Mười: Lời Nguyền Trở Lại – Xin hãy trả lại ma Mười đúng chất kinh điển năm nào!
Lồng ghép quá nhiều mâu thuẫn về người thứ ba khiến bộ phim Mười: Lời Nguyền Trở Lại hụt hơi mảng kinh dị vào những phút chót.
Mười (2007) từng là một hiện tượng của điện ảnh Việt khi hồi sinh dòng phim kinh dị sau nhiều năm vắng bóng. Sau 15 năm, câu chuyện bỏ ngỏ năm ấy được tiếp nối với Mười: Lời Nguyền Trở Lại. Việc thiếu vắng ê-kíp Hàn Quốc khiến bộ phim sa đà vào câu chuyện giữa vợ cả và “tiểu tam” thay vì đơn thuần khai thác yếu tố kinh dị từ màn báo thù của Mười.
Nhân vật chính của Mười: Lời Nguyền Trở Lại là Linh ( Chi Pu) – một sinh viên ngành mỹ thuật nay đã “gác cọ” và chuyển qua làm phòng tranh. Cô có người bạn thân đã mất liên lạc từ lâu là Hằng ( Rima Thanh Vy). Trong đám tang một người bạn chung, cả hai tình cờ gặp lại nhau. Hằng tiết lộ đang sống tại căn biệt thự cổ của họa sĩ Lê Chánh từ thời Pháp thuộc.
Thấy Hằng đang bệnh nặng, Linh quyết định đưa bạn về tận nhà và ngủ lại một đêm. Nhiều sự kiện rùng rợn bắt đầu xảy ra. Linh phát hiện ra bức tranh ma Mười đang ở tại căn nhà này. Đồng thời, lời nguyền dường như đã trở lại khi Hằng có dấu hiệu ma ám. Theo thời gian, nhiều bí ẩn xung quanh mối quan hệ của hai cô bạn cũng như câu chuyện quá khứ giữa Mười (Anh Thư), Nguyên (Bình Minh) và Hồng (Hồng Ánh) dần được hé lộ.
Bối cảnh và kỹ thuật chỉn chu
Dù không còn ê-kíp Hàn Quốc nhưng Mười: Lời Nguyền Trở Lại có phần kỹ thuật sản xuất khá tốt. Bối cảnh phim là một điểm sáng khi diễn ra căn biệt thự cổ nằm biệt lập giữa rừng. Chi tiết khiến người xem liên tưởng tới những bộ phim được đánh giá cao như The Conjuring (2013), Cô Hầu Gái (2016) của Việt Nam hay loạt The Haunting of Hill House. Dù có nhiều cửa sổ, căn nhà luôn mang đến cảm giác u ám, ngột ngạt vì thiếu sáng và đầy rẫy góc khuất.
Những căn phòng cũ kỹ, ẩm mốc, dãy hành lang dài tối tăm, tiếng cửa kêu cót két mang đến cảm giác sởn tóc gáy. Ê-kíp phim cho thấy sự chỉn chu khi thể hiện được căn biệt thự cổ ở cả hai mốc thời gian ở quá khứ và hiện tại. Dù có người sống đã lâu, nó vẫn toát lên vẻ ma mị, rùng rợn. Những bức tranh trong phim kết hợp tốt với phần ánh sáng le lói để tạo ra các bóng hình kì dị trong đêm.
Bộ phim đưa câu chuyện cô gái chết oan tên Mười ám vào bức tranh dung, gây ra nhiều cái chết kinh sợ trở lại màn ảnh
Mười: Lời Nguyền Trở Lại không dùng nhiều jump-scare hay âm thanh gây giật mình như các tác phẩm cùng đề tài khác của điện ảnh Việt. Thay vào đó, đạo diễn Hằng Trịnh sử dụng các góc quay mới lạ và thủ thuật để tạo nên các phân đoạn hù dọa. Bóng ma có thể xuất hiện bất ngờ đứng ngay sau lưng nhân vật mà không có gì báo trước hay từ từ tiến lại gần với hình ảnh mập mờ ngay khóe mắt.
Bên cạnh đó, khâu hóa trang của tác phẩm cũng khá ổn khi cho thấy những hình ảnh có phần kinh dị khi Hằng bị ma ám. Tóc, móng tay hay cơ thể cô dần thối rửa, chảy máu pha lẫn các vết lở loét đáng sợ. Giữa phim là những trường đoạn kinh dị liên tục khi hàng loạt sự kiện đáng sợ dồn dập xảy đến với hai cô gái. Song, một điểm trừ là phim vẫn đi vào lối mòn là bị hù rồi tỉnh dậy đã là trời sáng quen thuộc.
Câu chuyện lan man, dễ đoán
Dù sở hữu kỹ thuật tốt, Mười: Lời Nguyền Trở Lại lại dính vào vết xe đỗ của phim Việt là kịch bản kém. Ở Mười, Seo Yeon (Cha Ye Ryeon) chịu quá nhiều uất ức khi bị chính người bạn thân bêu xấu trong tiểu thuyết. Còn đến Mười: Lời Nguyền Trở Lại, nỗi căm hận của Hằng chỉ còn là chuyện Linh ngoại tình với bạn trai của cô. Hồn ma của Mười nay chỉ nhằm vào việc… đánh ghen thay vì lời nguyền báo thù rùng rợn năm xưa.
Đạo diễn Hằng Trịnh tỏ ra ôm đồm khi muốn lý giải sâu thêm vào mối thù giữa Hồng (Hồng Ánh) và Mười (Anh Thư) trong quá khứ. Do đó, phim dành khá nhiều thời lượng để xây dựng mối quan hệ của Linh và Hằng để liên kết tới dàn nhân vật cũ. Đồng thời, một phần không nhỏ khác dành cho các cảnh hồi tưởng về bộ ba Hồng – Nguyên – Mười. Điều này khiến phim nhiều lúc đi lan man, vượt xa khỏi câu chuyện ban đầu.
Đa phần thời lượng, phim nghiêng về hướng tâm lý xã hội thay vì thể loại kinh dị
Nửa sau tác phẩm bỗng chuyển sang thể loại drama khi các nhân vật nữ quay cuồng trong thù hận và mối quan hệ tình ái. Thay vì khiển trách gã đàn ông bội bạc, họ lại đổ lỗ cho nhau. Vì thế mà Mười: Lời Nguyền Trở Lại không còn chút đáng sợ nào. Cuối phim mang đến một nút thắt làm thay đổi toàn bộ những gì khán giả từng nghĩ từ Mười. Song, việc cài cắm không đạt hiệu quả khi người xem dễ dàng đoán ra được sự thật đằng sau hồn ma Mười chỉ bằng cách xâu chuỗi một vài tình tiết.
Điểm sáng diễn xuất cho Rima Thanh Vy
So với các vai diễn trước, Chi Pu có sự tiến bộ nhưng chưa thật sự rõ nét. Cô khắc phục phần nào phần đài từ và phát âm nhưng biểu cảm vẫn còn gồng. Trên thực tế, Linh là một nhân vật có nhiều đấu tranh nội tâm nhưng giọng ca Sashimi chưa thể hiện được điều ấy. So với vai diễn gần như cameo (khách mời) trong phần trước, Hồng Ánh có nhiều đất thể hiện hơn. Nhân vật của cô được đào sâu tâm lý với nhiều tổn thương khi chứng kiến người chồng qua lại với người phụ nữ khác ngay trước mắt.
Rima Thanh Vy thử thách bản thân khi vào vai cô gái bị hồn ma ám ảnh
Tuy nhiên, ấn tượng nhất trong phần diễn xuất chính là Rima Thanh Vy. Cô có sự thay đổi cả về ngoại hình lẫn tính cách lúc bình thường và sau khi bị ma ám. Vốn là một cô gái yếu đuối, hiền lành, Linh bỗng hóa thành con người bạo lực, đầy căm hờn. Cơ thể cô cũng xanh xao, ốm trơ xương vì hồn ma trong cơ thể. Trong một phân đoạn, Rima Thanh Vy thể hiện sự thay đổi liên tục giữa hai tính cách một cách ấn tượng.
Chấm điểm: 3/5
Mười: Lời Nguyền Trở Lại có thể là một bộ phim kinh dị tốt so với mặt bằng chung của điện ảnh Việt. Tuy nhiên, các nhà làm phim dường như vẫn “đu trend” khi đưa các vấn đề thời sự vào trong phim mà không cần biết có phù hợp hay không. Từ đó mà tác phẩm trở nên ôm đồm, lê thê và mất đi cái chất mà khán giả cần.
Trailer Mười: Lời Nguyền Trở Lại
Chi Pu: Để có ngày hôm nay, tôi không bao giờ hoài nghi về chính mình
Nữ diễn viên cho biết cô luôn có suy nghĩ tích cực, lạc quan. Vì vậy trong quá trình tham gia nghệ thuật, có lúc như rơi xuống vực sâu, bị chỉ trích, Chi Pu cho hay cô càng mạnh mẽ, trở thành phiên bản tốt đẹp hơn.
"Nếu phải nói về quá khứ của mình tôi thích nói về những thứ mình từng làm sai. Không có những chê trách thì tôi sẽ không thể biết mình đã sai như thế nào. Những trải nghiệm đó làm tôi trở thành Chi Pu phiên bản đẹp hơn, bớt lỗi hơn", Chi Pu mở đầu cuộc trò chuyện sau khi chia sẻ về sự đồng điệu giữa nhân vật Linh và cô ngoài đời. Cô khẳng định bản thân luôn cố gắng không ngừng, vượt qua định kiến để tự tạo nên những dấu mốc của cuộc đời.
Tôi từ chối hẹn đi cà phê với bạn diễn nam
Trở lại với điện ảnh sau 3 năm, Chi Pu đã đầu tư và chuẩn bị cho vai Linh của phim Mười: Lời nguyền trở lại (Mười 2) thế nào?
Linh trong Mười: Lời Nguyền Trở Lại là vai rất khó. Bản chất đó là vai tâm lý nặng, nhưng không có nhiều diễn biến thay đổi. Từ đầu đến cuối, Linh dẫn dắt người xem với trên hành trình đi tìm lại người bạn, khám phá những điều ly kỳ trong ngôi biệt thự cũ. Càng khám phá, càng gặp phải những điều khiến Linh hoảng sợ. Phim sẽ không có những đoạn twist để khán giả đoán về vai diễn này là hiền lành hay ác. Nhân vật Linh sẽ thể hiện rõ ràng bản thân, đồng hành với khán giả đi giúp người bạn của mình. Và điều khó nhất của tôi là làm sao không để khán giả gãy mood.
Đây cũng là vai diễn tôi phải thử thách bản thân. Trong đợt đi Mỹ năm ngoái, ngoài học marketing, tôi còn học thêm về diễn xuất. Tôi được các bạn ở Mỹ giới thiệu đến học một cô giáo uy tín. Vì vậy bắt đầu dự án Mười 2, tôi được áp dụng ngay những gì mình đã học.
Việc học ở Mỹ đã giúp ích gì cho Chi Pu ở phim này?
Được học diễn xuất ở Mỹ với tôi một phần là cơ duyên, phần là cơ hội. Bản thân tôi rất thích cái mới. Khi có cơ hội, tôi luôn sẵn sàng trau dồi năng lực của bản thân. Và vô tình học xong, tôi nhận được lời mời từ nhà sản xuất phim Mười 2. Tôi luôn nghĩ việc học quan trọng vì điều đó giúp mình có sự nghiệp diễn xuất vững vàng hơn trong tương lai. Những gì tôi học được thì không chỉ áp dụng ở phim Mười 2 mà những phim sau sẽ còn có nhiều mảnh đất màu mỡ để bản thân cho mọi người thấy sự mới mẻ của Chi Pu trong diễn xuất.
Chi Pu có sự đồng cảm như thế nào với vai Linh trong phim?
Linh không phải là tôi ngoài đời, nhưng mình đã tiếp xúc những câu chuyện khác ngoài đời nên cũng có thể nắm bắt được tâm lý. Tôi cũng đã trải qua sự ganh tỵ trong tình bạn, có lúc mình gặp những người bạn chưa tốt với mình nhưng tôi không cần đưa bất cứ tình bạn nào của mình lên phim cả. Trước khi vào phim tôi đã làm bạn thật với Thanh Vy. Cảm xúc trong phim chính là tình bạn xây dựng giữa hai đứa. Tôi tưởng tượng nếu một ngày, tôi phản bội Rima như cách Linh làm với Hằng, Rima sẽ đau lòng thế nào và tôi trở thành kẻ tồi tệ ra sao.
Trong phim, thực chất Linh không dành nhiều tình cảm cho Kiệt. Cô cố ý giành giật Kiệt để cho Hằng thấy cô muốn gì cũng được. Câu chuyện giành giật tình yêu diễn ra lúc các nhân vật còn là sinh viên. Linh khi ấy còn quá trẻ để nhận ra bước đi sai lầm có thể dẫn tới bi kịch. Nhưng sau này, Linh hối cải, tìm mọi cách bù đắp cho Hằng, lao vào nơi nguy hiểm cứu Hằng. Đó là một điều đáng quý. Tôi nghĩ khán giả sẽ đồng cảm với hành trình mắc sai lầm và chuộc lỗi của nhân vật.
Ngoài đời thực, nếu phải nói về quá khứ của mình tôi thích nói về những thứ mình từng làm sai. Vì phải có những lúc làm sai thì mình mới trưởng thành, hoàn thiện hơn. Không có những chê trách thì tôi sẽ không thể biết mình đã sai như thế nào. Những trải nghiệm đó làm tôi trở thành Chi Pu phiên bản đẹp hơn, bớt lỗi hơn (cười).
Trong phim, cảnh quay của Chi Pu với Tôn Kinh Lâm dưới bể bơi khá nóng bỏng. Bạn diễn kém tuổi có dễ dàng đóng cảnh tình tứ với Chi Pu?
Lâm rất run vì vậy những lần đầu không thể quay được. Hai nhân vật tình tứ, thể hiện sự say mê nhau thì không thể để lộ sự ngượng ngùng giữa hai diễn viên. Tôi đã chủ động khuyên Lâm uống một ly rượu vang để nhập vai tốt hơn. Và sau khi uống rượu Lâm đã bớt run, cảnh quay nhờ đó được hoàn thành.
Trước đó, đạo diễn khuyên tôi nên gặp gỡ, đi cà phê với Lâm nhưng tôi từ chối. Tôi muốn nhân vật của mình và Kiệt vẫn giữ khoảng cách nhất định bởi thực ra giữa họ không phải là tình yêu.
Chi Pu trên phim trường Mười 2
Nhưng thẳng thắn nhìn nhận, biểu cảm của Chi Pu trong Mười 2 chưa đa dạng, vẫn bị một màu?
Tôi không muốn tự nhận xét về diễn xuất của bản thân mà hãy để điều đó cho khán giả, những người thưởng thức bộ phim.
Như tôi đã chia sẻ, tâm lý của nhân vật Linh nặng theo chiều hướng cô ấy càng ngày càng phát hiện ra những sự thật kinh hoàng, bị hoảng hốt và kinh sợ. Chứ nhân vật này không có sự thay đổi quá bất ngờ hay lắt léo khiến khán giả phải liên tục dò đoán cô ta thực sự là một con người như thế nào. Chính vì vậy khi mình xuất hiện từ đầu đến cuối với rất nhiều cảnh thể hiện nỗi sợ hãi thì đó cũng là một thử thách lớn mà tôi cần vượt qua.
Tôi nghĩ bản thân đã cố gắng nhiều cho vai diễn và cũng tâm đắc với vài khoảnh khắc. Nhưng nếu được làm lại, tôi chắc chắn sẽ làm tốt hơn.
Nếu có nhận xét diễn xuất của đàn em Rima Thanh Vy lấn át Chi Pu thì sao?
Thì không sao cả, tôi rất vui về điều đó. Thanh Vy là một người em mà tôi rất quý sau khi đóng phim cùng, chính vì vậy em ấy được khen ngợi trong diễn xuất thì mình cũng vui lây. Trong một dự án, mọi người đều hỗ trợ, tương tác với nhau cảm xúc, thăng hoa nhất. Đó là công việc của tập thể.
Khi đồng nghiệp thành công cũng là động lực để tôi cố gắng hơn. Tôi cũng học hỏi được nhiều điều từ họ.
Suy nghĩ lạc quan, cuộc đời mới nở hoa
Dường như sau nhiều sóng gió, Chi Pu đón nhận những lời chê với thái độ bình tĩnh hơn?
Đúng thế. Đến thời điểm này, tôi đón nhận những bình luận tiêu cực bình tĩnh hơn xưa nhiều. Trước đây, mỗi lần, có lời ra tiếng vào, không vừa lòng mình điều gì hoặc mọi người nói sai sự thật thì đều ảnh hưởng đến tâm lý của tôi rất nhiều.
Tôi thấy mình may mắn vì nếu bị căng thẳng, có thể nói được với những người tin tưởng, chứ không bao giờ phải giấu giếm, chất chứa trong lòng, tự suy diễn. Khó khăn, buồn bã gì tôi cũng nói ra và tìm cách giải quyết. Tôi nghĩ đó là điểm cộng giúp mình giải tỏa được căng thẳng. Đây cũng là cách để tôi nhìn nhận, tránh được những điều không hài lòng trong tương lai.
Ngày trẻ, tôi cứng đầu, luôn trách móc, rằng vì sao người ta lại nghĩ mình như vậy. Bây giờ, chưa biết mình đã trưởng thành hay chưa nhưng chắc chắn tôi đã lớn hơn Chi của trước đây. Tôi thay đổi về tư duy, nghĩ rằng bất kể việc gì mình làm không thoải mái là chưa đúng hoàn toàn, nên xem xét lại. Những gì tôi đón nhận trong thời gian qua cũng là những bài học, rút kinh nghiệm để trong tương lai mình vừa được công nhận, vừa được tôn trọng.
Nếu có nhận định rằng: Chi Pu chỉ đẹp, làm gì cũng dở. Chi Pu phản hồi sao?
Nếu xảy ra những nhận xét như thế thì tôi cũng không thể làm gì khác vì bản thân không có siêu năng lực để xoay chuyển điều đó. Điều tôi nhận ra là mình nên tập trung vào những gì mình đang làm, cố gắng để làm thật tốt. Tôi tin khi mình làm tốt thì không có cớ gì mọi người bắt lỗi được. Khi mình chưa làm tốt hoặc gây nhiều tranh luận thì tất nhiên mọi người sẽ bắt lỗi.
Có bao giờ Chi Pu cảm thấy dư luận, khán giả đang quá khắt khe với mình?
Tôi nghĩ ngoài những người có định kiến, ức chế, cũng có người nhận ra và công nhận nỗ lực của tôi. Cũng vì những người công nhận mình, tôi càng tập trung và hướng tới họ. Năng lượng của mình hướng tới đâu thì sẽ nhận lại năng lượng như thế.
Nếu tôi chỉ chôn vùi bản thân bởi sự hoài nghi của mọi người thì đến một ngày nào đó, tôi cũng sẽ hoài nghi về chính mình. Đấy lại là điều tôi không bao giờ cho phép bản thân như vậy. Chi Pu đi đến ngày hôm nay và có những thành tựu nhất định, vẫn kiên định với con đường của mình vì không bao giờ hoài nghi về chính mình.
Như thế nào là thất bại với Chi Pu?
Đối với tôi, sự gục ngã hay kết quả không được như ý không phải là thất bại. Bỏ cuộc mới là thất bại. Trong suốt quá trình tham gia nghệ thuật, dù có lúc rơi xuống vực sâu, bị chỉ trích, chỉ khiến tôi trở thành phiên bản ngày càng tốt đẹp hơn, mạnh mẽ, nhiều kinh nghiệm hơn. Nếu bỏ cuộc thì chắc tôi sẽ rất thất vọng về bản thân, nhiều người thất vọng về mình.
Bài học sau những thất bại của Chi Pu là gì?
Tôi luôn tự nhắc bản thân rằng ngã ở đâu thì đứng lên ở đó. Trong cuộc sống không thể lúc nào cũng thành công, vui vẻ, đạt được điều mình mong muốn, chắc chắn có những buồn, thất vọng. Tuy nhiên, cái tôi góp nhặt sau mỗi thất bại là bài học, để bản thân trở nên tốt đẹp, toàn diện hơn.
Buồn khóc là đương nhiên có. Tôi sẽ không bao giờ lừa dối cảm xúc của mình. Buồn thì cứ khóc đi, chính là tôi đó. Và mệt mỏi, tôi có thể nghỉ ngơi một ngày. Nếu tức giận, tôi có thể gọi quản lý để xả. Có những người hiểu tính cách của tôi, chấp nhận và bỏ qua những lúc tôi sống thật với cảm xúc. Nói thật tôi không phải lúc nào cũng là Chi Pu kiểm soát tốt cảm xúc của mình đâu. Những người thân cận chứng kết hết những lúc tôi xấu xí, yếu đuối nhất. Tôi tự nhủ yếu đuối hôm nay thôi, ngày mai sẽ qua đi, suy nghĩ lạc quan thì cuộc đời mới nở hoa được.
Tình yêu là điểm yếu của tôi
Ở tuổi 29, Chi Pu yêu như thế nào?
Thật sự tôi đã lý trí hơn trong tình yêu nhưng ở đâu đó, đây vẫn là điểm yếu của tôi. Tôi có thể mạnh mẽ, quyết đoán trong nhiều lĩnh vực khác nhưng chỉ cần bóng dáng của một người đàn ông xuất hiện và làm mình yêu thì "rối loạn tiền đình" luôn. Tình yêu khiến tôi đôi lúc không hiểu chính mình.
Bạn bè, đồng nghiệp lại nhận xét bạn biết chọn bạn trai bởi trong đó không ít là đại gia, thiếu gia?
Tiền không phải là tiêu chí tôi đặt ra để chọn người yêu. Tình cảm, con người mới là quan trọng nhất. Tuy nhiên những người thu hút tôi thường có đặc điểm là thông minh, thành đạt. Và trên thực tế, những người thông minh thành đạt sẽ thường giàu có nên vô tình điều đó khiến cho mọi người liên tưởng tới những suy nghĩ nhạy cảm thôi (cười).
Quan trọng nhất với tôi vẫn là cảm xúc và tính cách để xác định mối quan hệ lâu dài. Tôi là người sống rất cảm xúc, đôi khi muốn lý trí nhưng cũng không được. Nhiều cảm xúc nên tôi luôn yêu cháy bỏng, chân thật nhất. Vì nhiều cảm xúc nên tôi trở thành kẻ yếu thế trong tình yêu. Ai là người yêu nhiều hơn thì là kẻ yếu mà.
Chi Pu đã sẵn sàng kết hôn và sinh con chưa?
Đây là điều tôi rất thích. Tôi luôn suy nghĩ và tưởng tượng về hình ảnh gia đình có chồng và 2-3 đứa con. Tôi nghĩ nếu mọi thứ thuận lợi và may mắn tìm được người nào đó, cho mình cảm giác an toàn, tôi sẽ không từ chối việc lập gia đình đâu.
Cảm ơn Chi Pu.
Trailer Trailer Mười: Lời Nguyền Trở Lại
Thảm đỏ phim Mười: Chi Pu - Ninh Dương Lan Ngọc nổi bật giữa dàn mỹ nhân Quá nhiều gương mặt đình đám trong làng giải trí Việt quy tụ ở thảm đỏ ra mắt bộ phim Mười: Lời Nguyền Trở Lại. Mười: Lời Nguyền Trở Lại là bộ phim điện ảnh Việt được mong chờ nhất nửa cuối tháng 9 khi viết tiếp câu chuyện của một tác phẩm kinh điển lại quy tụ dàn sao vô cùng đình...