Một loại nước dùng lau bàn thờ “quen mặt” đang bị dùng sai cách: Chi tiết nhỏ nhưng hay bị bỏ qua
Theo chuyên gia phong thủy, lau dọn không đúng quy cách chính là việc làm “lợi bất cập hại”.
Thờ cúng Tổ Tiên là tín ngưỡng quan trọng trong văn hóa của người Việt, vì thế bàn thờ luôn được đặt ở vị trí trung tâm trong ngôi nhà. Bên cạnh đó, việc bày trí, lau dọn bàn thờ cũng được nhiều gia đình quan tâm, đặc biệt vào dịp cuối năm.
Việc lau dọn ban thờ hay còn gọi là lễ bao sái cần phải được tiến hành thường xuyên. Đây là hoạt động để bày tỏ lòng thành tâm, hiếu nghĩa, tri ân đối với người đã mất. Bất cứ khi nào thấy ban thờ chưa được trang nghiêm, thanh tịnh thì cần phải tiến hành lau dọn ngay, hoặc việc lau dọn có thể theo định kỳ các tháng, không nhất thiết cứ phải chờ đến dịp cuối năm.
Sử dụng rượu gừng thế nào cho đúng?
Bao sái, dọn dẹp ban thờ có mục đích nhằm loại bỏ những vận khí xấu của năm cũ và những uế khí tích tụ trên ban thờ trong một thời gian dài, đồng thời chiêu đón cát lành cho gia đình trong năm mới. Bởi vậy, việc chuẩn bị nước dùng để lau ban thờ cũng là một yếu tố mà gia chủ cần hết sức lưu ý. Trang Phong thủy Phùng Gia đã liệt kê những loại nước tuyệt đối không nên dùng để lau ban thờ, trong đó có rượu gừng.
Theo quan niệm dân gian, gừng và rượu có công dụng xua đuổi những điều xui xẻ, giúp loại bỏ vết bẩn. Dùng rượu gừng sẽ giúp bàn thờ sạch sẽ, thu hút tài lộc cho gia chủ.
Hình minh họa. Ảnh: Internet
Tuy nhiên về mặt khoa học, rượu gừng có tính nóng rất mạnh trong khi hầu hết bàn thờ đều được làm bằng gỗ. Việc dùng rượu gừng để bao sái ban thờ về lâu dài sẽ khiến cho ban thờ bị hư hỏng, bong tróc, thậm chí là cháy gỗ.
Để ngăn ngừa vấn đề này, gia chủ chỉ cần thêm một bước nhỏ đó là pha chế thêm. Lưu ý, bạn nên để rượu gừng qua 7 ngày với gia chủ là nam và 9 ngày với gia chủ là nữ sau đó hòa với nước ngũ vị hương rồi mới có thể tiến hành lau dọn bàn thờ. Việc này nhằm làm giảm độ nóng của rượu gừng, đồng thời góp phần làm sạch hiệu quả.
Một số lưu ý khi lau dọn bàn thờ
Video đang HOT
Tiến sĩ Vũ Thế Khanh (Tổng Giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng UIA) đưa ra gợi ý quy trình dọn dẹp bàn thờ cho các gia đình. Cụ thể:
Khi lau dọn ban thờ, chú ý lau dọn từ trên cao rồi mới xuống đến thấp. Khi lau các bức tượng nên dùng khăn mềm để tránh tượng bị xước hoặc bay màu sơn, có thể dùng loại máy thổi hơi để thổi sạch các hạt bụi trong ngóc ngách.
Tuy nhiên, cần tránh việc xê dịch các bức tượng, bát hương. Trong trường hợp có sự cố bất khả kháng buộc phải xê dịch thì sau đó phải di chuyển về đúng như vị trí ban đầu.
Hình minh họa. Ảnh: Internet
Khi tỉa bớt chân hương, gia chủ sẽ rút từng chút một cho tới khi còn một số lẻ trong bát hương (thường là 3, 5, 7, 9). Số còn lại sẽ được mang đi hóa thành tro, đổ xuống sông hoặc vùi vào gốc cây. Cần lưu ý, tuyệt đối không được vứt chân hương hoặc các đồ thờ cúng khác vào thùng rác hoặc nơi ô uế.
Bên cạnh đó, gia chủ cũng nên lưu ý lựa chọn các vật dụng để bao sái. Theo đó quy trình bao sái ban thờ có phần khắt khe – suy cho cùng là giúp gia chủ thể hiện sự trang trọng, kính cẩn nhất.
Tất cả các vật dụng để bao sái ban thờ (chổi quét, khăn lau, khăn khô…) cần là đồ sạch, mua về để dùng riêng cho nghi thức này là tốt nhất. Không nên dùng chổi, khăn lau dọn chung.
*Thông tin bài viết chỉ mang tính chất tham khảo.
Cổ nhân có 2 đại kỵ: Phòng khách không treo tranh tổ tiên, trong vườn không trồng thứ này
Như chúng ta đã biết, người xưa cũng rất chú trọng đến phong thủy, đặc biệt là trong nhà ở.
Cổ nhân nói: "Phòng khách không treo tranh tổ tiên, trong vườn không dựng lang nha bổng". Tại sao cổ nhân lại nói vậy? Liệu nó còn có giá trị cho đến nay không?
Phòng khách không treo tranh tổ tiên
Ở các thành phố ngày nay, vì quỹ đất ít và hạn chế nên nhà ở các thành phố nói chung là nhỏ gọn và chắc chắn, người dân sẽ làm chỗ nào cũng có công năng sử dụng. Ngược lại, vì đất rộng, mặt bằng vừa đủ nên nhà ở quê nhìn chung rộng hơn, trống trải, không gian chật hẹp. Vì vậy, nhà ở nông thôn nói chung đều có đại sảnh, đặt ở giữa nhà, hướng ra cửa.
Đây là một nơi quan trọng để họp mặt gia đình, chủ nhà gặp gỡ khách và các hoạt động khác. Tại sao người xưa lại có câu: "Phòng khách không treo tranh tổ tiên"?
Trước hết, đó là do việc treo tranh gia tiên có thể thu hút sự chú ý quá mức. Nếu có khách đến thăm nhà và mọi người tập trung ở đại sảnh, việc ai đó nhìn chằm chằm vào bức tranh khi trò chuyện cho đỡ buồn chán là điều không thể tránh khỏi. Chân dung của tổ tiên thường nhìn thẳng về phía trước, do đó mắt của khách và chân dung đối mặt với nhau, điều này tạo ra một cảm giác rất lạ.
Vì chủ nhà là dòng dõi huyết thống nên có thể đã quen với việc nhìn chân dung cả ngày, nhưng vị khách không có quan hệ huyết thống, và bị nhìn chằm chằm như vậy chắc chắn sẽ cảm thấy khó chịu, dẫn đến ấn tượng ban đầu không tốt về gia đình của khách.
Thứ hai, nếu có trẻ em đến thăm tại nhà riêng của họ, họ sẽ không tránh khỏi sợ hãi sau khi nhìn thấy tranh tổ tiên. Không giống như người lớn, trẻ em không có khả năng kiểm soát bản thân, chúng rất có thể nói những lời không hay vì sợ hãi và thậm chí phá hủy bức tranh. Làm như vậy không chỉ làm mất lòng khách đến chơi nhà mà còn mang lại những tổn thất không ngờ cho chủ nhà.
Dưới tác động của nhiều bên, theo thời gian, những bức tranh tổ tiên sẽ không còn được treo ở đại sảnh. Thay vào đó, một số đồ nội thất tinh tế và tranh treo được sử dụng để tạo cảm giác thoải mái.
Tuy nhiên, những bức tranh tổ tiên đang treo sẽ không được cất đi, và sẽ có một ngôi nhà khác để thờ cúng gia tiên. Trong phòng này sẽ đặt các bức tranh treo của các thế hệ gia tiên, để các thế hệ mai sau tỏ lòng thành kính và thờ phụng. Trong Lễ hội Thanh minh hoặc các lễ hội quan trọng khác, căn phòng này sẽ được thắp sáng rực rỡ và hương khói sẽ tiếp tục để thể hiện sự tôn kính.
Khi chủ nhà gặp khách, phòng này sẽ đóng cửa và cấm vào để không gây khó chịu cho người khác và tránh những rắc rối không đáng có.
Trong vườn không dựng lang nha bổng
"Lang nha bổng" ở đây là chùy, một loại vũ khí cổ xưa. Tuy nhiên, chùy trong câu nói này không dùng để chỉ vũ khí, mà chỉ những loại cây có gai.
Các loại cây thuộc họ cây chùy rất phổ biến trong cuộc sống của chúng ta như xương rồng, cây hoa hồng và các loại cây có gai khác. Vì vậy, ý nghĩa của câu này là cố gắng không trồng những loại cây có gai như vậy trong sân để tránh những rắc rối không đáng có.
Có hai lý do cho điều này:
Thứ nhất, do đặc tính vật lý của những loại cây này nên cây có gai không tránh khỏi nguy hiểm, đặc biệt là cây xương rồng, cây lô hội và các loại cây có gai dày và dài, chỉ cần nhìn là biết ngay. Nếu chẳng may bị những chiếc gai nhọn này đâm vào gây tổn thương cho con người, đặc biệt nhà có trẻ em lại càng nguy hiểm.
Ngoài ra, một số cây có gai cũng có độc. Nếu chẳng may bị gai độc đâm vào, đau không đơn giản mà có trường hợp nặng có thể gây tử vong. Người xưa không có phương pháp thích hợp để phân biệt cây nào độc và cây nào vô hại.
Thứ hai, dưới góc độ văn hóa phong thủy, cây có gai tự nhiên được coi là biểu tượng của sự không tốt lành và cản trở cuộc sống của con người và những loại cây có gai được coi là hung khí. Trong con mắt của người xưa, những người đang tìm kiếm điềm lành, mong cho gia đình bình an, mưa thuận gió hòa nên đương nhiên sẽ không để những loại cây này xuất hiện trong nhà.
Tổ Tiên dạy chẳng sai: 'Gia đình sa sút không phải do thiếu tiền mà là không giữ được 2 bí mật này' Đôi khi việc giữ bí mật rất quan trọng đối với số mệnh của mỗi gia đình. Con cháu trong gia đình không giữ được 2 bí mật này có thể khiến vận thế của gia đình ngày càng sa sút. Nhiều người cho rằng, tiền bạc, vật chất là điều kiện tiên quyết, quyết định hạnh phúc gia đình. Đúng là trong...