Một cháu bé chưa ra đời đã phải… ở tù -Kỳ 2: Giam thai phụ, ngăn tiếp tế…!
Thời điểm bị bắt tạm giam, chị Cao Thị Thu Hằng đang mang thai ở tháng thứ ba. Đến tháng thứ bảy, tức sau 4 tháng bị tạm giam, chị Hằng mới được CQĐT CA tỉnh Phú Thọ cho tại ngoại để đợi ngày sinh đẻ.
“Công văn cạn tình” số 01
Ngày 28-6-2011, cơ quan CSĐT CA tỉnh Phú Thọ ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lừ.a đả.o chiếm đoạt tài sản” theo Điều 139 Bộ luật Hình sự và Quyết định khởi tố bị can số 89 ngày 15-9-2011 đối với Cao Thị Thu Hằng về tội danh trên và ngày 16-9-2011 ra Lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với bị can Hằng để phục vụ điều tra vụ án. Việc bắt giam này mở đầu cho hàng loạt hành vi vi phạm pháp luật từ phía cơ quan tố tụng.
Theo xác minh của PV Đường dây nóng 0988811123 báo PL&XH: Cán bộ trực tiếp chỉ đạo điều tra vụ án là Phó trưởng phòng CSĐT về TTXH Đào Diệu Sơn. Việc bắt giam chị Hằng do Điều tra viên Nguyễn Mạnh Cường trực tiếp đề xuất và Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT CA tỉnh Đinh Văn Phúc ký Lệnh bắt tạm giam. Về phía VKSND tỉnh, kiểm sát viên Tạ Văn Dung là người đề xuất và Phó viện trưởng Đoàn Minh Hương là người ký phê chuẩn Lệnh bắt tạm giam bị can Hằng. Ông Hương cũng chính là người trả lời báo chí rằng việc bắt giam chị Hằng cũng không ảnh hưởng lắm đến thai nhi vì tuổ.i thai còn nhỏ (?!).
Thời điểm bị bắt giam, chị Hằng đã báo cáo với CQĐT mình nuôi con nhỏ 24 tháng tuổ.i, bản thân đang mang thai. CQĐT đã đưa chị Hằng đi giám định và kết quả rõ ràng là chị đang mang thai 9 tuần 4 ngày tuổ.i. Mặc dù vậy, chị Hằng vẫn không được tại ngoại theo quy định của pháp luật, mà tiếp tục phải ở tù vì… vẫn khăng khăng không nhận tội.
Theo luật sư bảo vệ quyền lợi cho chị Hằng, CQĐT áp dụng biện pháp tạm giam đối với bị can Cao Thị Thu Hằng khi biết rõ Hằng đang nuôi con nhỏ, vẫn ở tại địa phương và chấp hành giấy triệu tập của CQĐT, không có biểu hiện trốn tránh trong khi chưa áp dụng biện pháp ngăn chặn khác là việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng, cụ thể là vi phạm điểm b khoản 2 Điều 88 Bộ luật tố tụng Hình sự.
Chỉ đến khi chị Hằng mang thai tháng thứ 7, lúc này bụng đã to, CQĐT mới cho chị Hằng tại ngoại về nhà để… đẻ. Bất bình trước việc này, lúc đầu phía gia đình chị Hằng dự định để chị ở lại trại giam sinh nở để phản đối việc bắt giam. Tuy nhiên, sau đó để đảm bảo sức khỏe của thai nhi, gia đình chị Hằng đã đưa chị về nhà chăm sóc.
Điều đáng nói, trong thời gian chị Hằng bị tạm giam, không chỉ người mẹ mà thai nhi trong bụng cũng cần được chăm sóc cẩn thận để đảm bảo sức khỏe cho cả 2 mẹ con. Điều đó thì ai cũng biết và các cán bộ điều tra, kiểm sát cũng không thể không biết vì họ cũng có gia đình, có vợ con. Thế mà gia đình chị Hằng trình bày, giải thích hết nhẽ, xin bảo lãnh cho chị Hằng về nhà nhưng không được. Chẳng còn cách nào khác, những người trong gia đình chỉ còn cách tiếp tế thức ăn, đồ uống để người mẹ và đứ.a b.é trọng bụng được khỏe. Thế nhưng, cơ quan CSĐT CA tỉnh Phú Thọ lại ra công văn số 01/CV ngày 3-11-2011 đề nghị Trại tạm giam CA tỉnh Phú Thọ kỷ luật bị can và “phong tỏa” toàn bộ quà tiếp tế cho thai phụ và để dưỡng cái thai trong bụng.
Chị Hằng cho hay, trong thời gian bị tạm giam, chị chấp hành nội quy của trại, không mắc khuyết điểm gì mà CQĐT không cho nhận quà tiếp tế, đó là việc trái luật, trái đạo lý. Luật sư bảo vệ quyền lợi cho chị Hằng khẳng định công văn của CQĐT đã vi phạm vào Khoản 4, Điều 32, Quy chế tạm giữ, tạm giam do Chính phủ ban hành ngày 7-11-1998, theo đó: “Người bị tạm giữ, tạm giam vi phạm nội quy nhiều lần thì có thể bị hạn chế gặp thân nhân, gửi và nhận thư, nhận quà; đang trong thời gian bị kỷ luật không được gửi và nhận thư, nhận quà, không được gặp thân nhân cho đến khi họ chấp hành tốt nội quy Nhà tạm giữ, Trại tạm giam”.
Video đang HOT
Khoản 5, Điều 32 Quy chế này cũng nêu rõ: “Việc thi hành kỷ luật đối với người bị tạm giữ, tạm giam vi phạm nội quy do Trưởng Nhà tạm giữ, Giám thị Trại tạm giam quyết định bằng văn bản”. Ở đây, CQĐT phong tỏa quà tiếp tế, đề nghị kỷ luật bị can Hằng liệu có phải quá lạm quyền và làm liều? Theo suy đoán của chị Hằng, lý do CQĐT ra công văn trên là do chị… không chịu nhận tội.
Gia đình chị Hằng trình bày với phóng viên báo PL&XH những bức xúc về vụ việc. Ảnh: Quốc Doanh
May mà “mẹ tròn con vuông”
Khi được tại ngoại, với cái bụng chửa vượt mặt, chị Hằng lại cùng người chồng chạy khắp nơi kêu oan. Chị tìm gặp những người t.ố cá.o mình đã hỏi cho ra lẽ, và biết được rằng trong số đó có những người bị… ép phải t.ố cá.o sai sự thật. Đáng ra, chị Hằng phải ở nhà dưỡng thai, người chồng cũng muốn như thế. Nhưng do quá bức xúc, chị Hằng vẫn ôm bụng bầu đi tìm luật sư và báo chí.
Tháng 6-2012, chị Hằng sinh được một b.é tra.i bụ bẫm. Hàng xóm, bạn bè đến chơi vẫn trêu đùa đứ.a b.é là “của hiếm”, bởi nó đã phải ở tù cùng mẹ đến 4 tháng. Nghe những lời đó, vợ chồng chị Hằng chẳng biết nên cười hay nên khóc.
Theo tìm hiểu của phóng viên, trong quá trình điều tra vụ án này, điều tra viên Nguyễn Mạnh Cường đã thể hiện sự non kém về nghiệp vụ khi kể biên, thu giữ trái luật tài sản của những người trong gia đình bị can, để rồi sau đó phải tìm cách “chữa cháy”. Còn kiểm sát viên Tạ Văn Dung thì bị “tố” đã đưa bị can Hằng “vào tròng” dẫn đến việc bắt giam. Thông tin cụ thể về việc làm của 2 “nhân vật” này sẽ được thông tin chi tiết ở số báo sau.
Theo PLXH
Vứt tiề.n trong đám ma phạm luật mà không biết
Cùng với Quốc huy, Quốc kỳ, Quốc ca, tiề.n đồng Việt Nam là một trong những biểu tượng của quốc gia. Vậy mà hiện tại rất nhiều đám ma, đám cưới, thậm chí chỉ là lúc những ông bố bà mẹ đưa con nhỏ đi dạo phố, tiề.n lẻ cũng được tung ra hàng nắm, để rồi gương mặt lãnh tụ, cảnh sắc Tổ quốc trên những tờ tiề.n bị vô khối các bàn chân vô cảm dẫm đạp. Rất ít người biết rằng, hành vi đó là phạm luật!
Những đồng tiề.n lẻ thường được rải trong đám ma
Tiề.n bay ra đổi lấy mạng người
Cách đây gần 3 tháng, trên quốc lộ 39 từ thành phố Thái Bình đi huyện Tiề.n Hải, nhiều người đi đường không khỏi xó.t x.a khi một cháu bé bị cuốn vào gầm xe ben chỉ vì mải nhặt tờ 5000đ tiề.n rải từ đám ma vừa đi qua. Sự kiện này "châm ngòi" cho một cuộc tranh luận trên một diễn đàn của những người lái xe.
Tận mắt chứng kiến vụ ta.i nạ.n, thành viên Quangminhpro đã chia sẻ, anh bị sốc mất mấy ngày vì sự việc diễn ra quá nhanh và ngay trước mắt nhưng không thể làm gì được để cứu cháu bé. Thành viên Peto thì chia sẻ, anh cũng suýt "dính" một vụ ở đoạn Phủ Lý - Đồng Văn (Hà Nam), trên đường cao tốc đang tăng ga, tự nhiên thấy ba nhóc tầm 8 - 9 tuổ.i trèo qua dải phân cách lao sang phần đường bên này tranh nhau nhặt tiề.n của một đám ma vừa đi qua. "Liệu những người rải tiề.n đó họ có biết rằng hành động của mình đã lấy đi mạng người, làm cho kiếp nạn tội lỗi nặng hơn, thay vì siêu thoát. Đúng là thói mê tín vô lối và phả.n cả.m cùng cực!" - thành viên Quangminhpro bực tức nói.
Đáng lo là, không chỉ có đám tang mà nhiều đám cưới cũng "rải tiề.n" như một "phong tục" được truyền miệng từ người này sang người khác để mua lấy sự yên tâm: Trước khi đưa con ra xe hoa về nhà chồng, mẹ cô dâu không quên dúi cho con gái một nắm tiề.n lẻ, dặn dò tỉ mỉ phải thả xuống những nơi nào. Nghe lời mẹ, cứ mỗi lần xe hoa đi qua ngã ba, ngã tư hay cây cầu nào đó là cô dâu lại rút vài tờ tiề.n lẻ rồi hạ kính xe để thả xuống đường.
Nhiều ông bố bà mẹ trẻ khi đi chơi mang theo trẻ nhỏ thay vì chấm son vào trán trẻ để đán.h dấu như trước đây, thì nay cũng chuẩn bị thêm một nắm tiề.n lẻ để rải dọc đường nhằm tránh cho con đỡ bị "phải vía", "ma quấy". Thậm chí, đang đi thấy ta.i nạ.n xảy ra trên đường, nhiều người cũng vứt ra vài tờ tiề.n lẻ để... cầu an (!).
Khi thói chơi trội được cổ xúy
Trong phong tục tang lễ, cưới hỏi lâu đời của người Việt, tuyệt đối không có chuyện rải tiề.n thật khi xe tang đi trên đường và khi cô dâu về nhà chồng. Đó là câu khẳng định chắc như đinh đóng cột của các nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa.
Nhà nghiên cứu văn hóa dân tộc Hoàng Tuấn Cư cho biết, khi xưa chỉ dùng tiề.n thật là tiề.n xu để tùy táng, đặt lên mắt hoặc cho vào miệng người đã mất còn đi trên đường thì dùng vàng mã với ý nghĩa tâm linh là trả tiề.n cho ma quỷ cản đường và thể hiện lòng tốt của con cháu đối với người đã ra đi.
Theo Giáo sư Trần Lâm Biền (nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa Việt Nam), người xưa dùng thỏi vàng mã và tiề.n xu mã rải ra đường với hai mục đích: tiề.n xu mã nhằm phân phát cho ma quỷ để chúng không quấy phá, bắt nạt vong hồn người chế.t những thỏi vàng mã là nhằm đán.h dấu đoạn đường từ nhà ra nơi chôn cất để linh hồn người chế.t biết đường về nhà.
Như vậy thì "phong tục" thả tiề.n thật xuất phát ở đâu ra? Phải chăng ở thói chơi trội, phú quý sinh lễ nghĩa ở một nhóm người, rồi lây lan như một thứ bệnh dịch ra toàn xã hội dưới một lời lý giải rất mơ hồ rằng "Gia đình có người mất thì tâm lý thường là muốn thực hiện đầy đủ các nghi lễ. Chúng tôi không rõ vì sao phải rải tiề.n mặt dọc đường nhưng thấy các đám tang khác làm vậy thì cũng làm theo. Tôi nghĩ đó là phong tục từ lâu, có lẽ là để trả tiề.n "lộ phí" cho ma quỷ đỡ quấy phá" - như bà Nguyễn Thị Tâm (Thường Tín, Hà Nội) cho biết.
Giáo sư Trần Lâm Biền lý giải, thời gian gần đây nhiều người đã có nhận thức sai lầm về việc rải tiề.n, vàng trong đám tang. Có những đám tang được đưa từ bệnh viện hay nhà tang lễ nhưng người nhà vẫn rắc vàng thỏi. Nếu theo quan niệm "đán.h dấu đường" cho linh hồn về thì đây hoàn toàn sai lầm vì linh hồn sẽ không cần về nhà tang lễ hay bệnh viện.
Còn nhà nghiên cứu văn hóa dân tộc Hoàng Tuấn Cư cho biết, ngày xưa không hề có chuyện rải tiề.n thật trong đám tang. Mãi về sau này, một số người nhiều tiề.n mới làm ra việc này rồi có người học theo và lầm tưởng đó là phong tục tập quán. "Việc rải tiề.n thật khi xe tang đi trên đường vừa là mê tín vô lối vừa là một hành động phả.n cả.m. Nó thể hiện người ta không biết quý trọng đồng tiề.n và gây mất trật tự xã hội, an toàn giao thông khi kéo theo cả một đoàn người tranh nhau nhặt, cũng gây mất mỹ quan, phản văn hóa".
Pháp luật - nói phải đi đôi với làm!
Ở góc độ pháp luật tiề.n tệ, Quyết định 130 của Thủ tướng Chính phủ về bảo vệ tiề.n Việt Nam nghiêm cấm hủy hoại đồng tiề.n bằng bất kỳ hình thức nào. Điểm e Điều 10 Thông tư 04/2011/TT-BVHTTDL ngày 21/1/2011 của Bộ VH-TT&DL cũng quy định: "Cấm rải tiề.n Việt Nam và các loại tiề.n của nước ngoài trên đường đưa tang". Nếu vi phạm sẽ bị xử phạt 1-3 triệu đồng theo Khoản 2 Điều 18 Nghị định 75/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa. Có đầy đủ quy định như hình như từ trước đến nay chưa từng có trường hợp nào bị xử phạt.
Hiếu hỷ là việc của dân, nên thực tế cho thấy nếu những người cầm cân nẩy mực pháp luật làm không tốt khâu tuyên truyền thì người dân sẽ có những hành vi tự phát như câu chuyện ở Vũng Tàu là một ví dụ. Sáng 2/6/2012, nhiều người dân dọc con đường Hùng Vương, thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức (Bà Rịa- Vũng Tàu) rất bất ngờ khi người thân của người chế.t đã rải tiề.n thật mệnh giá 2000 đồng và 5000 đồng trong lúc đưa tang.
Chiều 3/6, ông Nguyễn Hồng Hà - Bí thư thị trấn Ngãi Giao - cho biết, chính quyền sẽ nhắc nhở gia đình vì việc này là sai trái. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, sai phạm này lỗi một phần cũng ở cơ quan chức năng, vì lâu nay ngành văn hóa phát động nếp sống mới nhưng chủ yếu là đối với đám cưới, còn đám ma thì ít đả động, có lẽ do tâm lý ngại việc hiếu mà ra...
Theo PLVN
Giam xe học sinh 60 ngày: Đà Nẵng phạm luật Quy định học sinh không đủ tuổ.i điều khiển xe máy sẽ bị giữ xe 60 ngày không phù hợp với quy định của pháp luật. Nhưng theo ngành chức năng Đà Nẵng biện pháp mạnh này có thể sẽ mang lại hiệu quả nếu được triển khai. Ngày 25/2, ông Nguyễn Bá Sơn, Giám đốc Sở Tư pháp TP Đà Nẵng cho...