Mr. Đàm: ‘Tùng Dương tuổi gì mà phán xét nhạc Bolero, đừng ảo tưởng’
Chia sẻ với Zing.vn, nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bức xúc vì những phát ngôn dành cho nhạc Bolero của ca sĩ đàn em.
Trong chia sẻ mới nhất khi nói về phong cách khác biệt của Tùng Dương giữa trào lưu Bolero, nam ca sĩ thừa nhận “không cân sức trước cơn bão dòng nhạc xưa”. Anh cho rằng “Bolero dễ được đón nhận vì du dương, dễ vào tai, còn những sản phẩm âm nhạc kích thích trí tưởng tượng sẽ khó được đón nhận hơn”.
Cùng quan điểm với nhạc sĩ Lê Minh Sơn, Tùng Dương nhận định Bolero chỉ mang tính hoài niệm và “già trẻ, lớn bé đắm đuối Bolero đúng là sự thụt lùi”.
‘Chỉ anh hùng rơm mới thích phán xét’
Trả lời Zing.vn, nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng – người đang tất bật chuẩn bị cho show diễn về dòng nhạc Bolero tại Hà Nội – không giấu sự bức xúc. Anh cho rằng “Tùng Dương đang tự ảo tưởng cho mình là ai đó ghê gớm lắm”.
Đàm Vĩnh Hưng: “Đủ giỏi, đủ tài, đủ thuyết phục sao không làm khán giả già trẻ mê mệt?”.
Mr. Đàm nhấn mạnh: “Đừng cho phép mình cái quyền phán xét âm nhạc, vì Tùng Dương không đủ tuổi. Những người chuyên môn giỏi hơn gấp bội còn chưa huênh hoang. Như trong giang hồ, đại ca thứ thiệt thường ít lộ diện và nói về bản thân. Võ công càng cao càng biết giấu, chỉ anh hùng rơm mới thích phán xét”.
Với Đàm Vĩnh Hưng, nghệ sĩ nên chuyên tâm cống hiến với những sản phẩm mới. “Xét tới xét lui, cuối cùng nghệ sĩ chỉ là người truyền cảm xúc và truyền lửa âm nhạc cho khán giả mà thôi”, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng nói.
Nam ca sĩ hài hước nói thêm: “Nếu mình đủ tài, đủ giỏi, đủ hay và đủ thuyết phục thì tại sao không làm cho già trẻ lớn bé đều phải mê mệt cái thụt ‘tới’ của mình đi”.
Với bản thân Đàm Vĩnh Hưng, anh suy nghĩ đơn giản “hát để khán giả thích vì khán giả trả lương cho tôi”.
Tùng Dương đánh giá Bolero chỉ là hoài niệm và anh tôn trọng sự tìm kiếm cái mới trong âm nhạc. Đối đáp khi bị cho đang chạy theo cái cũ, Đàm Vĩnh Hưng bình thản: “Tôi mừng khi các bạn tìm đến cái mới trong âm nhạc nhưng bạn không có quyền chọc vào tổ kiến cũ. Tổ kiến đó có bao giờ chỉ trích việc sáng tạo làm mới của các bạn”.
Đàm Vĩnh Hưng nhắn nhủ “đang chờ đợi cái mới mẻ, đủ sức hấp dẫn khán giả trong âm nhạc”.
“Tôi chỉ thấy rằng trong khi chờ đợi một cái mới mẻ, đủ sức hấp dẫn tôi và nhiều thế hệ khác chạy theo, chúng tôi đã tự cứu mình. Chúng tôi tự cứu bằng những gì tuyệt vời nhất mà người xưa để lại. Tôi làm được thì các bạn nên hỏi tại sao?”, ca sĩ Say tình đáp lời.
Video đang HOT
‘Hát và nghe nhạc Bolero là văn minh”
Nhận xét của Tùng Dương không chỉ bị Đàm Vĩnh Hưng phản bác mà còn vấp sự phê bình từ không ít nghệ sĩ gắn bó và yêu quý dòng nhạc Bolero.
Nữ ca sĩ Lệ Quyên bình luận: “Hát thử một bài Bolero đàng hoàng xem, nhiều ai đó sẽ cúi rập đầu bái phục, có điều làm không nổi, cho nên cái cơ hội rập đầu đó coi bộ phải để kiếp sau. Khổ thật, cứ vậy hoài, không sợ mọi người nói ganh tỵ?”.
Nghệ sĩ hài Vượng “râu” cho rằng chỉ những nhạc sĩ bất tài hay ca sĩ bất tài thì chê nhạc Vàng. Theo anh, để viết được một bài nhạc Bolero sống nhiều chục năm từ đời này sang đời khác chỉ có văn minh mới làm được.
Lệ Quyên thách đố người chê nhạc Bolero hát được một bài Bolero đàng hoàng.
“Để hát được nhạc vàng lại càng văn minh hơn khi cả đời họ gần như chỉ mặc áo dài và vest nam nhưng mấy chục năm khán giả vẫn mê bởi họ đang kể chuyện cho nhạc sĩ. Sự thong thả khoan thai chỉ người văn minh mới có. Còn những người không làm được thường hay nói là bình dân, nhạc sến, nhạc thấp”, danh hài đất Bắc viết.
Đối với khán giả, rất nhiều người cho rằng quan điểm của Tùng Dương là “không sai, đáng phải suy ngẫm”.
“Mỗi người tự tìm đến dòng nhạc mà mình thích. Tuy Dương nói đúng nhưng khá động chạm đến người khác”, cư dân mạng tên Trần Tuấn bình luận.
Bên cạnh đó, phần đông ý kiến khác đánh giá “những gì đã tồn tại trong lòng số đông cả trăm năm qua thì chắc chắn giá trị của thứ đó nó vượt xa mấy cái thứ bác học hay sáng tạo của nhà các anh mà chúng tôi chỉ mở để dọa ma con trẻ khi nó lười ăn”.
“Người văn minh mới viết được nhạc Bolero đi cùng năm tháng. Nghệ sĩ hát Bolero cũng văn minh mỗi khi xuất hiện, từ trang phục đến xử lý câu chữ”.
“Adele, Bruno Mars, Adam Levine đâu phải hát nhạc hàn lâm, đâu cần phải trí thức nhưng hàng tỷ người trên thế giới vẫn nghe, đơn giản là họ chọn được đúng thị hiếu số đông, bởi thế nên họ được vinh danh và sự hâm mộ. Mỗi nước có bản sắc riêng nên cách thụ hưởng âm nhạc cũng sẽ riêng, vậy nên Bolero được nhiều người yêu thích bởi nó tìm được đúng nhu cầu của người nghe”, độc giả Tony Trần nhận xét.
Theo Zing
Tùng Dương: 'Già trẻ lớn bé đắm đuối nhạc Bolero đúng là sự thụt lùi'
Divo nhạc Việt cho rằng Bolero có giá trị về mặt hoài niệm nhưng nếu người già, trẻ, lớn, bé đều đắm đuối với dòng nhạc này thì đó thực sự là sự thụt lùi trong âm nhạc.
Năm 2017 đánh dấu sự bùng nổ những đêm nhạc Bolero tại Hà Nội. Từ đầuBoler năm đến nay, liên tiếp các live show nhạc BolerBolerko được tổ chức tại thủ đô, từ những đêm tác giả - tác phẩm như Chế Linh, Lam Phương đến chương trình riêng của ca sĩ Ngọc Sơn, Lệ Quyên và sắp tới là Đàm Vĩnh Hưng.
Giữa cơn bão đêm nhạc Bolero, Tùng Dương vẫn quyết tổ chức tổ chức đêm nhạc riêng với một tựa đề tương đối trừu tượng Trời và Đất. Nam ca sĩ có cuộc trò chuyện với Zing.vn về sự bùng nổ Bolero và việc gìn giữ cá tính riêng biệt của bản thân.
Tùng Dương nổi tiếng trong giới nhạc là người sắc sảo, không ngại bày tỏ quan điểm cá nhân. Ảnh: NVCC.
'Tâm trí của tôi là luôn cầy xới những mảnh đất mới'
- Hà Nội đang bùng nổ những đêm nhạc Bolero, anh có sợ live show riêng của mình với tên gọi đầy trừu tượng "Trời và Đất" sẽ... lọt thỏm?
- Đúng là đêm nhạc của tôi "ngược dòng" và không thể cân sức được trước cơn bão của Bolero. Bolero đang được số đông khán giả đón nhận vì du dương, dễ nghe, dễ vào tai, còn những sản phẩm âm nhạc kích thích trí tưởng tượng đúng là sẽ khó được đón nhận hơn rất nhiều.
Thế nhưng, tôi luôn muốn làm những chương trình mang màu sắc của mình nhất. Nếu bắt buộc phải hát Bolero, tôi không biết là mình có hát được không vì tôi chưa đủ dũng cảm. Tôi luôn thiết lập một con đường riêng cho mình, không đi vào con đường ồn ào khác. Trời và Đất là cái mà tôi muốn hát ở thời điểm hiện tại.
- Nhạc sĩ Lê Minh Sơn từng chia sẻ rằng "Việc bùng nổ các đêm nhạc Bolero là sự đau khổ đối với người sáng tạo". Quan điểm của anh thế nào?
- Tôi muốn nói rõ một lần nữa là Bolero chỉ mang tính hoài niệm, không mang tính chất sáng tạo, phát triển nền âm nhạc. Già trẻ, lớn bé mà đều đắm đuối với Bolero thì đúng là một sự thụt lùi.
Chúng ta đồng ý rằng, Bolero là kỷ niệm, là dòng nhạc có sức sống bền bỉ, không ai được phép bài bác hay khinh bỏ. Thực tế âm nhạc cho thấy nhiều khi giá trị mới lại không có sức hút bằng những điều cũ, cái đó chúng ta phải công nhận.
Nhưng thử hỏi xem nếu tất cả ca sĩ nhạc nhẹ đều chuyển sang hát Bolero để đắt show, để dễ kiếm tiền thì âm nhạc sẽ như thế nào. Với ai tôi không biết, nhưng với những người sáng tạo như tôi, anh Quốc Trung, anh Lê Minh Sơn, chúng tôi sẽ không từ bỏ công việc của mình. Tâm trí của chúng tôi là luôn cầy xới những mảnh đất mới.
- Anh có nghĩ âm nhạc cần những người sáng tạo nhưng cũng cần người gìn giữ những dòng nhạc cũ ví như Bolero?
- Nền âm nhạc Việt Nam cũng như thế giới luôn luôn song hành hai giá trị là hoài niệm và phát triển, không cái nào có thể át được cái nào. Hiện tại của hôm nay, ngày mai đã thành quá khứ.
Dòng nhạc có giá trị về mặt hoài cảm, từng là trào lưu được mọi người yêu mến thì mình cũng nên dành sự trân trọng cho nó vì sức sống của nó quá lâu bền.
Nhưng ca sĩ cùng cần phải là những người có tâm và phù hợp mới theo đuổi những dòng nhạc đó được. Còn tôi, thú thật, có người trả tiền, doanh nghiệp tài trợ để tôi làm một album Bolero, tôi cũng sẽ không làm vì nhạc này không phù hợp với tạng âm nhạc của tôi.
Tùng Dương cho biết anh sẽ không làm album Bolero ngay cả khi được tài trợ.
'Ca sĩ nhạc nhẹ chuyển sang Boleo không hẳn là lựa chọn khôn ngoan'
- Thực tế thị trường âm nhạc hiện nay cho thấy nhiều ca sĩ nhạc nhẹ chuyển sang hát Bolero, làm mới các ca khúc, ra mắt album. Anh nghĩ gì về sự chuyển hướng này của không ít đồng nghiệp?
- Một trào lưu ngắn hạn. Có thể một số người muốn thay đổi, nôm na là đổi gió để hòa nhập với số đông. Nhưng tôi cho rằng đó không phải là lựa chọn khôn ngoan vì bạn có thể thất bại. Ca sĩ không có chất thì không nên làm mới, làm mới quá sẽ thành khiên cưỡng, khán giả không hình dung nổi thì sẽ phải chấp nhận thất bại mà thôi.
Người khôn ngoan là người hiểu rõ mình, tạng âm nhạc phù hợp với mình nhất. Tôi nghĩ rằng cứ để các bạn trẻ thể hiện chính mình, guồng quay âm nhạc. Quan trọng nhất, nếu bạn làm với tinh thần tôn trọng, trân trọng giá trị cũ, thể hiện đúng mực, đúng cách thì bạn sẽ thành công. Nhưng thế giới đó khác với tôi, tôi cũng không bình luận được nhiều.
- Có ý kiến cho rằng anh cũng từng thỏa hiệp khi vừa hát dân gian đương đại với cá tính "độc dị" vừa hát tình ca để công chúng dễ dàng đón nhận. Và biết đâu, một ngày nào đó anh cũng sẽ hát Bolero như anh từng hát tình ca?
- Nghệ sĩ nên nhìn rõ giới hạn của mình. Còn việc tôi hát tình ca không phải là sự thỏa hiệp. Một trong những sứ mệnh của người nghệ sĩ là gìn giữ và phát huy những cái đẹp của các nhạc sĩ gạo cội đi trước.
Tôi không quá mê đắm nhưng những bài hát đẹp như thế, của các nhạc sĩ gạo cội Văn Cao, Ngô Thụy Miên, Trịnh Công Sơn, bầu show yêu cầu tôi vẫn hát. Những ca khúc đó rất đẹp về âm nhạc, các diva cũng đều hát.
Còn nếu tôi phát hành một album Bolero lại là một câu chuyện hoàn toàn khác, người ta sẽ bảo là "theo đóm ăn tàn". Tôi lại không phải người như vậy, bằng chứng là trong khi "người người nhà nhà" hát Bolero, tôi lại làm một show diễn khác hẳn như Trời và Đất.
- Người ta vẫn định danh Tùng Dương là một người rất dị. Anh có nghĩ rằng chính vì mình "chẳng giống ai" nên đối tượng khán giả cũng kén chọn hơn các ca sĩ khác. Và do vậy, anh cũng khó có những Fan Club, những âm thanh hú hét cổ vũ, gào thét tên mình từ những người hâm mộ?
- Năm ngoái, tôi nhận lời làm giám khảo X Factor, khi thấy tên mình được hò hét, lúc đó tôi cũng không quen lắm. Tất nhiên, khi không thấy tên mình được hò hét ở chương trình như thế, tôi cũng rất lạc lõng. Nhưng chúng tôi luôn hiểu rằng fan của chúng tôi có cách thể hiện hoàn toàn khác.
Mỗi ca sĩ đều có những đối tượng khán giả của mình. Khán giả của tôi là những người trí thức, họ cũng cầu toàn giống tôi. Trên mạng xã hội, họ chỉ để lại lời nhắn. Người hâm mộ của tôi không bao giờ là làn sóng để đi vùi dập ca sĩ khác và tôn thần tượng của mình lên.
Cuộc sống là như vậy, có điều phù hợp với người này nhưng lại không phù hợp với người khác. Khán giả cũng hay lắm, đã mê người này nhiều khi không mê người khác. Như ai để mê tôi thì sẽ khó mê ca sĩ khác, hay như ai đã mê Mỹ Tâm, khó mê Hồ Quỳnh Hương và ngược lại.
- Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện thẳng thắn!
Theo Zing
Mỹ Linh: 'Các Idol nhí bây giờ, không ai bằng Tùng Dương lúc 9 tuổi' Diva nhạc Việt kể, trong lần đầu xem giọng ca 'Con cò' biểu diễn vào năm 9 tuổi, anh đã có thần thái rất đặc biệt. Mỹ Linh cùng 3 diva Thanh Lam, Hồng Nhung, Hà Trần sẽ xuất hiện với vai trò khách mời trong liveshow Trời và Đất của Tùng Dương vào hai ngày 23 và 24/9, tại Cung Văn hóa...