Muôn vẻ hành khất ngoại ở Việt Nam
Trên thực tế thông tin người nước ngoài sang Việt Nam để hành nghề “ cái bang” đã không còn là chuyện lạ.
Vấn nạn “cái bang ngoại” đang khiến nhiều người cảm thấy khó chịu, và kéo theo sau đó là nhiều vấn đề hệ lụy khác…
Muôn vẻ “ hành khất” ngoại
Nhiều trẻ em Campuchia bám lấy xe ôtô tại thị trấn Cai Lậy để xin tiền người đi đường.
Đã có nhiều tờ báo phản ảnh tính trạng trên và mới đây nhất là những thông tin được “phát đi” từ Tiền Giang, về tình trạng tại chốt tín hiệu đèn thị trấn Cai Lậy, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Khi có tín hiệu đèn đỏ, một nhóm chừng 10-15 trẻ, gương mặt đen đúa, lem luốc, quần áo nhàu bẩn chia thành 2 nhóm ở 2 chiều xe, lao ra xin tiền tài xế.
Nhiều tài xế vừa bấm kính xe xuống đã có tín hiệu đèn xanh nên ném vội tiền rồi cho xe lăn bánh. Bọn trẻ ùa ra nhặt, bất chấp ô tô phía sau tiến tới. Khi xin được tiền, bọn trẻ chạy vào công viên gần đó đưa hết cho 2 người phụ nữ. Theo những người dân sống gần đó, 2 người phụ nữ này là mẹ của những đứa trẻ đến từ Campuchia. Nhưng trên thực tế thì tình trạng này không chỉ xảy ra ở thị trấn Cai Lậy mà theo nhiều nguồn tin thì số trẻ ăn xin Campuchia cũng đã xuất hiện tại nhiều chốt đèn tín hiệu giao thông ở TP Mỹ Tho và tỉnh Long An.
Trước tình trạng này, dù UBND huyện Cai Lậy, UBND tỉnh Long An đã chỉ đạo CA phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH thu gom các đối tượng đưa về Campuchia. Tuy nhiên, vài ngày sau lại thấy bọn trẻ xuất hiện. Theo đại diện Sở LĐ-TB&XH tỉnh Tiền Giang, cho biết do có yếu tố nước ngoài nên khó xử lý các đối tượng này. Ở TP Mỹ Tho, các cơ quan chức năng đã đưa gần 20 trẻ em Campuchia ăn xin sống lang thang về trung tâm xã hội để nuôi. Tuy nhiên chỉ vài hôm, bọn trẻ phá khóa cửa bỏ trốn ra ngoài để đi xin tiếp.
“Dù đã rất nỗ lực, nhưng thật khó để có thể quản lý những đối tượng này do bọn trẻ đều là người nước ngoài, ngôn ngữ bất đồng có quản lý, giáo dục cũng khó, hơn thế bọn trẻ này đều có những nhóm người lớn đứng sau điều khiển. Do vậy để chấm dứt tình trạng trên chúng tôi phải phối hợp với lực lượng CA để tìm hiểu rõ những kẻ đứng sau này”, ông Nguyễn Minh Vỹ, PGĐ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Tiền Giang cho biết.
Trên thực tế thông tin người nước ngoài sang Việt Nam để hành nghề “cái bang” đã không còn là chuyện lạ. Bởi từ năm 2007 đến nay, số “Tây” là đệ tử “cái bang” được Phòng PA18 công an TP.HCM kết hợp với CA một số quận, huyện xử lý lên hàng chục trường hợp. Qua tìm hiểu, người nước ngoài làm “cái bang” đa số là người Trung Quốc, người Campuchia, một số có nguồn gốc từ các quốc gia châu Phi nhập cảnh Việt Nam với mục đích du lịch, thương mại, tìm hiểu thị trường để làm ăn. Nhưng sau khi tới TP.HCM, họ khoác trên mình chiếc áo cà sa đi… khất thực, nhưng đó là những đối tượng được xếp “chiếu trên”, còn có không ít người thậm chí biến mình thành một “cái bang” thực sự xì xồ tiếng ngoại quốc xin tiền của người Việt với những lý do được đưa ra là hết tiền hồi hương, bị trộm đồ, bị lừa đảo,…
Để người bản xứ có thể cảm thông và bỏ ra những đồng tiền lẻ “hỗ trợ” những người ngoại quốc này đã không ngần ngại trưng ra các tấm biển cảm ơn hết sức xúc động bằng tiếng Việt. Chị Mai Thanh Hải nhà ở quận 1, TP.HCM cho biết, đã không ít lần chị gặp những người hành khất tại khu chợ Tân Định, với những tấm biển nhỏ xin của bố thí, nhưng khi ra hỏi chuyện thì chị không hiểu người này nói gì, “lúc đó mình mới biết đó là người nước ngoài”, chị Hải chia sẻ.
Còn nhớ vào ngày 20/8/2008, phát hiện một phụ nữ tuổi ngoài 50 mặc áo cà sa đang khất thực quanh khu vực chợ Tân Định, quận 1 nhưng trông không giống người tu hành. Bảo vệ chợ hỏi chuyện thì người này ú ớ, không nói được tiếng Việt. Phòng PA18 CATP kết hợp CA phường mời người khất thực về làm việc. Đối tượng khai tên Zhu Wanger (SN 1954, ngụ Nam Ninh, Trung Quốc), nhập cảnh vào Việt Nam theo đường bộ qua cửa khẩu Hữu Nghị ngày 8/8/2008 bằng hộ chiếu du lịch, thị thực số L0440923.
Video đang HOT
Cùng đi với Zhu Wanger có ba “đồng hương” là Guo De Fa (SN 1948) thị thực số L0440924, Xhang Xiao Xian (SN 1968) thị thực số L0440921 và Chen Jing Wen (SN 1970) thị thực số L0440922. Cả bốn thị thực cùng loại B3 do Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh cấp. Sau khi qua cửa khẩu, Zhu Wanger mua vé xe khách tuyến Bắc – Nam chạy suốt hai ngày đêm đến bến xe Miền Đông, TP.HCM. Bốn người đi taxi về tạm trú tại một ngôi nhà trong hẻm đường Hậu Giang, P12Q6.
Không cần nghỉ lấy sức sau chuyến hành trình dài hàng nghìn cây số, Zhu Wanger và ba “đồng nghiệp” tận dụng tối đa thời gian, bắt tay “làm ăn” ngay! Sáng 12/8/2008, Zhu Wanger rời nhà trọ ra khu vực trung tâm TP bằng xe buýt mang theo “đồ nghề” (áo cà sa và chiếc bình bát đựng tiền bố thí). Đến trạm dừng chân tại chợ Bến Thành, Zhu Wanger xuống xe, vào nhà vệ sinh công cộng thay đổi xiêm y, khoác lên mình chiếc áo cà sa, đội nón che tóc giống hệt như người tu hành. Rảo bước quanh khắp những nơi có đông người qua lại, nhất là du khách nước ngoài từ sáng đến tận tối, Zhu Wanger kiếm mỗi ngày từ vài trăm đến hơn 1 triệu đồng. Chỉ một tuần khất thực, Zhu Wanger dư mấy triệu đồng bỏ túi.
Hoạt động có tổ chức
Một ông Tây khất thực nằm vạ vật trên đường tại TP.HCM.
Ông Hàn Văn Long (50 tuổi) là người chạy xe ôm nhiều năm tại thị trấn Cai Lậy cho biết, việc xuất hiện nhiều trẻ em ăn xin tại nhiều ngả đường đã xuất hiện được một thời gian, trước đây chỉ có vài ba người ăn xin. Nhưng gần đây, số lượng ăn xin bỗng nhiên xuất hiện nhiều hơn. Đám người này gồm các bé trai, gái.
Chúng dùng nhiều chiêu “khổ nhục kế” để xin tiền, gây bức xúc cho người qua đường. Cũng theo ông Long tiết lộ, thì những người này diện mạo rất khác lạ, ít nói, dù lớn hay bé cũng chỉ lắp bắp được mấy câu tiếng Việt quen thuộc. “Có lần tôi chứng kiến cảnh tượng một người phụ nữ đứng tuổi ôm hai đứa trẻ ốm yếu, dáng nhem nhuốc cầm thau, ca vái lạy, khóc lóc rất thảm thiết xin người qua đường của bố thí, thậm chí những người ngồi trên xe ôtô còn bị đập cửa xe bằng được chứ đuổi thế nào cũng không đi. Người dân địa phương như chúng tôi thì cũng đã quen với tình huống này, nhưng với những người từ nơi khác đến thì chỉ biết móc tiền đưa cho những đối tượng này mới hy vọng có thể đi… thoát. Thậm chí nhiều người còn không biết rằng những “cái bang” này không hề nói được tiếng Việt”, ông Long bức xúc chia sẻ.
Trên thực thế những đối tượng ăn xin “ngoại quốc” này hoạt động không hề đơn lẻ, mà có tổ chức. Ông Nguyễn Minh Vỹ nhận định đây có thể là nhóm người giả ăn xin bị chăn dắt, chúng tôi đã có những thông tin ban đầu chuyển cơ quan điều tra để tìm hiểu kỹ sự việc. Cũng theo quan sát của những người dân sống xung quanh khu vực khẳng định, những đứa trẻ ngoại quốc này được điều khiển bởi những đối tượng khác nhưng không rõ là người Việt hay người Campuchia, chỉ biết rằng tốp người lạ này có một phụ nữ đẫy đà, bên cạnh đó là hai thanh niên trạc 30 tuổi trông bặm trợn.
Theo đó, trước khi đám trẻ ngoại quốc đi “làm” chúng đều tụ thành một nhóm để nghe chỉ thị của người phụ nữ kia sau đó chia thành từng tốp nhỏ tỏa ra các tuyền đường xung quanh thị trấn Cai Lậy, 2 thanh niên sẽ chịu trách nhiệm bảo kê cho cả nhóm khi gặp tình huống bất ngờ. Bằng chứng là trước đó, trong quá trình ăn xin, một đứa trẻ do cố tình bám theo ôtô nên đã bị ngã ra đường, ngay lập tức nhóm thanh niên này xuất hiện và đề nghị người lái xe phải bồi thường nếu không muốn bị xử ngay tại chỗ do “gây thương tích” cho trẻ em.
Không chỉ hoạt động có tổ chức mà những “cái bang” ngoại quốc này còn rất lắm chiêm trò để moi tiền. Theo đó, kịch bản của chúng sẽ là chọn một người ăn mặc sang trọng níu chặt gấu áo xin tiền hoặc lựa xem chiếc xe ôtô nào đắt tiền nhất để chặn đầu xe rồi nài nỉ đến khi nào được cho tiền mới thôi, thế nhưng nếu tiền bố thí có ít thì chúng cũng không chịu, bởi “bọn trẻ đã được phân bổ định mức rồi, một ngày kiếm không đủ tiền về cho chủ là bị bỏ đói ngay, nghĩ cũng tội nghiệp cho chúng, bé vậy mà đã phải bươn chải kiếm cái ăn nơi đất khách, quê người”, ông Long cho biết.
Chiến lược của những đứa trẻ “cái bang” này thường sử dụng đó là đeo đẳng mãi cho đến lúc “đối tượng” thấy khó chịu phải rút túi móc mấy đồng tiền thả lại mới được buông tha. Thậm chí khi thấy con mồi, đám trẻ nhỏ ăn mặc rách rưới, hôi hám sẽ lao tới, sụp lạy và bám chặt lấy người đi đường để họ thấy… sợ hãi mà phải cho tiền. Theo tìm hiểu, hiện nay trên địa bàn TP Biên Hòa, Mỹ Tho,… đang có rất nhiều nhóm “cái bang” ngoại.
Theo Pháp Luật và Xã Hội
Chiêu móc túi của "cái bang" ngoại quốc
Thời gian gần đây tại một số ngả đường lớn, khu chợ, chùa... tại TP. Biên Hòa (Đồng Nai) xuất hiện những nhóm ăn xin với bộ dạng lem luốc trông rất phản cảm.
Nhóm này vận dụng những chiêu thức xin xỏ khá dị thường như dùng thân xác hôi hám sấn vào, đeo bám cho đến khi khách không chịu nổi và móc tiền cho để tránh rầy rà, khiến dư luận rất bức xúc.
Lần theo thông tin cung cấp từ độc giả, PV báo GĐ&XH Cuối tuần đã bí mật lần theo dấu vết những nhóm "cái bang" này và phát hiện chân tướng của những ăn xin ngoại quốc được một số đối tượng tổ chức chăn dắt rất chuyên nghiệp.
Dùng "khổ nhục kế" để móc tiền người hảo tâm
Trời giữa trưa hè nóng như thiêu đốt, tại ngã tư Avata (TP. Biên Hòa), khi thấy hiệu đèn đỏ giao thông dừng lại, đột nhiên một nhóm người vừa già vừa trẻ từ trong lùm cây bên vệ đường túa ra rồi sấn đến những người đi đường. Kẻ cầm gáo nhựa, kẻ cầm thau, bị... cố chìa ra xì xồ xin tiền khách trông rất thảm thiết. Lẫn trong nhóm, một đứa trẻ đen trũi, tóc xoăn tít trông còi cọc tiến đến người đi xe máy rồi giơ chiếc gáo nhựa nói lời đứt quãng: "Cho chút tiền". Được thể hùa theo, dăm ba đứa trẻ tương tự cũng xúm lại níu áo cất lời: "Tiền, tiền, đói....". Vị khách tỏ vẻ khó chịu móc ví lấy ra 5 nghìn đồng bỏ vào gáo rồi rồ ga đi. Chỉ sau vài giây, nhóm ăn xin này trở về lùm cây và lặp lại chiêu thức ăn xin cũ quen thuộc.
Ông Lê Văn Vĩnh (46 tuổi) là người chạy xe ôm gần đó cho biết, tại ngả đường này trước đây chỉ có vài ba người ăn xin. Nhưng gần đây, số lượng ăn xin bỗng nhiên xuất hiện nhiều hơn. Đám người này gồm các bé trai, gái và cả mẹ ẵm con. Chúng dùng nhiều chiêu "khổ nhục kế" để xin tiền, gây bức xúc cho người qua đường. Cũng theo ông Vĩnh tiết lộ, thì những người này diện mạo rất khác lạ, ít nói, dù lớn hay bé cũng chỉ lắp bắp được mấy câu tiếng Việt quen thuộc. Tương tự, tại Khu du lịch Bửu Long (đường Huỳnh Văn Nghệ, TP. Biên Hòa), người ta thường thấy cảnh một người mẹ mặc bộ đồ xanh lục ôm hai đứa trẻ ốm yếu, dáng nhem nhuốc cầm thau, ca... vạ vật vái lạy, khóc lóc rất thảm thiết xin người qua đường bố thí. Nhiều khách du lịch phương xa đến không biết thì móc hầu bao cho người này rất nhiều. Người phụ nữ cùng hai đứa trẻ xin tiền cũng không hề nói được tiếng Việt.
Người phụ nữ bồng con chính là kẻ cầm đầu một nhóm "cái bang" ngoại quốc. Ảnh: T.G
Tổng hợp những nghi vấn và đi đến nhận định: Đây có thể là nhóm người giả ăn xin bị chăn dắt, chúng tôi đã bí mật lần theo dấu vết. Ngay trong buổi tối diễn ra lễ hội "Chùa bà ăn chay" (tháng 6 Âm lịch hàng năm), chúng tôi đã âm thầm bám theo người phụ nữ dắt theo hai đứa trẻ này. Khoảng 21h đêm, người phụ nữ và hai đứa trẻ đã xuất hiện cùng một tốp người ngồi xổm gần phòng vé công viên Bửu Long (TP.Biên Hòa).
Tốp người lạ gồm một phụ nữ đẫy đà, bên cạnh đó là hai thanh niên trạc 30 tuổi trông bặm trợn cùng một người đàn ông tuổi chừng ngoài 60. Sau một hồi khẩn trương bàn bạc điều gì đó, lần này, người phụ nữ không ẵm hai đứa trẻ kia vào lễ hội nữa mà ngồi tại chỗ, để "các con" hóa thân rách rưới, cùng cầm ca vào lễ hội đi xin. Một người trong nhóm ngồi tại chỗ theo dõi động tĩnh, người còn lại lần theo hai đứa trẻ. Đúng như dự đoán, sau khi hai "cái bang" này "vào vai" nhếch nhác, chúng bắt đầu sấn tới những "con mồi" sang trọng chìa gáo xin tiền.
Chiêu thức "moi tiền" khách của hai ăn xin nhí này cũng ranh ma không kém. Chúng chọn một người ăn mặc sang trọng níu chặt gấu áo xin tiền. Khi người này xua tay ra đi được mấy bước, thì từ phía xa xa, đứa khác lại ập đến, đeo đẳng mãi cho đến lúc "đối tượng" thấy khó chịu phải rút túi móc mấy đồng tiền thả lại mới được buông tha.
Lấy được tiền hai đưa trẻ "nhả mồi" tản đi và một kịch bản mới tương tự, khoảng 45 phút sau, chúng mang tất cả ra đưa cho nhóm người ngoài cổng lúc nãy. Cũng một đêm khác tại đây, chúng tôi lại gặp hai đứa trẻ này nhưng có một người đàn ông ngoài 30 tuổi đi theo, khi hai đứa trẻ tỏ vẻ lơ là chểnh mảng xin khách thì bị anh ta trừng mắt ra hiệu tiếp tục xin. Khi thấy chiến lợi phẩm thu về không đáng kể, người đàn ông này giận dữ lao tới túm cổ áo một đứa bé, tát mạnh khiến đứa còn lại hoảng hồn ngồi rúm lại. Nhác trông thấy người qua đường nhìn theo, gã đàn ông vội chở cả hai lên xe đi nơi khác.
Bóng đen sau nhóm "cái bang" ngoại
Qua nhiều ngày theo dõi hành tung người phụ nữ và hai đứa trẻ ăn xin ở chùa Bà, chúng tôi cũng phát hiện cùng nhóm với người đàn bà ẵm hai đứa trẻ còn rất nhiều "cái bang" nhỏ tuổi khác. Tất cả tóc đều vàng cháy, gầy, đen đúa và rách rưới, trong đó không ít đứa bị bệnh ngoài da lở loét trông rất ghê rợn. Hôm diễn ra lễ hội chùa Bà, nhóm trẻ này sau khi xin được tiền khách thì từng đứa một phải khép nép đến nộp tất cả cho người phụ nữ ẵm hai đứa trẻ. Sau đó, chúng lại thay phiên nhau để người phụ nữ này bế rồi vào chùa ăn xin. Khoảng 2h sáng, khi khách đã vãn dần, nhóm mới chịu rút đi.
Chị Nguyễn Thị Minh (36 tuổi), chủ một quán phở gần đó thường ngày chứng kiến cảnh ăn xin của nhóm người này khẳng định với chúng tôi rằng, chắc chắn đó là nhóm "cái bang" người Campuchia. "Hàng ngày bất chấp nắng mưa, họ đầu trần, chân đất, đứng sát dải phân cách trước chùa xin tiền, gây mất mỹ quan, phiền khách tới viếng. Rất nhiều lần, lực lượng dân phòng đã đến ngăn chặn nhưng xong rồi thì đâu lại vào đấy", chị Minh cho biết.
"Cái bang" ngoại quốc đeo bám cho đến khi khách không chịu nổi và móc tiền cho.
Tương tự như trên, nhiều người sống lân cận tại ngã tư Avata cũng cho rằng nhóm ăn xin này đến từ Campuchia và có sự điều khiển của một số người lạ đứng đằng sau. Để rõ thực hư, chúng tôi quyết định mua hai bịch sữa đến làm "chất bôi trơn" để tiếp cận nhóm "cái bang" này. Khi chúng tôi bước đến lùm cây thì nhóm gồm 7-8 người cả già và trẻ rọi ánh mắt ngơ ngác chạy dạt về đứng một phía với thái độ rất cảnh giác. Sau khi nghe chúng tôi bảo cho lũ trẻ sữa thì người phụ nữ đứng tuổi, vai mang bị ra hiệu bảo đám trẻ xích gần lại nhưng tất cả đều thậm thụt không dám. Người này nói tiếng Việt lơ lớ chỉ được một số câu cơ bản. Chị ta bảo lũ trẻ không dám nhận là vì sợ chúng tôi cho sữa có thuốc độc để hại.
Qua câu chuyện, người phụ nữ này cho biết chị ta không phải người Việt mà đến từ Campuchia qua cửa khẩu biên giới Mộc Bài (Tây Ninh). Lũ trẻ cùng nhóm này thì có đứa là họ hàng, nhưng phần lớn sống trong làng được chị ta rủ rê, lôi kéo. Khi chúng tôi hỏi những chuyện khác thì người này lắc đầu không biết, chỉ nói rằng ở bên đó không có cơm ăn nên sang đây mưu sinh bằng nghề đi xin, chiều tối lại về góc chợ Hòa Bình (TP. Biên Hòa) ngủ. Để được yên ổn ăn xin, nhóm của người phụ nữ này cũng phải tuân thủ quy định nộp một số tiền nhất định mỗi ngày cho một số người rất dữ tợn. Tuy nhiên, danh tính và địa chỉ của những tay anh chị bảo kê này, người phụ nữ đến từ bên kia biên giới lại lắc đầu không rõ.
Cũng trong cuộc trò chuyện, người phụ nữ này cũng tiết lộ mánh khóe xin tiền của nhóm là vờ đói khát, ăn mặc rách rưới rồi bồng con nhỏ tập trung tại các ngả đường lớn, nơi chùa chiền, chợ búa. Khi thấy "con mồi", người phụ nữ này sẽ ôm "con" lao tới, sụp lạy và chèo kéo để khách thấy... sợ hãi mà phải cho tiền. "Mỗi ngày, chúng tôi xin được khoảng 4-5 trăm nghìn tiền Việt, nhưng không được giữ tất cả, phải đưa cho người ta một phần", chị này cho biết. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay trên địa bàn TP. Biên Hòa đang có rất nhiều nhóm "cái bang" ngoại.
Để khách cho tiền, họ sử dụng bằng nhiều chiêu thức "khổ nhục kế" mà đến mức "cái bang nội" cũng phải chào thua. Hy vọng, các cơ quan chức năng trên địa bàn sớm vào cuộc tìm hiểu và chấn chỉnh, tránh tình trạng người qua đường bị gây phiền nhiễu, ảnh hưởng mỹ quan đô thị.
"Vòi bạch tuộc" của "cái bang" ngoại quốc
Theo tìm hiểu của chúng tôi, những nhóm người ăn xin này dậy từ rất sớm, thậm chí tờ mờ sáng đã xôm tụ tại Bến xe Biên Hòa. Sau khi bàn bạc, họ chia nhau mỗi tốp tản đi một hướng đến các quán cà phê, các khu chợ, đoạn đèn xanh đèn đỏ đường giao nhau, quán nhậu, đền, miếu... trên địa bàn TP. Biên Hòa. Nếu xin được nhiều thì khoảng giữa buổi chiều, cả nhóm lại tập trung tại chỗ cũ để được phân chia chiến lợi phẩm. Sau khi ăn uống, nghỉ ngơi, đến 19h, họ lại được điều động đến các điểm tổ chức lễ hội, lô tô hoặc nơi vui chơi giải trí... và bắt đầu hành trình "khổ nhục kế" mới để móc tiền những người hảo tâm.
Theo Quốc Huy (Gia đình & Xã hội)
Lật tẩy mánh khoé của những siêu lừa đường phố ở Việt Nam Chỉ cần một "con mồi" cắn câu là kẻ gian có trong tay vài triệu đồng. Có những tên giả tật nguyền bán vé số nhằm lợi dụng lòng tốt của mọi người để trục lợi. Chỉ lê chưa đầy 300m mà nam thanh niên giả tật bán ra hàng trăm tờ vé số Lừa bán iPhone "dỏm" "Cháu biết xem điện thoại...