Mỗi lần biếu tiền nhà nội là vợ tôi lại nổi đóa
Mỗi lần gây sự vợ thường nói: “Tôi không muốn có bất kỳ quan hệ nào với nhà ông, rồi ông thì lúc nào nhà nội cũng nhất”.
Ảnh minh họa
Tôi lập gia đình năm 2009 có 2 cô con gái. Vợ chồng tôi lập nghiệp xa quê, trước đây vợ làm tư nhân đủ chi tiêu cá nhân, cách đây 3 năm tôi xin cho cô ấy vào làm cùng trong một tập đoàn nhà nước, thu nhập cả 2 gần tương đương nhau. Tôi là một người đàn ông bình thường, người của gia đình, không chơi bời nhậu nhẹt, thường làm việc xong là đón con, rồi về nhà, chỉ những lúc công ty hoặc phòng có tổ chức tiệc mới tham gia. Tôi cũng nấu ăn, rửa bát, phơi đồ, lau nhà, tắm cho con, bồng con, ru con ngủ… nói chung việc nhà thường chia đều 50:50. Cuộc sống nhà tôi cũng bình thường như bao gia đình khác, thậm chí người ngoài nhìn vào đánh giá chúng tôi rất hạnh phúc.
Chúng tôi không giàu nhưng cũng có đồng dư, sống ở tỉnh mà tổng thu nhập 2 vợ chồng trên 30 triệu/tháng, mỗi năm trừ hết chi tiêu cũng dư được khoảng 200 triệu. Gần đây tôi có đầu tư thêm bất động sản nên cũng kiếm thêm được khoảng 100 triệu mỗi năm, cuộc sống cũng khá thoải mái. Chỉ có một vài vấn đề cần chia sẻ:
Thứ nhất: Vợ rất ghét gia đình phía nội, dù không làm dâu một ngày. Cô ấy ít thăm hỏi gia đình nội, ít thân với mọi người, chỉ do liên quan đến vấn đề tôi cho tiền phía nội. Bố mẹ tôi không có thu nhập nên thường mỗi tháng tôi gửi cho bà một triệu, thỉnh thoảng có cho bố một triệu tiêu vặt, rồi đôi khi trong nhà có việc thì mấy anh em thường góp vào, lần góp nhiều nhất là mỗi người 20 triệu để sửa nhà đã xuống cấp (để công bằng tôi cũng bảo vợ gửi biếu ngoại 20 triệu). Vợ tôi thường cằn nhằn về tiền bạc mỗi khi tôi cho tiền phía nội, cô ấy bảo nội ngoại phải công bằng, tôi cũng bảo em xem mỗi năm cho nội bao nhiêu tiền thì cộng lại cuối năm về ngoại mình mua sắm đồ đạc thêm cho nhà ngoại. Cô ấy hét lên nếu cho như thế thì còn tiền đâu nữa mà sống.
Tôi thật không hiểu nổi, thường thì mỗi năm cho tiền nội thường chênh lệch với ngoại trung bình khoảng 15 triệu/năm, mà chúng tôi cũng dư khoảng 300 triệu/năm, hiện tại đã tích lũy được gần 1,5 tỷ. Cho người thân trong gia đình chứ có cho ai đâu mà tiếc rẻ. Hơn nữa bố mẹ tôi làm nông, giờ già yếu rồi không có thu nhập, chỉ trông chờ vào mấy anh em, ai có bao nhiêu thì cho, không đòi hỏi. Chỉ những lúc ốm đau, cần mổ hay chữa bệnh gì mấy anh em mới góp đều để giúp ông bà chạy chữa. Bố mẹ đã rất cực khổ để nuôi mấy anh em tôi ăn học đại học đàng hoàng, vậy mà muốn báo hiếu cũng không xong. Thật xấu hổ nếu ông bà nội mà biết vì mấy đồng tiền lại khiến tôi khổ tâm thế này thì ông bà cũng không nhận.
Phía nội tôi rất tình cảm, hay giúp đỡ vợ chồng tôi. Mẹ cũng hay tâm sự với vợ tôi, bà bảo là làm vợ thì nên làm thế này, thế kia để chăm chồng con, rồi nấu cho chồng ăn gì, bà nói rất nhẹ nhàng, do thế hệ của bà thường như vậy. Vợ tôi lại rất cay cú, bảo tại sao cô ấy lại phải như thế, thế hệ này rồi nam nữ công bằng, việc gì cô ấy phải thế này thế kia. Tôi thường nói với vợ là hãy chấp nhận cuộc sống ở mức độ tương đối, đừng quá xét nét mọi việc, chỉ mong gia đình yên ổn, con cái khỏe mạnh, trải qua được giai đoạn chăm 2 con nhỏ là hạnh phúc lắm rồi.
Gần đây khi ông nội vào để cúng thôi nôi cho cháu, tôi có biếu một triệu, trước đó có đưa một triệu để ông trả tiền mua điện thoại, rồi góp 3 triệu để ông mổ mắt. Vợ bảo tôi chi tiêu thoáng với phía nội nên lại gây sự, mỗi lần gây sự thường hay nói mấy câu đại loại như: “Tôi không muốn có bất kỳ quan hệ nào với nhà ông, rồi ông thì lúc nào nhà nội cũng nhất, về mà sống với cái nhà của ông, làm gì làm đừng để ảnh hưởng đến người khác”, vợ thường lôi cả nhà nội ra nói này nói kia, rất thiếu tôn trọng. Tôi thật sự buồn vì những câu nói đó, suy nghĩ nhiều, hút thuốc nhiều, mới 35 tuổi mà tóc đã bạc trắng cả đầu. Tính tôi cũng rất nóng, nhiều lần bực quá ném vỡ cả điện thoại nhưng cũng rất kiềm chế chưa đánh cô ấy lần nào.
Sau lần gây sự đó tôi suy nghĩ nhiều và đề nghị, mỗi tháng mỗi người trích ra 50% lương để tiêu trong nhà, 25% lương góp lại để tích lũy chung, còn lại 25% lương độc lập, tiêu vặt cá nhân, cho nội, ngoại gì đó tùy ý, ai muốn cho bao nhiêu tùy khả năng mình tiêu mỗi tháng và đừng để ý gì đến khoản cho của mỗi người. Hiện tại tài khoản tôi tiêu chung trong nhà 2 thẻ, mỗi người mỗi cái, tài khoản của cô ấy tôi không đụng tới để tự cô ấy giữ làm tiền tiết kiệm chung, những khoản tiền tiết kiệm cô ấy quản lý. Tôi đề nghị vậy để tự mình sẽ cân bằng trong 25% lương còn lại đó tiêu hàng tháng và cho phía nội không ảnh hưởng gì đến tiền chung.
Video đang HOT
Thế mà khi nghe vậy cô ấy nổi đóa lên, bảo muốn vậy trừ khi là ly thân hoặc ly hôn, tôi cũng điên tiết lên nói vậy thì ly hôn luôn đi. Từ sau lần đó tôi cũng rất buồn và thất vọng với vợ, tôi đi đi về về chơi với con nhưng không nói với vợ lời nào, còn cô ấy có vẻ hối hận vì lời nói nên cũng cố làm hòa. Tôi không biết phải thế nào đây? Xin nói thêm vợ tôi là người rất cứng đầu, cô ấy chưa bao giờ chịu nhường hoặc rất khó thay đổi quan điểm, chỉ riêng vấn đề tiền bạc mà cả 8 năm trời chung sống tôi đã không thuyết phục được. Rồi chuyện vợ chồng nữa, cô ấy quan điểm rằng tình dục như một thứ gì đó xấu xa, một việc đáng xấu hổ nên quan hệ vợ chồng rất nhàm chán. Khi mới cưới thì tuần được đôi lần, giờ tháng khoảng một lần, người cứ đơ như khúc gỗ. Khi gần gũi thì lấy gối hoặc chăn trùm kín mặt lại, một mình tôi loay hoay riết rồi cũng chán nản, nói biết bao nhiêu lần nhưng cũng không sửa đổi, không phối hợp.
Tôi là người sinh lý khá mạnh nên rất bức xúc, mỗi lần muốn gần gũi tôi đều phải chủ động sắp xếp cho đứa lớn xem phim hoặc đi ngủ, cho đứa sau bú sữa ru ngủ. Vợ đã không giỏi vun vén, sắp xếp mà nhiều khi tôi lo cho 2 đứa ngủ xong thấy vợ cũng ngáy khò khò luôn. Tôi thấy làm đàn ông sao mà nhục thế, nói chuyện góp ý thì cô ấy bảo con người gì mà khi nào cũng chỉ biết có chuyện đó, tôi cũng đành chịu không biết phải nói gì, có phải do tôi quá hiền hay không?
Theo Dân Trí
'Đành giã từ nhau chợ nổi Cái Răng...'
"Đành giã từ nhau chợ nổi Cái Răng/ Cô Sáu cười nụ đồng tiền lúng liếng/ Anh Bảy tròng trành cưa ly rượu đế/ Giá mà ta treo bẹo được lòng nhau...", câu thơ của Huỳnh Kim từng bao phen khiến khách lạ một lần ghé chợ nổi Cái Răng nghe lòng lao đao.
Một cái chợ độc đáo, sầm uất nhất trên sông nước miền Tây nuôi sống nhiều thế hệ, chở những câu chuyện nặng tình người, tình xứ sở. Thế nên cái tin mới đây chợ nổi Cái Răng được Nhà nước công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, với khách xa và người già, trẻ nít sinh sống xứ này, kể cũng chẳng có gì lạ.
Kiếp thương hồ "gia truyền"
Trưa nắng, tôi theo chân ông trưởng khu vực Yên Thuận, phường Lê Bình, quận Cái Răng, TP Cần Thơ để gặp một số cư dân của chợ nổi. Người đầu tiên tôi được gặp là anh Lê Phùng Viên (36 tuổi). Viên dáng người nhỏ nhắn, hoạt bát, tốt nghiệp cử nhân kinh tế ngành quản trị du lịch, lữ hành nhưng nghề anh làm hiện nay không liên quan đến du lịch, lữ hành mà lại gắn bó trực tiếp với chợ nổi - một thương nhân chuyên mua bán nông sản, đặc biệt là khoai môn.
Viên kể cha anh quê gốc ở vùng cửa khẩu quốc tế Long Bình (huyện An Phú, An Giang), là người trực tiếp gắn bó với chợ nổi, hàng chục năm lênh đênh sông nước. Hồi đó ông bà của Viên ở quê nuôi heo được ít vốn mới đóng ghe, mua máy cho cha Viên vận chuyển khoai môn vốn là đặc sản từ xứ của mình xuống Cần Thơ bán. Khi bán hết khoai thì lại mua trái cây từ dưới Cần Thơ chở ngược về trên đó bán. Ghe thường khởi hành từ An Giang tầm 15-17 giờ chiều, đi suốt đêm để xuống chợ tầm 5-6 giờ sáng cho kịp chợ.
Đến năm 26 tuổi, cha của Viên mới lập gia đình. Hai vợ chồng trẻ vẫn chọn nghiệp buôn bán trên sông nước và đi đi về về giữa An Giang với Cần Thơ. Viên được mẹ sinh ra trên ghe và ở trên ghe đến 10 tháng tuổi - cái tuổi biết bò khắp ghe thì cha mẹ cắp anh lên bờ gửi ông bà ngoại chăm sóc cho đến khi học lớp 12. Lúc còn nhỏ, niềm vui thích nhất của Viên là mỗi dịp nghỉ hè được theo ghe hàng của cha mẹ rong ruổi trên những con sóng nước mênh mông.
"Hồi tôi 15-16 tuổi thì ghe hàng của cha mẹ mới không đi đi về về nữa mà neo hẳn ở chợ nổi Cái Răng. Dù tôi không trực tiếp theo cha mẹ xuống ghe bán hàng nhưng tết đến thì tôi xuống trông ghe cho cha mẹ về quê cúng kiếng và chăm lo tết cho ông bà. Đến năm 2010 thì cha mẹ tôi quyết định lên bờ để có một chỗ ở ổn định cho con cái" - Viên kể.
Chợ nổi Cái Răng tấp nập ghe thương hồ với cây bẹo bán hàng la-ghim. Ảnh: N.NAM
Giàu lên trên sông nước
Ông trưởng khu vực Yên Thuận kể: Dân ở chợ này, cứ lớp này già nghỉ thì có lớp trẻ ra, cứ còn buôn bán được thì chưa nghe ai muốn nghỉ cả. Ông dẫn tôi lên thăm bè nổi của Nguyễn Thanh Thật (31 tuổi, quê gốc huyện Phong Điền, Cần Thơ), một người trẻ có thể nói là thành công ở chợ nổi. Thật kể anh biết đến chợ nổi này từ khi 15-16 tuổi, theo người anh họ ra đây làm thuê. Thật lúc ấy thấy cuộc sống ở chợ cũng dễ thở và nhận thấy nhu cầu cần chở thuê nhiều nên về nhà xin cha mẹ đóng cho một chiếc đò. "Lúc ấy em đâu có biết chèo đò làm sao nhưng mình thích nên quyết làm cho được!" - Thật kể. Từ một cậu nhóc chạy đò thuê, đến giờ Thật đã có gia tài khoảng 300 triệu đồng gồm một cái bè nổi, một chiếc ghe 20 tấn và một chiếc vỏ 16 tấn. Và cũng từ chợ nổi này, vợ chồng Thật nên duyên, có con cái.
Hay như gia đình anh Viên, tuy là lên bờ nhưng cơ nghiệp của cả gia đình anh vẫn gắn với chợ nổi. Giờ đây nhà anh có hẳn một bến cho xe tải vào "ăn" hàng nông sản từ các ghe ở chợ nổi đưa lên. Và hàng ở khắp nơi do nhà anh mang về cũng cập bến này, đưa xuống chợ nổi để túa đi khắp ngả vùng sông nước.
Bè nổi mấy trăm triệu đồng đủ tiện nghi
Khác với cha mẹ Viên chọn lên bờ thì nhiều người khác như bà Lê Thị Nga (63 tuổi, quê gốc Bình Minh, Vĩnh Long) hay anh Phùng Lý Ngân (42 tuổi, quê gốc Vĩnh Long) lại chọn ở trên bè nổi. "Mấy năm trước chợ này sung lắm, xuồng chèo không lọt vì ghe đậu san sát, kín mặt sông. Giờ thưa bớt rồi nhưng nghề của tôi là mua bán trên sông nước này nên vẫn bám trụ ở đây thôi. Tuy nói là bè nổi chứ nó cũng như cái nhà của mình, tiền làm một bè nổi cũng mấy trăm triệu chứ không ít đâu" - bà Nga nói.
Ở chợ nổi Cái Răng có gần 40 hộ ở cố định trên bè nổi. Số lượng này không thêm được nữa vì mặt nước đã chật nên ai muốn ở bè nổi thì phải chờ có người bán lại chứ không dựng cái mới được. Bè được neo bằng những sợi dây buộc chặt với những cây chàm hoặc bạch đàn đóng chặt dưới đáy sông. Sàn bè bằng gỗ lót gạch bông hoặc lót simili, được đỡ bằng nhiều loại vật liệu như thùng phuy, ghe. Xung quanh bè đóng bằng gỗ, tôn, sắt. Bên trong bè ngăn phòng như nhà bình thường. Những nhà có điều kiện hơn thì cái bè cũng được dựng chắc chắn hơn và tiện nghi trong bè cũng khang trang hơn với salon, tivi thông minh, máy lạnh đủ cả.
Cái bè nổi của anh Thật bề ngang chưa đến 4 m mà trước cửa anh trồng một chậu mai, một chậu hoa nhài, mấy cây rau thơm, một chuồng chim bồ câu, chưa kể con chó mấy tháng trước trôi lóp ngóp trên sông mà anh vớt được. Ngồi trong phòng khách ngó ra, mấy cái bè san sát như nhà ở trên bờ nhưng chốc chốc "cái nhà" lại chao nghiêng khi có một tàu lớn hoặc canô chạy ngang qua.
Chưa từng xảy ra ẩu đả
Theo soạn giả Nhâm Hùng, nguyên Phó Giám đốc Nhà hát Tây Đô, một người nghiên cứu nhiều về văn hóa miền sông nước, thuở ban đầu chợ nổi Cái Răng bán đủ thứ. Người có hàng nông sản thì bán đi để mua lại hàng thiết yếu như than củi, mắm, ba khía vùng Cà Mau, trái cây vùng Trà Ôn, hàng thiết yếu gia dụng từ TP.HCM, đồ gốm từ Lái Thiêu (Bình Dương) chở xuống...
Soạn giả Nhâm Hùng cho rằng điều đặc biệt ở chợ nổi Cái Răng là nét văn hóa hiền hòa trong giao thương. Người mua kẻ bán ở đây tương trợ lẫn nhau và đặc biệt từ xa xưa đến giờ, theo ông biết, chưa từng xảy ra vụ ẩu đả, xích mích nào. Một phần nữa có lẽ vì mỗi chiếc ghe như là một thế giới riêng biệt.
"Cắm cây sào tre bẹo hình bẹo dạng"
Cây bẹo ở chợ nổi đúng thật là hình thức quảng cáo đầu tiên trên sông nước. Nó chào hàng bằng tín hiệu hình ảnh trực quan sinh động mà không cần phải viết chữ hay cất tiếng rao. Từ cách xa cỡ 300 thước, người ta đã nhìn thấy cây bẹo. "Bẹo có nghĩa là khêu gợi, kích thích sự tò mò. Ví dụ cô gái đi qua đi lại làm điệu làm dáng thì bà mẹ sẽ hỏi con là bẹo hình bẹo dạng cho ai ngắm. Chắc xuất phát từ đó nên cây sào treo món đồ cần bán ở chợ nổi gọi là cây bẹo" - ông Nhâm Hùng lý giải. Không khác câu thơ ví von của Huỳnh Kim: "Cắm cây sào tre bẹo hình bẹo dạng/ Xôn xao xuồng ghe họp chợ chòng chành...".
"Bẹo gì bán nấy" là câu cửa miệng của người ở chợ nổi. Một cây sào cắm trước đầu ghe, treo trên nó khi thì chùm củ sắn, khi thì chùm khoai lang, khi thì quả dưa hấu... Cũng có khi cây sào ấy treo lủ khủ nào cà rốt, nào khoai tây, hành tây, bắp cải, củ dền... Những người ở chợ gọi cây bẹo treo nhiều loại hàng đó là bán la-ghim, tức thập cẩm nhiều hàng, thường là hàng từ Đà Lạt xuống.
Mua bán kiểu áng chừng hào phóng
Ở chợ nổi Cái Răng xưa nay người ta bán theo chục, thiên, giạ... như tính cách hào phóng của người miền Tây. Nói là chục nhưng có nơi chục 12, có nơi chục 14-16, thậm chí chục 18. Còn bán theo giạ thì cứ hai thúng bằng một giạ, tương đương 18-20 kg. Hoặc là mua mão, bán mão, tức là khỏi cần cân đong gì, nhìn nguyên ghe hàng đó rồi trả giá để mua, bán. Cái hay của thương hồ kinh nghiệm là tự cảm nhận để mua bán kiểu này vẫn có lời.
Khi công việc mua bán khép lại, chờ con nước lên để ra về hoặc những ghe còn hàng phải ở lại bán tiếp vào hôm sau, người ta tụ tập nói chuyện, rồi thêm cây đờn, thêm ly rượu. Người này hát một câu, người kia xin hát một câu, dần dà thành ra một cuộc chơi đờn ca tài tử bất tận.
Soạn giả, nhà nghiên cứu văn hóa NHÂM HÙNG: Bài học từ chợ nổi Ngã Bảy Văn hóa chợ nổi là văn hóa giao thương chứ không phải chỉ là bán lời hay lỗ. Chủ nhân của chợ nổi chính là những người đang buôn bán ở đó nên cách giữ chợ nổi tốt nhất là tạo điều kiện cho họ buôn bán thuận lợi. Do đó, tôi mong là TP Cần Thơ khi thực hiện đề án bảo tồn chợ nổi Cái Răng đừng can thiệp thô bạo vào những gì chợ đang có. Hãy nhìn từ bài học chợ nổi Ngã Bảy để biết cách ứng xử phù hợp. Chợ nổi Ngã Bảy từng có đến cả ngàn phương tiện đến giao dịch mỗi ngày với 37 bến đò ngang, đò dọc. Nhưng vào năm 2000, khi Chính phủ có nghị định về an toàn giao thông đường thủy thì chính quyền sở tại cho là chợ nổi vi phạm giao thông thủy. Lúc đó họ làm một động tác đơn giản là ra lệnh dời chợ về vị trí trong một con kinh nhỏ cách chỗ cũ 3 km nên chỉ còn khoảng 200 ghe hàng. Và đến giờ thì nó chỉ còn 10 ghe hàng mà thôi. Cho nên dẹp chợ thì rất nhanh, hai tiếng đồng hồ là xong nhưng để hình thành chợ thì phải cần đến 100 năm".
NHẪN NAM
Theo PLO
Rùng mình thực phẩm kinh dị ở các khu chợ nổi tiếng thế giới Thịt chó thui, chuột nướng, dơi quay nằm la liệt tại khu chợ nổi tiếngLangowan trên đảo Sulawesi của Indonesia. Ảnh: Người ta xếp những con dơi đã được quay lên mặt bàn để bày bán ở chợ Langowan trên đảo Sulawesi của Indonesia. Theo một cuộc khảo sát ngẫu nhiên, người dân địa phương cho hay họ coi lợn, dơi là những...