Mời tân binh debut chưa đầy 1 năm của Vpop tham dự MAMA 2018, phải chăng Mnet đang coi trọng các nghệ sĩ Việt?
hay đây chỉ là hành động cho thấy, Mnet xứng danh là một ‘hoa hậu thân thiện’.
MAMA năm nào cũng chia giải thưởng cho nghệ sĩ Việt
Kể từ năm 2012 đến nay, MAMA mở rộng hạng mục giải thưởng cho các nghệ sĩ ở khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam. Tuy chỉ là một trong những giải phụ nhưng việc thần tượng được xưng danh ở một trong những lễ trao giải đình đám nhất nhì khu vực vẫn khiến các fandom Việt “nở mày nở mặt”.
Danh sách những sao Việt từng được nhận giải thưởng của MAMA bao gồm:
Năm 2012: Mỹ Tâm là nghệ sĩ đầu tiên của Việt Nam được xướng tên ở hạng mục Nghệ sĩ châu Á xuất sắc nhất.
Năm 2013: Cũng ở hạng mục này, BTC MAMA tại HongKong đã vinh danh ca sĩ Thu Minh.
Năm 2014: Hồ Quỳnh Hương là sao Việt tiếp theo được gọi tên ở giải thưởng Asian Artist Of The Year in Vietnam (Nghệ sĩ châu Á của năm tại Việt Nam).
Năm 2015: Đây là năm đầu tiên Việt Nam có đến 2 giải thưởng. Một là Nghệ sĩ châu Á xuất sắc nhất thuộc về Đông Nhi, tiếp đó là Nhà sản xuất xuất sắc nhất trao cho producer Phúc Bồ.
Video đang HOT
Năm 2016: Không chỉ xuất hiện trên thảm đỏ của MAMA 2016 cùng với các idol đình đám Kpop như: EXO, BTS, GOT7, TWICE, INFINITE, Red Velvet, Super Junior Leeteuk, FT island, Apink, Monsta X,… Noo Phước Thịnh còn là sao nam đầu tiên của Việt Nam nhận giải Best Asian Artist Vietnam.
Năm 2017: Do lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam nên MAMA hào phóng phân chia cho nghệ sĩ tại đây đến 2 giải thưởng – Tóc Tiên là Nghệ sĩ xuất sắc nhất khu vực Việt Nam, còn Sơn Tùng M-TP là Nghệ sĩ đột phá nhất.
Năm 2018: Năm nay, hạng mục quen thuộc là Best Asian Artist Vietnam đã biến mất, thay vào đó là sự xuất hiện của giải thưởng Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất. Đặc biệt đại diện Việt Nam tham dự lễ trao giải năm nay lại không phải những sao hạng A mà là Orange – tân binh mới debut chưa đầy 1 năm. Tranh tài tại hạng mục này với cô là nhiều nhân vậtđến từ những quốc gia khác nhau trong khu vực châu Á như: Dean Ting (Trung Quốc), Hiragana KEYAKIZAKA46 (Nhật Bản), Marion Jola (Indonesia) và The Toys (Thái Lan). Về tính chất, đây là giải thưởng nhằm tôn vinh những tân binh hoạt động tích cực, có thành tích nổi bật tại châu Á trong năm 2018, góp phần đa dạng, giao lưu văn hóa giữa các nước trong khu vực.
Liệu đây có phải là biểu hiện của sự coi trọng?
Vpop hiện tại, không chỉ là địa điểm thường xuyên được các idol Kpop ghé thăm mà còn là “thị trường màu mỡ” để các “ông lớn” mở rộng tầm ảnh hưởng. Ngay cả MAMA 2017 cũng đã chọn Việt Nam là 1 trong 3 địa điểm tổ chức, nói là nằm trong kế hoạch kỉ niệm mối quan hệ ngoại giao 25 năm giữa 2 nước Việt – Hàn nhưng có vẻ, đây là chiến lược thăm dò của Mnet nhằm dần xâm chiếm các nguồn lực lớn tại đây.
Tuy nhiên, kể cả có được MAMA vinh danh hàng năm tại các giải phụ thì nó vẫn chưa đủ để khẳng định Mnet đang coi trọng dải đất hình chữ S, coi trọng nghệ sĩ Việt. Hơn nữa, đúng như G-Dragon từng “chửi thẳng mặt” MAMA: “Mẹ cứ chia cho các con nhỏ đi nhé!”, dường như MAMA đang làm tốt vai trò của một “hoa hậu thân thiện” chứ không phải giải thưởng uy tín với những tiêu chí bình chọn và nhận giải rõ ràng, thuyết phục.
Trước hết, ngoài 2 lần đại diện Việt Nam (Noo Phước Thịnh và Phúc Bồ) được xuất hiện trên thảm đỏ MAMA thì đa phần nghệ sĩ Việt chỉ được khán giả Hàn Quốc biết đến thông qua một clip cảm ơn được phát sóng trên màn hình lớn. Ngay cả Noo Phước Thịnh, dù được báo Hàn ca ngợi về vẻ ngoài điển trai vẫn hoàn toàn biến mất tại lễ trao giải chính.
Noo Phước Thịnh xuất hiện cực nổi bật trên thảm đỏ MAMA 2016 nhưng không hiểu sao vẫn cứ biến mất trong đêm trao giải
Tiếp đó, các hạng mục dành cho nghệ sĩ Việt không hề có tính thống nhất qua từng năm. Trong khi Mỹ Tâm, Đông Nhi, Thu Minh, Noo Phước Thịnh đều được vinh danh ở hạng mục Best Asian Artist Vietnam (Nghệ sĩ châu Á xuất sắc nhất tại Việt Nam) thì vào năm 2014, giải thưởng mà Hồ Quỳnh Hương nhận được lại là Asian Artist Of The Year in Vietnam (Nghệ sĩ châu Á của năm tại Việt Nam). Đến năm 2017, do Việt Nam là một trong ba đơn vị tổ chức, Mnet lại tạo ra một hạng mục “có mà cũng như không” cho Sơn Tùng là Nghệ sĩ Việt Nam đột phá nhất. Và hiển nhiên, vì mơ hồ nên “hoàng tử mưa” không hề xuất hiện tại sự kiện này.
Sang năm nay, các hạng mục cũ đã không còn, thay vào đó là giải thưởng Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất. Bất ngờ hơn nữa là Orange lại là đại diện của Việt Nam có mặt tại lễ trao giải được tổ chức tại Hàn Quốc. Không ai có thể phủ nhận thành tích nhạc số khủng của học trò cũ Hồ Ngọc Hà chỉ với 1 bản hit “Người lạ ơi” nhưng việc để Orange xuất hiện tại MAMA vẫn tiềm ẩn rủi ro lớn: không ai biết danh tính nữ ca sĩ Việt ngoài báo chí trong nước tác nghiệp tại đây. Đấy là chưa kể, hạng mục Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất không nằm trong hệ thống bình chọn của ban tổ chức, cũng không được xét vào danh sách giải thưởng chính và phải đến khi được BTC công bố cách đây ít ngày, khán giả Việt mới biết đến sự tồn tại của giải thưởng đã bị “gác xó” trước đó vài năm.
Người ta chỉ biết Orange đang cạnh tranh cùng nhiều đại diện khác đến từ châu Á ở hạng mục Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất chứ không hề biết tiêu chí hay cách bình chọn để khán giả trong nước ủng hộ đại diện Việt Nam
Thế mới nói, MAMA bao năm qua vẫn chỉ đang làm tốt vai trò ngoại giao, hữu nghị chứ việc trao giải thưởng chưa thực sự phản ánh đúng bộ mặt của một làng giải trí, nói cách khác là giải thưởng thì đúng nhưng người nhận giải thì không phải lúc nào cũng chuẩn. Ngoài ra, MAMA năm nay còn bớt đi phần nào sức hấp dẫn bởi nhìn vào các đề cử, fan Kpop đã đoán được trước kết quả đến 60%.
Theo TinNhac
MBC có đang 'bay trên mây' khi 'mạnh miệng' tuyên bố sẽ làm nên BTS thứ 2?
Nhà đài này vừa có tuyên bố vô cùng táo bạo cho chương trình mới của mình.
Các chương trình sống còn đang dần khiến khán giả "bội thực" bởi sự ra đời của hàng loạt show như Boys24, Idol School, MIXNINE, Thu Unit,... trong số đó, chỉ có series Produce 101 do Mnet thực hiện là thành công rực rỡ. Tuy nhiên, xu hướng này vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại khi đài MBC mới đây thông báo rằng mình sẽ sản xuất chương trình tìm kiếm một nhóm nhạc mới cho Kpop.
Nhiều người cho rằng các nhà đài đổ xô đi làm chương trình sống còn là do sự thành công vang dội của 2 mùa Produce 101. Hiện tại, Mnet đang thực hiện mùa thứ 3 mang tên Produce 48, vừa lên sóng vào ngày 15/6.
Tuy "mát tay" với Produce 101 nhưng Mnet cũng có một bài học nhớ đời với thất bại của Boys24 và...
...Idol School.
The Unit do KBS sản xuất...
và MIXNINE do YG sản xuất cũng thua lỗ nặng nề vì rating quá thấp. Thậm chí, nhóm chiến thắng của MIXNINE còn không được debut.
Đài MBC tiết lộ, họ sẽ tổ chức một cuộc tuyển chọn thí sinh cho chương trình sắp tới. Chỉ những người trẻ mới được tham gia, "ông lớn" này sẽ đánh giá dựa vào kĩ năng hát, rap, nhảy hay sản xuất âm nhạc... Về cơ bản, MBC muốn tạo ra một nhóm nhạc tài năng thực sự, có thể tự làm ra chất nhạc cho chính mình.
Nhà đài này còn chia sẻ tham vọng mong muốn tạo ra một nhóm nhạc như BTS - boygroup được cả thế giới thừa nhận tài năng.
Liệu MBC có đủ khả năng tìm ra một BTS phiên bản 2.0? Chắc chắn sẽ rất khó khăn nhưng trước hết, hãy cứ chờ những gì mà "ông lớn" này sẽ làm trong tương lai.
Theo Saostar.vn
Produce 48 tập 1: Team Nhật vẫn chiếm spotlight, dàn HLV bị chê lỏng lẻo vì dễ dãi với thí sinh Chưa gì mà "sóng gió" đã nổi lên rồi nhỉ? Vậy là cuối cùng Produce 48 cũng chính thức lên sóng vào tối ngày hôm qua (15/6) trong sự mong đợi của người hâm mộ. Đúng như dự đoán, ngay ở tập 1, chương trình này đã gây ra nhiều tranh cãi, không chỉ các thí sinh mà ngay cả dàn HLV cũng...