Một game thủ speedrun thành công Super Mario 64 mà không cần nhìn màn hình
Lần đầu tiên sau gần 30 năm kể từ ngày phát hành, một game thủ đã hoàn thành Super Mario 64 nhanh nhất có thể mà không cần nhìn màn hình.
Mặc dù chiếc máy N64 có thể đã trở nên cũ kỹ trong hơn 25 năm qua, nhưng nó vẫn có một số tựa game cổ điển mà các game thủ lớn tuổi chắc chắn sẽ nhớ mãi.
Mặc dù chiếc máy N64 có thể đã trở nên cũ kỹ trong hơn 25 năm qua, nhưng nó vẫn có một số tựa game cổ điển mà các game thủ lớn tuổi từng được thưởng thức qua chắc chắn sẽ nhớ mãi, và nhiều người trong số đó vẫn chơi các trò chơi đó cho đến ngày nay. Một trong những trò chơi đó là Super Mario 64 rất có ảnh hưởng, được nhiều game thủ coi là một trong những trò chơi Nintendo 64 hay nhất của thời đại cũ, đồng thời là tựa game Mario 3D đầu tiên đã giúp nâng cao tiêu chuẩn cho các trò chơi 3D khác ra đời sau đó. Nhờ việc mọi người luôn speedrun Mario 64 nên tuổi thọ của trò chơi đã được kéo dài, và mới đây một game thủ đã làm điều này nhưng thêm vào một hành động thử thách hơn.
Trong một video được tải lên YouTube cách đây ít ngày, một game thủ điều hành kênh Blindfolded Speedruns có tên Bubzia đã thực hiện speddrun các tựa game trong khi bị bịt mắt, một trong số đó là Super Mario 64. Trong trường hợp này , anh đã có thể hoàn thành trò chơi trong vòng chưa đầy hai giờ, kết thúc ở mốc 1:44:28. Điều này nghe có vẻ không phải là thời gian quá nhanh vì có rất nhiều người khác đã thực hiện speedrun nhanh hơn, nhưng vẫn rất ấn tượng vì anh đã tự tạo cho mình một bất lợi khi chơi là không thể nhìn thấy bất cứ thứ gì.
Video đang HOT
Game thủ này cũng đã hoàn thành trò chơi với 70 sao, mới đây một người thực hiện speedrun khác đã hoàn thành Super Mario 64 với tất cả 120 sao trong khoảng thời gian 1:37:53, rõ ràng là đánh bại Bubzia, nhưng chỉ là hoàn thành speedrun mà không cần dùng đến bịt mắt mà thôi. Theo một báo cáo, Bubzia thậm chí có thể speedrun trò chơi và thu thập tất cả các ngôi sao trong khi bị bịt mắt, điều mà trước đây chưa từng có ai làm được.
Những cuộc speedrun đang nhanh chóng trở nên phổ biến hơn rất nhiều, và với sự phổ biến đó thì việc bịp mắt này rõ ràng là đã thêm một chút thử thách cho các game thủ “hardcore” và thật ấn tượng khi được theo dõi khả năng của con người trong việc chạm đến các giới hạn khác nhau khi chơi game, cho dù kỷ lục có được đánh bại hay không.
Đây cũng không phải là trò chơi Mario đầu tiên được hoàn thành theo cách này. Mùa hè năm nay, một game thủ đã phá được kỷ lục speedrun của Super Mario Bros khi đeo khăn bịt mắt, với tổng thời gian 11:55. Rõ ràng anh chàng thợ sửa ống nước Mario vẫn rất được yêu thích trong cộng đồng speedrun, và mặc dù Mario 64 bây giờ đã khá lớn tuổi, đây vẫn là một tựa game hay đáng để các game thủ trải nghiệm cũng như thử thách bản thân giống như Bubzia đã làm.
Perfect Dark và Banjo-Kazooie có thể là những trò chơi N64 tiếp theo đến với PC
Nhiều dự án phát triển phiên bản PC của các tựa game N64 đang trong quá trình thực hiện, Perfect Dark và Banjo-Kazooie có thể là những cái tên tiếp theo.
Theo VCG, Perfect Dark, Banjo-Kazooie và The Legend of Zelda: Majora's Mask là các trò chơi cổ điển nằm trong các dự án N64 đang được phát triển và có thể sớm mang đến các phiên bản PC đầy đủ.
Nhiều dự án N64 đang trong quá trình hoàn thành
Hiện có hơn 20 dự án đang được thực hiện bởi các nhóm người hâm mộ, sau khi hoàn thành 2 dự án lớn N64 là The Legend of Zelda: Ocarina of Time (đã được hoàn thành và phát hành trực tuyến vào ngày 22.3 vừa qua) và Super Mario 64 từng ra mắt vào năm 2019. Các nhà phát triển đang làm việc trên những dự án cho một loạt trò chơi N64, với Perfect Dark dường như là một trong những dự án sắp hoàn thành.
Giống như Super Mario 64 và Ocarina of Time, những dự án N64 cho PC phải trải qua các công đoạn khó khăn trong việc thiết kế ngược các trò chơi gốc thành mã C - quá trình này có thể mất nhiều năm - sau đó các nhóm phát triển có thể nhanh chóng chuyển chúng sang phiên bản PC với các tính năng mới và hỗ trợ đầy đủ mod.
Người chơi thường phải cung cấp ROM N64 có nguồn gốc hợp pháp của riêng họ để vận hành trò chơi, sau đó phần mềm sẽ lấy những nội dung như mô hình nhân vật, âm thanh và kết hợp chúng với mã để tạo thành phiên bản PC. Như vậy mới có thể bảo vệ các dự án khỏi những vấn đề liên quan đến pháp lý. Được biết các dự án thiết kế ngược được thực hiện hợp pháp về mặt kỹ thuật vì những người hâm mộ không sử dụng bất kỳ nội dung rò rỉ hoặc nội dung có bản quyền nào.
Hơn 20 dự án đang được thực hiện bởi các nhà phát triển khác nhau và không phải tất cả đều có thông tin rõ ràng về tiến độ hoàn thành. Tuy nhiên, một số nhà phát triển đã sẵn sàng công bố quá trình dự án.
Đầu tiên là Perfect Dark do Ryan Dwyer thực hiện, được cho là chỉ đang hoàn thành ở mức dưới 70%, với các cổng được lên kế hoạch cho cả bản phát hành PAL, NTSC, tiếng Nhật và các phiên bản NTSC và PAL beta.
Trong khi đó, một dự án tập trung vào Paper Mario tuyên bố đã hoàn thành khoảng 60%, Banjo-Kazooie hiện đạt tiến độ khoảng 55%, dự án Mario Kart 64 đạt hơn 25% và Space Station Silicon vào khoảng 30%. Harbour Masters, nhà phát triển cổng PC của Ocarina of Time cũng cho biết công việc dịch ngược Majora's Mask hiện được ước tính hoàn thành 45%.
Ngoài ra còn nhiều dự án khác chưa có thông tin cụ thể về tiến độ hoàn thành như: Blast Corps, Body Harvest, Bomberman 64, Conker's Bad Fur Day, Dinosaur Planet, Kirby 64: The Crystal Shards, Mario Party 3, Mischief Makers, Mystical Ninja, Paper Mario, Pokémon Snap, Pokémon Stadium, Snowboard Kids, Turok 3 và Yoshi's Story.
Paper Mario sẽ đến với Nintendo Switch Online vào tháng 12 Nintendo đã thông báo rằng Paper Mario gốc trên Nintendo 64 sẽ xuất hiện trên gói Expansion Pack của Nintendo Switch Online vào ngày 10 .12. Theo ScreenRant, Nintendo đã tiết lộ rằng Paper Mario gốc sẽ xuất hiện trên Nintendo Switch Online vào tháng 12. Điều này đánh dấu trò chơi Nintendo 64 mới đầu tiên sẽ được thêm vào gói Expansion...