Một Hà Nội náo nhiệt nhưng đầy thơ mộng qua lăng kính Dương Diệu Linh trong ‘Mưa trên cánh bướm’
Trong Mưa trên cánh bướm, đạo diễn Dương Diệu Linh đã kể câu chuyện về những người phụ nữ ở chính thành phố cô sinh ra – Hà Nội.
Thông qua lăng kính của nữ đạo diễn trẻ, một Hà Nội lúc náo nhiệt, lúc bình yên; lúc dịu dàng, đôi khi lại có chút ngột ngạt đã được mang lên màn ảnh rộng một cách đầy chân thành, gần gũi, nhất là với những khán giả đã gắn bó với Thủ đô.
Ngay đầu bộ phim, khán giả có thể bắt gặp những hình ảnh “điển hình” cho nhịp sống Hà Nội: tiếng các cô bác dậy sớm tập thể dục, tiếng các cô hàng quán bắt đầu í ới, và cả tiếng bát đũa bữa sáng từ các căn hộ trong khu tập thể… Đạo diễn Dương Diệu Linh cho biết: ” Mưa trên cánh bướm là Hà Nội trong ký ức của tôi, cả quá khứ lẫn hiện tại. Các bối cảnh được lựa chọn với ý đồ tái hiện lại nhịp sống dồn dập, hỗn độn của một Hà Nội hiện đại, nơi người ta hiếm khi có thể tìm thấy một khoảnh khắc yên tĩnh để chậm lại và đối thoại với chính bản thân mình”.
Nhưng không chỉ đi vào một vài tiểu tiết đặc tả, hơi thở Hà Nội trải dài trong khắp bộ phim, từng ngã tư đèn đỏ, những quán nhậu đen đặc người mỗi dịp có một sự kiện thể thao… Và rồi cả những sân thượng, những thềm nhà tập thể cũ kỹ bám rêu với vài chậu cảnh điểm xuyết, khán giả sẽ không hề cảm thấy như mình đang ở “phim trường” của một bộ phim, mà dường như đang ở chính sân khu tập thể của mình, hay trên chính chiếc xe máy mình đi về mỗi ngày, để lắng nghe câu chuyện về những con người trong thành phố mình đang sống.
Sau khi tạo ra một bối cảnh chung chân thật như vậy, Dương Diệu Linh dẫn dắt khán giả đến với bối cảnh chính của bộ phim – hai căn hộ trên tầng 5 của một khu tập thể cũ kỹ. Cô cho biết: “Bối cảnh căn hộ tập thể mù mờ thiếu ánh sáng trong phim được lấy cảm hứng từ chuỗi căn hộ be bé được phân cho các cán bộ cơ quan, nơi tôi sinh ra và lớn lên”.
Với căn hộ nhà bà Tâm, thiết kế mỹ thuật Lanzi và đội ngũ của mình đặc biệt chú trọng tìm những nội thất gỗ màu nâu đậm và cồng kềnh, cùng giấy dán tường có họa tiết, nhằm tạo một bầu không khí nặng nề, ứ đọng. Bởi vì theo như Dương Diệu Linh, nhân vật chính – bà Tâm dường như luôn mắc kẹt trong một nhà tù, vậy nên các góc quay thường dồn nhân vật này vào một góc không gian, hoặc bó hẹp qua các khung cửa, trong một không gian chật chội, ngột ngạt. Ngay cả khi không ở nhà thì bà Tâm vẫn luôn luôn bị nhét vào giữa những bối cảnh đông người, xe cộ chạy qua lại, và nhiều yếu tố di chuyển trong khung hình.
Mưa trên cánh bướm là một trong số ít các tác phẩm điện ảnh lấy bối cảnh Hà Nội, và Hà Nội qua lăng kính của Dương Diệu Linh không hề “nghệ thuật” đến mức ảm đạm và xa cách, mà trái lại, vô cùng chân thành và cảm xúc. Và cũng chính lựa chọn này đã góp phần không nhỏ cho thành công trong lối kể chuyện của bộ phim: câu chuyện của bà Tâm trở nên “đáng tin”, dễ đồng cảm với các khán giả hơn rất nhiều. Với những người đã gắn bó, đã yêu Hà Nội, Mưa trên cánh bướm sẽ là bộ phim không thể bỏ qua trong những ngày đầu tiên của năm mới 2025.
Mưa trên cánh bướm khởi chiếu tại rạp 3/1/2025. Suất chiếu đặc biệt ngày 1 và 2/1/2025.
Trailer Mưa trên cánh bướm
Không thời gian - Tập 10: Ông Nậm tìm thấy hà.i cố.t đồng đội
Trên đường đi tìm đồng đội cũ , kí ức của ông Nậm lại hiện về nguyên vẹn. Hình ảnh người lính tuổ.i đôi mươi với tinh thần lạc quan dù trước mắt họ là gian nguy, thử thách.
Ông Nậm (NSƯT Quốc Trị) nhận được cuộc điện thoại từ đồng đội cũ, lộ vẻ vui mừng ra mặt. Buông điện thoại, ông cầm khung ảnh nơi lưu giữ hình ảnh của của đồng đội cũ ra lau, đúng lúc này, (Mạnh Trường) bước vào: "Bố chưa ngủ ạ? Bố đang ôn lại kỷ niệm xưa đấy à". "Bố vừa nhớ ra cũng ngày này cách đây 52 năm, bố được cấp trên điều về bệnh xá T1. Những năm tháng đó là những năm tháng khốc liệt nhất nhưng bố không thể nào quên được".
Ông Nậm nhớ lại hình ảnh khi ông điều trị cho những đồng đội bị thương. Những người lính ngày đó dù bị thương ở tay, chân, đầu nhưng họ vẫn luôn lạc quan yêu đời để vượt qua khó khăn gian khổ. Ông Nậm ngày đó, ngoài nhiệt huyết, sự chăm sóc tận tụy cho những người bệnh, ông còn có một tâm hồn yêu thơ và luôn lạc quan. Đại nghe kể thì lại nhớ đến những người lính trẻ trong đơn vị cũ như Lĩnh, Huy...và chợt nhận ra "chúng con là lính thời bình, những khó khăn gian khổ có là gì so với bố mình.
Ngày hôm sau, ông Nậm nhận được một cuộc điện thoại thông báo đã tìm thấy hà.i cố.t của đồng đội. Nghe tin, ông nhanh chóng chuẩn bị đồ đạc lên đường. Thấy bố vội vã, Đại quyết định đi cùng: "Báo cáo đồng chí bố, con Trung tá Lê Nguyên Đại xin phép được tháp tùng đồng chí bố Lê Văn Nậm đi tìm đồng đội", Đại nói.
Cùng lúc này, Lĩnh (Bùi Thạc Phong) bị gãy tay, phải bó bột. Nguyên nhân là đồng đội thấy vậy liền bày trò để anh hết thói khôn lỏi trốn việc: "Anh thôi anh đừng giận bọn em nữa. Bọn em chẳng có gì, có mỗi chùm nhãn tẩm bổ". Lĩnh nói với đồng đội: "Tao không cần. Biết sợ rồi à".
"Bọn tao làm thế cho mày chừa cái thói khôn lỏi trốn việc đi. Ai ngờ mày bị nặng thế. Giờ mày đã bị rồi, cho qua được thì cho qua, không cho qua được mời báo cáo", đồng đội của Lĩnh đáp. Lĩnh cũng không ngần ngại nói: "Mày chắc chưa? Khi nào về trung đoàn tao sẽ gặp thủ trưởng để báo cáo". Lĩnh định gặp thủ trưởng Đại để báo cáo, nhưng Huy liền cho hay: "Chờ đến lúc anh về thì anh Đại cũng đi rồi". "Đi đâu, sao anh Đại lại chuyển công tác", Lĩnh ngạc nhiên. Huy nói: "Em nghe bảo anh ấy bị kỷ luật vụ thành lập bệnh xá". Lĩnh nói: "Thấy chưa tao đã bảo rồi, đến người như thủ trưởng còn bị kỷ luật thì công bằng ở đâu".
Trên đường đi đón đồng đội về, ông Nậm vẫn nguyên vẹn cảm xúc ấy: "Không nhớ bao nhiêu lần đón đồng đội về, nhưng lần nào cũng vậy vẫn nguyên cảm xúc ấy". Đại động viên bố đã đón gần hết những đồng đội của mình về với gia đình. Đại cũng vẫn nhớ những kỉ niệm về chú Khải, một đồng đội đã dũng cảm chê thơ của bố mình. Ông Nậm không biết lần này tìm được Vinh hay Khải, quá khứ lại hiện về như mới ngày hôm qua. Khải một người luôn vui vẻ, yêu đời, nhưng anh không đủ sức chiến đấu nên phải về hậu phương. Trước ngày về quê, Khải đầy ắp tâm sự, anh vẫn có nguyện vọng được ở lại để chiến đấu cùng đồng đội.
Hai bố con ông Nậm băng rừng lội suối, cuối cùng cũng đến địa điểm nơi nghi ngờ có hà.i cố.t của đồng đội đã nằm lại. Những gì trước mắt ông Nậm chỉ là chiếc áo nằm lại bên suối. Ngày ấy, trạm xá quân y cũ bị biệt kích đổ bộ, nên toàn bộ thương bệnh binh ở trạm y tế T1 có nguy cơ bị lộ. Với tinh thần không thể để cho thương bệnh binh lần thứ 2, với tinh thần xung phong, ông Nậm cùng tất cả các chiến sĩ còn lại quyết tâm chiến đấu để bảo vệ những người lính đang bị thương.
0:00
Mời quý vị và các bạn đón xem tập 11 phim Không thời gian lên sóng vào lúc 21h00 ngày 13/12 trên VTV1.
Không thời gian - Tập 10: Đại lên đường tìm đồng đội cùng bố Thấy ông Nậm vội vã khi nhận được thông tin về hà.i cố.t đồng đội, Đại cũng không ngần ngại xách ba lô cùng bố lên đường. Trong phần giới thiệu tập 10, Lĩnh (Bùi Thạc Phong) bị gãy tay, phải bó bột. Nguyên nhân là đồng đội thấy vậy liền bày trò để anh hết thói khôn lỏi trốn việc. Không may,...