Muốn bán nhiều đĩa, hãy làm game dễ chơi
Trong hoàn cạnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, giới game thủ hardcore không còn là ưu tiên của các nhà phát triển game nữa.
Sự thành công vượt ngoài tưởng tượng của Modern Warfare 2 là điều không thể chối cãi. Infinity Ward đã làm rất tốt công việc của mình khi thu hút tới 25 triệu người chơi game trên mạng bất chấp việc game có rất nhiều vấn đề tồn tại. Cùng với sự thành công đó, người ta cũng bắt đầu nhận ra một xu thế đang manh nha trong ngành công nghiệp game, đó là giảm độ khó để thành công.
Tất cả các hãng phát triển và các nhà phát hành đang phải còng lưng gánh vác chi phí phát triển và chi phí marketing. Chúng đã tăng lên chóng mặt trong vài năm gần đây và chỉ tính riêng chi phí làm game, những tên t.uổi ngốn vài chục triệu USD đã không còn là hiếm hoi nữa. Đó là chưa tính tới chi phí marketing, khoản tiến vốn “nặng” hơn nhiều so với chi phí sản xuất.
Series Call of Duty nói chung vốn chưa từng được xếp vào loại game dành cho giới hardcore, tuy nhiên với hai bản Modern Warfare, mọi chuyện còn được đẩy lên một mức cao hơn. Game rất dễ làm quen và ngay cả một người không thường chơi game b.ắn s.úng cũng có thể dễ dàng ngắm b.ắn.
Độ giật của s.úng được giảm xuống mức tối thiểu, tốc độ di chuyển của nhân vật được đẩy cao. Nhờ đó, game vừa dễ chơi, vừa tạo cảm giác phấn khích. Gần như không có ai cảm thấy khó khăn khi tham gia các trận chiến trong hai bản game này.
Nhà sản xuất đã tối giản gameplay, đặc biệt là trong phần chơi đơn. Tất cả những gì người chơi cần làm là cầm s.úng, chạy và b.ắn. Những thứ hơi rắc rối đều được hướng dẫn kỹ càng và các nút thắt trong cốt truyện cũng được lý giải toàn bộ. Không ngạc nhiên khi game thủ ở mọi trình độ đều có thể chơi Modern Warfare.
Video đang HOT
Splinter Cell: Conviction cũng đi theo con đường đó. Splinter Cell từng là một dòng game hành động ẩn nấp khá kén người chơi. Tuy nhiên cùng với danh tiếng đó là việc game khó thu hút các game thủ bình thường, những người không có thời gian và cũng không đủ kiên nhẫn để làm quen với các cơ chế phức tạp và một gameplay chậm, kém thu hút.
Trong bản game sắp ra mắt, Ubisoft đã thay đổi hoàn toàn quan niệm thiết kế của mình. Họ muốn mở rộng thương hiệu Splinter Cell và vì thế cần biết chiều sở thích của số đông game thủ hơn là tập trung hoàn toàn vào nhóm khách hàng trung thành.
Tất nhiên, nhà sản xuất vẫn phải tìm cách giữ chân các fan lâu năm của mình. Họ chính là đối tượng khách hàng mang tính chất nền tảng. Ubisoft sẽ phải cân bằng giữa tính thân thiện của game và các yếu tố thuộc về mặt bản chất của cả series. Cuối cùng, họ đã làm điều đó bằng cách thêm vào game các cơ chế gameplay mới.
Chẳng hạn, cơ chế “Mark & Execute” (Đ.ánh dấu và Hành quyết) là một trong các điểm mới của Splinter Cell: Conviction về gameplay. Trước đây, để hạ hục 3 kẻ thù liên tiếp, game thủ sẽ phải tốn rất nhiều công sức và đòi hỏi kỹ năng cao. Sau khi b.ắn hạ tên đầu tiên, những kẻ địch còn lại sẽ di chuyển sang vị trí khác và người chơi sẽ gặp khó khăn hơn hẳn khi b.ắn phát s.úng mở màn.
Splinter Cell: Conviction không đòi hỏi nhiều như thế. Rất đơn giản, game thủ chỉ cần lên kế hoạch từ trước, đ.ánh dấu vị trí của 3 tên địch và ấn nút. Sam Fisher sẽ tự thực hiện các động tác ngắm b.ắn, bóp cò, xoay người và cả 3 kẻ địch bị hạ gọn gàng. Game thủ sẽ được thưởng thức những động tác đẹp đã được nhà sản xuất xây dựng từ trước thay vì phải tự lần mò và xoay trở.
Bad Company 2 cũng là một ví dụ cho việc giảm độ khó để thu hút thêm khách hàng. Nhà sản xuất DICE cho biết họ đã giảm tính chân thực của game để khiến nó thu hút hơn. Khi chơi game b.ắn s.úng, chẳng ai hài lòng khi “c.hết” liên tục mà không diệt được đối thủ nào. Những người làm game đã hiểu điều đó và họ buộc phải tìm cách để chiều lòng khách hàng.
Tương tự như vậy, Bayonetta cũng không nằm ngoài xu hướng mới này. Bên cạnh các chế độ chơi bình thường, game thủ có thể chọn chế độ cho phép nhân vật tự thực hiện các đòn combo phức tạp với chỉ 1 nút bấm duy nhất. Cùng lúc, game thủ có thể dành thời gian ngắm nhìn các chiêu thức hoa mỹ trên màn hình.
Một game đua xe mô phỏng vốn rất khó chơi như Forza cũng phải thay đổi mình. Trong phiên bản 3, nhà sản xuất đã có rất nhiều cách để hỗ trợ cho các game thủ mới và kết quả là game đã thu được thành công lớn trong năm 2009. Hiện tại các dòng game vẫn trung thành với cách làm game “khó” chỉ còn rất ít, nhưng đó sẽ là đề tài của một bài viết khác.
Tất nhiên vẫn sẽ còn một tầng lớp game thủ hardcore luôn muốn thể hiện đẳng cấp của mình trong game bằng kỹ năng cũng như bằng các thủ thuật phức tạp. Tuy vậy, họ không còn là ưu tiên của các hãng game nữa. Số đông game thủ chỉ là những người có trình độ trung bình và đó mới là mỏ vàng của các hãng game.
Theo Gamek
Bad Company 2 cạnh tranh với Modern Warfare 2 bằng sự khác biệt
Dù Modern Warfare 2 đã trở thành tựa game b.ắn s.úng vào hàng "khủng khiếp" nhất lịch sử nhưng điều đó không có nghĩa là các game khác cùng thể loại đã hết đất sống. Đó cũng là niềm tin của EA khi xây dựng game b.ắn s.úng Battlefield: Bad Company 2 của họ.
Cũng giống như Modern Warfare 2, tác phẩm của EA lấy bối cảnh chiến tranh hiện đại và xây dựng gameplay theo hướng thực tế. Điểm khác biệt giữa hai tựa game là cốt truyện vì trong khi game của Activision chú trọng tới một cốt truyện chặt chẽ thì Bad Company 2 lại mang tính mở nhiều hơn.
Game rất chú trọng tới sự rộng lớn của chiến trường, khả năng tương tác với môi trường cũng như số lượng các loại phương tiện di chuyển mà người chơi có thể điều khiển. Tất nhiên Bad Company 2 còn có những yếu tố hấp dẫn khác nhưng đây chính là những điểm nổi bật của tựa game này.
Nhờ sự rộng lớn và khả năng tương tác tốt với các yếu tố của thế giới trong game, người chơi Bad Company 2 có được sự tự do mà hiếm game b.ắn s.úng có thể đem lại. Đây cũng là điểm khác hẳn với Modern Warfare 2, nơi mà game thủ phải gắn chặt với những gì nhà sản xuất đem tới. Trong Bad Company 2, game thủ hoàn toàn tự quyết định chiến thuật, đường đi nước bước và các hành động của mình thay vì phải gắn với kịch bản có sẵn của game.
EA đã quyết định không phát hành game cùng đợt với Modern Warfare 2. Một mặt điều đó giúp họ không phải cạnh tranh trực tiếp và gay gắt với đối thủ khổng lồ của mình, mặt khác giúp bộ phận marketing có thêm thời gian hâm nóng không khí trước ngày game xuất hiện.
Sự chú ý dành cho Bad Company 2 tăng mạnh trong thời gian gần đây một phần cũng nhờ việc Infinity Ward đã tự hại chính mình. Bản PC của Modern Warfare 2 đã thiếu đi nhiều tính năng hỗ trợ chơi mạng vốn là điểm mạnh của hệ máy này.
Tận dụng cơ hội đó, EA đã công bố rộng rãi về việc mình vẫn hỗ trợ server dành cho người dùng. Tuy đây chỉ là một chi tiết nhỏ nhưng nó lại quan trọng tới mức nhiều game thủ đã hủy bỏ đơn đặt hàng Modern Warfare 2 để chuyển qua Bad Company 2. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến số đĩa bán ra của Modern Warfare 2 trên PC thua xa các bản console.
Thậm chí đã có một game thủ gửi séc đến cho nhà phát triển Digital Illusions CE và nói rằng hãy dùng số t.iền đó để làm cho Bad Company 2. Điều đáng nói đó chính là khoản t.iền từng được dự định mua... Modern Warfare 2.
Dù Bad Company 2 không có nhiều hy vọng đ.ánh bại Modern Warfare 2, nhất là về mặt doanh thu nhưng trong ngành công nghiệp game vẫn luôn có "đất" cho sự cạnh tranh. Chỉ cần làm ra một game có chất lượng và hướng tới đối tượng khách hàng phù hợp, bất kỳ ai cũng sẽ có chỗ đứng trên thị trường.
Bad Company 2 sẽ có mặt trên PC, PS3 và Xbox 360 vào tháng 3 năm 2010.
Chọc giận game thủ PC, Modern Warfare 2 bị “dìm” điểm số Tất cả mọi người đều đã biết việc Call of Duty: Modern Warfare 2 đã gây ra một làn sóng phản đối của game thủ PC khi công bố họ sẽ không hỗ trợ các server của người dùng. Đây là điều đã trở thành truyền thống của các game PC từ xưa tới nay và bản thân các bản Call of Duty...