Muốn chơi nhạc phải học luật
Sự việc MV “ Chúng ta của hiện tại” của Sơn Tùng M-TP biến mất gần một ngày (từ tối 22 đến tối 23-2) vì bị cáo buộc sử dụng beat trái phép từ nhà sản xuất GC một lần nữa cảnh báo về tình trạng “thích chơi nhạc nhưng bất cần luật” ở thị trường nhạc Việt lâu nay.
Khi nhạc Việt vẫn hô hào ước nguyện “vươn tầm thế giới” hay “nhạc Việt ngày càng rút ngắn khoảng cách với sự vận hành của âm nhạc thế giới” nhưng bao nỗ lực sẽ đổ sông, đổ biển nếu chỉ cần một trường hợp bị phát hiện “xài chùa” sáng tạo của người khác.
Trước nghi vấn ca khúc “Chúng ta của hiện tại” đạo nhái beat, tài khoản YouTube GC đưa ra bình luận được tạm dịch như sau: “Clip đã được rút về rồi. Nhà sản xuất thừa nhận anh ấy đã sao chép tác phẩm của tôi. Kiếm tiền từ công việc của người khác. Chúng tôi không làm điều đó ở phương Tây…”.
Sơn Tùng M-TP trong MV “Chúng ta của hiện tại”
Chưa hết, một ca khúc cũ của Sơn Tùng M-TP là “Có chắc yêu là đây” cũng vừa bị mang ra “mổ xẻ” khi giống với một tác phẩm nước ngoài từng ra mắt vào cuối năm 2019. Cụ thể, ở phần bình luận của beat “Lucky” do Robin Wesley thực hiện, rất đông khán giả Việt Nam đã bình luận, thông báo với chủ nhân của beat nhạc này nên xem qua MV “Có chắc yêu là đây” vì 2 ca khúc có nét tương đồng.
Video đang HOT
Sau khi xem qua những ý kiến trên kênh YouTube của mình, Robin Wesley đã có phản hồi với sự bất ngờ: “Nó được lấy từ beat của tôi. Cảm ơn vì đã chỉ ra điều này”. Không dừng lại ở đó, kênh YouTube Robin Wesley còn đăng tải một đoạn video đặt tiêu đề tên MV của Sơn Tùng M-TP, đi kèm là icon thể hiện sự coi thường. Bên dưới là beat nhạc “Lucky” được cho là đã bị “xài lại”.
Robin Wesley hiện là một nhà sản xuất âm nhạc tại Hà Lan. Robin Wesley đã bán hơn 15.000 bản nhạc nền cho nhiều nghệ sĩ toàn cầu. Theo giới thiệu từ website Robin Wesley, anh đã từng hợp tác với các hãng lớn như Universal, Alantic Records và Red Bull Music. Một số sản phẩm của anh xuất hiện trong các chương trình trên Netflix, HBO, TLC và MTV.
“Thị trường beat nhạc hoạt động rất sôi nổi và chẳng có gì lạ khi một beat nhạc được bán cho nhiều đơn vị. Từ một beat nhạc, mỗi người sẽ có những sáng tạo của riêng mình để tạo nên những sản phẩm mang dấu ấn cá nhân” – nhạc sĩ Dương Khắc Linh chia sẻ. Ở đâu cũng có luật riêng và thị trường nhạc beat cũng không ngoại lệ. “Thích chơi nhạc thì phải học luật”, giới chuyên môn nhận định. Tức là khi muốn sở hữu trí tuệ của người khác, chúng ta phải trả tiền. Giống như việc ăn một tô phở thì phải mua.
Thị trường nhạc Việt đôi lần trở nên hỗn loạn vì những quy kết đạo nhái. Nhưng sự đạo nhái ấy ngày càng tinh vi hơn khi độ giống dừng lại ở những đoạn beat. Tận dụng kẽ hở thị trường nhạc beat khá náo nhiệt và khó kiểm soát, nhiều người đã xài chùa nhạc beat của người khác, chủ yếu từ nhạc Âu Mỹ và K-pop.
Một số nhạc sĩ đã đứng ra thừa nhận việc mua beat trực tiếp từ tác giả nước ngoài và “chỉnh sửa” chút ít để tạo thành tác phẩm riêng. Thế nhưng, vẫn còn những người sẵn sàng ăn cắp beat nhạc trắng trợn để viết nên ca khúc gắn với tên tuổi bản thân. Chưa tính đến yếu tố đạo đức của những người sản xuất âm nhạc, việc vay mượn beat của người khác mà quên “xin phép” chính là lý do khiến cho nhạc Việt bị yếu thế trong mắt người khác. Và nếu cứ như thế, đến bao giờ nhạc Việt mới thực hiện được giấc mơ của mình?
Lộ đoạn beat khiến MV "Chúng ta của hiện tại" bị đánh gậy bản quyền
Đoạn beat do GC đăng tải trên YouTube có giai điệu giống với MV "Chúng ta của hiện tại" khiến fan hoang mang.
MV Chúng ta của hiện tại bỗng dưng "bay màu" khỏi YouTube khiến người hâm mộ hoang mang. Đoạn beat do GC đăng tải giống với giai điệu MV, do đó phía GC đã đánh bản quyền. Đại diện kênh YouTube này còn úp mở chuyện nhà sản xuất âm nhạc của M-TP đã thừa nhận đạo nhạc.
Đoạn beat Is You Mine do GC đăng tải có giai điệu giống với MV Chúng ta của hiện tại. (Ảnh: Chụp màn hình)
Lộ đoạn beat giống MV Chúng ta của hiện tại
Tối 22/2, MV Chúng ta của hiện tại biến mất khỏi YouTube do bị đánh bản quyền từ kênh GC. Đây là một kênh chuyên đăng tải các beat nhạc. Sau khi tìm hiểu, khán giả phát hiện một đoạn video có giai điệu giống với phần mở đầu MV của Sơn Tùng. Đoạn video mang tên Bruno Mars Tybe Beat "Is You Mine" được đăng vào tháng 5/2019.
Người hâm mộ đòi report kênh YouTube của GC. (Ảnh: Chụp màn hình)
Nhiều khán giả sau khi nghe xong cũng khẳng định phần nhạc của phía GC và MV Chúng ta của hiện tại tương đồng. Trước đó, Sơn Tùng cũng vướng vào nghi án đạo nhái beat từ ca khúc của Trung Quốc. Tuy nhiên, sự việc không đến mức lùm xùm như hiện tại.
Phía GC phản hồi việc đánh bản quyền
Sai khi MV Chúng ta của hiện tại bị khiếu nại bản quyền, người hâm mộ đã thi nhau vào kênh YouTube của GC để bình luận. Fan yêu cầu giải thích về việc tại sao ca khúc của Sơn Tùng bị tố cáo sau hơn 1 tháng ra mắt. Ngay lập tức, phía GC đưa ra câu trả lời khiến dân tình thêm hoang mang.
GC cho biết: "Yêu cầu xóa MV đã được rút lại rồi, nhà sản xuất thừa nhận anh ta sao chép sản phẩm của tôi. Kiếm tiền dựa trên sản phẩm của người khác? Chúng tôi không làm chuyện đó ở đây. Bạn không bao giờ tìm hiểu để biết toàn bộ câu chuyện đúng không? Video sẽ được đăng lên lại, thư giãn đi".
GC trả lời bình luận của fan càng khiến sự việc có thêm nhiều nghi vấn. (Ảnh: Chụp màn hình)
Dựa trên câu trả lời của GC, cư dân mạng cho rằng thật sự có việc đạo nhạc. Tuy nhiên, trách nhiệm này thuộc về Onionn, không hoàn toàn là lỗi do Sơn Tùng M-TP. Ngoài ra, có thể dự đoán phía Sơn Tùng và GC đã giải quyết ổn thỏa vấn đề bản quyền, MV của nam ca sĩ sẽ sớm được đăng tải lại.
MV Chúng ta của hiện tại sẽ sớm được đăng lại. (Ảnh: NVCC)
MV Chúng ta của hiện tại là sản phẩm âm nhạc thành công với Sơn Tùng nhưng cũng mang lại cho anh nhiều rắc rối. Hiện fan đều mong phía nam ca sĩ sẽ đưa ra những thông tin chính thức.
Nói về vụ Sơn Tùng, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong: 'Có thể khẳng định 2 beat mượn nhau để sử dụng' Nguyễn Hải Phong và Trần Dũng Khánh đã có những chia sẻ liên quan đến vụ lùm xùm đạo nhạc của Sơn Tùng M-TP dưới góc độ cá nhân. Mới đây, trong buổi livestream Khách Đến Chơi Nhà , nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong và nhà sản xuất âm nhạc Trần Dũng Khánh đã có những chia sẻ về mặt chuyên môn về...