Một nam NSƯT: “Tôi và anh Thành Lộc đều không học đại học, chỉ học đến trung cấp”
“Lúc má ba Thanh Nga còn sống, tôi vẫn chưa được diễn, chỉ ngồi cánh gà” – nghệ sĩ Hữu Châu chia sẻ.
Vừa qua, tại chương trình 5W1H, NSƯT Hữu Châu đã chia sẻ việc làm đạo diễn sân khấu của mình.
Anh nói: “Tôi và anh Thành Lộc giống nhau ở chỗ không học đại học, chỉ học đến trung cấp diễn viên kịch nói. Anh Thành Lộc học trước tôi 4 năm, tôi vào năm nhất thì anh Lộc học năm tư. Bởi vậy nên chúng tôi không học về đạo diễn.
Sau này, trong quá trình làm nghề, anh Lộc và tôi được làm việc với nhiều đạo diễn nên học được về nghề đạo diễn.
Hơn nữa, trong quá trình học trung cấp, chúng tôi cũng được ngồi cùng đạo diễn. Lúc các đạo diễn lên trả bài, chúng tôi lên diễn cho họ và lúc học thì chúng tôi được ngồi nghe cùng. Vì thế nên chúng tôi vô tình được gián tiếp học đạo diễn. Bản thân tôi cũng từng dựng rất nhiều vở diễn”.
Video đang HOT
Tiếp đó, nghệ sĩ Hữu Châu chia sẻ về năng khiếu của mình: “Lúc má ba Thanh Nga còn sống, tôi vẫn chưa được diễn, chỉ ngồi cánh gà. Những đứa con nhà nòi như anh Thành Lộc và tôi đều có cách diễn, linh tính, cảm nhận khác các bạn đồng trang lứa. Nói thẳng, chúng tôi là con nhà nòi nên có cái khác, gọi là gen nghệ thuật, nghệ thuật ngấm vào máu từ khi ngồi cánh gà rồi.
Có những vai tôi phải tìm tòi nhưng có vai lại ngấm vào tôi từ hồi nào không hay, chỉ cần đọc kịch bản đúng một lần rồi lên diễn được luôn vì nhập vai luôn được, rồi cứ làm.
Thanh Nga
Tôi học ở má ba Thanh Nga ở cách không ráng diễn, trong tâm mình, hiểu biết của mình về vai diễn thế nào thì cứ diễn như thế. Hài thì khác, nhiều lúc phải làm quá lên nhưng chính kịch là không được ráng.
Ví dụ, tôi ấn tượng mãi vai diễn Thái hậu Dương Vân Nga của má ba, năm đó tôi cũng 14 tuổi. Lúc đó, tôi coi má ba diễn cảnh truyền ngôi lại cho Lê Hoàng trước nguy cơ chiến tranh từ giặc Tống.
Má ba mặc áo dài đen bước ra sân khấu, tôi không hiểu vì sao má ba lại làm được điều đó khi diễn cảnh bước đi thôi cũng đầy tâm trạng. Hai vai má ba cứng ngắc như một bên là gia đình họ Đinh, một bên là non sông đất nước. Tôi không hiểu sao má ba có thể diễn được như vậy. Chỉ trong một tích tắc đó thôi đã cho thấy đâu là người diễn viên giỏi. Nhiều khi má ba không suy nghĩ trước mà bị vai diễn nhập quá nên tự diễn như vậy”.
Một NSƯT U70 nhắc đàn em: Cơm mình ăn, áo mình mặc, tiền nuôi cha mẹ, vợ con đều là tiền của khán giả
"Bản thân tôi mỗi khi đi đường thấy có cãi lộn đều dừng lại coi" - NSƯT Hữu Châu chia sẻ.
Ngoài diễn xuất, nghệ sĩ ưu tú Hữu Châu hiện đang giảng dạy bộ môn Tiếng nói sân khấu tại trường Sân khấu Điện ảnh.
Hữu Châu
Tại chương trình 5W1H tuần này, nghệ sĩ Hữu Châu đã chia sẻ về chuyên môn nghề nghiệp.
Anh nói: "Những lúc không nói gì lại là lúc nói nhiều nhất trên sân khấu. Không phải cứ nói ra lời mới là tiếng nói sân khấu. Một tiếng thở dài, tiếng ho, tiếng thở hắt ra cũng là tiếng nói sân khấu. Ngay cả trong tiếng ho cũng không phải tiếng ho nào cũng giống tiếng ho nào, ho hen suyễn khác ho lao phổi nên phải học để ho cho đúng.
Các em nghệ sĩ trẻ nên nhớ rằng, cơm mình ăn, quần áo mình mặc, tiền nuôi cha mẹ, nuôi vợ con... đều là tiền của khán giả, là tiền người ta bỏ ra cho mình.
Vì vậy, khi ra sân khấu diễn phải vắt óc suy nghĩ, hết mình với vai diễn, sao cho xứng với cái tiền khán giả bỏ ra cho mình. Dù rằng hiện nay, tiền mua vé vào xem kịch rẻ lắm, nhưng diễn viên sân khấu vẫn phải hết mình.
Vì thế nên đến giờ, tôi và anh Thành Lộc đã ở tuổi U70 nhưng vẫn được khán giả thương. Trong vở Bí mật vườn Lệ Chi, không ai có thể đóng qua được Thành Lộc ở đoạn lên cơn hen suyễn. Nhà hát Bến Thành to như thế mà tiếng ho vang vọng đến rùng mình. Thành Lộc không diễn cho khán giả coi mà diễn cho Tổ coi, cho chính anh ấy, tôi cũng vậy.
Không ai diễn được đoạn đó qua Thành Lộc vì nó đầy kỹ thuật nhưng vẫn chân thực. Kỹ thuật của Thành Lộc giỏi tới mức khán giả coi tưởng là thật. Nhiều người diễn chỉ có bên ngoài không có bên trong nhưng có người diễn từ bên trong toát ra. Đó là những cái tôi dạy cho học trò của tôi.
Khi dạy học trò, bài học đầu tiên của tôi là cho chúng coi clip NSND Bảy Nam diễn vở Lá sầu riêng. Tôi tin, học trò tôi phải rớt nước mắt khi xem vở kịch này. Tôi nhìn qua thấy đứa học trò nào rớt nước mắt là biết có thể truyền nghề được, dễ dạy, còn rửng rưng thì khác.
Bản thân tôi mỗi khi đi đường thấy có cãi lộn đều dừng lại coi. Không phải tôi nhiều chuyện mà xem ngôn ngữ của họ như thế nào, xem cách họ nhấn trọng âm khi cãi lộn ra sao".
Nam NSƯT là công tử gia tộc nổi tiếng: "Trước kia, đừng bao giờ nói căng thẳng với tôi" "Trước kia, không phải ai tôi cũng phục, phải nói ngon nói ngọt tôi mới nghe, đừng bao giờ nói căng thẳng với tôi" - NSƯT Hữu Châu chia sẻ. Mới đây, chương trình 5W1H đã lên sóng, với khách mời là nghệ sĩ ưu tú Hữu Châu. Tại chương trình tuần này, nam nghệ sĩ đã chia sẻ về những vai diễn...