“Một bộ phận giới trẻ thích nhạc bệnh hoạn”
Trong hội thảo “Âm nhạc với tuổi trẻ – Thực tế và phương hướng” do Hội Nhạc sĩ Hà Nội tổ chức, các nhạc sĩ cây đa cây đề như Phạm Tuyên, An Thuyên, Hoàng Vân, Doãn Nho, Cát Vận… đã bày tỏ thái độ khá dữ dội với nhạc teen.
Nhạc teen gây sốc bệnh hoạn
Nhạc sĩ Doãn Nho bày tỏ sự thất vọng với Giọng hát Việt. Ông nói: “Trong số các chương trình ca nhạc có mặt hàng tuần trên màn ảnh nhỏ, có lẽ hoành tráng nhất, thời thượng nhất là chương trình Giọng hát Việt. Chỉ tiếc nó chưa đi dúng hướng khiến khán thính giả nghĩ rằng đây là chương trình sùng ngoại.
Đáng lý phải theo hướng Việt hóa những tinh hoa của nền văn hóa âm nhạc nước ngoài thì ngược lại, chúng ta phải “hóa thân” theo thẩm mỹ của nước ngoài! Chúng ta hiện đã có một kho tàng đồ sộ những bài hát hay thuộc hầu hết các dòng trong nhạc nhẹ – nhạc trẻ, vậy tại sao không sử dụng? Chương trình mang tên Giọng hát Việt nhưng sao chẳng thấy hồn Việt đâu”.
Nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Thị Minh Châu phê phán nhạc teen một cách mạnh mẽ. Bà cho rằng, “vì không có sự đầu tư uốn nắn của các tổ chức quản lý âm nhạc chuyên nghiệp, nhạc teen bị thả nổi hoàn toàn, món ăn tinh thần vô bổ chẳng mấy chốc biến thành độc hại với những chiêu gây sốc nhảm nhí bệnh hoạn”.
Minh Hằng là một trong những ca sĩ nhạc teen được yêu thích hiện nay.
Quan điểm này không chỉ được các nhạc sĩ lớn tuổi ủng hộ mà một nữ sinh viên Học viện âm nhạc quốc gia, Lê Cẩm Nhung, cũng tán đồng. Cô cho rằng có một bộ phận nhạc sĩ trẻ truyền đạt tới người nghe những suy nghĩ nông cạn, tư tưởng bồng bột qua những ca từ dễ dãi, tẻ nhạt… và điều đáng ngại nhất là một bộ phận giới trẻ lại thích thú.
Nhạc sĩ Trần Lệ Chiến lại thẳng thắn đề cập tới việc một số ca sĩ trẻ thiếu hiểu biết, vì mưu sinh, một phần cũng lại do nể bạn bè, không đủ bản lĩnh, không đủ độ chín nên tặc lưỡi cho qua, ghi âm một vài bài, có một khoản thù lao.
Không biết nghe nhạc “sạch” ở đâu
Video đang HOT
Theo nhà phê bình Minh Châu, tài năng cần được khích lệ bởi công chúng. Vậy mà lâu nay công chúng trẻ muốn nghe nhạc giao hưởng thính phòng vẫn không đủ tiền hoặc cơ hội mua vé, muốn tìm hiểu nhạc cổ truyền đích thực chứ không phải đồ giả cổ vẫn chả biết nghe ở đâu.
“Các nhà quản lý văn hóa có tâm, có tầm sẽ nhìn ra ý nghĩa to lớn của Internet mà đặt lòng tin vào tuổi trẻ. Điều cần làm là giúp lớp trẻ “bộ lọc” tốt thay vì triệt để kiểm soát bằng cách chặn đứng các xa lộ thông tin, đóng cánh cửa tiếp cận thế giới bên ngoài”, bà nói.
Nữ sinh viên Cẩm Nhung cho rằng để hạn chế những “hạn sạn” nhạc trẻ thì các cơ quan quản lý văn hóa cần có sự thẩm định kỹ càng đối với sản phẩm âm nhac trước khi phát hành, hạn chế các bài báo lăng xê một cách quá mức các ca khúc với những ca từ kém thẩm mỹ…
Nhạc sĩ của Doãn Nho than thở về việc các nhạc sĩ có nhiều sáng tác mới và theo ông là chất lượng rất tốt nhưng Đài truyền hình Hà Nội “chỉ là những sản phẩm xa lạ, nằm ngoài nhu cầu của Đài”. Trong khi đó, nhưng tác phẩm không “sạch” lại được nhiều đài truyền hình phát. Bởi vậy mới gây ra tình trạng trên.
Nhạc teen Việt hiện nay có vô số những ca sĩ như Khổng Tú Quỳnh, Wanbi Tuấn Anh, Bảo Thy, Đông Nhi… Bên cạnh những điều cần phải bàn, nhạc teen có công trong việc đẩy lùi dòng nhạc chợ và dòng não tình.
Quang Vinh và Bảo Thy là hai ca sĩ nhạc teen có lượng fan đông đảo.
Theo tình hình hiện nay, với sự thắng thế của nhạc teen, rất nhiều ca sĩ phải suy nghĩ lại kế hoạch phát triển hoặc ít ra phải thêm chút teen cho kịp mốt. Như ca sĩ Quang Vinh từng ước mơ trở thành người lớn và bây giờ hát nhạc teen với Bảo Thy trong nhiều bài song ca được teen ủng hộ nhiệt tình.
Theo nhạc sĩ Vũ Quốc Bình, điểm mạnh của nhạc teen hiện nay: “Không ai có thể phủ nhận Làn Sóng Teen đang cuốn lên mạnh mẽ từ âm nhạc, thời trang, phim ảnh…
Nhiều ca sĩ gọi điện cho tôi đề nghị viết cho họ những ca khúc teen nhẹ nhàng thay cho những ca khúc shock tình. Tôi không viết được vì khả năng có hạn nhưng cảm thấy vui vui. Nhạc teen đã tạo một làn sóng đổi mới trong suy nghĩ của ca sĩ trẻ, ít ra theo tôi biết họ chính chắn hơn trong việc chọn lựa ca khúc. Chăm chút hình ảnh của mình hơn. Đó là một điều đáng mừng!”
Theo Đất Việt
Nhạc teen: những chiêu gây sốc bệnh hoạn
"Nhạc teen bị thả nổi hoàn toàn, món ăn tinh thần vô bổ chẳng mấy chốc biến thành độc hại với những chiêu gây sốc nhảm nhí bệnh hoạn".
Sáng 14/12, Hội Nhạc sĩ Hà Nội đã tổ chức hội thảo "Âm nhạc với tuổi trẻ -Thực tế và phương hướng", nhiều nhạc sĩ như Phạm Tuyên, An Thuyên, Hoàng Vân, Doãn Nho, Cát Vận, nhà lý luận phê bình âm nhạc Nguyễn Thị Minh Châu, các nghệ sĩ hiện công tác tại các đoàn nghệ thuật, các hội âm nhạc, hội nhiếp ảnh, hội nghệ sĩ múa, học sinh học viện âm nhạc có uy tín trong nước đã đến dự...
"Lỗ hổng" của nhạc trẻ
Dù tuổi đời không còn trẻ nhưng nhạc sĩ Doãn Nho vẫn quan tâm đến các chương trình mà đối tượng tham gia là các bạn trẻ. " Trong số các chương trình ca nhạc có mặt hàng tuần trên màn ảnh nhỏ, có lẽ hoành tráng nhất, thời thượng nhất là chương trình Giọng hát Việt. Chỉ tiếc nó chưa đi dúng hướng khiến khán thính giả nghĩ rằng đây là chương trình sùng ngoại.
Đáng lý phải theo hướng Việt hóa những tinh hoa của nền văn hóa âm nhạc nước ngoài thì ngược lại, chúng ta phải "hóa thân" theo thẩm mỹ của nước ngoài! Chúng ta hiện đã có một kho tàng đồ sộ những bài hát hay thuộc hầu hết các dòng trong nhạc nhẹ - nhạc trẻ, vậy tại sao không sử dụng? Chương trình mang tên Giọng hát Việt nhưng sao chẳng thấy hồn Việt đâu" - nhạc sĩ Doãn Nho bày tỏ.
Mặc dù đang là sinh viên của Học viện âm nhạc quốc gia nhưng Lê Cẩm Nhung cũng có bài tham luận gây sự chú ý. Cô cho rằng có một bộ phận nhạc sĩ trẻ truyền đạt tới người nghe những suy nghĩ nông cạn, tư tưởng bồng bột (qua những ca từ dễ dãi, tẻ nhạt...) và điều đáng ngại nhất là một bộ phận giới trẻ lại thích thú.
" Chúng ta có thể thấy tốc độ phát tán các ca khúc rất nhanh qua những trang mạng hay liveshow ca nhạc. Mặc dù các trang mạng, hay chương trình biểu diễn ca nhạc luôn có người quản lý, giám đốc sản xuất giám sát nhưng vì lợi nhuận họ sẵn sàng nhắm mắt làm ngơ để thu hút khán giả" - Lê Cẩm Nhung đưa ra quan điểm từ góc nhìn của một người trẻ.
Nhạc sĩ Trần Lệ Chiến trong bản tham luận của mình lại thẳng thắn đề cập tới việc một số ca sĩ trẻ thiếu hiểu biết, vì mưu sinh, một phần cũng lại do nể bạn bè, không đủ bản lĩnh, không đủ độ chín nên tặc lưỡi cho qua, ghi âm một vài bài, có một khoản thù lao. Mặt khác nếu khi đưa lên mạng được nhiều người truy cập thì họ cũng có phần thơm lây.
Nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Thị Minh Châu cho rằng bởi không có sự đầu tư uốn nắn của các tổ chức quản lý âm nhạc chuyên nghiệp, nhạc teen bị thả nổi hoàn toàn, món ăn tinh thần vô bổ chẳng mấy chốc biến thành độc hại với những chiêu gây sốc nhảm nhí bệnh hoạn.
Làm gì để hạn chế những "hạt sạn"?
Nhạc sĩ của "Chiếc khăn Piêu" bày tỏ rằng, âm nhạc nói chung, âm nhạc trẻ nói riêng cần được sự quan tâm đúng mực của truyền thông, báo đài. " Nhiều sáng tác mới ở ngay Hội Âm nhạc Hà Nội, trong đó không ít những bài có chất lượng nhưng hình như đó chỉ là những sản phẩm xa lạ, nằm ngoài nhu cầu của Đài Hà Nội" - nhạc sĩ Doãn Nho.
Theo nhà phê bình Minh Châu, tài năng cần được khích lệ bởi công chúng. Vậy mà lâu nay công chúng trẻ muốn nghe nhạc giao hưởng thính phòng vẫn không đủ tiền hoặc cơ hội mua vé, muốn tìm hiểu nhạc cổ truyền đích thực chứ không phải đồ giả cổ vẫn chả biết nghe ở đâu.
" Nhà quản lí văn hóa nghệ thuật có tâm có tầm hẳn nhìn ra ý nghĩa to lớn của internet mà đặt lòng tin vào tuổi trẻ. Điều cần làm là giúp lớp trẻ "bộ lọc" tốt thay vì triệt để kiểm soát bằng cách chặn đứng các xa lộ thông tin, đóng cánh cửa tiếp cận thế giới bên ngoài"- nhà phê bình Minh Châu nêu quan điểm.
Sinh viên Lê Cẩm Nhung cho rằng để hạn chế những "hạn sạn" nhạc trẻ thì các cơ quan quản lý văn hóa cần có sự thẩm định kỹ càng đối với sản phẩm âm nhac trước khi phát hành, hạn chế các bài báo lăng xê một cách quá mức các ca khúc với những ca từ kém thẩm mỹ...
Là nhà báo viết mảng âm nhạc, chị Lệ Chiến bày tỏ niềm hi vọng: " Mọi thứ đều tiến về phía trước, đi tìm cái mới. Tuy nhiên trên con đường đi ấy, nếu gặp sóng to sẽ đẩy thuyền lên đỉnh con sóng gió và nếu người lái thuyền bình tĩnh xử lý thì con thuyền ấy chỉ chao nghiêng chứ không thể bị chìm nghỉm".
Phải thẳng thắn thừa nhận ngoài việc đọc các tham luận, Hội thảo "Âm nhạc với tuổi trẻ -Thực tế và phương hướng" vẫn mang tính "hình thức" để giới chuyên môn gặp mặt nhau là chính, bởi trong một buổi sáng những vấn đề chỉ mang tính chất nêu sự việc và chưa có nhiều phương hướng giải quyết.
Anh Phương
Theo Vietnamnet
Tùng Dương hôn cảm ơn nhạc sĩ Doãn Nho Tác giả 'Chiếc khăn piêu' bất ngờ khi nam ca sĩ chợt quay sang và hôn ông thắm thiết khi cùng lên nhận giải thưởng Bài hát yêu thích tháng 12. Chương trình Bài hát yêu thích tháng 12 diễn ra vào 21h tối 2/12 tại Hà Nội. Ca khúc Chiếc khăn piêu của nhạc sĩ Doãn Nho do Tùng Dương thể hiện...