‘Mưu đồ’ thắng lợi trong sự thất bại của ‘Quân vương bất diệt’
Khi xuất khẩu phim truyền hình, nhiều nhà sản xuất Hàn cố gắng chiều lòng đối tác nước ngoài bằng cách chỉ tập trung vào thể loại tình cảm – hài và sự góp mặt của ngôi sao Hallyu.
Trong vài năm trở lại đây, với các tác phẩm truyền hình Hàn, rating khiêm tốn khi phát sóng trên kênh truyền thống không còn là vấn đề to tát, bởi vẫn còn đó nền tảng chiếu phim trực tuyến để “tung hoành” và chinh phục khán giả quốc tế.
Tuy nhiên, để được số đông đối tác nước ngoài và người hâm mộ quốc tế đón nhận, các nhà sản xuất xứ kim chi đôi khi phải tuân theo một công thức cứng nhắc, chẳng hạn như chỉ xoay quanh thể loại rom – com (tình cảm hài – lãng mạn) và đảm bảo nhan sắc, độ nổi tiếng của diễn viên.
Tỷ suất người xem không phải là tất cả
Tỷ suất người xem từng được coi là yếu tố then chốt để đánh giá sức hút của một bộ phim trên màn ảnh nhỏ Hàn Quốc. Theo đó, đa số tác phẩm truyền hình xuất khẩu ra nước ngoài, tiếp cận với khán giả quốc tế đều có rating cao khi phát sóng tại quê nhà.
Song, theo Korea Times, trong vài năm trở lại đây, tình hình đã thay đổi. Rất nhiều bộ phim truyền hình đến từ xứ kim chi không cần có lượng người theo dõi cao tại quê nhà vẫn có thể tạo tiếng vang nhờ sự phổ biến của các nền tảng xem phim trực tuyến, chẳng hạn như Netflix.
Quân vương bất diệt thất bại trên đường đua rating tại quê nhà, nhưng lại phổ biến với khán giả quốc tế.
Những ví dụ gần đây nhất có thể kể đến là The King: Eternal Monarch (Quân vương bất diệt) của Lee Min Ho, hay It’s Okay to Not Be Okay (Điên thì có sao) của Kim Soo Hyun.
Đây không phải là loạt phim đứng đầu trên đường đua rating khi lên sóng màn ảnh nhỏ vào các khung giờ tối tại Hàn Quốc, nhưng luôn lọt top tác phẩm ăn khách nhất ở Netflix thuộc nhiều quốc gia trên thế giới. Thậm chí, các tác phẩm đó còn có thời điểm lọt top trending mảng TV Show trên toàn cầu.
Cũng theo Korea Times, sức tấn công của phim truyền hình Hàn trên thị trường quốc tế và thị trường trong nước đang có sự hoán đổi. Theo thống kê mới nhất từ Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc (KOCCA), chỉ trong năm 2018, bằng việc xuất khẩu phim ảnh, truyền hình Hàn kiếm được khoảng 214 triệu USD, tăng 19,2% so với năm 2017.
Ngược lại, tại quê nhà, phim truyền hình lại quay cuồng trong “cơn bão” giảm sút tỷ suất người xem, khi tác phẩm ra mắt trên các kênh truyền thống (chẳng hạn như SBS, KBS, tvN, jTBC…). Rating 30% cho một tập phim là chuyện thường gặp ở vài năm trước. Còn hiện tại, tỷ suất người xem đạt 15% đối với một tập đã được xem là thành tích đáng ghi nhận.
Điên thì có sao từng lọt top trending toàn cầu mảng TV Show.
Ngay cả khi tác phẩm quy tụ dàn sao nổi tiếng, rating dường như chẳng khá lên là bao. Quân vương bất diệt (có Lee Min Ho) đa phần quanh quẩn ở mốc tỷ suất 6-8% suốt nửa sau chặng đường phát sóng, hiếm khi bật lên mốc 2 chữ số. Còn Điên thì có sao, dù sở hữu sao nam đắt giá nhất màn ảnh nhỏ là Kim Soo Hyun, tác phẩm vẫn ngậm ngùi chịu cảnh rating nằm ở mức trung bình khá (4-6%).
Korea Times trích lời của một nhân viên (giấu tên) thuộc một công ty sản xuất phim rằng những năm gần đây, chỉ có khoảng một đến hai tác phẩm truyền hình cán mốc tỷ suất người xem trung bình 20-30% trong một năm. Nguyên nhân xuất phát từ sự bành trướng của các nền tảng chiếu phim trực tuyến có độ phủ sóng toàn cầu.
Hạ thấp mục tiêu
Video đang HOT
Các dịch vụ chiếu phim trực tuyến đã phần nào thay đổi thói quen của khán giả.
“Nhờ chúng, tôi có thể chọn xem vô số chương trình truyền hình đa dạng thể loại được sản xuất tại Mỹ, châu Âu và nhiều quốc gia khác bất cứ lúc nào tôi muốn. Tôi không thường xuyên xem phim truyền hình Hàn bởi có không ít câu chuyện bị cắt xén và chèn quảng cáo quá đà”, một khán giả người Hàn 20 tuổi nói với Korea Times.
Dàn cast Điên thì có sao từng chỉ đặt mục tiêu rating phim khoảng 15%.
Có rất nhiều người chia sẻ quan niệm và trải nghiệm tương tự nữ khán giả nói trên. Điều này góp phần làm sụt giảm rating khi các bộ phim truyền hình được phát sóng trên các kênh truyền thống (đài quốc gia và đài cáp). Tuy nhiên, sự giảm sút đó không gây thiệt hại quá lớn đối với ngành công nghiệp sản xuất phim truyền hình Hàn.
“Rating không còn là tiêu chí duy nhất nói lên sức hấp dẫn của một bộ phim. Nhiều đài truyền hình trong nước đã hạ thấp tỷ suất người xem mục tiêu. Họ từng khuyến khích các công ty cố gắng đầu tư sản xuất ra một tác phẩm đạt rating 20%. Song, mục tiêu rating đang dần được hạ xuống, bởi họ biết rõ ngành công nghiệp của mình đã thay đổi nhiều như thế nào”, nhân viên giấu tên nói trên giải thích.
Xuất khẩu phim, chỉ cần diễn viên đẹp, nổi tiếng là đủ?
Thay vì chỉ chăm chăm làm mọi cách để tăng lượng người theo dõi trong nước, các nhà sản xuất còn nỗ lực đa dạng hóa nền tảng phát sóng để thu hút đông đảo khán giả quốc tế.
Ngày nay, nhiều dự án, đặc biệt là những dự án nhỏ, tìm đến Netflix để tìm nguồn đầu tư sản xuất. Nhờ “chiêu bài” đứng trên vai “người khổng lồ”, các bộ phim truyền hình Hàn lớn nhỏ đều có cơ hội tiếp cận hàng triệu khán giả tại hơn 190 quốc gia.
Nhiều nhà sản xuất tại Hàn không đủ sức đầu tư số tiền “khủng” cho một bộ phim do nhiều tác động từ ngoại cảnh. Họ thường chỉ đáp ứng khoảng 60-70% chi phí. Lỗ hổng còn lại có thể được bù đắp bằng cách nhận lồng ghép quảng cáo vào phim. Tuy nhiên, việc nền kinh tế bị đình trệ trong giai đoạn dịch bệnh đã khiến các nhà sản xuất gặp trở ngại khi tìm kiếm đối tác quảng cáo.
Đối tác nước ngoài ưa chuộng thể loại phim tình cảm hài kèm sự góp mặt của sao Hallyu điển trai.
Lúc này, các nền tảng chiếu phim trực tuyến là cứu cánh. Nhân viên giấu tên nói với Korea Times rằng phần đông đối tác đó đều mong muốn “một bộ phim hài lãng mạn có sự tham gia của một sao nam nổi tiếng và điển trai”.
Theo phân tích của nhân viên nói trên, sở thích của khách hàng đến từ nước ngoài khác biệt so với người Hàn. Khán giả xứ kim chi kêu gọi các nhà làm phim hãy thôi quẩn quanh mãi với phim lãng mạn và cố gắng đa dạng thể loại.
Đối tác ngoại quốc thì ngược lại. “Khi chúng tôi giới thiệu thể loại phim khác, chẳng hạn như y khoa, khoảng 90% đối tác từ nước ngoài từ chối bất kể chất lượng của tác phẩm đó tốt ra sao. Rất có thể, đó là kết quả do sức lan toả của một bộ phim hài – lãng mạn, điển hình như Hậu duệ mặt trời tạo nên cách đây ít năm”, nhân viên của nhà sản xuất cho biết.
Hậu duệ mặt trời đã tạo nên một cơn sốt trên diện rộng, phần nào ảnh hưởng tới quyết định “mua” phim của các khách hàng nước ngoài.
Khán giả quốc tế có gu thưởng thức khác biệt ít nhiều với khán giả Hàn. Việc ngôi sao Hallyu đình đám xuất hiện hay không là một vấn đề lớn đối với họ.
“Nếu như khán giả Hàn có xu hướng ưa chuộng chủ nghĩa hiện thực nhiều hơn thì khán giả quốc tế không như vậy. Người xem xứ kim chi cho rằng những bộ phim giả tưởng như Quân vương bất diệt là quá thiếu thực tế, thế nhưng người hâm mộ ở các quốc gia khác lại nghĩ thoáng hơn”, nhà phê bình văn hóa Kim Hern Sik lý giải với Korea Times.
Nhà phê bình phim truyền hình, chuyên gia Ngôn ngữ và Văn học Hàn thuộc trường đại học Chungbuk nhận định: “Những ngôi sao nổi tiếng như Lee Min Ho có thể thu hút khán giả quốc tế và giúp bộ phim gây chú ý tại thị trường nước ngoài. Song, khi thời gian qua đi, người hâm mộ quốc tế cuối cùng cũng sẽ nhận ra rằng họ nên ưu tiên chất lượng tác phẩm hơn là khuôn mặt của một diễn viên”.
Vì sao mỹ nhân - tài tử Hàn luôn phải bùng nổ cảm xúc?
Với phim tình cảm Hàn, cách tung hứng giữa hai diễn viên chính là yếu tố quan trọng có thể cứu vãn độ hấp dẫn của tác phẩm, ngay cả khi kịch bản bị đánh giá thấp.
Chemistry (sự ăn ý) là từ được nhiều người hâm mộ phim tình cảm Hàn dùng để chỉ tương tác giữa các diễn viên. Đối với các tác phẩm truyền hình đến từ xứ kim chi, một kịch bản tốt là chưa đủ. Nếu hai ngôi sao chính thiếu vắng sự ăn ý, khán giả có thể sẽ mất kiên nhẫn khi theo dõi diễn biến phim. Có thể nói, cách tung hứng nhịp nhàng, giàu cảm xúc của đôi chính là chìa khóa quan trọng giúp tác phẩm lấy lòng người xem.
Không có một công thức cố định nào giúp các diễn viên tạo ra "chemistry". Ngoại hình không phải là yếu tố tiên quyết. Ngay cả khi có nhan sắc, thậm chí cả kỹ năng nhập vai, nhiều ngôi sao vẫn không thể bùng nổ cảm xúc trước bạn đồng hành của mình.
Ngoại hình nổi bật chưa hẳn đã đẹp đôi
Ban đầu, khán giả sẽ dễ dàng bị thu hút nếu một bộ phim truyền hình được quảng cáo là quy tụ dàn sao trẻ đẹp, nổi tiếng. Tuy nhiên, đến lúc thực sự bước vào trải nghiệm bộ phim, nếu nam - nữ chính đẹp nhưng nhạt, người xem hoàn toàn có thể quay lưng.
The King: Eternal Monarch (Quân vương bất diệt) thuộc trường hợp nêu trên. Lee Min Ho, Kim Go Eun là hai ngôi sao đình đám được biên kịch Kim Eun Sook nhắm cho vai hoàng đế Lee Gon và nữ thám tử Jung Tae Eul. Khi đứng riêng, tài tử họ Lee lẫn "nàng thơ" họ Kim có thể tỏa ra sức hút riêng. Song, khi đặt cạnh nhau, đây lại là một sự kết hợp cọc cạch. Bộ đôi bị chê bai là không hợp nhau, và tương tác thiếu tự nhiên.
Kim Go Eun và Lee Min Ho bị chê không đẹp đôi, không ăn ý trong Quân vương bất diệt.
Một ví dụ khác là Encounter - tác phẩm do Park Bo Gum, Song Hye Kyo đóng chính. Không thể phủ nhận nhan sắc của hai ngôi sao trên, nhưng cặp chị - em này lại có điểm trừ ở khoản tương tác. Dù nhà sản xuất cố gắng thêm thắt chất xúc tác bằng những cảnh ôm hôn, Park Bo Gum và Song Hye Kyo vẫn chẳng thể cho thấy khả năng bùng nổ "phản ứng hóa học".
Ngoài hai cặp đôi trên, có rất nhiều cặp đôi màn ảnh khác thừa nhan sắc nhưng thiếu độ ăn ý như Ji Chang Wook - Won Jin Ah ở Melting Me Softly, Lee Sang Yoon - Lee Sung Kyung ở About Time, Nam Joo Hyuk - Shin Se Kyung trong Bride of the Water God, Lee Jong Suk - Suzy ở While You Were Sleeping ...
Yếu tố làm nên sức hút cho các cặp tình nhân màn ảnh
Khoảng cách chênh lệch về tuổi tác hay chiều cao thường xuyên được tận dụng để tạo nên một cặp đôi ngọt ngào trên màn ảnh. Đương nhiên, sự chênh lệch này nên có chừng mực, nếu không sẽ gây phản tác dụng.
Khán giả có thể dễ dàng bắt gặp những cặp tình nhân lệch nhau đến cả chục tuổi trong phim Hàn nhưng vẫn ăn ý và đẹp đôi, chẳng hạn như Gong Yoo - Kim Go Eun trong Goblin. Kiểu tình yêu giữa "phi công trẻ" và "máy bay bà già" cũng được các nhà sản xuất ưa chuộng. Trào lưu này cho ra đời nhiều cặp đôi chị - em đẹp như mơ, điển hình là Lee Bo Young - Lee Jong Suk ở Đôi tai ngoại cảm, Song Hye Kyo - Song Joong Ki ở Hậu duệ mặt trời hay Son Ye Jin - Jung Hae In ở Chị đẹp mua cơm ngon cho tôi...
Nhiều cặp "phi công trẻ - máy bay bà già" tương tác tốt trên màn ảnh Hàn , ví dụ như Jung Hae In - Son Ye Jin ở Chị đẹp mua cơm ngon cho tôi.
Khoảng cách chiều cao từ 15-25 cm giữa nam chính và nữ chính cũng góp phần khiến hình ảnh của các cặp đôi trở nên đáng yêu trong mắt khán giả. Chiều cao trung bình của các mỹ nhân Hàn thường rơi vào 1,6 m. Khi đứng cạnh loạt tài tử có chiều cao trên 1,8 m, phái nữ sẽ có cảm giác được chở che và yêu thương.
Nhiều khi, cảm xúc khi diễn của các cặp đôi phụ thuộc nhiều vào độ thân thiết của hai ngôi sao trên phim trường. Nếu nam - nữ chính tỏ ra thoải mái, thậm chí tình tứ trong hậu trường, họ hoàn toàn có thể làm tốt nhiệm vụ hóa thân thành một cặp tình nhân. Tiêu biểu cho trường hợp này là Lee Jong Suk - Han Hyo Joo của bộ phim W - Two Worlds, hay Nam Joo Hyuk - Lee Sung Kyung ở Weightlifting Fairy Kim Bok Joo.
Độ thân thiết ở hậu trường cũng góp phần quyết định tới sự ăn ý của diễn viên trong phim.
Thông qua các clip chụp poster hay hậu trường, Lee Jong Suk và Han Hyo Joo cho thấy sự vui vẻ và thân thiết. Cả hai thường xuyên có cử chỉ âu yếm, thân mật cùng bạn diễn đến mức nhiều khán giả nghi ngờ họ hẹn hò ngoài đời thực. Còn Nam Joo Hyuk và Lee Sung Kyung thực tế đã nảy sinh tình cảm với đối phương trong lúc quay phim. Vì thế, dù kỹ năng diễn xuất còn hạn chế, Nam Joo Hyuk vẫn nhập vai bạn trai màn ảnh của Lee Sung Kyung một cách mượt mà.
Nhưng đôi lúc vẫn có sự ngoại lệ. Một số cặp đôi ở hậu trường nhìn nhau bằng ánh mắt ấm áp, đầy tình cảm, nhưng khi lên phim lại thiếu cảm xúc chân thực cần có, ví dụ như Lee Min Ho - Kim Go Eun. Hay như cặp đôi Goo Hye Sun - Ahn Jae Hyun của Blood, dù trúng tiếng sét ái tình với đồng nghiệp trên phim trường, hai diễn viên vẫn không làm tốt khoản tung hứng trên màn ảnh. Lúc này, thiếu sót nằm ở kỹ năng diễn xuất của ngôi sao đó.
Sự ăn ý của diễn viên là chìa khóa thành công của bộ phim
Với phim tình cảm Hàn, độ ăn ý giữa nam - nữ chính có thể góp phần khỏa lấp lỗ hổng về nội dung, dẫn dắt rung cảm mãnh liệt trong lòng khán giả. Park Bo Young - Park Hyung Sik đã làm tốt nhiệm vụ này khi đảm nhận vai chính trong bộ phim tình cảm hài Strong Woman Do Bong Soon.
Phát sóng vào năm 2017, tác phẩm bị chê bai vì phần kịch bản đầy sạn, tình tiết trẻ con, nhiều tuyến nhân vật thừa thãi. Khán giả dõi theo phim chỉ vì sự đáng yêu và ngọt ngào của đôi diễn viên chính song Park.
Cặp đôi song Park ở Strong Woman Do Bong Soon hợp tác ăn ý, giúp xóa mờ hạt sạn nội dung.
Trên Naver, nhiều người hâm mộ bày tỏ: "Biên kịch thực sự tệ... Bộ phim ban đầu rất hài hước nhưng càng về sau càng lộn xộn. Tôi kiên nhẫn theo dõi chỉ vì Park Bo Young và Park Hyung Sik", "Một bên là yếu tố lãng mạn, bên còn lại thêm thắt yếu tố giật gân, kinh dị, nhưng trông có vẻ rời rạc. Nói một cách nghiêm túc, tôi xem phim chỉ vì hai diễn viên chính, còn biên kịch thì hoàn toàn vô dụng"...
What's Wrong With Secretary Kim? (2018) cũng rơi vào cảnh ngộ tương tự Strong Woman Do Bong Soon. Kịch bản thiếu thực tế, bị tô vẽ quá đà để lộ nhiều nhược điểm ở kịch bản. Thay vào đó, màn tương tác lãng mạn, ngọt ngào và đầy cảm xúc giữa hai diễn viên chính Park Seo Joon và Park Min Young đã vớt vát sức hấp dẫn cho tác phẩm.
Crash Landing on You (Hạ cánh nơi anh) - siêu phẩm truyền hình đầu 2020 là minh chứng rõ nét cho thấy sức mạnh của độ ăn ý giữa nam - nữ chính. Ngoại hình, khí chất cùng "phản ứng hóa học" giữa Hyun Bin và Son Ye Jin khiến người hâm mộ nức lòng. Cặp diễn viên đã truyền tải trọn vẹn cảm xúc say đắm của một tình yêu khắc cốt ghi tâm, thứ tình yêu lý tưởng luôn nằm trong giấc mơ của đa số khán giả nữ.
Bộ đôi Bin - Jin của Hạ cánh nơi anh đã cho thấy sức mạnh đáng nể của "phản ứng hóa học".
Nhờ đó, những hạt sạn về nội dung của Hạ cánh nơi anh dường như dễ được tha thứ hơn. Vì quá yêu mến Hyun Bin - Son Ye Jin, người xem sẵn sàng bỏ qua điểm phi lý, tính sắp đặt ở những màn thoát chết, trùng phùng hay vượt biên như... đi chợ giữa hai miền Nam - Bắc Triều Tiên để chìm đắm vào mật ngọt tình yêu trong phim.
Độ ăn ý của hai ngôi sao chính không chỉ xóa mờ điểm trừ nội dung, mà còn giúp cho những phân cảnh sến súa, lời thoại đậm chất ngôn tình vốn là đặc sản ở phim tình cảm Hàn trở nên tự nhiên và bớt "lố".
Park Bo Gum - Song Hye Kyo và những cặp đôi bị chê nhạt nhẽo khi yêu Bên cạnh những cặp đôi màn ảnh tung hứng ăn ý, có những diễn viên khi nên duyên với nhau không thể tạo được hiệu ứng và cảm xúc tự nhiên. Lee Min Ho - Kim Go Eun: Hai ngôi sao là đôi tình nhân màn ảnh trong bộ phim đang phát sóng The King: Eternal Monarch (Quân vương bất diệt). Lee Min...