Một bộ phim như Trạng Tí, liệu có xứng đáng được thành công?
Điện ảnh Việt hiếm có trường hợp nào như Trạng Tí, khi sự tẩy chay một bộ phim mang đến nhiều hệ lụy hơn là thất bại doanh thu đơn thuần.
Ở làng điện ảnh Việt, ít khi nào người ta được thấy một trường hợp gây ra lắm tranh cãi như phim Trạng Tí. Xuất phát từ một dự án dành cho thiếu nhi, lại chuyển thể từ bộ truyện Thần Đồng Đất Việt vốn rất được yêu thích, Trạng Tí bộc lộ sự tiềm năng ngay từ khi còn là một ý tưởng. Ấy vậy mà, dự án phim tưởng như được mong đợi nhất này lại nhanh chóng biến thành một tác phẩm gây tranh cãi, bị ghét bỏ nhất nhì của điện ảnh Việt. Người ta ghét Trạng Tí ít phần vì chất lượng phim, mà đa phần vì những lùm xùm và tranh cãi tiêu cực, không có hướng giải quyết giữa tác giả và bên nắm bản quyền, khiến nhà sản xuất phim cũng liên lụy.
Trạng Tí gặp xui xẻo không chỉ ở những câu chuyện bên lề, mà thậm chí còn ở thời điểm ra mắt phim 5 lần 7 lượt đụng độ Covid-19.
Vốn dĩ, phim đã được ra mắt từ 1 năm về trước chứ không phải chờ đến tận bây giờ. Sau khi phát hành, phim lại nhận về rất nhiều lời khen ngợi từ khán giả, nhưng rồi những lời khen ấy cũng chìm nghỉm trong làn sóng tẩy chay vốn đã quá mạnh mẽ của khán giả Việt. Trước Trạng Tí, năm 2021 đã có Cậu Vàng là một minh chứng tiêu biểu cho một bộ phim bị tẩy chay phải “chết yểu”. Tuy nhiên, Trạng Tí khác Cậu Vàng ở chất lượng. Trạng Tí chỉn chu, hấp dẫn và hơn hết thảy, mang tính tiên phong. Thành – bại của phim có thể quyết định tương lai của bộ truyện Thần Đồng Đất Việt lẫn dòng phim kỳ ảo Việt Nam.
Thành – bại của phim có thể quyết định tương lai của bộ truyện Thần Đồng Đất Việt lẫn dòng phim kỳ ảo Việt Nam.
Trạng Tí là “kẻ tiên phong” của điện ảnh Việt
Sẽ thật khó để có thể kể tên ra một bộ phim kỳ ảo, viễn tưởng hấp dẫn và thành công của điện ảnh Việt. Trước giờ ở Việt Nam, thể loại phim được ưa chuộng sản xuất nhất vẫn là phim hài – tình cảm vì kinh phí không cao, nội dung không tự nghĩ thì remake của nước ngoài vẫn luôn thu hút khán giả ra rạp. Sau đó, sẽ là lần lượt các thể loại phim tâm lý, hành động hoặc kinh dị. Phim viễn tưởng, kỳ ảo vốn luôn là một thử thách lớn với bất kỳ nhà làm phim nào, cả về công sức lẫn kinh phí. Chính vì vậy, thể loại phim này cũng hay được gán ghép với cụm từ “bom tấn” nhất.
Nhà sản xuất Trạng Tí đã mang tham vọng lớn khi biến chuyển bộ phim này sang một thế giới nhiệm màu, với những ông Thần, ông Tướng rất Việt Nam. Vốn dĩ, tham vọng của đạo diễn Phan Xine cũng chính là biến Trạng Tí thành ” Narnia của Việt Nam”, và ông đã đưa ra một kế hoạch dài hơi từ 3 đến 5 phần. Tất nhiên, giờ phút này thì mọi kế hoạch ăn theo Trạng Tí cũng đã bị hủy bỏ.
Thật không quá lời khi nói Trạng Tí là một cái tên tiên phong xuất sắc của thể loại phim fantasy Việt Nam.
Việc Trạng Tí biến thành phim fantasy (viễn tưởng) cũng yêu cầu sự nghiêm túc của nhà sản xuất, nếu không muốn bộ phim này trở thành một “trò đùa” bởi kỹ xảo ngô nghê, diễn xuất giả trân và nội dung vô thưởng vô phạt. Trạng Tí xuất sắc né được những vấn đề trên. Với kinh phí chỉ khoảng 43 tỷ đồng (rất thấp so với các phim viễn tưởng của thế giới), kỹ xảo của phim tốt đến bất ngờ. Dàn diễn viên nhí mang đến những cảm xúc chân thật, đáng yêu dù bị bao bọc bởi những tấm phông xanh, cùng lúc đó thì yếu tố kỹ xảo của phim mang đến câu chuyện rõ ràng, đồng thời được cài cắm để làm tiền đề cho những phần phim sau. Thật không quá lời khi nói Trạng Tí là một cái tên tiên phong xuất sắc của thể loại phim fantasy Việt Nam.
Video đang HOT
Từ lời chê “qua đường” cho tới việc xúc phạm cả diễn viên nhí, cãi vã quanh Trạng Tí mang đến nhiều hệ lụy mà không có lợi ích
Có lẽ, nhà sản xuất của Trạng Tí đã tính đến trường hợp rủi ro khi quyết định tạo ra nhiều thay đổi lớn trong nội dung cũng như tính chất, thể loại của phim. Mặc dù yếu tố kỳ ảo (ví dụ như Trạng Tí thực chất là một ông thần đầu thai) có được nhắc đến ở trong truyện, thì vẫn chỉ là một chi tiết bổ sung, không mang tính quyết định hay ảnh hưởng sâu đậm đến nhiều tình tiết. Và thực chất, rủi ro lớn nhất của phim cũng không nằm ở việc nó đi theo thể loại nào, hay phá vỡ nguyên tắc đến đâu. Xét cho cùng, đã có nhiều bộ phim chuyển thể thành công mặc dù khác một trời một vực so với truyện gốc.
Trước ngày phim ra rạp, Ngô Thanh Vân đã phải đăng đàn kêu gọi khán giả hãy ủng hộ Trạng Tí, mong mọi người “đừng so sánh truyện và phim”. Thật vậy, bởi lẽ Trạng Tí có thể được coi là một tác phẩm xuất sắc khi đứng một mình. Phim giàu tính nhân văn, sáng tạo và hài hước, một lần nữa giới thiệu những Tí, Sửu, Dần, Mẹo tới một thế hệ trẻ em mới. Nếu như trẻ em đang thêm yêu mến Trạng Tí, thì sự thù ghét của người lớn đang dìm phim xuống tận cùng.
Cuộc tranh chấp/ cãi vã/ kiện tụng giữa tác giả Lê Linh với bên nắm giữ bản quyền phim là một cơn ác mộng góp phần hủy diệt Trạng Tí. Cái sai đến từ cả 2 phía, nhưng làn sóng phẫn nộ của khán giả thì chỉ nhấn chìm và “bóp cổ” một thằng Tí vốn đã thành hình, không còn đường lui. Thậm chí đã nhiều ngày kể từ khi tác giả Lê Linh tuyên bố “chỉ muốn mọi thứ chấm dứt”, thì ồn ào và ghét bỏ vẫn đeo đuổi Trạng Tí . Đáng phẫn nộ nhất, là một bộ phận khán giả quá khích còn quay sang chỉ trích và giễu cợt ngoại hình của các diễn viên nhí. Sóng gió của Trạng Tí làm nhiều người sợ hãi, và có lẽ cũng là cái kết của Thần Đồng Đất Việt trên màn ảnh hay bất kỳ phương tiện giải trí nào trong tương lai gần.
Nếu như trẻ em đang thêm yêu mến Trạng Tí, thì sự thù ghét của người lớn đang dìm phim xuống tận cùng.
Những đứa trẻ của Trạng Tí bất ngờ trở thành nạn nhân của sự bắt nạt, ghét bỏ
Nếu như Trạng Tí thất bại, thì công cuộc chinh phục dòng phim viễn tưởng, hay nói sâu xa hơn là công cuộc “khai quật lại” kho tàng văn hóa dân gian, cổ tích Việt có lẽ sẽ lại đi một bước lùi đáng tiếc.
Được yêu hay bị ghét, Trạng Tí vẫn đang kiên trì “lội ngược dòng”
Đối đầu với nhiều chê bai và chỉ trích, Trạng Tí vẫn khiến người ta phải bất ngờ khi kiên trì bám trụ ở top 3 phòng vé thời điểm ra rạp năm ngoái. Tỉ lệ lấp đầy rạp của phim thậm chí còn cao hơn Thiên Thần Hộ Mệnh của Victor Vũ, và con số doanh thu của phim cũng khá suýt soát với các đối thủ ở phòng vé.
Chưa đầy 3 ngày ra rạp năm 2021, phim mang về gần 13 tỷ đồng. Ngày đầu tiên trở lại trong dịp Tết 2022, Trạng Tí vẫn thu về gần 400 triệu mặc cho nhiều lùm xùm. Có thể thấy, sự thể hiện của Trạng Tí là một kỳ tích, và có lẽ cũng là một thành công đầu vô cùng xứng đáng sau vô vàn khó khăn của một dự án quá tham vọng.
Nhìn vào sự chỉ trích của khán giả trên mạng xã hội, có thể thấy sự thể hiện của Trạng Tí cho đến bây giờ là một kỳ tích, và có lẽ cũng là một thành công đầu vô cùng xứng đáng sau vô vàn khó khăn của một dự án quá tham vọng.
Đạo diễn Phương Điền đi khắp các tỉnh miền Tây để tìm bối cảnh đẹp nhất cho bối cảnh hoa Tết của "Tình thắm duyên xuân
Đạo diễn Phương Điền cùng đoàn phim đã có một "cuộc rượt đuổi" quyết liệt với Tết để mang đến những bối cảnh ngày xuân chân thực nhất, đẹp nhất trong "Tình thắm duyên xuân".
Là bộ phim trong ngày Tết, "Tình thắm duyên xuân" có kịch bản cuốn hút với thể loại hài, xoay quanh câu chuyện về tình yêu, hôn nhân và gia đình, xen lẫn vào đó là những tình tiết hài "cười đau bụng" được dàn diễn viên thể hiện vô cùng duyên dáng, hấp dẫn người xem.
Bối cảnh phim diễn ra ở khắp các tỉnh miền Tây, từ Cù Lao Mây (Trà Ôn, Vĩnh Long), đến làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp), đến Cần Thơ. Là một trong những "cây hài" chính của phim, danh hài Việt Hương cho biết:
"Mình diễn cảnh ở làng nghề bánh tráng truyền thống ở Cù Lao Mây nhưng ở đây bánh tráng không nhiều bằng Tây Ninh. Vậy là cả đoàn phải vội vã 'khăn gói' lên Tây Ninh 5 ngày để tìm những bối cảnh phơi bánh tráng đẹp nhất. Đi như chạy rượt vậy đó, nhưng không sao, mang đến cho khán giả bộ phim hay, bối cảnh đẹp là quan trọng nhất".
Không chỉ vậy, bộ phim được đầu tư hình ảnh rất trau chuốt với nhiều góc máy toàn cảnh được quay bằng flycam, cho khán giả có cái nhìn sinh động hơn về những phân cảnh hành động rượt đuổi, nhào lộn của dàn diễn viên trong phim. Khán giả đôi khi sẽ quên mất mình đang xem phim hài, bởi những pha hành động đẹp mắt xuất hiện liên tục trong suốt bộ phim.
Đặc biệt nhất là "đặc sản miền Tây sông nước" sẽ được đưa vào phim liên tục, đó là những cảnh ruột đuổi và té sông khiến dàn diễn viên cũng mấy phen uống nước no cả bụng.
Bối cảnh khó nhất của phim chính là ở làng hoa Sa Đéc. Để có hình ảnh làng hoa đẹp nhất, đoàn phim phải thực hiện tất cả các cảnh quay vỏn vẹn trong 5 ngày, từ ngày 20/1 đến 24/1 (18 - 20 tháng Chạp), vì đây là thời điểm làng hoa đẹp và đông đúc nhất. Thời điểm cận tết, làng hoa Sa Đéc nhộn nhịp chuẩn bị cho chợ hoa, đông vui nhưng đoàn phim cũng gặp không ít khó khăn.
Không ít nhà vườn bận rộn việc chuyển hoa giao bán hoặc sợ bị hư hoa vì thời điểm đó hoa cũng bắt đầu ủ nụ, sơ suất là rớt nụ nên họ không cho quay. Có nhà vườn vui vẻ cho mượn bối cảnh nhưng mới quay trong một ngày, vẫn chưa xong phân thì các mối lái đến chở hoa, vậy là cả đoan làm phim phải lên xe di chuyển tìm một nhà vườn khác để xin quay tiếp.
Khó khăn không ít nhưng đoàn phim nhận được rất nhiều sự yêu thương của khán giả miền Tây. Diễn viên Hiếu Hiền hài hước chia sẻ:"Đi quay cực mà không ai than thở gì hết vì gặp người miền Tây dễ thương lắm. Đi tới đâu cũng không lo đói vì bà con tặng trái cây liên tục.
Nhiều lúc mình đi ăn vừa được miễn phí mà còn được tặng thêm rất nhiều trái cây luôn. Chủ khách sạn nơi đoàn phim ở thì lúc nào cũng có bày sẵn trái cây, đoàn phim về lúc nào cũng có cái để ăn. Mừng nhất là nhiều cảnh quay phải dời chậu, dời hoa tứ tung nhưng bà con vẫn cho mượn bối bảnh".
Nói về nỗi vất vả vật lộn với bối cảnh của "Tình thắm duyên xuân", chính đạo diễn Nguyễn Phương Điền ngẫm lại cũng phải lắc đầu vì không hiểu sao khi đó máu nghề nghiệp lăn xả đến mức không biết mệt: "Tôi muốn quay sớm cho cả đoàn phim có thể kịp về chuẩn bị sắm sửa ăn Tết. Nhưng quay sớm thì không thể quay được cảnh những làng hoa xuân rộn ràng, sôi động và chân thật nhất.
Phim bây giờ quan trọng bối cảnh mà đã là bối cảnh lên phim thì phải thật, phải đẹp. Tôi cực kì sợ bối cảnh mang lại sự giả trân, mình xem mình còn ngán đừng nói chi là khán giả. Từ chỗ tuột cảm xúc khi thấy bối cảnh trên phim, họ sẽ không còn hứng thú theo dõi dù phim có hay thế nào.
May mắn cho tôi là vì quen mặt với khán giả miền Tây, có nhiều chủ vườn coi phim của tôi và các diễn viên nên họ hỗ trợ trong khả năng. Dẫu vậy mình cũng hiểu cái khó của các chủ vườn là cho đoàn phim quay xong nhiều bối cảnh nhưng khi đang quay lại có mối đến chở hoa đi, chúng tôi buộc dừng quay chở nhau đi đến nơi khác vì không thể làm ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của họ.
Di chuyển nhiều và khá cực giống như kểu quay cuốn chiếu gấp rút nhưng các diễn viên không ai than một lời mà còn rất nhiệt tình năng nổ".
Dù gặp nhiều khó khăn nhưng phim "Tình thắm duyên xuân" đã hoàn thành để phục vụ khán giả trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. "Tình thắm duyên xuân" vào lúc 20h trên THVL1 từ mùng 1 đến mùng 10.
Hậu trường 'Thấy mai là thấy Tết': Xoài Non và Võ Điền Gia Huy làm bố mẹ trẻ với những tình huống 'dở khóc dở cười' Có con trước hôn nhân và làm bố làm mẹ khi tuổi còn rất trẻ, vì thế 2 nhân vật Hoàng và Lan của Xoài Non và Võ Điền Gia Huy trong 'Thấy mai là thấy Tết' phải gặp những tình huống 'dở khóc dở cười'. Thấy mai là thấy Tết (đạo diễn Văn Công Viễn) là bộ phim truyền hình về đề...