mở màn cho một chương trình đầy ý nghĩa. Anh mang đến sân khấu của 60 Phút Rực Rỡ hàng loạt những ca khúc vang bóng một thời, gắn liền với tên tuổi của mình...