Muốn lấy thêm vợ phải đóng thuế
Ở thành phố Rajshahi lớn thứ 4 Bangladesh, bất cứ người đàn ông nào muốn lấy thêm vợ đều phải nộp thuế cho nhà nước tùy theo số lượng người vợ.
Kể từ tháng 7/2006, chính quyền thành phố Rashahi đã thay đổi chế độ đa thê theo cách bất cứ người đàn ông nào muốn lấy thêm vợ thứ 2 phải nộp 10.000 taka, và tăng dần khi lấy người vợ thứ 3 với 30.00 kata, người vợ thứ 4 nộp 40.000 taka (khoảng 312 USD).
Tại Bangladesh, chế độ đa thê là hợp pháp. Về quy định lấy nhiều vợ phải nộp thuế, Thị trưởng thành phố Rajshahi Mega Noor nói: “Chế độ đa thê là chế độ trọng nam khinh nữ, hơn nữa không còn phù trong thời đại này”. Đây là một trong những biện pháp đẩy mạnh hiện đại hóa thành phố Rajshahi.
Bangladesh là nước Hồi giáo. Những người theo luật Hồi giáo chiếm đa số, trong khi luật này cho phép chế độ đa thê, nên còn tồn tại khá nhiều gia đình kiểu đa thê. 50 năm qua, cùng với sự biến đổi của nhân loại, gia đình kiểu nàyđã giảm dần. Ở nhiều thành phố, nhiều người đã chọn chế độ 1 vợ 1 chồng. Tuy nhiên, ở một số khu vực miền núi, gia đình đa thê vẫn rất phổ biến.
Cùng với sự phát triển của thời đại, chế độ đa thê là một chủ đề gây nhiều tranh cãi, đặc biệt là trong xã hội Hồi giáo. Năm 2012, Tổng thống Senegal Abdoulaye Wade thông qua Hiến pháp mới đưa ra nhiều chương trình giải phóng phụ nữ, nhưng lại từ chối hủy bỏ chế độ đa thê. Ông cho rằng đây là tập tục truyền thống không thể cấm đoán.
Theo dân trí
Cưới xong phải nhịn đi toilet 3 ngày
Đó là một tập tục truyền thống ít người biết đến của người Tidong ở Sabah (Malaysia).
Theo truyền thống, những cặp vợ chồng người Tidong mới kết hôn ở Sandakan, Sabah không được phép đi vệ sinh trong 3 ngày 3 đêm hoặc rời khỏi nhà vào thời điểm này. Thêm vào đó, họ chỉ được ăn uống rất ít. Sau khi trải qua giai đoạn thử thách 3 ngày, họ mới được tắm.
Những cặp vợ chồng người Tidong mới kết hôn ở Sandakan, Sabah không được phép đi vệ sinh trong 3 ngày 3 đêm
Người đứng đầu cộng đồng người Tidong - ông Marukin Dollah cho biết họ tin rằng cặp đôi nào phá vỡ tập tục thì hôn nhân sẽ không được thuận lợi, người vợ có thể bị vô sinh hoặc đứa con chết trẻ. Chính vì vậy, để đảm bảo những cặp đôi mới cưới vượt qua thử thách, một vài người sẽ được cử đi theo dõi họ.
Cặp đôi nào phá vỡ tập tục thì hôn nhân sẽ không được thuận lợi
Trước khi kết hôn, chú rể sẽ được khênh bằng cáng hình chiếc thuyền buồm tới nhà cô dâu. Trong đám cưới, mẹ cô dâu chứ không phải chú rể mới là người trao nhẫn.
Còn ở cộng đồng người Suluk cũng ở Sandakan, giai đoạn đính hôn chỉ kéo dài chưa đầy một tuần nhưng trong thời gian đó, cô dâu không được phép rời khỏi nhà. Theo ông Mustaffah Mohd Hassan - người đứng đầu cộng đồng người Suluk, khoảng thời gian này rất ngắn nhằm tránh những rủi ro có thể xảy đến.
Một yếu tố quan trọng trong đám cưới của người Suluk là thời gian chính xác. Nếu chú rể đến muộn thời gian định sẵn thì sẽ phải nộp phạt, thông thường là nộp phạt bằng một chiếc nhẫn.
Trước khi kết hôn, chú rể không được phép nhìn thấy mặt cô dâu và họ sẽ bị ngăn cách với nhau bởi một tấm mành. Đến khi chú rể hát một vài bài tình ca, tấm mành mới được kéo lên để cặp đôi nhìn thấy nhau.
Theo Bee
Gặp lại đại gia đình có 181 thành viên Một gia đình ở Ấn Độ có tổng cộng 181 thành viên: 1 chồng, 39 vợ, 94 con, 14 con dâu và 33 đứa cháu. Tất cả họ sống trong một toà nhà gồm 100 phòng. Người đàn ông làm chủ đại gia đình này là ông Ziona Chana, 67 tuổi (phải). Ông Ziona đứng đầu một giáo phái tôn giáo có tên...