Muôn mặt trò đỏ đen ngày Tết
Từ ngày mùng 4 đến ngày mùng 7 Tết, tôi theo chân K.- một tay cờ bạc bịp chuyên nghiệp đến các lễ hội ở một số địa phương ngoại thành Hà Nội để “hành nghề”.
1001 trò đỏ đen
Tận mắt chứng kiến những hoạt động diễn ra tại các lễ hội ở một số xã trên địa bàn huyện Chương Mỹ (Hà Nội) mới thấm thía câu nói của K.: Những ngày này, người đi chơi hội thì ít mà người đi đ.ánh b.ạc thì nhiều. Thật đúng như vậy, đi đến đâu tôi cũng thấy một khung cảnh lễ hội buồn tẻ, nhốn nháo khi lễ thì ít mà “hội” cờ bạc và các trò sát phạt nhau thì nhiều vô kể.
Từ khu trung tâm của lễ hội là sân đình tới khắp các nẻo đường làng đâu đâu cũng thấy xuất hiện các chiếu cờ bạc nhóm họp. Khi tôi hỏi tại sao người dân lại đ.ánh b.ạc công khai như vậy? Công an, bảo vệ đâu? K. rỉ tai: “Ôi dào! Mấy ngày lễ hội mọi người cứ chơi bạc công khai và thoải mái. Công an hay bảo vệ có qua lại kiểm tra, nhưng đó là để cho có lệ. Bảo vệ đến thì thu lại, bảo vệ đi lại mở ra. Người ta cũng biết thế nhưng cứ làm ngơ thôi”.
Tại lễ hội đình làng P.H (Chương Mỹ, Hà Nội), trò tôm cua cá là hình thức cờ bạc thu hút nhiều người chơi nhất
Cờ bạc tại lễ hội diễn ra dưới nhiều hình thức, từ xóc đĩa, tá lả, rút đũa, quay số trúng thưởng, chiếc nón kì diệu và phổ biến nhất là ba cây và tôm cua cá… Các đối tượng tham gia đủ mọi thành phần từ người già đến t.rẻ e.m, từ đàn ông đến đàn bà, thậm chí cả những người nông dân quanh năm chân lấm tay bùn đến mùa lễ hội cũng bị cuốn vào sới cờ bạc, nhiều người cả đời tích cóp từng đồng cũng mạnh tay thả vài chục đến vài trăm ngàn vào sới bạc để gieo… hy vọng.
Tại nhiều sới bạc, có người chỉ biết thẫn thờ ngồi xem vì tất cả số t.iền tích cóp đã bị “nướng” nhanh chóng. Người đ.ánh ít thì cũng 20 nghìn, nhiều thì 50, 100 nghìn và có khi là 200, 500 nghìn. Có người tay run run bóc nốt phong bao lì xì của con để ném vào canh bạc. Mặt ai cũng đỏ rực, mắt xoáy vào vòng xoay của chiếc nón, hay những chiếc bát nâng lên, hạ xuống. Tất cả đều căng óc ra chỉ để chọn bên chẵn, bên lẻ và mong chờ vào sự may rủi mà đâu hề hay biết may rủi chỉ là lý thuyết an ủi, thắng thua đã theo sự tính toán của nhà cái.
Không chỉ người lớn ham cờ bạc, các em nhỏ cũng không bỏ qua những trò đỏ đen này. Niềm vui ngày tết đối với nhiều em nhỏ bây giờ không phải là được ăn nhiều bánh kẹo hay được mặc những bộ quần áo mới mà là được chơi trò “xúc xắc đỏ đen”. Một em nhỏ nói: “Em chỉ mong đến Tết để được t.iền mừng t.uổi và lấy t.iền đó đi chơi tôm cua cá”.
Hòa với sức hút của trò chơi đỏ đen, những lời lẽ văng tục cũng diễn ra thường xuyên, đôi khi còn cả cãi vã, c.hửi bới hay ẩu đả vì những đồng t.iền ném qua ném lại.
Một cụ già thở dài nói: “Tết đến nhưng con cháu chả có đứa nào chịu ở nhà. Chúng nó làm cả năm tích cóp được ít t.iền lại đem nướng vào cờ bạc hết. Có gia đình mất tết vì chồng con t.hua b.ạc rồi xô sát đ.ánh n.hau phải nằm viện cả tháng trời. Chỉ mong sao mấy ngày tết qua nhanh. Tết còn kéo dài ngày nào thì dân làng lo ngày ấy”.
Video đang HOT
Con bạc kéo nhau ra cả bờ ruộng để sát phạt
Những chiêu lừa tinh vi
Đứng xem nhiều đám cờ bạc tại làng quê, tôi thấy rất hiếm những người chơi được t.iền, mà hầu hết t.iền của họ đều vào túi các nhà cái. K. cho biết: “Những chủ cái không bao giờ chấp nhận thua cuộc. Dù là chơi tôm cua cá, tiến lên, tá lả hay xóc đĩa, tay cầm cái bao giờ cũng được huấn luyện khá bài bản. Bằng cách này hay cách khác, họ có thể đoán chính xác tới 90% quân bài của người chơi”.
Ngoài ra, ở tất cả các điểm tụ tập đỏ đen đều có bóng dáng các “cò mồi”. Nhiệm vụ của “cò” là mạnh tay vung t.iền cho những lần may rủi và thắng rất đậm. Đây chính là chiêu “câu khách” của nhà cái để con bạc tưởng “dễ ăn”, thế nên có người đ.ánh mãi vẫn thua, lại càng hăng m.áu gỡ gạc.
Điều dễ dàng nhận thấy ở những con bạc là thường lao đầu vào những trò đỏ đen có tỷ lệ ăn thua lớn và có kết quả nhanh chóng. Nắm rõ tâm lý này, các sòng bạc có tổ chức đều tập trung vào trò tôm cua cá và xóc đĩa.
Tại lễ hội làng T.T (Chương Mỹ, Hà Nội), chơi cờ cũng biến thành một trò cờ bạc ă.n t.iền
K. cho biết, trước đây, bầu cua cá thường được sử dụng là loại có gắn nam châm, hình thức gian lận theo nguyên lý từ trường. Nhưng hiện nay, cách gian lận trên đã lạc hậu vì con bạc chuyên nghiệp sẽ thừa sức nhận thấy. Và một khi bị phát hiện gian lận, hậu quả mà nhà cái phải gánh chịu sẽ khó lường. Cách gian lận này mang lại nhiều rủi ro nên hiện nay ít được áp dụng.
Hình thức gian lận hiện đang được áp dụng nhiều là nghe con xúc xắc. Đây là hình thức gian lận tinh vi với con xúc xắc đã được gắn thêm vào bên trong mỗi con một vật liệu khác nhau. Có thể bằng giấy, bằng ni lông, bằng gỗ hay bằng lưỡi dao lam,.. theo một quy định… miễn sao khi lắc, nhà cái có thể nghe và đoán được mặt ngửa lên là mặt nào. Khi nghe con xúc xắc dừng lại ở đâu, “cò” sẽ đặt vào cửa đã biết cho những người chơi khác đặt theo. Trước đó, “cò” phải sắm vai là người thường xuyên thắng cuộc để tạo niềm tin cho người chơi đặt theo. Lợi dụng được tâm lý cùng chiêu trò đặc biệt này, thầy trò nhà cái tha hồ mà hốt bạc và khiến nhiều “con bạc khát nước” phải nhẵn túi.
Không chỉ người lớn mới chơi cờ bạc mà trẻ con cũng tụ tập với nhau thành nhóm để k.iếm t.iền (Ảnh chụp tại lễ hội làng T.T, Chương Mỹ, Hà Nội)
Một số tay cờ bạc bầu cua chuyên nghiệp cũng cho biết, kể cả nhà cái không vận dụng hình thức gian lận nào, chỉ cậy nhờ vào “xanh – chín” ngẫu nhiên thì họ vẫn nắm chắc phần thắng trong tay đến 90%, thắng nhiều hay ít tùy thuộc vào số lượng người chơi và số t.iền đặt cửa. Người chơi đặt càng nhiều, đ.ánh càng to, chơi càng lâu thì nhà cái càng có cơ hội ăn lớn. Vì xác suất thắng cuộc của người chơi là rất thấp. Cho nên, người càng ham thả thì càng dễ bị “ăn ớt”.
Một mánh khóe của trò tôm cua cá nữa là: bao giờ thấy người chơi mới, nhà cái cũng cho ăn được vài ván, sau đó mới “thịt”. Có nhiều người thắng được vài ván đầu định “ăn non” thì sẽ có vài kẻ bặm trợn đến vỗ vai: Định “bùng” à? Khôn hồn thì quay lại chơi tiếp đi”. Vậy là phải quay lại, ít nhất là nộp hết chỗ được, không thì phải nộp thêm mới được đi. Đó là luật bất thành văn ở nhiều sới bạc hiện nay.
Tổ tôm ngày Tết: “Bói” mãi không đủ “chân”
Tại thôn Văn Hoà, xã Hữu Bằng, Kiến Thuỵ (Hải Phòng), trước kia, Tổ tôm được đ.ánh theo phong trào trong những ngày lễ, Tết. Nhưng đến nay, để lập được một hội Tổ tôm không phải dễ vì một hội Tổ tôm đầy đủ, phải có đủ 5 “chân” (tức 5 người chơi).
Theo anh Nguyễn Tiến (thôn Văn Hoà, xã Hữu Bằng), số người biết đ.ánh “Tổ tôm” tại thôn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vì lẽ đó, để lập được một hội “Tổ tôm”, phải mất rất nhiều công mời gọi. Theo tìm hiểu, tại thôn Văn Hoà, hiện nay chỉ còn trên dưới chục người biết chơi “Tổ tôm”. Trong đó, chỉ có khoảng 3 thanh niên có thể “tiếp” được các cụ già.
Là một trong số ít ỏi vài thanh niên biết chơi loại trò chơi dân gian này, anh Tiến cho biết, nhiều khi phải “chiều” các cụ già vì nếu thiếu người, hội Tổ tôm không thể lập được.
Tổ tôm rất thu hút các cụ già
“Lập được hội Tổ tôm không dễ vì không có nhiều người biết đ.ánh. Nhiều khi, thấy các cụ loay hoay lập hội cả ngày mà không được, phải trốn vợ đi tiếp”, anh Tiến nói. Tổ tôm có 120 quân bài, với một số luật rất khó nên không mấy ai muốn phải “đau đầu”. Mặt khác, ngày nay, khi nhiều loại hình trò c.hơi b.ài, tú theo lối ăn thua, sát phạt phát triển thì loại hình trò chơi dân gian này đã bị mai một đi rất nhiều. Nhiều người lo lắng, nếu các cụ mất đi, ai là người bảo tồn trò chơi dân gian có giá trị văn hoá này?
“Bọn trẻ bây giờ chỉ thích chời trò “mở bát”. Mỗi lần mở có khi được, mất vài ba chục triệu nên không mấy ai còn muốn chơi trò Tổ tôm cho đau đầu. Chúng tôi lớn t.uổi, chơi Tổ tôm chỉ để khuây khoả nên không có tâm lý ăn thua như bọn trẻ”, ông Nguyễn Huy Sồng (65 t.uổi) nói.
Theo 24h
Tết trên công trường mới
Người thợ xây dựng hay truyền miệng câu nói "Khi rừng xanh ta đến, khi ngói đỏ lại đi", cái nghiệp kiếm sống thường gắn bó vào m.áu thịt của mỗi con người. Tiếng máy, tiếng người rộn ràng khắp công trường vẫn còn in đậm như mới ngày hôm qua, vậy mà hôm nay anh em lại phải chia tay nhau để nhận nhiệm vụ mới. Phía trước là một vùng đất mới, một công trường mới...
Chia tay công trình thủy điện Sơn La, đội ngũ cán bộ công nhân được tiếp tục được điều tới Thủy điện Lai Châu, Huội Quảng, Đồng Nai 5... Công trình càng ở xa đồng nghĩa với việc thời gian về thăm gia đình càng ít, những chuyến xe đi đêm là phương thức hữu hiệu để anh em có thể tiết kiệm thời gian đi lại, dành thời gian cho gia đình nhiều hơn.
Sự thiếu thốn tình cảm làm cho anh em nhiều khi nản chí, nhiều lúc muốn bỏ về xuôi làm bất cứ công việc gì cũng được miễn là kiếm sống nuôi gia đình. Nhiều khi con ốm hoặc gia đình có công việc không về được mà lòng như lửa đốt. Từ đầu dây bên kia cất lên giọng nói nhỏ nhẹ "Anh ơi, hôm nào anh được nghỉ?..." thật sự chẳng biết trả lời ra sao. Hứa ngày mai, ngày kia... rồi lại thất hứa vì công việc đột xuất...
Thời gian cứ trôi đi vùn vụt, công việc cứ cuốn hút theo dòng chảy của thời gian. Để dảm bảo tiến độ thi công, nhiều khi lịch trực ca cứ xoay tròn: hai ca 3, hai ca 2, hai ca 1. Với lịch trực như trên, nếu trừ ngày nghỉ thì trung bình anh em nào cũng sẽ phải thức làm việc 100 đêm trong tổng số 365 ngày đêm. Trong màn đêm sương răng dày đặc, công trường vẫn hối hả làm việc, một chút nghỉ ngơi chợp mắt quả thực là hiếm hoi.
Kỹ sư Nguyễn quang Sáng và Lê Đình Tâm là những người có nhiều năm gắn bó với công trường, thuộc lòng lịch nghỉ "Làm việc 2 tháng được nghỉ về với gia đình 4 ngày thì một năm 365 ngày làm việc tại công trường thì được nghỉ về với gia đình gần 30 ngày, không kể ngày lễ tết".
Tết trên công trường mới
Theo tiến độ công trường thủy điện Lai Châu dự kiến bắt đầu thi công bê tông đầm lăn ngày 20/2/2013. Để đảm bảo, Ban điều hành Thủy điện Lai Châu đã cắt cử 3 kỹ sư ở lại trực Tết theo dõi công tác chuẩn bị thi công bê tông đầm lăn RCC, giám sát công tác thi công khoan phun chống thấm và gia cố, công tác đổ bê tông CVC... Công trường ngày Tết vẫn còn khoảng 1000 cán bộ, công nhân ở lại thi công.
Năm nay lại giống nhiều năm khác, kỹ sư Nguyễn Hữu Dụng, quê Ứng Hòa - Hà Nội ở lại đón Tết tại công trường. Anh Dụng tâm sự: "Anh đưa cả gia đình lên công trường ăn Tết, một là để gia đình được đoàn tụ sum vầy, hai là để cho các cháu biết nơi bố công tác, để người vợ thấu hiểu, cảm thông và chia sẻ, đó là một món quà, một niềm vui rất lớn của anh".
Đối với kỹ sư trẻ Phạm Lê Giang, lần đầu tiên ăn tết xa, cảm thấy nhớ nhà lắm, nhớ bố mẹ, anh em, bạn bè đi chúc Tết đầu năm. Giang quê Nghệ An, chia tay vùng đất Xứ Thanh đến với công trường trong niềm vui được trải nghiệm ở một công trường lớn. Đây cũng là lần đầu tiên Giang được tiếp cận với các công nghệ mới thi công bê tông đầm lăn RCC, công nghệ thi công khoan phun chống thấm và gia cố... Giang cho biết: "Những ngày đầu tiên đặt chân đến công trường mọi thứ đối với em đều ngỡ ngàng đến lạ. Trên giảng đường đại học, mọi lý thuyết đều được thầy cô trang bị cho nhưng khi bắt tay vào việc thì cái gì cũng thấy lúng túng. Từ việc thi công đất đá đến thi công bê tông, khoan phun... công đoạn nào cũng phải mang sách ra đọc lại. Nhiều khi đọc rồi mà vẫn chẳng giải quyết được việc lại phải nhờ các bậc đàn anh đi trước chỉ bảo cho".
"Đúng là từ lý thuyết đến thực tiễn là cả một quá trình phải học hỏi và trau dồi kiến thức tích lũy kinh nghiệm. Ngày càng nhiều công nghệ mới được đưa vào ứng dụng mà giáo trình ở trường thì không thể thay đổi kịp, khi đó mới thấy sự học hỏi lẫn nhau quý giá biết nhường nào", Giang nói.
Chia sẻ với những khó khăn chung của công trường và nhân dân địa phương trong dịp tết Nguyên Đán 2012, Đoàn thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Đoàn thanh niên Tổng công ty Sông Đà đã tổ chức thăm và tặng quà cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn đang thi công tại công trường thủy điện Lai Châu.
Đoàn thanh niên Tổng công ty Sông Đà và Đoàn thanh niên Tập đoàn Điện lực tặng quà cho bà con nghèo xã Nậm Nhùn Mường Tè Lai Châu
Đoàn cũng đã tặng chăn, quần áo ấm, đồ dùng học tập cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại Xã Nậm Nhùn, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Những món quà tuy nhỏ nhưng đã làm tăng sự gắn kết giữa người dân địa phương với công nhân thủy điện.
Theo 24h
Đầu năm, “cái bang” xuất chiêu Đầu năm, mọi người nô nức đi du xuân, đích đến là những ngôi chùa để cầu cho quốc thái dân an, gia đình êm đẹp, làm ăn thuận buồm xuôi gió trong năm mới. Nắm bắt được nhu cầu đó, đội quân ăn xin rầm rộ kéo về cổng các ngôi chùa, các điểm vui chơi để "tác nghiệp". "Cái bang" bao...